click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

มาต่อกันที่ คาดการณ์เทรนด์การตลาดปี 2022 ส่วนสุดท้าย กับอีก 7 หัวข้อที่ยังเหลือจากบทความ คาดการณ์เทรนด์การตลาดปี 2022 ที่นักธุรกิจต้องอ่าน! (Part 1) ก่อนหน้านี้ มาตามเช็กกันต่อว่าอะไรจะมาแรงแซงโค้ง อะไรจะพุ่งหรือร่วงกันในปีหน้า ที่เหล่าเจ้าของธุรกิจ นักการตลาดทั้งหลายที่ต้องการรักษาลูกค้าเก่าและหาลูกค้าใหม่ จำเป็นต้องเงี่ยหูฟัง


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

คอนเทนต์ที่มีภาพและเสียงกำลังมาแรง

การโฆษณาในยุคนี้ต่างจากเมื่อก่อนโดยสิ้นเชิงไปแล้ว แทบทุกคนบนโลกมีมือถือกันหมดตั้งแต่ 2G ไปจนถึง 5G ดังนั้นการทำคอนเทนต์ที่ใช้ “ภาพ” และ “เสียง” เป็นหลักจึงค่อนข้างมาแรงเอาเรื่องอยู่ ยิ่งบวกกับสถานการณ์ตอนนี้ที่คนอยู่บ้านกันมากขึ้น แต่ก็นับเป็นโชคดีในความโชคร้ายที่เหล่านักการตลาดดิจิทัลต่างก็เห็นว่า นี่แหละคือโอกาสทองในการหาลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ สักที การทำคอนเทนต์จึงแตกแขนงออกไปดังนี้ครับ

 

1. การทำวิดีโอการตลาด

ในปี 2020 92% ของนักการตลาดใช้กลยุทธ์สร้างวิดีโอในการตีตลาดต่าง ๆ ยิ่งไปกว่านั้นกว่า 86% ของภาคธุรกิจใช้วิดีโอเข้าช่วยในการทำการตลาดแบบใหม่นี้ และอีก 67% ถูกทำเป็นวิดีโอบนโซเชียลมีเดีย ข้อมูลชุดนี้แสดงให้เห็นว่าวิดีโอการตลาดแนวใหม่เหมาะกับยุคที่คนชอบเข้าไปสิงอยู่ในโลกเสมือนมากกว่า ประกอบกับการจ้องอะไรนาน ๆ มักทำให้เราปวดตาด้วยเช่นกัน ฉะนั้นพักการอ่านสักแปป แล้วมาดูวิดีโอโฆษณากันเถอะ

 

2. คลิปคอนเทนต์ที่อายุการจัดเก็บสั้น

คือประเภทคลิปคอนเทนต์ที่มีอายุการโพสต์ลงแพลตฟอร์มไม่เกิน 24 ชั่วโมงและหลังจากนั้นจะถูกนำไปเก็บไว้ที่ระบบหลังบ้าน เป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคเกิดความอยากรู้อยากเห็นไม่พลาดโอกาสต่าง ๆ ที่แบรนด์ต้องการจะสื่อสารออกมาภายในเวลาจำกัด ซึ่งจะทำให้แบรนด์ได้ Reach ลูกค้าใหม่เร็วขึ้น แถมยังเพิ่มยอด Engagement ได้อีกด้วย ตัวอย่างแพลตฟอร์มที่ใช้ฟีเจอร์นี้ได้แก่ Facebook My Day, Instagram Stories และ Snapchat

 

3. Live Streaming

คอนเทนต์นี้จะพบเห็นได้ทั่วไปอย่าง Live Facebook, Instagram ขายของต่าง ๆ หรือที่มีดาราออกไลฟ์ให้แบรนด์ รวมไปถึงกลุ่มแคสเกมเมอร์ ยูทูบเบอร์ที่มักไลฟ์เล่นเกมสดให้คนเข้ามาชมทั้งแบบฟรีและเสียตัง มีรายงานว่าแค่แพลตฟอร์ม Twitch ที่เดียวก็มีคอนเทนต์แนว Live Streaming ไปแล้วกว่า 7 พันล้านชั่วโมง เฉพาะแค่ในเดือนพฤศจิกายนเดือนเดียว ในปี 2020 เท่านั้นเอง นับเป็นเครื่องไม้เครื่องมือชั้นเยี่ยมที่เหล่านักการตลาดออนไลน์ต่างก็ต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษแล้วล่ะ

