click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

External link คือ อะไร จริงๆ แล้วถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่นักการตลาดและบริษัทรับทำ SEO ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ เพราะมันจะช่วยทำให้ Search Engine มองว่าเว็บไซต์ของเรามีคุณภาพ น่าเชื่อถือ และเป็นมิตรกับผู้ใช้งานที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์อีกด้วย วันนี้ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress จึงอยากจะพาทุกคนไปรู้จัก External link ให้มากขึ้น รวมถึงมีความสำคัญอย่างไร และทำไม่คนทำ SEO ถึงไม่ควรมองข้าม

External Link คืออะไร ?

หาก Internal link คือ การวางลิงก์เพื่อเชื่อมโยงไปยังหน้าเพจต่าง ๆ ภายในเว็บไซต์ของเรา External link คือ การวางลิงก์ไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ เพื่อให้ Google Bot ที่เข้ามาเก็บข้อมูล เข้าใจว่าเว็บไซต์ของเรามีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับอะไร ซึ่งมันจะทำให้ Search Engine มองเว็บไซต์ของเราว่ามีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ และมีประโยชน์ เพราะเรามีการอ้างอิงเนื้อหาจากเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่ใกล้เคียงกันนั่นเอง นอกจากนั้นแล้วการทำ External link ยังช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย จึงทำให้มันกลายเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของการทำ SEO ที่เจ้าของธุรกิจและคนทำเว็บไซต์ไม่ควรมองข้ามเป็นอย่างยิ่ง

ศึกษาเกี่ยวกับ Internal link เพิ่มเติมได้ที่นี่

เทคนิคการทำ External Link ให้มีคุณภาพ

เทคนิคการทำ External Link ให้มีคุณภาพ

  • External link อาจไม่จำเป็นต้องใส่ทุกหน้าเพจบนเว็บไซต์ คุณสามารถเลือกใส่ได้ตามความเหมาะสม แต่ถ้าใส่ได้ทุกหน้าก็จะดีมาก เพราะมันจะทำให้ Google Bot รู้ว่าหน้าเพจของคุณมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับอะไรมากขึ้น
  • เลือกวางลิงก์ไปยังเว็บไซต์ที่มีความเกี่ยวข้องกับหน้าเพจและตัวเว็บไซต์ของคุณ และอย่าลืมเลือก Link text ให้สอดคล้องกับเนื้อหาของลิงก์ที่นำมาวางด้วย
  • ในหนึ่งหน้าเว็บไม่ควรใช้ Link text ซ้ำกัน เพราะอาจทำให้ Google Bot เกิดความสับสนได้
  • เลือกเว็บไซต์ที่มีคุณภาพสูง มีความน่าเชื่อถือ หากคุณไม่รู้จะเลือกเว็บไซต์อะไรให้ใช้เว็บหรือบล็อกของต่างประเทศแทน เพื่อหลีกเลี่ยงการสร้าง Traffic ไปยังเว็บไซต์คู่แข่ง
  • ออกแบบ Link text ให้โดดเด่น มองเห็นชัดเจน อาจทำตัวหนา ขีดเส้นใต้ หรือเปลี่ยนสีตัวอักษรให้ผู้ใช้งานได้รับรู้
  • External link มีวัตถุประสงค์เดียวกับ Internal link คือให้ผู้ใช้งานคลิกเพื่อสร้าง Traffic ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องเขียนประโยคเกริ่นนำก่อนหน้าเพื่อกระตุ้นให้พวกเขาคลิกลิงก์ให้ได้ 
  • อย่าลืมทำ External link ให้เป็น open new tab เสมอ เพื่อให้ผู้ใช้งานที่คลิกลิงก์ยังอยู่ในเว็บไซต์เราด้วย
  • ไม่ควรใช้ Naked Link หรือวาง URL ลงไปเฉย ๆ เพราะมันอาจทำให้การแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือเพี้ยนจนแตกต่างไปจากเดิม

