click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

หากพูดถึงกลยุทธ์การตลาดที่มีประสิทธิภาพและสามารถใช้งานได้จริงในยุคดิจิทัลแล้ว Content Marketing คงเป็นกลยุทธ์การตลาดอันดับหนึ่งที่หลายธุรกิจต่างเลือกใช้ เพราะในยุคปัจจุบันนี้กลุ่มผู้บริโภคหันไปใช้เวลาอยู่บนโลกออนไลน์กันมากขึ้น พวกเขาหันมาเสพสื่อหรือคอนเทนต์ออนไลน์จนกลายเป็นเรื่องปกติ ดังนั้นหากตัวธุรกิจอยากให้ผู้บริโภครู้จักหรือต้องการหาลูกค้าเพิ่มเพื่อผลกำไร การทำคอนเทนต์เผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์ ก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่มีประสิทธิภาพและสามารถเข้าถึงผู้คนได้มากที่สุด

ดังนั้นวันนี้ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress จึงได้รวบรวม Content Marketing Trend ที่มาแรงประจำปี 2023 มาให้เจ้าของธุรกิจทุกท่านได้ลองอ่านและศึกษากันดูครับ

 

Content Marketing คืออะไร?

Content Marketing การตลาดที่ใช้การสร้างเนื้อหา

Content Marketing คือ กลยุทธ์การตลาดที่ใช้การสร้างและแจกจ่ายเนื้อหาที่มีประโยชน์ มีความเกี่ยวข้อง และมีความสอดคล้องกับสินค้าบริการของตัวแบรนด์ ผ่านการสื่อสารในรูปแบบต่าง ๆ เช่น บทความ (Blog) วิดีโอ (Video) พอดแคสต์ (Podcast) ฯลฯ เพื่อดึงดูดกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดไว้ให้เข้ามาเสพ และพร้อมพัฒนาจนกลายเป็นกิจกรรมการซื้อขายต่อไปได้ในอนาคต โดยเราสามารถแบ่ง Content Marketing ได้เป็น 5 ประเภทด้วยกันดังนี้

  • Sales & Promotion Content คอนเทนต์ส่งเสริมการขายที่เสนอขายสินค้าและบริการอย่างตรงไปตรงมา บอกราคาชัดเจน
  • Branding Content คอนเทนต์ที่มุ่งเน้นนำเสนอตัวตนของแบรนด์ มักสร้างจากการวิเคราะห์จุดเด่นและวัตถุประสงค์หลักของแบรนด์เป็นหลัก
  • Educational Content คอนเทนต์ที่เน้นให้ความรู้เป็นสำคัญ โดยจะต้องนำเสนอเนื้อหาความรู้ที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ เพื่อทำให้กลุ่มเป้าหมายเชื่อมั่นในแบรนด์ และนับถือแบรนด์ในฐานะผู้เชี่ยวชาญด้านผลิตภัณฑ์นั้น ๆ
  • Real-time Content คอนเทนต์ที่เล่นกับประเด็นฮิตติดกระแส ซึ่งได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน โดยเฉพาะการทำคอนเทนต์ใน Social Media ที่สามารถสื่อสารกับคนได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว
  • Q&A Content คอนเทนต์ที่รวบรวมข้อสงสัยของผู้บริโภค หรืออาจตั้งสมมติฐานขึ้นมาว่า ผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ในประเด็นใดบ้าง เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้สึกได้ถึงความเป็นมืออาชีพ รอบคอบ และใส่ใจผู้บริโภคของแบรนด์ 

 

โดยคอนเทนต์แต่ละประเภทต่างก็มีจุดประสงค์การใช้งานและผลลัพธ์ที่สร้างได้แตกต่างกันไป ตัวธุรกิจจึงจำเป็นต้องประเมินกลยุทธ์ที่จะใช้ให้ดี ว่าคอนเทนต์ที่เราเลือกมีความเหมาะสมและตอบโจทย์ความต้องการของกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ ซึ่งถ้าหากคุณไม่รู้ว่าต้องเริ่มต้นอย่างไร เราแนะนำให้ศึกษาบทความ Content Marketing คืออะไร? นี้เพิ่มเติมครับ

 

Content Marketing Trend มาแรงประจำปี 2023

 

