click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

คน Gen Z คือกลุ่มคนที่เกิดในช่วงปี พ.ศ. 2540-2555 มีอายุประมาณ 9-25 ปี ถือเป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่กำลังก้าวเข้ามามีบทบาทในสังคมไม่แพ้คน Gen Y พวกเขาเติบโตมาในยุค Digital ที่เต็มไปด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกมากมายที่คนรุ่นก่อนหน้าไม่มี ทั้งอินเทอร์เน็ต แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟน ทำให้คนกลุ่มนี้มีความเชี่ยวชาญในการใช้งานเทคโนโลยี สามารถเรียนรู้และปรับตัวเข้ากับสิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างรวดเร็ว โดยในปัจจุบันคนกลุ่มนี้กำลังกลายเป็นประชากรกลุ่มใหญ่ในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งนับเป็น 24 % จากประชากรทั้งหมด คนกลุ่มนี้จึงมีอิทธิพลอย่างมากต่อสภาพสังคมและเศรษฐกิจในหลาย ๆ ประเทศ นับเป็นอีกหนึ่งเจเนอเรชั่นที่ภาคธุรกิจต้องจับตามอง

วันนี้ Cotactic บริษัทการตลาดและการรับทำเว็บไซต์ WordPress จึงอยากพาผู้ประกอบการทุกท่าน ไปรู้จักกับ 4 กลยุทธ์ หาลูกค้า ชาว Gen Z กันครับ ว่าจะมีเทคนิคอะไรบ้างที่ตอบโจทย์และสามารถนำไปใช้งานได้จริงในการทำธุรกิจ

 

1.คน Gen Z ชอบกลยุทธ์ที่ตรงไปตรงมา ชัดเจน ไม่โกหก

 

คน Gen Z เป็นกลุ่มคนที่มีความตรงไปตรงมาสูง พวกเขาชอบความชัดเจน เกลียดการโกหก เกลียดการปิดบังความจริง ไม่ชอบทำอะไรอ้อมค้อมหรือยุ่งยากซับซ้อน หากพวกเขาชอบอะไรพวกเขาก็จะทำอย่างนั้น คิดอะไรก็จะพูดออกมาอย่างซื่อตรง ทำให้หลายคนอาจมองว่าคนกลุ่มนี้มีความสุดโต่งทางความคิด ทำให้เข้าหาหรือทำความเข้าใจยาก แต่จริง ๆ แล้วพวกเขาแค่ใช้ชีวิตโดยยึด ความพึงพอใจ ของตัวเองเป็นที่ตั้ง เพราะการที่โตมาพร้อมกับอินเทอร์เน็ต ทำให้พวกเขาเสพข้อมูลข่าวสารอยู่ตลอดเวลา ได้รับรู้เรื่องราวมากมายในหลากหลายด้าน เลยส่งผลให้คนกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับความสุขที่ตัวเองจะได้รับมากเป็นพิเศษนั่นเอง

 

Gen Z marketing

 

ทุกกลยุทธ์การตลาดที่นำมาใช้งานกับคนกลุ่มนี้จึงต้องมีความตรงไปตรงมา มีความชัดเจนและไม่อ้อมค้อม สิ่งเหล่านี้คือตัวแปรสำคัญที่ทำให้แคมเปญประสบความสำเร็จ โดยกลยุทธ์ที่สามารถคว้าใจคนกลุ่มนี้ให้หันมาสนใจแบรนด์หรือสินค้าบริการได้ จำเป็นต้องมีองค์ประกอบดังนี้

 