ศึกษา ลักษณะ Link ทั้ง 6 แบบ เพิ่มเติมได้ที่นี่

ทำไมถึงต้องทำ External Link

ทำไมคุณถึงต้องทำ External link ให้กับเว็บไซต์ของคุณ

1.ทำให้ Google Bot รู้จักเว็บไซต์ของเรามากขึ้น

การที่เรามี External link เชื่อมต่อไปยังเว็บไซต์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องจะทำให้ Google Bot รู้จักเว็บไซต์เรามากขึ้น ว่ามีธุรกิจเรามีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับอะไร จัดอยู่ในหมวดหมู่ไหน ทำให้การแสดงผลบนหน้าค้นหามีประสิทธิภาพมากขึ้น เว็บไซต์ของเราจะถูกนำไปโชว์แก่กลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง และจะถูกจัดอันดับอย่างเหมาะสม ซึ่งถือว่ามีความสำคัญอย่างมากในการทำ SEO ครับ

2.สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งาน

เมื่อมีคนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ บางครั้งพวกเขาก็อาจต้องการข้อมูลเพิ่มเติมหรือศึกษาอ้างอิงจากเว็บไซต์อื่นด้วย การมี External link ไว้จะช่วยให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์ที่ดีและได้รับความสะดวกมากขึ้น พวกเขาจะสามารถคลิกลิงก์เพื่อหาข้อมูลเพิ่มเติมได้อย่างง่ายดาย จึงอาจส่งผลให้พวกเขามองเว็บไซต์ของเราว่ามีประโยชน์ สามารถช่วยเหลือและตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขาได้อย่างตรงจุด ซึ่งมันมีโอกาสสูงที่พวกเขาจะพัฒนามาเป็นลูกค้าของตัวธุรกิจได้ในอนาคต

3.ยกระดับความน่าเชื่อถือ

หลายธุรกิจเลือกที่จะทำคอนเทนต์ลงบนเว็บไซต์หรือบล็อกของตัวธุรกิจ ซึ่งหากคุณทำคอนเทนต์ออกมาได้ดีและมี External link เชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ เนื้อหาที่คุณสร้างก็จะมีคุณภาพและมีความน่าเชื่อถือตามไปด้วย เพราะคุณมีการอ้างอิงเนื้อหาจากเว็บไซต์ที่มีคุณภาพนั่นเอง ซึ่งนี่ถือเป็นประโยชน์อย่างมากในการทำ SEO เพราะนอกจากผู้ใช้งานที่เข้ามาเยี่ยมชมจะรู้สึกประทับใจกับเนื้อหาที่คุณสร้างแล้ว Google Bot เองก็ยังมองเว็บไซต์ของคุณว่าเป็นเว็บที่มีคุณภาพด้วยเช่นกัน

สรุป External Link ส่งผลต่อการทำ SEO หรือไม่ ?

หลายคนอาจมีความเข้าใจผิดว่าการทำ External link คือการส่งผู้ใช้งานไปยังเว็บไซต์อื่นจะทำให้อันดับเราตก แท้จริงแล้วไม่ใช่ครับ External link จะช่วยดันอันดับเว็บไซต์บนหน้าค้นหาของ Google ต่างหาก ถ้าเราไม่ทำ External link เลย Google Bot ก็จะประเมินเว็บไซต์ของเรายากขึ้น อาจมองว่าเว็บไซต์เราไม่มีคุณภาพ ไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ ซึ่งในแง่ของการใช้งานผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ก็จะใช้งานเว็บได้ไม่เต็มที่ บางทีถ้าเนื้อหาของเราไม่มีการอ้างอิง พวกเขาก็อาจมองว่าคอนเทนต์ที่เราสร้างไม่ถูกต้อง ขาดความน่าเชื่อถือ ไม่สามารถแชร์หรือนำไปเผยแพร่ต่อได้ ซึ่งมันจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของตัวธุรกิจโดยตรง ดังนั้นถ้าหากคุณมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ก็อย่าลืมเพิ่ม External link ลงไปในหน้าเพจอย่างเหมาะสม เพื่อให้การทำ SEO มีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพรับทำ SEO มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและดันเว็บไซต์ติดอันดับ 1 ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

ขอบคุณข้อมูลจาก

padveewebschool.com, nerdoptimize.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาชีพ SEO Specialist อาชีพนี้มีหน้าที่ทำอะไรและต้องมีทักษะอะไรบ้าง

อาชีพ SEO Specialist คืออะไร? ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Robots.txt คืออะไร มีวิธีการสร้างยังไง รวมถึงประโยชน์ของไฟล์นี้ และข้อควรระวังในการใช้

Robots txt คืออะไร สำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO แค่ไหน

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้