 

สร้างแบรนด์ให้เป็น personalized ใกล้ชิดกับผู้คนมากขึ้น

สมัยที่ผมฝึกงานเป็น Telemarketing มีครั้งนึงที่ได้โทรเสนอขายกับลูกค้า ลูกค้าท่านนั้นบอกว่าต้องการสร้างเว็บไซต์ขององค์กรตัวเองที่มีฟีเจอร์ที่ตรงตามความต้องการของเขา เมื่อผมรู้อย่างนี้และคิดได้ว่าบริษัทผมสามารถออกแบบเว็บไซต์ตามที่เขาขอมาได้ จึงได้มีโอกาสได้แลกช่องทางติดต่อไว้เพื่อขอนัดพบในภายหลังครับ

หลักการที่ผมกล่าวมาข้างต้นใกล้เคียงกับข้อนี้ครับ Personalization หมายถึงการออกแบบ ผลิตสินค้า / บริการใด ๆ ก็ตามที่ตอบสนองต่อความต้องการส่วนบุคคล (หรือองค์กร) อันที่จริงแล้วการทำการตลาดแบบ Personalization เราสามารถพบเห็นได้ในทั่ว ๆ ไปครับ เผลอ ๆ คุณอาจจะยังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ ตัวอย่างใกล้ตัวที่สุดเห็นจะเป็น Google นี่หล่ะครับ จริง ๆ Google ไม่ได้ทำการตลาดแบบนี้อย่างโจ่งแจ้งเท่าไหร่นัก แต่มักแอบ ๆ เอาข้อมูลที่คุณสนใจไปคัดเลือกโฆษณาที่น่าจะเกี่ยวข้องกับคุณแทน ตัวอย่างเช่น ผมสนใจเรื่องการเขียนคอนเทนต์หรือยิงแอด เลยไปค้นหาใน Google พอตกกลางคืนทั้ง Facebook และ Google ต่างก็ขึ้นโฆษณาคอร์สเรียนออนไลน์ด้านการเขียนคอนเทนต์ให้ผมกันพึ่บพั่บ พอจะเห็นอำนาจของ Personalized Marketing กันหรือยังครับ

ซึ่งในปี 2018 มีผลสำรวจกล่าวว่า 91% ของลูกค้ามีแนวโน้มที่จะช้อปปิ้งจากแบรนด์ที่จดจำ ให้คำแนะนำ และให้ข้อเสนอที่ลูกค้าต้องการได้ ดังนั้นเราจึงเห็นวัฒนาการใหม่ ๆ ทางด้านเทคโนโลยีที่เข้าช่วยตอบโจทย์ความต้องการในส่วนนี้กันมากขึ้นอย่างระบบ Content Suggestion ของ Netflix ที่มักเด้งขึ้นมาหลังจากที่เราดูซีรี่ส์หรือภาพยนตร์สักเรื่องจบลงไปแล้ว หรือการทำ Email Marketing ที่แฝงกลิ่นอายความเป็น Personalize ลงไปด้วย ด้วยการทักทายตามด้วยชื่อของคุณในบรรทัดแรก เป็นต้น

personalized brand

 

AI-integrated Marketing

เหมือนเป็นผลพวงจากข้อที่แล้ว เพราะการทำ Personalized Marketing ให้มีประสิทธิภาพสูงสุดต้องมีการใช้ AI เข้ามาร่วมด้วย เนื่องด้วยความสามารถในการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เร็วกว่าใช้คนและความสามารถในการวิเคราะห์ข้อมูลในช่องทางที่หลากหลาย มันจึงกลายเป็นสิ่งที่มีค่ามาก ๆ สำหรับนักการตลาดดิจิทัลและผู้ประกอบการ

