click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

สำหรับคนที่ชอบท่องเว็บหรือเล่นอินเทอร์เน็ต ต้องเคยเห็นบางเว็บไซต์ที่แสดงผลหน้าจอขึ้น Error ด้วยโค้ดแปลก ๆ กันมาบ้าง ซึ่งสิ่งนั้นเรียกว่า HTTP Status คือ ชุดตัวเลขที่ประกอบเข้าด้วยกัน 3 ตัว มีไว้ตอบกลับจากเซิฟเวอร์เพื่อแจ้งปัญหาต่าง ๆ ให้ผู้ใช้งานทราบ วันนี้เราจึงอยากพาทุกคนไปรู้จักกับ HTTP Status กันให้มากขึ้น เผื่อธุรกิจไหนไม่มีทีมรับทำ SEO คอยช่วยดูแล จะได้แก้ปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างรวดเร็ว

ทำความรู้จักกับ HTTP Status

http status คืออะไร

ประโยชน์ของ HTTP Status คือ ทำให้เรารู้ว่าปัญหาการโหลดหน้าเว็บต่าง ๆ ที่ดาวน์โหลดไม่ขึ้น หรือเข้าถึงเนื้อหาไม่ได้ สาเหตุเกิดจากอะไร โดยโค้ดเหล่านี้มักเกิดขึ้นเป็นรูปแบบมาตรฐานตามสากลที่เราควรต้องศึกษาต่อ

 

ส่วนประกอบของ  HTTP Status ที่สำคัญ

อย่างที่เรากล่าวไปข้างต้นว่า HTTP Status เป็นโค้ดตัวเลขชุด ซึ่งในนั้นจะมีส่วนประกอบอื่น ๆ นอกจากตัวเลขของ http code เพราะมีประโยคที่อธิบายเพิ่มเติมว่าเกิดจากสาเหตุอะไรบ้างด้วย เช่น ชื่อ และประโยคอธิบายความหมาย

1. ชื่อ HTTP Status

ชื่อจะประกอบด้วยชุดตัวเลข ซึ่งแสดงสถานะของการ Request ให้เข้ามาแก้ไขปัญหา มีชุดตัวเลขตั้งแต่ 1xx, 2xx, 3xx, 4xx และ 5xx ซึ่งแต่ละหมวดตัวเลขก็จะมีปัญหาแตกต่างกันออกไป

 

2. ประโยคอธิบายความหมาย

จะเป็นประโยคที่ต่อท้ายชุดตัวเลขเพื่ออธิบายปัญหาสั้น ๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมเว็บไซต์ของเราถึง Error

 

กลุ่มของ HTTP Status Code ที่เราควรรู้

1. Information Code: 1xx

เป็นกลุ่มตัวเลขที่พูดถึงข้อมูลที่ได้รับการตอบสนอง เพื่อแสดงผลว่า Server ของเรากำลังรอดำเนินการตอบรับข้อมูล ซึ่งจะประกอบไปด้วยตัวเลขชุดข้อมูล 1xx

2. Success Code: 2xx

จะพูดถึงการร้องขอ หรือเป็น Request จากฝั่งของผู้ใช้งานถูกส่งไปที่ Server เพื่อประมวลผลเรียบร้อย และไม่เกิด Error ระหว่างการใช้เว็บไซต์

3. Redirects Code: 3xx

เป็นกลุ่มตัวเลขที่ขึ้นด้วย 3xx จะหมายถึงการ Request จากผู้ใช้งานที่ถูกส่งไปยัง Server หรือรวมไปถึงถูกส่งต่อไปประมวลผลที่อื่นได้ด้วยเช่นกัน

4. Client Error Code: 4xx

พูดถึงการ Request จากผู้ใช้ที่ส่งไปยัง Server แล้วเกิดข้อผิดพลาดขึ้น ปัญหาดังกล่าวมักเกิดจากฝั่ง Client ส่งผลให้ Server ของเราไม่ยอมประมวลผลลัพธ์

5. Server Error Code: 5xx

แสดงผล Error เนื่องจากการ Request จากผู้ใช้งานที่ส่งไปถึง Server เกิดข้อผิดพลาด เพราะ Server ไม่ยอมประมวลผลจากคำร้อง

 

วิธีแก้ปัญหาเมื่อเกิด HTTP Status

วิธีการง่าย ๆ ทั่วไป แค่ตรวจสอบ URL ว่าเราพิมพ์ชื่อถูกต้องหรือไม่ หรือหมั่นรีเฟรชหน้าจอเพื่อรอการประมวลผลใหม่ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นวิธีแก้ปัญหาก็ขึ้นอยู่กับโค้ดเลขชุดด้วย เพราะแต่ละเลขชุดก็มีวิธีการแก้ปัญหาแตกต่างกันออกไป

 

HTTP Status ที่คนทำ SEO ควรใส่ใจ

อย่างที่ทุกคนทราบว่าหากต้องการให้เว็บไซต์ของเราถูกจัดอันดับ SEO ในเกณฑ์ที่ดี ต้องมีเนื้อหาที่ปลอดภัย เราจึงควรติดตั้ง SSL หรือ SSL Certificate ที่จะช่วยลดการเกิด HTTP Status ไม่ให้เว็บไซต์เกิด Error บ่อย ทำให้การทำ SEO มีประสิทธิภาพ ลดปัญหาการเกิด HTTP Status ได้ในระดับหนึ่ง

 

สรุปทำไมจึงต้องใส่ใจ HTTP Status

เพราะการที่เว็บไซต์มีอัตราการเกิด Error ต่ำ จะยิ่งช่วยเพิ่ม Traffic ให้คนเข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้เยอะขึ้น นอกจากนั้นการมีเว็บไซต์ที่ดี ก็ยิ่งทำให้เว็บของเราถูกจัด Ranking ให้สูงขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน ดังนั้นมันจึงพอสรุปได้ว่า หากคุณกำลังทำ SEO อยู่ ปัญหา HTTP Status ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนทำเว็บไซต์ไม่ควรมองข้าม

 

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษาการรับทำเว็บไซต์ WordPress หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

moz.com, tips.thaiware.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาชีพ SEO Specialist อาชีพนี้มีหน้าที่ทำอะไรและต้องมีทักษะอะไรบ้าง

อาชีพ SEO Specialist คืออะไร? ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Robots.txt คืออะไร มีวิธีการสร้างยังไง รวมถึงประโยชน์ของไฟล์นี้ และข้อควรระวังในการใช้

Robots txt คืออะไร สำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO แค่ไหน

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้