click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

Marketing Automation คืออะไร

Marketing Automation คือ การทำการตลาดอัตโนมัติด้วยการใช้งานเครื่องมือหรือซอฟต์แวร์ต่าง ๆ เพื่อส่งเสริมกิจกรรมด้านการตลาดให้มีประสิทธิภาพ เรียบง่าย และประหยัดเวลามากยิ่งขึ้น โดยเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อส่งเสริมกลยุทธ์การตลาดได้อย่างหลากหลาย เช่น Email Marketing, SMS Marketing, Social Media Marketing หรือ Notification บนโทรศัพท์มือถือ เป็นต้น ซึ่งการทำการตลาดอัตโนมัตินั้นจะเข้ามาช่วยเติมเต็มการทำงานในส่วนที่ตัวธุรกิจขาด ช่วยให้การทำการตลาดมีความสมบูรณ์และสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

 

ตัวอย่าง ที่พบได้บ่อย 

  • การส่ง Email ตอบรับอัตโนมัติหลังจากลูกค้าสมัครสมาชิกบนเว็บไซต์ หรือ แจ้งข่าวสารโปรโมชั่นใหม่ ๆ ทุกเดือน
  • การส่ง SMS อัตโนมัติหาลูกค้าเก่าที่เคยลงทะเบียนไว้ เพื่อแจ้งข่าวสารหรือโปรโมชั่นต่าง ๆ 
  • ระบบแชทบอทอัตโนมัติบน Facebook ที่จะคอยตอบคำถามลูกค้าเวลาที่มีคนทักเข้ามาทางเพจ
  • การแจ้งเตือนเกี่ยวกับกิจกรรมหรือข่าวสารใหม่ ๆ จากแอปพลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ

 

ซึ่งเราอาจจะสรุปได้ว่า Marketing Automation นั้น ก็คือการนำเอาเทคโนโลยีในยุคปัจจุบันมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับการทำการตลาด เพื่อยกระดับการทำงานให้มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปตามยุคสมัยนั่นเอง

 

Marketing Automation มีความสำคัญอย่างไรกับการทำธุรกิจ

 

1.ประหยัดเวลา แรงงาน และงบประมาณได้อย่างคุ้มค่า

 เป็นตัวช่วยเข้ามาลดภาระการทำงาน

ด้วยความที่การทำการตลาดในยุคปัจจุบันมีความละเอียดอ่อนและมีความซับซ้อนเพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้ตัวธุรกิจหรือผู้ประกอบการต้องทุ่มเทแรงงาน งบประมาณ และเวลาในการทำการตลาดมากกว่าเก่า จึงกลายเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะเข้ามาลดภาระการทำงานตรงนี้ ให้มีความเรียบง่ายและเกิดความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เช่น การใช้แชทบอทสื่อสารและให้ข้อมูลที่จำเป็นแก่ลูกค้า, การส่ง Email อัตโนมัติเพื่อแจ้งข่าวสารหาลูกค้าเก่าในทุกเดือน หรือการส่ง SMS หาลูกค้าผ่านเบอร์มือถือที่ลงทะเบียนไว้ เป็นต้น

 

2.ทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง

การตลาดที่สามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง

สามารถทำงานได้ตลอดเวลาแม้ว่าจะเป็นวันหยุด สิ่งนี้ถือเป็นเรื่องที่มีประโยชน์อย่างมากในยุคปัจจุบัน เพราะเราจะสามารถนำเสนอสินค้าหรือบริการให้ผู้บริโภคเห็นผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้อย่างอิสระโดยไม่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของเวลา ตัวธุรกิจจึงสามารถรองรับความต้องการของลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง ช่วยเติมเต็มช่องว่างการทำงานที่เราไม่สามารถเข้าถึงได้อย่างมีประสิทธิภาพครับ

 

3.คำนวณและจัดสรร Big Data ได้ในเวลาอันสั้น

คำนวณและจัดสรร Big Data ได้โดยใช้ Marketing Automation

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการทำการตลาดในยุคปัจจุบัน อาจมีการนำ Data หรือข้อมูลพื้นฐานของลูกค้า มาวิเคราะห์เพื่อพัฒนาต่อยอดให้เกิดประโยชน์สูงสุด จึงถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่สามารถช่วยเราคำนวณหรือจำแนกข้อมูลเหล่านี้ได้ในเวลาอันสั้น สามารถส่งต่อข้อมูลไปยังผู้รับผิดชอบงานส่วนต่าง ๆ ได้โดยอัตโนมัติ ช่วยให้เราสามารถทำงานกับคลังข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างง่ายดายและรวดเร็ว ลดภาระการทำงานที่ซับซ้อนและซ้ำซากได้อย่างตรงจุดครับ

