click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

ChatGPT คืออะไร ?

ChatGPT คือ แชทบอทปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาโดยบริษัทวิจัย OpenAI ย่อมาจากคำว่า “Chat” และ “Generative Pre-training Transformer” เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2565 ออกแบบมาให้ตอบคำถามได้อย่างเป็นธรรมชาติ และสามารถให้คำแนะนำด้านการทำ SEO ได้แบบเรียลไทม์เสมือนคนจริง ๆ ซึ่งตัวแชทบอทนั้นสามารถช่วยเหลือด้าน Keyword และเรียบเรียงเนื้อหาด้าน SEO แต่ยังไม่สามารถเขียนเนื้อหาได้ถูกต้อง 100% ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญรับทำ SEO คอยดูแลการทำงานอย่างใกล้ชิด ผู้ใช้งานจึงต้องทำความเข้าใจในหลักการทำงานของ ChatGPT อย่างละเอียด เพื่อให้การทำ SEO ออกมาถูกต้องและตรงตามจุดประสงค์ตามที่ตัวธุรกิจต้องการ

 

ChatGPT มีอัปเดตอะไรบ้างในปี 2023?

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2023 OpenAI บริษัทแม่ของ ChatGPT ได้ออกมาอัปเดตข่าวสารพร้อมกับโชว์ความสามารถที่ยกระดับขึ้นไปอีกขั้นจาก GPT3.5 เป็น GPT4 ขุมพลังที่ซ่อนอยู่ในแชทบอทสุดฉลาดตัวนี้สามารถเข้าใจรูปภาพและเขียนโค้ดเว็บไซต์ได้แล้ว

GPT4 เป็นเทคโนโลยี AI ที่เรียกว่า Language Model ที่เทียบเท่ากับมนุษย์ สามารถทำข้อสอบวิชาต่าง ๆ ได้คะแนนสูงระดับ TOP10% และตอบคำถามเชิงซับซ้อนได้มากขึ้นกว่าเดิม ถึงแม้ตอนนี้ GPT4 จะยังทำงานได้ดีในเฉพาะภาษาอังกฤษ แต่ OpenAI ยังคงถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการทำงานภาษาอื่น และจะสามารถเข้าถึงศิลปะหรืออารมณ์ของมนุษย์ได้อย่างลึกซึ้งขึ้นในอนาคต

 

ChatGPT มีประโยชน์อย่างไรสำหรับคนทำ SEO?

ChatGPT คือ แชทบอทมากความสามารถที่ช่วยปรับปรุง SEO และลดการทำงานที่ซับซ้อนในการสร้างสรรค์เนื้อหาได้มาก ซึ่งมีประโยชน์สำหรับคนทำ SEO ดังนี้

 

1. ใช้เพื่อหาไอเดียในการทำคอนเทนต์

ในการทำคอนเทนต์ การหาหัวข้อคอนเทนต์ที่น่าสนใจมาเขียนนั้นเป็นเรื่องยาก แต่ ChatGPT สามารถสร้างสรรค์เนื้อหาที่เหมาะสมของแต่ละแพลตฟอร์มได้ ทั้ง Social Media, Email Marketing, Landing Page หรือแม้กระทั่งข้อความโฆษณา ฯลฯ นอกจากนี้ ยังสามารถตอบโต้ พูดคุย และประมวลความคิดให้ออกมาเป็นคอนเทนต์ที่ยอดเยี่ยมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

2. ใช้ค้นหา Keyword เบื้องต้น

แน่นอนว่าในการทำ SEO การเลือกใช้ Keyword ที่เหมาะสมนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ChatGPT จะทำให้การค้นคว้า Keyword นั้นเป็นเรื่องง่าย โดยเราสามารถให้แชทบอทนำเสนอ Keyword ที่น่าสนใจหรือมีความเกี่ยวข้องกับตัวธุรกิจได้ในทันที

 

3. สามารถเจาะลึกการค้นหาได้มากขึ้น

หลาย ๆ ครั้ง ผู้ทำ SEO จะมองข้ามจุดประสงค์ของการค้นหาของผู้เข้าใช้งาน แต่ ChatGPT ให้ความสำคัญและมองลึกไปยังสาเหตุที่ผู้ใช้งานค้นหา เพื่อปรับปรุงการค้นหาให้ดีมากยิ่งขึ้นในครั้งถัด ๆ ไป ChatGPT จึงรู้ว่าเนื้อหาแบบไหนดีหรือไม่ดี น่าสนใจหรือไม่น่าสนใจ ทำให้เราสามารถนำเอาข้อมูลเหล่านี้ไปพัฒนาต่อยอดเพื่อประกอบการทำ SEO ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

4. ช่วยคิดชื่อบทความที่น่าสนใจ

ชื่อบทความเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่นักเขียนหลายคนมักหลงทาง โดยเฉพาะเมื่อเป็นชื่อสำหรับคอนเทนต์ SEO มักจะน่าเบื่อเสมอ ChatGPT จะช่วยสร้างสีสันให้ชื่อเรื่องน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ไม่ใช้เพียงแค่ “10 เทคนิค” “วิธีการ” หรือ “เคล็ดไม่ลับ” เพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างชื่อเรื่องที่เหมาะสมและรองรับต่อการทำ SEO ได้ดีอีกด้วย

 

5. ช่วยทำรายงานการวิเคราะห์ผล SEO

การทำรายงานและสเปรดชีตแน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและไม่มีใครอยากทำ แต่ถึงอย่างไรมันก็เป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยพัฒนากลยุทธ์ SEO ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเข้ามาช่วยสร้าง Dashboard ให้อ่านง่ายและสรุปภาพรวมเนื้อหาที่น่าสนใจ ทำให้เราลืมเรื่องการทำรีพอร์ตที่ยุ่งยากไปได้เลย

 

ChatGPT มีข้อจำกัดอย่างไรต่อการทำ SEO?

