click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

หากคุณเคยมีข้าวแกงร้านประจำที่เดินผ่านทีไรเป็นต้องแวะทุกครั้ง เพราะนอกจากจะรสชาติถูกปากแล้ว คุณป้าคนขายยังจำชื่อเล่นและเมนูโปรดของคุณได้ ทั้งยังแถมขนมมาให้กินบ่อย ๆ อีกด้วย  หรือเคยมีร้านทำผมในดวงใจ เพราะเขาเข้าใจถึงความต้องการของคุณอยู่เสมอ หรือการที่คุณใช้เครื่องสำอางแบรนด์เดิมเสมอ เพราะได้ทั้งผลลัพธ์ที่ดี และทางแบรนด์ก็ยังมีการเสนอโปรโมชั่นดี ๆ ให้สิทธิพิเศษเป็นส่วนลดอยู่บ่อยครั้ง

พฤติกรรมการดำเนินชีวิตแบบปกติของคุณในทุก ๆ วัน ตั้งแต่การตื่นนอน การทำงาน การเดินทาง แม้กระทั่งอาหารการกิน ทุกสิ่งล้วนข้องเกี่ยวกับการทำการตลาดทั้งสิ้น เพราะคุณกำลังกลายเป็นฐานลูกค้าคนสำคัญของเจ้าของธุรกิจเหล่านั้นยังไงล่ะ

ฐานลูกค้า กุญแจสำคัญที่เจ้าของธุรกิจต้องมี

ถ้าคุณกำลังเป็นเจ้าของธุรกิจอยู่ล่ะก็ สามารถนำเทคนิคในการสร้างความประทับใจเหล่านี้ไปใช้กับลูกค้าของคุณได้เช่นกัน เพื่อให้ธุรกิจของคุณเป็นที่น่าจดจำและรู้ใจลูกค้าได้มากขึ้น โดยสิ่งที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็คือ คุณสามารถเพิ่มโอกาสในการเติบโตทางธุรกิจ ได้จากข้อมูลของลูกค้าเหล่านี้เนี่ยแหละ

 

ฐานลูกค้าคืออะไร ?

ฐานลูกค้า คือ ลูกค้าปัจจุบันที่กำลังใช้สินค้าและบริการของเรา และใช้อยู่เป็นประจำ ซึ่งฐานลูกค้านั้นเป็นหนึ่งในสิ่งที่จำเป็นในการทำการตลาด เจ้าของธุรกิจหลายแบรนด์มักใส่ใจกับกระบวนการ หาลูกค้า เพื่อสร้างฐานลูกค้าเป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการหาลูกค้าผ่านช่องทาง Online หรือ Offline ก็ตาม เพราะกระบวนการหาลูกค้านี้เป็นจุดเริ่มต้นที่สามารถนำไปสู่การทำ CRM (Customer Relationship Management) หรือการบริหารลูกค้าสัมพันธ์ได้

 

ฐานลูกค้าสำคัญอย่างไร

ลูกค้าที่กลับมาใช้สินค้าและบริการซ้ำนั้นเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของฐานลูกค้า เนื่องจากกลุ่มคนเหล่านี้จะยินดีจ่ายเงินให้คุณอย่างสม่ำเสมอ อาจเรียกว่าเป็น กลุ่มคนที่จงรักภักดีกับแบรนด์ ของคุณก็ว่าได้  ซึ่งคุณสามารถนำข้อมูลขั้นพื้นฐานของเหล่าฐานลูกค้า ไปวิเคราะห์เพื่อวางแผนกลยุทธให้กับธุรกิจ ว่าควรมีการต่อยอดหรือพัฒนาต่อไปอย่างไร 