1.คลิปวิดีโอสั้นมาแรงต่อเนื่อง

 TikTok Content Marketingคลิปวิดีโอสั้นมาแรงต่อเนื่อง

สืบเนื่องจากการมาถึงของแพลตฟอร์ม TikTok ที่ได้นำเอาเทรนด์คลิปวิดีโอขนาดสั้นเข้ามา จนทำให้แพลตฟอร์มนี้กลายเป็นปรากฏการณ์ไปทั่วโลก ผู้บริโภคต่างหันมาสนใจและเสพคอนเทนต์ประเภทนี้จนกลายเป็นไลฟ์สไตล์ปกติในชีวิตประจำวัน การเปลี่ยนแปลงนี้เองจึงกลายเป็นตัวผลักดันให้แพลตฟอร์มอื่น ๆ หันมาทำฟีเจอร์คลิปวิดีโอขนาดสั้นกันบ้าง เพื่อรักษายอดผู้ใช้งานไม่ให้ย้ายไป TikTok จนหมด นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้คอนเทนต์คลิปวิดีโอประเภทนี้ กลายเป็นเนื้อหาที่มาแรงและได้รับความนิยมจากผู้บริโภคในทุกช่วงวัย ด้วยความที่เสพง่าย ย่อยง่าย เข้าใจง่าย ก็ทำให้มันกลายเป็นเนื้อหาที่เข้าถึงผู้บริโภคได้มากที่สุด หากตัวธุรกิจคุณต้องการสร้างเนื้อหาที่เข้าถึงผู้บริโภคได้จำนวนมาก ต้องการขยายฐานการรับรู้และเพิ่มคุณค่าให้กับตัวธุรกิจ การผลิตคอนเทนต์วิดีโอสั้นออกมาเผยแพร่ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจครับ

 

2.SEO ยังมีความสำคัญ

การทำ SEO ยังคงสำคัญ ในปี 2023

การทำ SEO ยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่มีเทคนิคหรือกลยุทธ์ไหนมาแทนที่ได้ในปี 2023 แถมเอเจนซี่ที่รับทำ SEO หากตัวธุรกิจของคุณมีหน้าเว็บหรือโฮมเพจเป็นของตัวเอง คุณก็ควรทำ SEO เพื่อดันให้ตัวเว็บไซต์ขึ้นไปติดอันดับต้น ๆ บนหน้าค้นหา เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคในยุคปัจจุบันนี้มีแนวโน้มจะหันมาใช้งาน Search Engine กันมากขึ้น พวกเขามักใช้ Google เพื่อค้นหาข้อมูลหรือสิ่งที่ตัวเองต้องการเป็นหลัก ดังนั้นถ้าหากคุณอยากให้ผู้บริโภคเข้าถึงธุรกิจคุณมากยิ่งขึ้น การทำ SEO ก็จะช่วยตอบโจทย์ความต้องการนี้ได้อย่างตรงจุด อีกทั้งมันยังช่วยให้คุณประหยัดงบประมาณในการซื้อโฆษณาได้อย่างมหาศาล ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีความน่าเชื่อถือ และช่วยซัพพอร์ตให้เนื้อหาที่เราสร้างมีความแข็งแรง จนสามารถแข่งขันกับธุรกิจอื่นที่เป็นคู่แข่งได้อย่างเท่าเทียม แม้จะมีเทคนิคและกลยุทธ์ใหม่ ๆ เกิดขึ้นมากมายในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา แต่ SEO ก็ยังเป็นเรื่องพื้นฐานที่จำเป็นต้องทำและไม่ควรมองข้ามครับ

 

3.คอนเทนต์ต้องสั้น กระชับ ได้ใจความ

TikTok ส่งผลให้พฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนแปลง

การมาถึงของ TikTok ส่งผลให้พฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคเริ่มเปลี่ยนแปลงไป พวกเขามีแนวโน้มที่จะสนใจสื่อหรือเนื้อหาที่กระชับและได้ใจความมากยิ่งขึ้น ไม่ชอบอ่านหรือดูอะไรยืดยาวเกินความจำเป็น โดยเฉพาะเนื้อหาบนโซเชียลมีเดียที่ต้องสั้นและกระชับให้ได้มากที่สุด ถ้าเป็นรูปภาพก็ต้องมี Text ที่ดึงดูดหรือเข้าเนื้อหาเลยทันที ถ้าเป็นภาพเคลื่อนไหวอย่างคลิปวิดีโอก็ต้องสั้น กระชับ ได้ใจความ หรือถ้าเป็นบทความก็ต้องเข้าเรื่องเลย ไม่ต้องเกริ่นนำ ไม่ต้องอารัมภบทให้เสียเวลา แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าผู้บริโภคจะไม่ชอบเนื้อหายาว ๆ เสียทีเดียว ถ้าคอนเทนต์ที่เราสร้างมีคุณภาพ น่าเชื่อถือหรือดีจริง พวกเขาก็จะอ่านหรือดูคอนเทนต์เราจนจบอย่างแน่นอน

