click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

Featured Snippets คือ การแสดงผลการค้นหาลำดับที่ 0 หรือตำแหน่งด้านบนสุดของ Google ที่มีจุดประสงค์เพื่อตอบคำถามของผู้ใช้งาน ให้สามารถทราบคำตอบที่ต้องการได้ในทันทีโดยไม่ต้องคลิกหรือกดเข้าไปอ่านในเว็บไซต์ ถือเป็นอีกหนึ่งระบบการแสดงผลที่สามารถรองรับพฤติกรรมของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในยุคปัจจุบันได้อย่างลงตัว อีกทั้งยังช่วยให้การทำ SEO มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นอีกหลายเท่า

 

ทำไม Featured Snippets ถึงมีประโยชน์และเกี่ยวข้องกับการทำ SEO

เพราะคอนเทนต์ที่ทาง Google เลือกไปโชว์บน Featured Snippets นั้นจะปรากฏให้ผู้ใช้งานทุกคนเห็นได้อย่างชัดเจนเป็นอันดับแรกสุด ช่วยให้ตัวเว็บไซต์ได้รับความสนใจและอาจดึงดูดกลุ่มเป้าหมายให้คลิกเข้ามายังเว็บไซต์เพื่อค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม ด้วยประสิทธิภาพการทำงานที่เทียบเท่าพอ ๆ กับการซื้อโฆษณานี้เอง การสร้างคอนเทนต์หรือบทความให้ถูกเลือกไปโชว์บน Featured Snippets จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีคุณภาพที่ช่วยสนับสนุนเว็บไซต์ที่กำลังทำ SEO ได้เป็นอย่างดี แม้ว่าจะทำจริงได้ยากและไม่มีวิธีการที่แน่นอนก็ตาม 

 

ข้อดีของ Featured Snippets

1.เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับตัวแบรนด์

การที่ตัวธุรกิจมีคอนเทนต์ขึ้นโชว์บน Featured snippets จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับตัวแบรนด์ได้อย่างมาก เพราะเนื้อหาส่วนใหญ่ที่ Google เลือกมาโชว์ในส่วนนี้มักเป็นเนื้อหาที่มีประโยชน์ มีความถูกต้อง และได้รับการยอมรับ ซึ่งมันจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ให้ตัวธุรกิจดูมีความน่าเชื่อถือ มีความรู้ความเชี่ยวชาญไว้ใจได้ ถือว่ามีประโยชน์อย่างมากในยุคปัจจุบัน

 

เพิ่มความน่าเชื่อถือให้แบรนด์

 

2.ทำให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ของเราได้

นอกจากจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือแล้ว ยังช่วยให้ผู้บริโภคหรือกลุ่มเป้าหมายเห็นและจดจำแบรนด์ของเราได้มากขึ้นด้วย เพราะการแสดงผลของ Featured snippet นั้นกินพื้นที่ไปเกือบ 50% ของหน้าเพจ Google บน Desktop มันจึงกลายเป็นจุดแรกสุดที่ผู้ใช้งานทุกคนต้องหยุดอ่านและให้ความสนใจ ซึ่งนอกจากเนื้อหาของคอนเทนต์ที่พวกเขาจะได้เห็นแล้ว พวกเขายังมีโอกาสที่จะได้ทำความรู้จักกับแบรนด์ของเรามากขึ้นอีกด้วย

 

3.ขึ้นอันดับแรกในหน้าค้นหาโดยไม่ต้องซื้อโฆษณา

อย่างที่เรากล่าวไปข้างต้นว่า Featured snippet นั้นคือการแสดงผลการค้นหาลำดับที่ 0 หรือตำแหน่งด้านบนสุดของหน้าค้นหาบน Google ซึ่งอยู่นอกเหนือจากส่วนของโฆษณาหรือการทำ SEM ทำให้เนื้อหาหรือคอนเทนต์ที่โชว์อยู่ในส่วนนี้ จะถูกมองเห็นจากผู้ใช้งานได้อย่างมหาศาล โดยตัวธุรกิจไม่จำเป็นต้องเสียเงินค่าโฆษณาเลยแม้แต่บาทเดียว! ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่สามารถเพิ่ม CTR และ Traffic ให้กับตัวเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ขึ้นอันดับแรกในหน้าค้นหา

 

Featured Snippets มีกี่ประเภท

ในปัจจุบัน Featured Snippets ที่ปรากฏบนหน้าค้นหาของ Google นั้น มีอยู่ด้วยกันหลากหลายประเภท ดังนี้

 

1.Paragraph หรือ ย่อหน้าสำคัญ

 

Featured Snippets paragraph

 

Featured Snippets ประเภทนี้จะปรากฏให้เราเห็นโดยยกย่อหน้าสำคัญ (หรือย่อหน้าแรก) ของบทความขึ้นมาแสดง ถือเป็นประเภทที่เราสามารถพบเห็นได้บ่อยที่สุด 

 

2.Bullet-list หรือ หัวข้อย่อย

 

Featured Snippets bullet list

 

Featured Snippets ประเภท Bullet list นั้นจะปรากฏขึ้นเมื่อเราค้นหาคำตอบที่ต้องแสดงเป็นข้อหรือหัวข้อย่อย เช่น สูตรอาหาร วิธีติดตั้งซอฟต์แวร์ หรือการจัดอันดับ เป็นต้น