นอกจากนี้เหล่าฐานลูกค้าเองยังสามารถสร้าง “การตลาดแบบปากต่อปาก (Viral Marketing)” ได้ เช่น การเขียนรีวิวลง Twitter การลงภาพอาหารพร้อมเช็คอินสถานที่ร้านผ่าน Facebook เป็นต้น ซึ่งแน่นอนว่ามีความน่าเชื่อถือสูง เพราะเป็นการตลาดที่มาจากประสบการณ์ของผู้ใช้จริง  ถือเป็นการหาลูกค้าให้เราเพิ่มโดยที่เราไม่ต้องไปลงมือลงแรงเองอีกด้วย เขาสามารถการบอกเล่าถึงประสบการณ์ดี ๆ ที่ได้รับจากธุรกิจของคุณ ไปยังกลุ่มคนที่ไม่เคยเป็นลูกค้าของคุณมาก่อน เป็นการขยายฐานลูกค้าต่อไปอีก ซึ่งถ้าใครมีฐานลูกค้าอยู่ในมือมากก็จะยิ่งได้เปรียบมาก

วิธีหาลูกค้าโดยการสร้างฐานลูกค้า ฐานลูกค้าสำคัญอย่างไร

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

วิธีหาลูกค้าเพื่อสร้าง “ฐานลูกค้า” 

สำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้นสร้างธุรกิจอาจมีความกังวลในเรื่องของการหาลูกค้า โดยเฉพาะเจ้าของธุรกิจที่แบรนด์ยังไม่เป็นที่รู้จัก หรือมีคนรู้จักน้อย ยังหาทางออกไม่เจอว่าควรเริ่มต้นหาลูกค้าอย่างไรดี  วันนี้เราก็มีเทคนิคเล็ก ๆ ในการสร้างฐานลูกค้ามาฝากกันด้วย  ซึ่งวิธีที่จะทำให้แบรนด์ของคุณเป็นที่รู้จักผ่านการทำการตลาดยุคใหม่ มีวิธีการดังนี้

 

1. อยากหาลูกค้า ต้องเริ่มจากการเจาะกลุ่มตลาด

หาลูกค้าเริ่มจากการเจาะกลุ่มตลาด

หาลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่เหมาะกับการเป็นฐานลูกค้าของคุณ โดยดูว่าสินค้าของคุณน่าจะเหมาะกับผู้บริโภคกลุ่มไหน อายุเท่าไหร่ เพศอะไร มีความสนใจด้านใดเป็นพิเศษ  และควรใช้แพลตฟอร์มอะไรในการทำการตลาดครั้งแรก หลังจากนั้นก็ทดลองยิงโฆษณาออนไลน์ได้เลย แต่ก็ต้องหาข้อมูลและทำ Research มาให้ดีนะ ยิ่งได้ข้อมูลที่ละเอียดมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเจาะตลาด หาลูกค้าได้แม่นยำมากขึ้นเท่านั้น เพราะกลุ่มลูกค้าของเราตรงนี้แหละที่จะกลายมาเป็นฐานลูกค้าของคุณในอนาคต

 

2. สร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเจอ

หาลูกค้าใหม่โดยการสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกเจอ marketing strategy to Increase customer

การจะหาลูกค้าสักคนหนึ่ง ก่อนอื่นคุณต้องทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าของคุณก่อนว่าเขาน่าจะต้องการอะไรเป็นหลัก และมีวิธีไหนที่จะมัดใจลูกค้าได้ อาจเป็นการให้บริการเพิ่มเติมในสิ่งที่ลูกค้าไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณมีธุรกิจร้านกาแฟ สิ่งที่ลูกค้าต้องการเป็นหลักก็คือกาแฟที่ดี และขนมที่มีคุณภาพ แต่คุณสามารถสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าได้มากกว่านั้นด้วยการบริการที่เป็นมิตรของพนักงาน พื้นที่นั่งทาน ที่พ่วงสิ่งอำนวยความสะดวกในการทำงาน หรือการมีบัตรสะสมคะแนนพิเศษ  สิ่งสำคัญคือทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าอยากกลับมาใช้บริการอีกเป็นครั้งที่สอง และกลับมาใช้บริการอีกเรื่อย ๆ ยกตัวอย่างเช่น กรณีศึกษาของ Starbucks ที่สามารถรักษาฐานลูกค้าได้อย่างดีเยี่ยมผ่านพื้นที่ให้บริการ อีกทั้งยังมีมีกลยุทธ์ที่แข็งแกร่งหลายข้อจนสามารถทำให้ลูกค้าจงรักภักดีกับแบรนด์ได้ 