 

4.ทำงานได้ทุกที่ผ่านโทรศัพท์มือถือ

Marketing Automation สามารถทำงานได้ทุกที่ผ่านโทรศัพท์มือถือ

เป็นตัวช่วยชั้นดีที่จะทำให้เราสามารถทำงานได้ในทุกที่ทุกเวลา เพราะ Tools บางอย่างจะช่วยให้เราจัดการงานได้ผ่านโทรศัพท์มือถือ ทำให้เราเข้าถึงข้อมูลและทำงานต่อได้อย่างราบรื่นโดยไม่ต้องเข้าออฟฟิศ สิ่งนี้ถือว่ามีประโยชน์อย่างมากในยุคดิจิทัล เพราะมันจะช่วยให้การทำงานเกิดความยืดหยุ่น มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับวิถีชีวิตในยุคปัจจุบัน 

 

5.ลดข้อผิดพลาดจากการทำงานได้มหาศาล

 เป็นตัวช่วยเข้ามาลดภาระการทำงาน

การนำ Marketing Automation เข้ามาใช้งานจะช่วยลดข้อผิดพลาดของมนุษย์ (Human Error) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะเครื่องมือเหล่านี้จะช่วยให้นักการตลาดคำนวณและจัดสรรข้อมูลปริมาณมหาศาลได้อย่างแม่นยำ ช่วยให้การทำงานมีความถูกต้อง มีความน่าเชื่อถือ และสามารถต่อยอดเป็นกลยุทธ์ต่าง ๆ ได้อย่างเป็นระบบ

 

ฟีเจอร์หลักที่เรามักพบได้บ่อย

ซอฟต์แวร์สำหรับการทำ Marketing Automation
ในปัจจุบันเครื่องมือหรือซอฟต์แวร์สำหรับการทำการตลาดอัตโนมัตินั้นมีอยู่ด้วยกันมากมายหลายประเภท ซึ่งแต่ละอย่างก็ถูกพัฒนาขึ้นด้วยจุดประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกันไป แต่โดยส่วนมากแล้วฟีเจอร์หลัก ๆ ที่โปรแกรมเหล่านี้มีและสามารถทำได้จะมีอยู่ด้วยกันดังนี้ครับ

 

  • สามารถสร้างสรรค์แคมเปญการตลาดอัตโนมัติเพื่อรองรับลูกค้าใหม่และเก่าในรูปแบบที่ถูกกำหนดไว้
  • สามารถสื่อสารกับลูกค้าบนแพลตฟอร์มหรือช่องทางต่าง ๆ ได้
  • สามารถบริหารจัดการ Content หรือส่งมอบข่าวสารได้ในช่องทางที่กำหนด
  • สามารถบริหารจัดการคลังข้อมูลขนาดใหญ่ได้อย่างรวดเร็ว ตรวจสอบ วิเคราะห์ และจัดหมวดหมู่ข้อมูลได้ตามความต้องการ
  • สามารถกำหนดช่วงเวลาให้เริ่มทำงานได้อย่างอิสระ ไม่ต้องมีคนคอยควบคุมหรือคอยอนุมัติคำสั่งใด ๆ

สรุป

แม้ว่าการนำเอา Marketing Automation เข้ามาใช้จะช่วยแบ่งเบาภาระการทำงานได้อย่างมหาศาล และช่วยส่งเสริมการทำการตลาดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าทุกธุรกิจจะเข้ากับการทำการตลาดแบบอัตโนมัติไปเสียหมด มันยังมีปัจจัยหลายอย่างที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องศึกษาและสำรวจอยู่อีกมาก ว่าธุรกิจของคุณเข้ากับการทำการตลาดอัตโนมัติด้วยการใช้งานเครื่องมือได้มากน้อยขนาดไหน จำเป็นที่ต้องใช้จริง ๆ ไหม เพราะบางทีการนำเครื่องมือที่ไม่จำเป็นมาใช้อาจสร้างภาระทางค่าใช้จ่ายมากกว่าช่วยเหลือก็เป็นได้

 

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษาการรับทำเว็บไซต์ WordPress หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

stepstraining.cobrandbuffet.in.thmartechthai.com, iplandigital.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้