แม้ว่า ChatGPT จะใช้งานง่ายสะดวกและทำให้ SEO มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ก็ยังมีข้อควรระมัดระวัง ดังนี้

 

1.การใช้ถ้อยคำยังดูประหลาด 

แน่นอนว่า AI มีลักษณะการใช้คำที่เหมือนหุ่นยนต์ ไม่มีสำนวนหรือวลีที่เป็นธรรมชาติ ทำให้การเขียนคอนเทนต์ SEO ของ ChatGPT ยังคงดูแข็งทื่อ และอาจทำให้ผู้อ่านรู้สึกหงุดหงิดและไม่พอใจได้ จึงต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO หรือนักเขียนคอยขัดเกลาสำนวนให้อยู่เสมอ

 

2. การใช้ศิลปะและองค์ประกอบทางเทคนิคของ ChatGPT

เมื่อพูดถึงงานศิลปะที่มีองค์ประกอบหลากหลาย ครีเอเตอร์จะต้องเข้าถึงอารมณ์และความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน ในขณะเดียวกัน ChatGPT ไม่สามารถเข้าถึงอารมณ์หรือความรู้สึกเหล่านั้นได้ ทำให้การสร้างสรรค์เนื้อหขาดตัวตนและดูประหลาดไปบ้าง

 

3. การเข้าถึงข้อมูลทั้งเก่าและใหม่ของ ChatGPT

ในยุคที่มีข้อมูลใหม่ ๆ ตลอดเวลา ChatGPT อาจสร้างข้อมูลเนื้อหาที่ไม่อัปเดตและไม่ทันสมัย ทำให้เนื้อหาบางส่วนอาจเป็นข้อมูลเท็จ ส่งผลต่อการทำ SEO และความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์

 

4. การใช้ตัวอักษรมากเกินไป

ChatGPT ไม่สามารถเข้าใจภาษาของมนุษย์ที่มีการสื่อสารโดยธรรมชาติด้วยคำหรือวลีที่ถูกดัดแปลงให้กระชับ ทำให้ภาษาที่เขียนออกมาดูไม่เป็นธรรมชาติและยืดยาว ทำให้ผู้อ่านรู้สึกน่าเบื่อและคิดว่าเว็บไซต์ที่ใช้ ChatGPT ดูไม่น่าสนใจ ซึ่งส่งผลต่อผลลัพธ์การทำ SEO โดยตรง

 

5. ChatGPT เป็นกลางมากเกินไป

บางครั้งเราทำคอนเทนต์เพื่อเจาะลึกประเด็นใดประเด็นหนึ่งและสรุปอย่างตรงไปตรงมา แต่เนื้อหาบางอย่างของ ChatGPT ยังมีบทสรุปที่ไม่ชัดเจน ไม่หนักแน่น และไม่สามารถนำไปใช้งานได้ในบางส่วน จำเป็นต้องมีการแก้ไขและพัฒนาให้สมบูรณ์

 

ChatGPT ฟรีหรือไม่ มีค่าบริการไหม?

แม้ว่าไม่นานมานี้ ChatGPT จะเปิดบริการ ChatGPT Plus ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงแชทบอทได้ทันทีในราคาเดือนละ 20 ดอลลาร์ แต่สำหรับเวอร์ชันฟรีในปัจจุบันก็ยังคงมีให้บริการต่อไป แต่ต้องใช้ระยะเวลารอคอยตามคิว ซึ่งทางผู้พัฒนากำลังวางแผนกลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อลดต้นทุนให้ทุกคนสามารถใช้งานได้มากยิ่งขึ้นในอนาคต

 

สรุป

ChatGPT คือ แชทบอทที่สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำ SEO และช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยากได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม แชทบอทตัวนี้ยังมีข้อจำกัดและยังต้องพัฒนาอีกมาก ถึงจะสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นเราจึงใช้ ChatGPT ประกอบการทำงานได้ในบางส่วน แต่เรื่องบางเรื่องก็ยังต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการปรับปรุงและพัฒนาต่อไป

 

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษาการรับทำเว็บไซต์ WordPress หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

 

ขอบคุณข้อมูลจาก:

Openai.com, Marketingoops.com18growth.com, pareshmpatel.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาชีพ SEO Specialist อาชีพนี้มีหน้าที่ทำอะไรและต้องมีทักษะอะไรบ้าง

อาชีพ SEO Specialist คืออะไร? ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Robots.txt คืออะไร มีวิธีการสร้างยังไง รวมถึงประโยชน์ของไฟล์นี้ และข้อควรระวังในการใช้

Robots txt คืออะไร สำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO แค่ไหน

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้