 

3. รักษามาตรฐาน คือการรักษาฐานลูกค้า

วิธีรักษาฐานลูกค้า

หลังจากที่ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการจากธุรกิจของคุณหนึ่งครั้งแล้ว หากเขากลับมาซื้อซ้ำ นั่นหมายความว่าลูกค้าพอใจในสินค้าและบริการของเรา เจ้าของธุรกิจจำเป็นต้องรักษามาตรฐานของสินค้าและบริการให้ดีเท่าเดิม อีกสิ่งที่คุณควรมีคือช่องทางออนไลน์ของสินค้า เหตุผลหลักข้อแรกก็เพื่อให้กระบวนการหาลูกค้าของคุณเป็นไปอย่างมีระบบ สามารถวัดผลได้จากจำนวนคลิก จำนวนผู้ติดตาม จำนวนผู้ชมโฆษณา อีกเหตุผลหนึ่งก็คือลูกค้าของคุณจะสามารถค้นหาและติดตามแบรนด์ได้ อาจเป็นการสร้างแฟนเพจ Facebook, Instagram, เว็บไซต์ ที่เหมาะสมกับธุรกิจและกลุ่มเป้าหมายของคุณ เพื่อที่จะให้บริการหลังการขายหรือเสนอโปรโมชั่นดี ๆ เพิ่มความประทับใจให้กับลูกค้าคนสำคัญของคุณ เป็นการกระตุ้นให้กลับมาใช้บริการซ้ำ หากทำให้ลูกค้าประทับใจและกลายมาเป็นลูกค้าประจำของคุณได้แล้วล่ะก็ การบอกต่อ รีวิวธุรกิจของคุณให้เพื่อน ๆ ของเขารับรู้ หรือการขอเก็บข้อมูลจากฐานลูกค้าก็มีความเป็นไปได้ไม่ยากเลยล่ะ

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

จะเก็บข้อมูลจากฐานลูกค้าด้วยวิธีใดได้บ้าง

เมื่อคุณหาลูกค้ามาเป็นลูกค้าประจำได้ประมาณหนึ่งแล้ว ขั้นตอนต่อไปที่พลาดไม่ได้คือการนำข้อมูลจากลูกค้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยมีวิธีการต่าง ๆ มากมายเลยทีเดียวให้คุณเลือกใช้ ทั้งนี้ต้องพิจารณาด้วยว่าธุรกิจของคุณเป็นแบบไหน และวิธีใดที่เหมาะสมที่สุดสำหรับลูกค้าของคุณ

  • การส่งแบบสอบถามไปหาลูกค้า

ข้อดีของแบบสอบถามคือสร้างได้ง่าย ประหยัดเวลา ส่งแบบสอบถามได้คราวละมาก ๆ สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์ได้ง่ายและสรุปผลได้ไว แต่ก็เสี่ยงที่จะได้ข้อมูลที่ไม่ตรงตามความเป็นจริง เพราะผู้ที่ได้รับแบบสอบถามบางคนอาจมีอคติและความลำเอียงในการทำแบบสอบถาม เนื่องจากได้รับบ่อยจนไปรบกวนเวลาชีวิตส่วนตัว ยิ่งถ้าแบบสอบถามมีรูปแบบที่ยาวยืดเยื้อ ก็มักจะได้ความคิดเห็นกลับคืนมาน้อย เพราะกลุ่มเป้าหมายไม่ชอบสิ่งที่ทำให้เสียเวลาและยุ่งยาก