AI ยังสามารถใช้ข้อมูลดิบที่ได้มาในการประเมินพฤติกรรมของลูกค้าและค้นหาจับคู่รูปแบบความต้องการเหล่านั้นให้ตรงกับแคมเปญหรือโปรโมชั่นที่มีอยู่ ซึ่งช่วยให้นักการตลาดเข้าใจถึงลักษณะของ Target Audience ที่เหมือน ๆ กันได้ ซึ่ง AI เหล่านี้เองก็เปรียบเหมือนสะพานที่เชื่อมกันระหว่างลูกค้ากับนักการตลาดเข้าไว้ และในหลาย ๆ เคสที่ AI ก็มักจะถูกนำมาใช้บ่อย ๆ อาทิ การวิเคราะห์ข้อมูล การคิดคำให้เป็นธรรมชาติ การจัดซื้อสื่อ การตัดสินใจเองโดยอัตโนมัติ การสร้างคอนเทนต์ด้วยตัวเอง และ Real-time Personalization

AI-integrated Marketing


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

SEO ยังคงเป็นปัจจัยขับเคลื่อนธุรกิจ

ยังคงเป็นกระแสแบบคลื่นใต้น้ำที่ยังอยู่และ (อาจจะ) คงอยู่ตลอดไปกับ Search Engine Optimization หรือ SEO ตราบเท่าที่ผู้คนยังพึ่งพาการค้นหาผ่านอินเทอร์เน็ตกันอยู่ แต่ถึงคอนเซปต์ภายนอกจะดูเข้าใจไม่ยาก แต่แท้ที่จริงแล้วมันมีรากลึกที่ซับซ้อนเข้าใจได้ยากอยู่ครับ ซึ่งสิ่งนั้นก็คือ Semantic SEO

Semantic SEO คือ การทำ SEO ให้มีคุณภาพ มีความเป็นต้นฉบับ คนอ่านสบายตา AI สบายใจ (ถ้ามันมีหัวใจจริง ๆ อ่ะนะ) เหตุผลที่สิ่งนี้กลายเป็นความซับซ้อนของ SEO เป็นเพราะว่าระบบ Machine Learning Algorithm ของ Search Engine ที่มีความฉลาดมากขึ้นเรื่อย ๆ ตามกาลเวลา หาก AI ฉลาดกว่าคนจนสามารถตรวจจับคอนเทนต์คุณภาพต่ำได้ มีหวังว่าเราคงได้เห็น Content Creator มีเหงื่อตกกันบ้างล่ะคราวนี้

Semantic Search ยังคงมีส่วนสำคัญในการทำ UX SEO กันอย่างเนือง ๆ แต่จะหนักสุดเห็นจะเป็นระบบ Voice Assistance ที่ต้องอาศัยการวิเคราะห์เชิงธรรมชาติ ภาษาพูด สำเนียงของแต่ละเชื้อชาติกันมากโขอย่าง Google Now, Alexa และ Siri

นี่จึงเป็นส่วนทำให้นักการตลาดที่กำลังมองหาลูกค้าใหม่เข้ามาในแบรนด์ของตัวเอง จำเป็นต้องอัปเดตและผสมผสานคอนเทนต์ของตัวเองเข้ากับ Voice Search เพื่อสร้างความเกี่ยวข้องและสร้างชื่อให้แบรนด์ในระยะยาว

SEO

 

มัดศูนย์รวมใจผู้คนด้วย Content Creation

อย่างที่ได้กล่าวไปในข้อ 10 มี SEO แล้วก็ต้องมีคอนเทนต์ตามมาด้วย เพราะยังไงการทำคอนเทนต์ดึงดูดลูกค้าก็ยังคงเป็นสิ่งจำเป็นอยู่ดี และอีกเช่นกัน Google Algorithm ก็ยังคงจัดอันดับคอนเทนต์ต่าง ๆ ตามคุณภาพของมันอีกอยู่ด้วย

ตามรายงานของ Search Engine Watch กล่าวว่าในปี 2019 70% ของนักการตลาดคอนเทนต์สาย B2B บอกว่าการทำ Content Marketing ทำให้บริษัทของพวกเขาประสบผลสำเร็จมากกว่าปีก่อนหน้าเสียอีก และอีก 93% ของนักการตลาดคอนเทนต์สาย B2B ที่ประสบความสำเร็จมาแล้วยังบอกอีกด้วยว่าที่องค์กรของพวกเขามีการใช้งาน Content Marketing กันอย่างเข้มข้นเลยทีเดียว จึงประสบความสำเร็จได้ดั่งเช่นทุกวันนี้

