click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

เมื่อเทคโนโลยีเริ่มก้าวเข้ามาทำให้การสื่อสารออนไลน์กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และ ChatGPT เป็นหนึ่งในเครื่องมือ AI ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวก ซึ่งเป็นระบบแชทบอทที่เข้ามาช่วยให้การทำงานนั้นง่ายขึ้น ตอบโจทย์กับยุคสมัย

ChatGPT คืออะไร ?

คือ แชทบอทปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาโดยบริษัทวิจัย OpenAI ย่อมาจากคำว่า “Chat” และ “Generative Pre-training Transformer” เปิดตัวในเดือนพฤศจิกายน 2565 ออกแบบมาให้ตอบคำถามได้อย่างเป็นธรรมชาติ และสามารถให้คำแนะนำด้านการทำ SEO ได้แบบเรียลไทม์เสมือนคนจริง ๆ ซึ่งตัวแชทบอทนั้นสามารถช่วยเหลือด้าน Keyword และเรียบเรียงเนื้อหาด้าน SEO แต่ยังไม่สามารถเขียนเนื้อหาได้ถูกต้อง 100% ต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญรับทำ SEO คอยดูแลการทำงานอย่างใกล้ชิด ผู้ใช้งานจึงต้องทำความเข้าใจในหลักการทำงานอย่างละเอียด เพื่อให้การทำ SEO ออกมาถูกต้องและตรงตามจุดประสงค์ตามที่ตัวธุรกิจต้องการ

มีอัปเดตอะไรบ้างในปี 2023?

เมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2023 OpenAI บริษัทแม่ได้ออกมาอัปเดตข่าวสารพร้อมกับโชว์ความสามารถที่ยกระดับขึ้นไปอีกขั้นจาก GPT3.5 เป็น GPT4 ขุมพลังที่ซ่อนอยู่ในแชทบอทสุดฉลาดตัวนี้สามารถเข้าใจรูปภาพและเขียนโค้ดเว็บไซต์ได้แล้ว

GPT4 เป็นเทคโนโลยี AI ที่เรียกว่า Language Model ที่เทียบเท่ากับมนุษย์ สามารถทำข้อสอบวิชาต่าง ๆ ได้คะแนนสูงระดับ TOP10% และตอบคำถามเชิงซับซ้อนได้มากขึ้นกว่าเดิม ถึงแม้ตอนนี้ GPT4 จะยังทำงานได้ดีในเฉพาะภาษาอังกฤษ แต่ OpenAI ยังคงถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อรองรับการทำงานภาษาอื่น และจะสามารถเข้าถึงศิลปะหรืออารมณ์ของมนุษย์ได้อย่างลึกซึ้งขึ้นในอนาคต

มีประโยชน์อย่างไรสำหรับคนทำ SEO?

สามารถที่จะช่วยปรับปรุง SEO และลดการทำงานที่ซับซ้อนในการสร้างสรรค์เนื้อหาได้มาก ซึ่งมีประโยชน์สำหรับคนทำ SEO ดังนี้

1. ใช้เพื่อหาไอเดียในการทำคอนเทนต์

ในการทำคอนเทนต์ การหาหัวข้อคอนเทนต์ที่น่าสนใจมาเขียนนั้นเป็นเรื่องยาก แต่สามารถเข้ามาสร้างสรรค์เนื้อหาที่เหมาะสมของแต่ละแพลตฟอร์มได้ ทั้ง Social Media, Email Marketing, Landing Page หรือแม้กระทั่งข้อความโฆษณา ฯลฯ นอกจากนี้ ยังสามารถตอบโต้ พูดคุย และประมวลความคิดให้ออกมาเป็นคอนเทนต์ที่ยอดเยี่ยมได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. ใช้ค้นหา Keyword เบื้องต้น

แน่นอนว่าในการทำ SEO การเลือกใช้ Keyword ที่เหมาะสมนั้นเป็นเรื่องสำคัญ ทำให้การค้นคว้า Keyword นั้นเป็นเรื่องง่าย โดยเราสามารถให้แชทบอทนำเสนอ Keyword ที่น่าสนใจหรือมีความเกี่ยวข้องกับตัวธุรกิจได้ในทันที

3. สามารถเจาะลึกการค้นหาได้มากขึ้น

หลาย ๆ ครั้ง ผู้ทำ SEO จะมองข้ามจุดประสงค์ของการค้นหาของผู้เข้าใช้งาน แต่ ChatGPT ให้ความสำคัญและมองลึกไปยังสาเหตุที่ผู้ใช้งานค้นหา เพื่อปรับปรุงการค้นหาให้ดีมากยิ่งขึ้นในครั้งถัด ๆ ไป ทำให้รู้ว่าเนื้อหาแบบไหนดีหรือไม่ดี น่าสนใจหรือไม่น่าสนใจ ทำให้เราสามารถนำเอาข้อมูลเหล่านี้ไปพัฒนาต่อยอดเพื่อประกอบการทำ SEO ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

4. ช่วยคิดชื่อบทความที่น่าสนใจ

ชื่อบทความเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่นักเขียนหลายคนมักหลงทาง โดยเฉพาะเมื่อเป็นชื่อสำหรับคอนเทนต์ SEO มักจะน่าเบื่อเสมอ สิ่งนี้จะช่วยสร้างสีสันให้ชื่อเรื่องน่าสนใจมากยิ่งขึ้น ไม่ใช้เพียงแค่ “10 เทคนิค” “วิธีการ” หรือ “เคล็ดไม่ลับ” เพียงเท่านั้น แต่ยังสามารถสร้างชื่อเรื่องที่เหมาะสมและรองรับต่อการทำ SEO ได้ดีอีกด้วย