  • การสัมภาษณ์ฐานลูกค้า

เป็นขั้นตอนที่ยากและใช้เวลาอย่างมากในการเก็บข้อมูลลูกค้าหนึ่งราย แต่ข้อมูลที่ได้นั้นมีคุณภาพและเป็นข้อมูลที่ละเอียดที่สุด เพราะคุณจะทราบทั้งพฤติกรรมภายนอก และทัศนคติเชิงลึกของลูกค้า เกี่ยวกับการใช้สินค้าและบริการของเขา ว่าชอบหรือไม่ชอบอะไร มี Customer Journey อย่างไร สิ่งไหนที่แบรนด์ของคุณทำให้ลูกค้าประทับใจ รวมถึงสิ่งไหนที่ลูกค้าต้องการให้แบรนด์ของคุณปรับปรุง คุณสามารถนำความคิดเห็นของลูกค้าทั้งหมดนี้ไปพัฒนาและต่อยอดธุรกิจของคุณได้เยอะเลยทีเดียว ซึ่งวิธีที่จะทำให้คุณได้ความคิดเห็นเชิงลึกมา อาจทำได้โดยการเสนอสิทธิพิเศษบางอย่างให้กับฐานลูกค้าของคุณ ที่ยอมสละวลามาให้ข้อมูล

  • การใช้กลยุทธ์ Data-Driven Marketing จากฐานลูกค้า

เป็นวิธีที่นักการตลาดและเจ้าของธุรกิจส่วนมากนิยมใช้หาลูกค้ามากที่สุด เพราะคุณไม่จำเป็นต้องเดินไปขอความคิดเห็นจากใครให้กระอักกระอ่วนใจ แต่สามารถดูข้อมูลที่คุณต้องการได้จากพฤติกรรมการใช้โซเชียลมีเดียของกลุ่มเป้าหมายได้เลย ว่ามีความสนใจใน Content ประเภทใด กดไลก์แฟนเพจไหนอยู่บ้าง

โดยปกติแล้วเจ้าของธุรกิจจะมีข้อมูลพื้นฐานอย่างเช่น เพศ อายุ ของลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าและบริการ หรือมีรายชื่อของคนที่กดติดตามแฟนเพจอยู่บ้าง หากคุณมีฐานลูกค้าอยู่จำนวนหนึ่งแล้ว ก็สามารถให้ทีม Marketing นำฐานข้อมูลที่มีอยู่ใน Data ไปใช้ประโยชน์และวิเคราะห์ได้ว่าลูกค้าของคุณถูกแบ่งออกเป็นกี่กลุ่ม แต่ละกลุ่มมีลักษณะพฤติกรรมในการตัดสินใจเลือกสินค้าและบริการอย่างไร คุณควรเสนอสินค้าที่คุณมีในรูปแบบใดได้บ้าง สิ่งที่กำลังเป็นกระแสและถูกค้นหามากที่สุดในขณะนั้นคืออะไร อีกทั้งการมี Data จะช่วยให้คุณวางแผนกลยุทธ์การทำการตลาดได้ดีและแม่นยำมากยิ่งขึ้น ลดความผิดพลาดในการลงทุนทำการตลาดออนไลน์

 

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ที่จะช่วยให้คุณสามารถหาลูกค้าในโลกออนไลน์และออฟไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เพื่อนำมาสู่การทำให้ลูกค้าจงรักภักดีกับแบรนด์ของคุณ นอกจากคุณจะสามารถนำข้อมูลจากฐานลูกค้ามาวิเคราะห์ และคาดการณ์กลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ในอนาคตของคุณได้แล้ว ฐานลูกค้ายังช่วยทำให้ธุรกิจของคุณดูมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นอีกด้วย ซึ่งการ รักษาฐานลูกค้า เอาไว้ ก็สำคัญไม่น้อยไปกว่า การหาลูกค้า เลยล่ะ 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้