  • มีความชัดเจน ตรงไปตรงมา หากตัวธุรกิจใช้แคมเปญการตลาดที่มีความชัดเจน ตรงไปตรงมา บอกทุกรายละเอียดและเงื่อนไข (ของข้อเสนอ) แก่คนกลุ่มนี้ตั้งแต่แรกเริ่ม มันก็จะทำให้พวกเขาหันมาสนใจแบรนด์ แคมเปญ หรือสินค้าบริการได้โดยง่าย 
  • ไม่โกหก เราเชื่อว่าคนทุกเจนเนอเรชั่นเกลียดการโกหกเหมือนกันหมด แต่สำหรับคนรุ่นนี้แล้ว หากพวกเขาพบว่าแบรนด์ทำการโกหก ทำการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดของแคมเปญ กิจกรรม หรือข้อเสนอในภายหลัง พวกเขาจะสูญเสียความเชื่อมั่นในตัวธุรกิจทันที ซึ่งมันก็มีแนวโน้วว่าความรู้สึกในแง่ลบนี้จะคงอยู่ไปอีกนานแสนนานเลยทีเดียว

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

2.คน Gen Z ชอบกลยุทธ์ที่เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน

 

คน Gen Z เป็นกลุ่มคนที่ชอบง่ายหน่ายเร็ว พวกเขาชอบอะไรที่ง่าย ๆ ไม่ยาก ไม่ซับซ้อน เมื่อพวกเขาเจอกิจกรรมอะไรสักอย่างที่รู้สึกใช่หรืออะไรบางอย่างที่น่าสนใจ พวกเขาก็จะหันไปโฟกัสสิ่งนั้นทันที แต่ถ้ามาพบทีหลังว่าสิ่งนั้นไม่ตอบโจทย์ความต้องการของพวกเขา มันก็มีสิทธิ์สูงมากที่พวกเขาจะโยนสิ่งสิ่งนั้นออกไปจากชีวิตโดยไม่หันหลังกลับไปมองอีก นิสัยนี้เกิดขึ้นมาจากการที่พวกเขาเติบโตมาในสภาพแวดล้อมที่ทุกอย่างนั้นมีความรวดเร็วไม่ล่าช้า พวกเขาไม่คุ้นชินกับการรอหรือต้องทำอะไรที่ซับซ้อนวุ่นวาย

 

Gen Z

 

กลยุทธ์การตลาดที่จะนำมาใช้กับคนกลุ่มนี้จึงควรเป็นอะไรที่เรียบง่าย เข้าใจง่าย ไม่ยุ่งยากซับซ้อน มันต้องไม่ทำให้พวกเขารู้สึกเสียเวลาอันมีค่าไปโดยเปล่าประโยชน์ ต้องมีความศักยภาพมากพอจะดึงดูดความสนใจของพวกเขาให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากมีช่องว่างให้พวกเขาเกิดความรู้สึกเบื่อหรือรู้สึกรำคาญ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่แคมเปญจะถูกปัดตกไปอย่างรวดเร็ว 

 

ตัวอย่างลักษณะแคมเปญที่มักประสบความสำเร็จ

 

  • ช่วยเหลือหรือแก้ปัญหาให้พวกเขา คนเจนนี้จะมุ่งความสนใจไปที่คอนเทนต์หรือแคมเปญที่สร้างประโยชน์ให้กับพวกเขา เพราะมันเป็นเนื้อหาที่มีคุณค่าในตัวเอง สามารถแก้ไขปัญหา ตอบข้อสงสัย หรือทำให้ชีวิตของพวกเขาดีขึ้น สิ่งเหล่านี้จะไม่ทำให้พวกเขาเบื่อหรือปัดทิ้งไปง่าย ๆ 
  • เกาะกระแสเทรนด์ คนกลุ่มนี้ให้ความสนใจในกระแสนิยมที่เกิดขึ้นบนโลกออนไลน์เสมอ ดังนั้นการสร้างคอนเทนต์หรือแคมเปญที่เกาะกระแสเทรนด์ดังกล่าวได้อย่างถูกเวลา จะช่วยดึงดูดความสนใจของพวกเขาให้ติดตามแบรนด์ได้ดียิ่งขึ้น 
  • เล่นกับช่วงเวลาจำกัด ด้วยความที่คนรุ่นนี้เป็นกลุ่มคนที่รอไม่ได้ เบื่อไว ไม่ชอบอะไรยุ่งยาก การออกแบบกลยุทธ์ที่เล่นกับช่วงเวลาที่จำกัด บีบให้พวกเขาต้องตัดสินใจในทันที ก็เป็นไอเดียที่ใช้งานได้ มันจะทำให้พวกเขาไม่มีโอกาสได้หยุดคิดหรือรู้สึกเบื่อ แคมเปญลักษณะนี้มีแนวโน้มจะได้ผลมากเป็นพิเศษ เพราะคนกลุ่มนี้จะรีบตัดสินใจกันอย่างรวดเร็ว หากข้อเสนอมีความคุ้มค่าและน่าสนใจมากพอ