 

4.Interactive Content ตอบโจทย์นิสัยผู้บริโภค

Interactive Content คอนเทนต์ที่สร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภค

Interactive Content เป็นคอนเทนต์ที่มุ่งเน้นสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภคโดยเน้นการพูดคุยโต้ตอบหรือแสดงการกระทำบางอย่าง ที่ชักชวนให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง เช่น Quiz ถามตอบ, เกมสุ่มแจกของรางวัล, การทำ Poll หรือเนื้อหาที่กระตุ้นให้คนแสดงความคิดเห็น เป็นต้น ซึ่งคอนเทนต์ในลักษณะนี้เริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา อาจเป็นเพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เริ่มคุ้นชินกับโลกออนไลน์กันมากขึ้น จึงทำให้ Interactive Content ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของพวกเขามากกว่าคอนเทนต์ประเภทอื่น ๆ เพราะมีปฏิสัมพันธ์ได้นั่นเอง

 

5.เน้นอ่านง่าย ดูง่าย เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน

ปรับปรุงเว็บไซต์ให้เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน

นอกจากคุณภาพของเนื้อหาที่เราสร้างแล้ว การปรับปรุงเว็บไซต์ให้เป็นมิตรกับผู้ใช้งานก็เป็นสิ่งที่ตัวธุรกิจต้องให้ความสำคัญเช่นกัน เพราะในยุคปัจจุบันนี้เทคโนโลยีมีการพัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด ผู้บริโภคย่อมมีความคุ้นชินกับการท่องเว็บหรือใช้งานอินเทอร์เน็ตที่รวดเร็วทันใจ จะทำอะไรก็ง่ายก็ไหลลื่นไปหมด หากคุณต้องสร้างคอนเทนต์เพื่อเผยแพร่บนเว็บโฮมเพจ คุณก็จำเป็นต้องทำให้เว็บไซต์ของคุณใช้งานง่าย อ่านง่าย สบายตาไม่ซับซ้อน ถ้าเว็บของธุรกิจคุณไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน มันก็มีโอกาสสูงที่พวกเขาจะกดปิดทิ้งไป เพราะมันยังมีคอนเทนต์อื่นอีกมากมายที่พวกเขาสามารถหาอ่านได้โดยไม่ต้องพึ่งคุณ

 

6.ต้องทันเทรนด์ ทันกระแส

Content Marketing ต้องทันเทรนด์ ทันกระแส

เทรนด์หรือกระแสบนโลกออนไลน์นั้นเป็นเรื่องที่เราไม่สามารถคาดเดาได้ หากมีอะไรบางอย่างเกิดขึ้นและกลายเป็นที่พูดถึงไปทั่วอินเทอร์เน็ต คุณก็ควรรีบหยิบเรื่องราวเหล่านั้นมาทำคอนเทนต์ให้เร็วที่สุดก่อนที่มันจะตกกระแสและจางหายไป เพราะในยุคปัจจุบันผู้คนมีแนวโน้มให้ความสนใจกับกระแสหรือเทรนด์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างมาก ถ้าพวกเขาเห็นธุรกิจของคุณทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้อง มันก็มีโอกาสสูงที่พวกเขาจะเข้ามาแสดงความคิดเห็น กดไลก์ กดแชร์ จนเกิดเป็นปฏิสัมพันธ์โต้ตอบที่เป็นธรรมชาติ ทำให้พวกเขารู้สึกว่าธุรกิจของคุณนั้นเข้าถึงง่ายและมีความน่าสนใจ ถือเป็นอีกหนึ่งเทคนิคการส่งเสริมภาพลักษณ์ที่หลายธุรกิจทั่วประเทศต่างเลือกใช้

 

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

stepstraining.co, contentshifu.com, business.adobe.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาชีพ SEO Specialist อาชีพนี้มีหน้าที่ทำอะไรและต้องมีทักษะอะไรบ้าง

อาชีพ SEO Specialist คืออะไร? ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Robots.txt คืออะไร มีวิธีการสร้างยังไง รวมถึงประโยชน์ของไฟล์นี้ และข้อควรระวังในการใช้

Robots txt คืออะไร สำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO แค่ไหน

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้