และยังคงหวังว่าในอนาคต Content Selling จะเข้ามาเป็นจุดเปลี่ยนให้แบรนด์ของคุณได้ เพราะหลักการของมันก็คือขายสิ่งที่เกี่ยวข้อง มีประโยชน์ และมีส่วนร่วมกับลูกค้าเหมือนที่ลูกค้าต้องการให้แบรนด์ทำเป็น Personalize ให้กับพวกเขา

ซึ่งก็ทำให้เห็นแล้วว่า ไม่ว่ายุคสมัยไหนการทำคอนเทนต์ที่มีคุณภาพก็สามารถทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จได้อย่างแน่นอน

storytelling

 

AR / VR / MR / XR เปลี่ยนโลก

เทคโนโลยีใหม่ ที่ใคร ๆ ก็จับต้องได้ แถมยังซื้อได้อีก เป็นใครก็ไม่อยากตกเทรนด์หรอกครับ ทั้งนี้เทรนด์การเล่นอุปกรณ์ภาพเสมือนเหล่านี้ก็กำลังค่อย ๆ พัฒนาไปเรื่อย ๆ ตามเทรนด์ของผู้ใช้งานที่ดูจะชื่นชอบเทคโนโลยีแบบนี้จากที่บ้าน ประกอบกับการพัฒนาสัญญาณอินเทอร์เน็ตและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถรองรับระบบต่าง ๆ ที่มีความล้ำหน้าได้มากขึ้น ทำให้ผู้คนเข้าถึงเทคโนโลยีนี้จากที่ไหนก็ได้ และตัวอย่างการนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาใช้ก็เห็นจะเป็นฟิลเตอร์ใน Instagram Stories และคงเป็นไปไม่ได้ที่ผมจะไม่เล่น กับฟิลเตอร์ตัวล่าสุดที่ผมเพิ่งได้เล่นไปอย่าง Redlite, Greenlite ฟิลเตอร์บน Instagram ที่อิงมาจากซีรี่ส์เกาหลี Squid Games ที่กำลังเป็นเทรนด์อยู่ตอนนี้

ส่วนเทคโนโลยีอื่น ๆ ที่เริ่มมีออกมาให้เห็นกันบ้างแล้วอย่าง Smart Glasses, Google Street / Earth, VR Glasses หรือ VR Game เป็นต้น

ผมขอบอกก่อนเลยว่าเทคโนโลยีพวกนี้เริ่มตบเท้ากันเข้ามาในชีวิตประจำวันของเรากันแล้ว และยังสามารถช่วยเหลือหรือร่นระยะเวลากิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตของเราออกไปได้มาก ทั้งกลุ่มวัยแรงงานที่ต้องการเครื่องทุ่นแรงในการทำงานหรือกิจกรรมต่าง ๆ และกลุ่มคนหนุ่มสาวที่มีเทคโนโลยีเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต หากแบรนด์ไหนสามารถจับทิศทางการพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้เอาไว้ได้ล่ะก็คุณก็สามารถหาลูกค้าใหม่ได้ไม่ยากเย็นเกินไปนัก

VR technology


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

Privacy Protection คือที่สุดของหัวใจชาว Users

แต่อาจจะไม่ดีสำหรับชาว Digital Marketing สักเท่าไหร่ และการหาลูกค้าแบบปี 2021 อาจเริ่มใช้ไม่ได้ผล เพราะตอนนี้ได้เข้าสู่ยุค Privacy Era อย่างเต็มตัวภายในปี 2022 

Google ออกมาประกาศอย่างชัดเจนตั้งแต่มกราคม 2020 แล้วว่าจะไม่สนับสนุนการให้บริการ Third-Party Cookies อีกต่อไปภายในปี 2022 ทำให้ข้อมูลที่จะเข้าถึงความสนใจและความต้องการของลูกค้าจะอันตรธานหายไป กลายเป็นแผ่นกระดาษเปล่า ๆ นั่นจึงทำให้การใส่งบการตลาดในช่องทางโฆษณาอย่าง Facebook Ads และ Google Ads จึงไม่พอในการทำการตลาดแน่นอน