5. ช่วยทำรายงานการวิเคราะห์ผล SEO

การทำรายงานและสเปรดชีตแน่นอนว่าเป็นเรื่องที่ยุ่งยากและไม่มีใครอยากทำ แต่ถึงอย่างไรมันก็เป็นสิ่งจำเป็นที่จะช่วยพัฒนากลยุทธ์ SEO ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะเข้ามาช่วยสร้าง Dashboard ให้อ่านง่ายและสรุปภาพรวมเนื้อหาที่น่าสนใจ ทำให้เราลืมเรื่องการทำรีพอร์ตที่ยุ่งยากไปได้เลย

ข้อจำกัดอย่างไรต่อการทำ SEO?

แม้ว่าจะใช้งานง่ายสะดวกและทำให้ SEO มีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ก็ยังมีข้อควรระมัดระวัง ดังนี้

1.การใช้ถ้อยคำยังดูประหลาด 

แน่นอนว่า AI มีลักษณะการใช้คำที่เหมือนหุ่นยนต์ ไม่มีสำนวนหรือวลีที่เป็นธรรมชาติ ทำให้การเขียนคอนเทนต์ SEO ยังคงดูแข็งทื่อ และอาจทำให้ผู้อ่านรู้สึกหงุดหงิดและไม่พอใจได้ จึงต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO หรือนักเขียนคอยขัดเกลาสำนวนให้อยู่เสมอ

2. การใช้ศิลปะและองค์ประกอบทางเทคนิค

เมื่อพูดถึงงานศิลปะที่มีองค์ประกอบหลากหลาย ครีเอเตอร์จะต้องเข้าถึงอารมณ์และความคิดสร้างสรรค์เพื่อสร้างสรรค์ผลงาน ในขณะเดียวกัน ChatGPT ไม่สามารถเข้าถึงอารมณ์หรือความรู้สึกเหล่านั้นได้ ทำให้การสร้างสรรค์เนื้อหขาดตัวตนและดูประหลาดไปบ้าง

3. การเข้าถึงข้อมูลทั้งเก่าและใหม่

ในยุคที่มีข้อมูลใหม่ ๆ ตลอดเวลา ส่งผลให้การสร้างข้อมูลเนื้อหายังไม่อัปเดตและไม่ทันสมัย เนื้อหาบางส่วนอาจเป็นข้อมูลเท็จ ส่งผลต่อการทำ SEO และความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์

4. การใช้ตัวอักษรมากเกินไป

ไม่สามารถเข้าใจภาษาของมนุษย์ที่มีการสื่อสารโดยธรรมชาติด้วยคำหรือวลีที่ถูกดัดแปลงให้กระชับ ทำให้ภาษาที่เขียนออกมาดูไม่เป็นธรรมชาติและยืดยาว ทำให้ผู้อ่านรู้สึกน่าเบื่อและดูไม่น่าสนใจ ซึ่งส่งผลต่อผลลัพธ์การทำ SEO โดยตรง

5. ความเป็นกลางมากเกินไป

บางครั้งเราทำคอนเทนต์เพื่อเจาะลึกประเด็นใดประเด็นหนึ่งและสรุปอย่างตรงไปตรงมา แต่เนื้อหาบางอย่างยังมีบทสรุปที่ไม่ชัดเจน ไม่หนักแน่น และไม่สามารถนำไปใช้งานได้ในบางส่วน จำเป็นต้องมีการแก้ไขและพัฒนาให้สมบูรณ์

ฟรีหรือไม่ มีค่าบริการไหม?

แม้ว่าไม่นานมานี้จะเปิดบริการ ChatGPT Plus ที่ช่วยให้ผู้ใช้งานเข้าถึงแชทบอทได้ทันทีในราคาเดือนละ 20 ดอลลาร์ แต่สำหรับเวอร์ชันฟรีในปัจจุบันก็ยังคงมีให้บริการต่อไป แต่ต้องใช้ระยะเวลารอคอยตามคิว ซึ่งทางผู้พัฒนากำลังวางแผนกลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อลดต้นทุนให้ทุกคนสามารถใช้งานได้มากยิ่งขึ้นในอนาคต

สรุป

ChatGPT คือ แชทบอทที่สามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำ SEO และช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ยุ่งยากได้ แต่ถึงอย่างไรก็ตาม แชทบอทตัวนี้ยังมีข้อจำกัดและยังต้องพัฒนาอีกมาก ถึงจะสามารถใช้งานได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นเราจึงใช้ ChatGPT ประกอบการทำงานได้ในบางส่วน แต่เรื่องบางเรื่องก็ยังต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญในการปรับปรุงและพัฒนาต่อไป

 ——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษาการรับทำเว็บไซต์ WordPress หรือทีมงานมืออาชีพรับทำ SEO มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและช่วยดันเว็บไซต์ให้ติดอันดับ 1 ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

ขอบคุณข้อมูลจาก:

Openai.com, Marketingoops.com18growth.com, pareshmpatel.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาชีพ SEO Specialist อาชีพนี้มีหน้าที่ทำอะไรและต้องมีทักษะอะไรบ้าง

อาชีพ SEO Specialist คืออะไร? ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Robots.txt คืออะไร มีวิธีการสร้างยังไง รวมถึงประโยชน์ของไฟล์นี้ และข้อควรระวังในการใช้

Robots txt คืออะไร สำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO แค่ไหน

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้