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

3.คน Gen Z ชอบกลยุทธ์ที่ทำงานและสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดีย

 

หลายคนอาจมองว่าคน Gen Z ใช้งานโซเชียลมีเดียค่อนข้างมาก มีหลายตัวตน มีหลายแอ็กเคานต์ด้วยกัน แต่ความเป็นจริงคือ พวกเขาใช้งานโซเชียลในแต่ละแพลตฟอร์มเพื่อประโยชน์ที่แตกต่างกันไป เช่น ใช้ Facebook เพื่ออัปเดตข่าวสาร ใช้ Instagram เพื่อแชร์เรื่องราวในชีวิต หรือใช้ Twitter เพื่อพูดคุยหรือแสดงความคิดเห็นในเรื่องต่าง ๆ ดังนั้นแคมเปญการตลาดออนไลน์ที่จะเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้มากที่สุด จะต้องสื่อสารและมีกลไกทำงานอยู่บนสื่อสังคมออนไลน์เป็นหลัก และที่สำคัญคือต้องอยู่ให้ถูกแพลตฟอร์มด้วย

 

Gen Z social media marketing

 

จึงพอจะสรุปได้ว่า สิ่งที่ตัวธุรกิจต้องทำความเข้าใจอย่างละเอียดมีอยู่สองอย่างด้วยกันคือ คน Gen Z ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายใช้แพลตฟอร์มแต่ละอย่างเพื่อจุดประสงค์อะไร กับ ต้องใช้แคมเปญรูปแบบไหนถึงจะเข้ากับพฤติกรรมของพวกเขาในช่องทางนั้น ๆ ซึ่งการใช้งานแพลตฟอร์มที่หลากหลาย ก็จะช่วยให้ตัวแบรนด์สามารถเข้าถึงคนกลุ่มนี้ได้มากขึ้น แต่ต้องอย่าลืมเป็นอันขาด ว่าสารที่แบรนด์ส่งออกไปในทุกแพลตฟอร์มต้องมีทิศทางเนื้อหาไปในทางเดียวกัน แม้จะมีวิธีการนำเสนอที่แตกต่างกันไปก็ตาม

 

เกร็ดความรู้เกี่ยวกับพฤติกรรมของคน Gen Z บนโลกออนไลน์

 

Gen Z Social media

 

Top 3 กิจกรรมสุดฮิตบนอินเทอร์เน็ตของคน Gen Z

  • ใช้โซเชียลมีเดีย สื่อสังคมออนไลน์ 92.9%
  • ดูสื่อความบันเทิง / คลิปวิดีโอ / ภาพยนตร์,ซีรีส์ /ฟังเพลง 85.7%
  • ค้นหาข้อมูลออนไลน์ ค้นหาความรู้ทั่วไป 77.1%

Top 3 แพลตฟอร์มโซเชียลที่คน Gen Z ใช้งานมากที่สุด

  • Youtube 98.6%
  • Facebook 97.3%
    Line 93.4%

Top 3 ปัญหาการใช้งานโลกออนไลน์ที่ชาว Gen Z ไม่พึงพอใจ

  • ปัญหาด้านความล่าช้าในการเชื่อมต่อ / การใช้งานอินเทอร์เน็ต 77.5%
  • ปัญหาด้านปริมาณโฆษณาออนไลน์ที่คอยรบกวน 71%
  • ไม่มั่นใจว่าข้อมูลที่ปรากฏบนโลกออนไลน์จะเชื่อถือได้ (Fake News) 44.9 %