 

3.Numbered List หรือ ลำดับหมายเลข

 

Featured Snippets numbered list

 

Featured Snippets ประเภท Numbered List จะปรากฏขึ้นเมื่อเราค้นหาคำตอบที่เป็นตัวเลข เช่น ระยะเวลา ขนาด จำนวน ปริมาณ เป็นต้น

 

4.Video หรือ ลิสต์วิดีโอ

 

Featured Snippet video

 

Featured Snippets ประเภทนี้จะแสดงให้เห็นเมื่อคำตอบที่เราต้องการมีอยู่ในลิสต์วิดีโอบน Youtube มักจะปรากฏให้เราเลือกมากกว่าหนึ่งคลิปขึ้นไป

 

5.Table หรือ ตาราง

 

Featured Snippet table

 

Table เป็น Featured Snippets ที่มีรูปแบบเป็นตารางเพื่อย่อยข้อมูลให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าใจเนื้อหาได้โดยง่าย มักจะปรากฏขึ้นเมื่อเราใช้คำถามที่เกี่ยวข้องกับจำนวนเงิน ราคา ดอกเบี้ย หน่วยวัด หรือวันเดือนปี เป็นต้น

 

แนวทางการเขียนบทความให้โชว์บน Featured Snippets 

แม้ว่าทาง Google นั้นจะไม่เคยอธิบายว่าใช้หลักเกณฑ์ใดในการเลือกคอนเทนต์ขึ้นมาโชว์บน Featured snippets แต่เราก็สามารถสังเกตภาพรวมได้อย่างคร่าว ๆ ว่าอัลกอริทึ่มของ Google นั้น มีหลักการทำงานอย่างไรและชื่นชอบบทความลักษณะไหนเป็นพิเศษ ดังนั้นหากคุณต้องการให้คอนเทนต์บนเว็บไซต์ถูกเลือกไปโชว์บน Featured snippets คุณอาจจะต้องลองเขียนเนื้อหาออกมาเยอะ ๆ โดยอ้างอิงโครงสร้างและวิธีการนำเสนอ แบบเดียวกับบทความที่ถูกเลือกไปโชว์จากเว็บอื่น ดังนี้ 

 

1.คอนเทนต์ที่เขียนต้องมีเนื้อหาที่ถูกต้อง รู้ลึก รู้จริง มีประโยชน์ต่อคนอ่าน

หากต้องการให้คอนเทนต์ของคุณถูกเลือกไปโชว์บน Featured snippets คุณต้องเน้นสร้างเนื้อหาที่มีความถูกต้อง รู้ลึก รู้จริง มีประโยชน์ พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ยิ่งเป็นเรื่องที่มีแต่คุณเท่านั้นที่เขียนได้ก็ยิ่งดี เพราะมันจะทำให้คอนเทนต์ของคุณมีคุณภาพ มีความสดใหม่ สามารถตอบคำถามของผู้บริโภคได้มากกว่าคอนเทนต์จากเว็บไซต์อื่น

 

2.จัดลำดับ Headline ให้เรียบร้อย เรียบเรียงหัวข้อให้สอดคล้องกัน

Google จะใช้ Headline ของบทความที่เราเขียนเพื่อทำความเข้าใจว่าตัวคอนเทนต์กำลังพูดถึงเรื่องอะไร ดังนั้นหากคุณเรียบเรียงหัวข้อต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระเบียบ ลำดับเนื้อหาให้ดูอ่านง่ายกระชับได้ใจความ มันก็จะทำให้อัลกอริทึ่มของ Google เข้าใจเนื้อหาและสามารถเลือกไปโชว์บน Featured snippets ได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งการจัดเรียงหัวข้อให้เป็นระเบียบยังเป็นพื้นฐานสำคัญในการทำ SEO ที่ขาดไม่ได้อีกด้วย

 

3.แนะนำให้ใช้ Long tail keywords เพื่อรองรับการค้นหาที่เฉพาะเจาะจง

Featured snippets นั้น มักจะปรากฏขึ้นเมื่อเราใช้ Long tail keywords ในการค้นหา เพราะการแสดงผลในส่วนนี้ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อตอบคำถามที่ถูกต้องและเป็นประโยชน์ที่สุดให้กับผู้ใช้งาน โดยเฉพาะคำถามที่ต้องการคำตอบที่เฉพาะเจาะจง ดังนั้นการสร้างเนื้อหาด้วย Long tail keywords จึงช่วยเพิ่มโอกาสให้ตัวคอนเทนต์ถูกเลือกไปโชว์บน Featured snippets ได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังถือเป็นการสร้างบทความคุณภาพที่มีความน่าเชื่อถือ พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดอีกด้วย


หากคุณต้องการที่ปรึกษาการรับทำเว็บไซต์ WordPress หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

ขอบคุณข้อมูลจาก

digitalbreaktime.com

foretoday.asia

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาชีพ SEO Specialist อาชีพนี้มีหน้าที่ทำอะไรและต้องมีทักษะอะไรบ้าง

อาชีพ SEO Specialist คืออะไร? ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Robots.txt คืออะไร มีวิธีการสร้างยังไง รวมถึงประโยชน์ของไฟล์นี้ และข้อควรระวังในการใช้

Robots txt คืออะไร สำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO แค่ไหน

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้