click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

Internal Link ถือเป็นสิ่งจำเป็นในการทำ SEO เพราะมันส่งผลโดยตรงต่อการจัดอันดับเว็บไซต์บนหน้าค้นหาของ Google นับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยพื้นฐานที่นักการตลาดและบริษัทรับทำ SEO ทั่วโลกต่างให้ความสำคัญ วันนี้ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress จึงอยากพาทุกคนไปรู้จักกับ Internal link กันครับว่าคืออะไร ส่งผลอย่างไรกับการทำ SEO และจะสร้างประโยชน์ให้กับตัวธุรกิจได้มากน้อยขนาดไหน

 

พารู้จัก Internal Link คืออะไร ?

Internal Link คือลิงก์ที่เชื่อมต่อไปยังหน้าเพจอื่น ๆ ภายในเว็บไซต์ มีจุดประสงค์เพื่อเชื่อมโยงผู้ใช้งานให้ไปยัง Content หรือหน้า Landing page อื่นที่เราต้องการ ช่วยให้ผู้ใช้งานอยู่ในเว็บไซต์ของเราได้นานขึ้น ไม่รีบคลิกออก Google ก็จะมองว่าเว็บไซต์ของเรามีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ และสามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด แต่ถ้าหากเว็บไซต์ของเราไม่มี Internal link เลย ผู้ใช้งานก็จะออกจากเว็บไซต์ทันทีโดยไม่มีปฏิสัมพันธ์ใด ๆ ซึ่งอาจเกิดเป็น Bounce rate ส่งผลเสียต่อการทำเว็บไซต์ได้ในอนาคต

 

ศึกษาเกี่ยวกับ External Link เพิ่มเติมได้ที่นี่

 

เทคนิคการทำ Internal Link ให้มีคุณภาพ

เทคนิคการทำ Internal link ให้มีคุณภาพ

  • พยายามใส่ Internal Link ลงไปในทุกหน้าเพจเท่าที่ทำได้ เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมต่อไปยังหน้าเพจอื่น ๆ ของตัวเว็บไซต์ และยังทำให้ Google Bot เข้าใจเนื้อหาบนเว็บผ่านลิงก์ที่เชื่อมโยงในแต่ละหน้า
  • ลิงก์ที่ใส่ไว้ต้องมีเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกัน เพื่อเชื่อมโยงเนื้อหาให้ไปในทิศทางเดียวกัน
  • เลือกใช้คำที่เกี่ยวข้องกับ Keyword หลักมาเป็น Link text และห้ามใส่ลิงก์ลงไปในคำที่เป็น Focus Keyword ของหน้านั้น ๆ 
  • ในหนึ่งหน้าเว็บไม่ควรใช้ Link text ซ้ำกัน เพราะอาจทำให้ Google Bot เกิดความสับสนได้
  • ทำลิงก์ให้เด่นชัด อาจเปลี่ยนสีตัวอักษร ทำตัวหนา หรือขีดเส้นใต้ให้ดูโดดเด่นกว่าเนื้อหาอื่น เพื่อให้ผู้ใช้งานรู้ว่านี่คือลิงก์ที่สามารถกดคลิกไปต่อได้
  • ควรเขียนกระตุ้นให้คนอยากกดลิงก์ อย่าวางลิงก์ไว้เฉย ๆ โดยไม่เกริ่นนำใด ๆ เพราะการทำ Internal link คือการสร้าง Traffic ภายในให้กับเว็บไซต์ คุณจำเป็นต้องทำให้ลิงก์มีความน่าดึงดูด ทำให้ผู้ใช้งานสนใจและอยากคลิกลิงก์ให้ได้
  • คุณควรจัดสรรปริมาณลิงก์ที่ใส่ลงไปในเนื้อหาอย่างเหมาะสม จัดวางตามตำแหน่งต่าง ๆ ของหน้าเพจอย่างเป็นระเบียบ เพื่อให้ประสบการณ์ของผู้ใช้งานออกมาดีที่สุด
  • ไม่ควรใช้ Naked Link หรือวาง URL ลงไปเฉย ๆ เพราะมันอาจทำให้การแสดงผลบนโทรศัพท์มือถือเพี้ยนจนแตกต่างไปจากเดิม 