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


4.คน Gen Z ชอบกลยุทธ์ที่ไม่เน้นขาย ไม่ดูเป็นการโฆษณามากจนเกินไป

 

Gen Z Ad

 

คน Gen Z ไม่ชอบโฆษณา เวลาที่พวกเขาเล่นโซเชียลมีเดียหรือใช้อินเทอร์เน็ตพวกเขามักจะหลีกเลี่ยงโฆษณาทุกครั้งที่มีโอกาส จึงทำให้ Ad บนหน้าฟีดข่าว หรือ คลิปโฆษณาที่เด้งขึ้นมาบน Youtube ถูกปิดและเลื่อนผ่านไปอย่างไม่ไยดี หากธุรกิจคุณต้องการทำการตลาดกับคนกลุ่มนี้ การออกแบบแคมเปญที่มีประสิทธิภาพจึงต้องอาศัยความคิดสร้างสรรค์มากเป็นพิเศษ ภาพแบนเนอร์หรือตัวแคปชั่นที่ใช้ต้องดูไม่เป็นการโฆษณามากจนเกินไป อาจมีการสอดแทรกมุกตลกเพื่อเพิ่มสีสัน หรือใช้อินฟลูเอนเซอร์เข้ามาส่งเสริมกลยุทธ์เพื่อสร้างแรงดึงดูดที่น่าสนใจ แต่ไม่ว่าจะด้วยวิธีไหน ตัวธุรกิจต้องหาวิธีการทำให้คน Gen Z รู้สึกว่าพวกเขาไม่ได้ถูกโฆษณาชวนเชื่อให้ได้ แล้วแคมเปญที่ตัวธุรกิจใช้ถึงจะประสบความสำเร็จ

 

ตัวอย่างโฆษณาที่ไม่เน้นขายจนเกินไป

 

Gen Z content

ขอบคุณภาพจากเพจ KFC คลิกที่ภาพเพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม

 

  • จากภาพแบนเนอร์ที่ยกตัวอย่างมาจะเห็นได้ว่า การใช้คำที่สื่อสารบนภาพไม่ได้ให้ความรู้สึกว่าเป็นการโฆษณา การชักจูง หรือการชวนเชื่อแม้แต่น้อย
  • แบรนด์พยายามหยิบยกเอาเทรนด์หรือกระแสนิยมที่เกี่ยวข้องกับคนรุ่นนี้มาใช้งาน เพื่อสร้างความรู้สึกที่เป็นกันเอง เข้าอกเข้าใจ และให้ความรู้สึกที่เข้าถึงได้
  • มีการจัดองค์ประกอบภาพที่ดีและชัดเจน แม้จะเป็นแบนเนอร์เพื่อโฆษณาสินค้า แต่ก็ไม่รู้สึกเหมือนถูกยัดเยียดขายแม้แต่น้อย ในขณะเดียวกันตัวแบนเนอร์ก็ให้ข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าได้อย่างครบถ้วน สามารถทำการสื่อสารได้ตรงตามเป้าหมายที่แบรนด์ได้วางไว้

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

ถึงแม้ว่ากลยุทธ์ที่เรากล่าวมาทั้งหมดจะถูกพิสูจน์แล้วว่าสามารถใช้งานได้จริงและมีประสิทธิภาพ แต่ก็ยังมีกลยุทธ์และเทคนิคอีกมากมายที่เราไม่ได้กล่าวถึง ดังนั้นเพื่อให้ตัวธุรกิจสามารถคว้าใจคน Gen Z ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ผู้ประกอบการจึงต้องการทำศึกษาเรียนรู้และติดตามข่าวสารอยู่เสมอ เพราะความรวดเร็วและความสดใหม่ของเนื้อหาคือ หัวใจสำคัญ ของการทำการตลาดกับคนกลุ่มนี้นั่นเอง

 

หากธุรกิจคุณต้องการที่ปรึกษา ต้องการทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้แก่ตัวธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

 

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic  

Line@: https://bit.ly/cotactic

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://shorturl.asia/b2cq8

https://shorturl.asia/rgAMK

https://www.bangkokbiznews.com/tech/969930

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้