click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

ในยุคที่เทรนด์เทคโนโลยีถูกนำไปใช้กันอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะคนทำเว็บไซต์ที่พยายามหาฟังก์ชั่นดี ๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน ส่งผลให้การทำ Voice Search เริ่มเข้ามามีบทบาทต่อการทำงานหลายอย่าง เช่น การสั่งงาน หรือการค้นหาข้อมูลด้วยเสียง ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ผู้บริโภคและคนทำ SEO วันนี้เราจึงอยากพาทุกคนไปรู้กันว่า Voice Search คือ อะไร ดียังไง และทำไมถึงควรทำ

 

Voice Search คืออะไร สำคัญกับ SEO ยังไง

benefit voice search

Voice Search คือฟีเจอร์การค้นหาด้วยเสียง ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อรองรับการใช้งานของผู้บริโภคที่กำลังเปลี่ยนแปลงไป นอกจาก Voice Search จะช่วยดึงดูดผู้ใช้งานให้เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์เราได้เยอะแล้ว มันยังมีประโยชน์สำคัญในเรื่องของ Keyword ซึ่งส่งผลต่อการทำ SEO เพราะโดยปกติเมื่อผู้บริโภคค้นหาข้อมูลจะใช้การพิมพ์ประโยคหรือคำสั้น ๆ แต่เมื่อเราค้นหาด้วยเสียง รูปประโยคจะดูเป็นธรรมชาติ และมีเนื้อหาที่ยาวแต่ได้ใจความ ซึ่งทำให้ Search Engine วิเคราะห์และเข้าใจ Keyword ได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ดี ๆ ด้วย

 

วิธีการใช้ Voice Search

1. เลือกใช้อุปกรณ์ที่มีฟีเจอร์ Voice Search

สมาร์ทโฟนในยุคปัจจุบันต่างก็มีฟังก์ชัน Voice Search ติดเครื่องมาอยู่แล้วตั้งแต่ต้น โดยเฉพาะในระบบแอนดรอยด์และ IOS ที่ผู้ใช้งานทั่วไปจะสามารถเข้าถึงฟีเจอร์นี้ได้อย่างง่ายดาย และนอกจากบนโทรศัพท์มือถือแล้ว เว็บบราวเซอร์อย่าง Google Chrome ก็มีฟีเจอร์ Voice Search นี้พร้อมรองรับผู้ใช้งานบนคอมพิวเตอร์อีกด้วย

 

2. กดปุ่ม Home หรือใช้คำสั่งเสียงเพื่อเปิดใช้งาน

โดยทั่วไปแล้วบนสมาร์ทโฟนระบบ IOS จะสามารถใช้งานคำสั่งเสียงเพื่อเข้าถึงฟีเจอร์ Voice Search ได้ในทันที ส่วนระบบแอนดรอยด์และ Google Chrome นั้น จะต้องกดปุ่ม Home ค้างไว้หรือกดที่ไอคอนรูปไมค์ถึงจะเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ได้

 

3. พูด Keyword ที่สำคัญให้ระบบรับทราบ

ไม่ว่าเราจะใช้ Voice Search เพื่ออะไร เราควรพูด Keyword หรือสิ่งที่เราต้องการอย่างตรงไปตรงมา เพื่อให้การค้นหามีประสิทธิภาพมากที่สุด เช่น วิธีเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์, เทคนิคการทำ SEO หรือ ร้านเบเกอรี่ในกทม. เพื่อให้ตัวระบบเข้าใจและสามารถหาคำตอบได้อย่างตรงจุด

 

ข้อดีของ Voice Search

voice search seo

1. ช่วยในเรื่อง SEO

แน่นอนว่าการค้นหาผ่าน Voice Search จะแตกต่างจากการค้นหาผ่านข้อความ เพราะด้วยคำพูดที่ดูเป็นธรรมชาติจะทำให้ Search Engine วิเคราะห์ได้ง่าย ส่งผลให้เว็บไซต์ของเราขึ้นไปอยู่อันดับต้น ๆ บนหน้าค้นหา ซึ่งการทำ SEO ในด้านของ Voice Search นั้น จำเป็นต้องมีทีมรับทำ SEO ด้านนี้โดยเฉพาะถึงจะมีประสิทธิภาพมากที่สุด

 

2. ช่วยในเรื่อง Content

ทำให้คอนเทนต์ของเราดูน่าสนใจและมีลูกเล่น แตกต่างจากคอนเทนต์อื่น ที่ค้นหาผ่านแค่ทางข้อความ ไม่มีลูกเล่นหรือสิ่งที่น่าสนใจเพิ่มเติม

 

3. ช่วยในเรื่อง Paid Media

ด้วยความที่ Voice Search เป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ของทาง Google Chrome หากเราเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ และมีการลงทุนกับ Google Ads เพิ่มเติม เราอาจได้ผลตอบแทนจากการใช้งาน Voice Search มากกว่าที่คิด


เทคนิคการทำ Voice Search สำหรับ SEO

เน้นการทำคอนเทนต์ด้วยภาษาที่กึ่งทางการ เพราะการใช้ฟีเจอร์ค้นหาด้วยเสียงผู้พูดมักไม่ได้พูด หรือถามคำถามที่สละสลวยมากนัก ฉะนั้นเราจึงควรทำคอนเทนต์ให้สอดคล้องกับสิ่งที่ผู้พูดกำลังถามอยู่ ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการจัดอันดับบนหน้าค้นหา ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคสำคัญที่ช่วยให้เราทำ SEO ด้านนี้ได้ดียิ่งขึ้น

seo voice

เนื่องด้วย Voice Search เป็นการโต้ตอบระหว่างมนุษย์กับ AI ประสิทธิภาพจึงน้อยกว่าการพูดคุยกับมนุษย์โดยตรง ทำให้ตัวฟีเจอร์ยังคงต้องมีการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพอีกมากถึงจะสมบูรณ์แบบ

 

สรุป การทำ Voice Search จำเป็นมากน้อยแค่ไหน

จำเป็นอย่างมาก เพราะพฤติกรรมการใช้งานของผู้บริโภคกำลังเริ่มเปลี่ยนแปลงไป หากเป็นไปได้เราก็ควรเพิ่มฟีเจอร์การค้นหาด้วยเสียง เพื่อรองรับความต้องการของผู้คนทั่วโลก อีกทั้งการทำ Voice Search ยังเป็น Universal Design ที่รองรับการใช้งานทุกรูปแบบ ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงเว็บไซต์หรือธุรกิจของคุณได้อย่างไร้ข้อจำกัด ซึ่งถือว่ามีประโยชน์อย่างมากต่อการทำ SEO ในยุคดิจิทัล

 

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษาการรับทำเว็บไซต์ WordPress หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


Cotactic
Your personal marketing team

 

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic

Line: @cotactic

——————————————————————–

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

searchenginejournal.com, www.krungsri.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาชีพ SEO Specialist อาชีพนี้มีหน้าที่ทำอะไรและต้องมีทักษะอะไรบ้าง

อาชีพ SEO Specialist คืออะไร? ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Robots.txt คืออะไร มีวิธีการสร้างยังไง รวมถึงประโยชน์ของไฟล์นี้ และข้อควรระวังในการใช้

Robots txt คืออะไร สำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO แค่ไหน

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้