ฉะนั้นจึงมีการออกกลยุทธ์ใหม่ ๆ ออกมาเสมอเพื่อทดแทน Third-Party Cookies ที่หายไป อาทิ 

  • การทำ Media Mix ลดงบการซื้อโฆษณาบน Facebook ลงและกระจายไปที่แพลตฟอร์มอื่นบ้างตามความสนใจของกลุ่มเป้าหมายในแต่ละโซเชียล 
  • การจัด Reprioritising Creative เลิกโฟกัส Conversion และไปสนใจที่ความ Creativity ของชิ้นงานโฆษณาและคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่จัดให้มากขึ้น เพื่อดึงดูดความสนใจของลูกค้าในแบบ Original
  • สร้างความชัดเจนตรงไปตรงมาของแบรนด์ให้ลูกค้ารู้สึกว่าคุ้มค่าที่จะให้ข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อแลกกับที่เราจะทำอะไรสักอย่างให้ รูปแบบนี้จะกลายเป็น First-Party หรือ Zero-Party Data ไปในทันทีครับ
  • สร้างภาพรวมของการโฆษณาใหม่ทั้งหมด (Holistic View) และปรับแก้ไปทีละจุดตามความเหมาะสม และเพิ่มการสร้างคุณค่าทางการตลาดในระยะยาวอย่าง Customer Lifetime Value แทน

(ที่มา : การตลาดวันละตอน)

privacy protection

สุดท้ายในช่วงวิกฤติทั้งการแพร่ระบาดและปัญหาเหล่านี้อาจส่งผลกระทบกับประเทศไทยไปอีกสักระยะ ทำให้นักการตลาดหลาย ๆ ฝ่ายเปลี่ยนวิธีการหาลูกค้าใหม่จาก On-site เป็น Online กันแทบทุกที่ และในฐานะที่ Cotactic ก็เป็นส่วนหนึ่งในตลาดเอเจนซีโฆษณาออนไลน์เช่นกัน เราก็ต้องปรับตัวศึกษาหาช่องทางที่มีความเป็นไปได้ที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการทั้งหลายฝ่าฟันอุปสรรคทั้งหมดนี้ไปด้วยกัน

 

และนี่ก็คือ 13 คาดการณ์เทรนด์การตลาดปี 2022 ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณกลับมาบูมได้อีกครั้ง และยังเป็นวิธีหาลูกค้าแนวใหม่อีกด้วย สามารถย้อนกลับไปดู Part 1 ใหม่ได้ คลิกที่นี่

 

——————————————————————–

 

ร่วมงานกับทีม Cotactic Digital Marketing Agency หนึ่งใน บริษัทโฆษณาออนไลน์ ชั้นนำของเมืองไทย ที่มีบริการรับทำโฆษณา Facebook , รับทำ SEO , รับทำ Google Ads, รับทำเว็บไซต์ WordPress ที่จะช่วยให้คุณตอบโจทย์การหาลูกค้าให้คุณได้ตามเป้าหมายแบรนด์ของคุณ เพื่อสร้าง Brand Awareness หรือ Lead Generation ตามเทรนด์ในปี 2022 ได้ก่อนใคร ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญกับทีม Cotactic เพื่อให้เราเป็น Collaborative Marketing Partner ทำงานเป็นทีมร่วมกันกับคุณ

 

——————————————————————–

 

ติดต่อ

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic

Line@: https://line.me/R/ti/p/@cotactic

 

ขอขอบคุณแหล่งข้อมูล

https://www.aniview.com/top-10-digital-marketing-trends-that-will-remain-relevant-in-2021-2022/ 

https://www.everydaymarketing.co/media/social-media/social-media-trends-2022-prediction/?fbclid=IwAR2p1udsE0u_JS7xOdeVPDMjv4cTTGy2zy4bRKhNym7M-kmtSoBmTOXoKS8 คาดเทรนด์ 2022

บทความที่เกี่ยวข้อง

อัปเดต 15 เครื่องมือทำ SEO ปี 2024

SEO Tools อัปเดต 10 เครื่องมือทำ SEO ปี 2024

อาชีพ SEO Specialist อาชีพนี้มีหน้าที่ทำอะไรและต้องมีทักษะอะไรบ้าง

อาชีพ SEO Specialist คืออะไร? ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้