 

ศึกษา ลักษณะ Link ทั้ง 6 แบบ เพิ่มเติมที่นี่

 

ทำไมถึงต้องทำ Internal Link

Internal link สามารถเชื่อมโยงหน้าเพจที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกันให้เชื่อมต่อกัน เกิดเป็น Traffic ภายในเว็บไซต์

1.สร้างการเชื่อมต่อภายในเว็บไซต์

Internal link จะเชื่อมโยงหน้าเพจที่มีเนื้อหาใกล้เคียงกันให้เชื่อมต่อถึงกัน ทำให้ผู้ใช้งานสามารถคลิกเข้าไปดูเนื้อหาที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ ช่วยให้พวกเขาอยู่ในเว็บไซต์ได้นานขึ้น เกิดเป็น Traffic ขึ้นมาภายในเว็บไซต์ อีกทั้งยังช่วยให้ Google Bot ที่เข้ามาเก็บข้อมูลเข้าใจเนื้อหาของเว็บไซต์มากขึ้นอีกด้วย

 

2.สร้างประสบการณ์ที่ดีต่อผู้ใช้งาน

Internal link จะช่วยให้ผู้ใช้งานที่เข้ามาเยี่ยมชมเว็บไซต์ และสามารถคลิกอ่านเนื้อหาหรือเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมได้ในทันที ช่วยให้พวกเขาได้รับข้อมูลที่ต้องการได้อย่างง่ายดาย ไม่ต้องเสียเวลา Search หรือกดคลิกเปิดหาทีละหลาย ๆ หน้า ถือเป็นการสร้างประสบการณ์การใช้งานที่มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์ผู้บริโภคได้อย่างตรงจุด

 

3.ช่วยดันอันดับบนหน้าค้นหาให้สูงขึ้น

หากลิงก์ที่เรานำมาใส่ไว้ในบทความมีหน้าเพจปลายทางที่มีคุณภาพสูง มันก็จะช่วยดันอันดับของหน้าเพจที่ใส่ลิงก์ไว้ให้สูงขึ้นตามไปด้วย เพราะ Google จะมองว่าเว็บไซต์ของเรามีคุณภาพ มีความน่าเชื่อถือ และมีความเกี่ยวข้องกับหน้าเพจที่ติดอันดับเนื่องจากเป็น Internal link นั่นเอง

 

สรุป

การทำ Internal link ถือเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในการทำ SEO ที่เจ้าของธุรกิจและคนทำเว็บไซต์ควรให้ความสำคัญ เพราะนอกจากจะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้ใช้งานแล้ว มันยังช่วยสร้าง Traffic ภายในเว็บไซต์ให้เชื่อมโยงถึงกันได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ดังนั้นถ้าหากเป็นไปได้คุณก็ควรเพิ่ม Internal link เข้าไปยังหน้าเพจหรือคอนเทนต์ต่าง ๆ ตามเทคนิคที่เราแนะนำ เพื่อให้สอดคล้องกับรูปแบบการทำงานของ Search Engine ในยุคปัจจุบันครับ

 

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

 

nerdoptimize.com, makewebeasy.compadveewebschool.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาชีพ SEO Specialist อาชีพนี้มีหน้าที่ทำอะไรและต้องมีทักษะอะไรบ้าง

อาชีพ SEO Specialist คืออะไร? ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Robots.txt คืออะไร มีวิธีการสร้างยังไง รวมถึงประโยชน์ของไฟล์นี้ และข้อควรระวังในการใช้

Robots txt คืออะไร สำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO แค่ไหน

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้