click

Category : Digital Marketing

November 30, 2023

CPAS คืออะไร? เพิ่มยอดขายได้อย่างไร พร้อมแชร์วิธีวัดผล

ในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นแบรนด์เล็ก แบรนด์ใหญ่ต่างก็มีการขายสินค้าบน E-Commerce Marketplace กันทั้งนั้น โดยเฉพาะช่วง Covid-19 ที่ผ่านมาทำให้ผู้คนหันมาซื้อสินค้าออนไลน์กันมากขึ้น แพลตฟอร์มซื้อขายสินค้าออนไลน์จึงมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว เมื่อหลายธุรกิจหันมาโฟกัสการขายในช่องทาง E-commerce Marketplace การสื่อสารและการทำการตลาดออนไลน์จึงมีการปรับตัวกันค่อนข้างมาก CPAS Ads เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่จะช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้นและช่วยผลักดันยอดขายอย่างก้าวกระโดดได้ บทความนี้จะอธิบายว่า CPAS คืออะไร ช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างไร และวิธีวัดผลทำได้อย่างไรบ้าง   CPAS คืออะไร? Collaborative Performance Advertising Solution หรือ CPAS คือหนึ่งในรูปแบบ Facebook Ads ที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้ให้ธุรกิจ E-Commerce ซึ่งมีลักษณะที่สามารถเปลี่ยนแปลงไปตามความต้องการของผู้เห็นตลอด (Dynamic Ads) โดยที่ธุรกิจจะต้องขายสินค้าบน E-Commerce Marketplace ที่เป็น Partner กับ Facebook เช่น ทาง Shopee, Lazada    การทำ CPAS ช่วยธุรกิจได้อย่างไร? CPAS เป็นการร่วมมือระหว่าง […]

November 30, 2023

Customer Insight คืออะไร? มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร

ไม่ว่าจะธุรกิจไหนก็อยากจะครองใจลูกค้ากันทั้งนั้น แต่ด้วยวิธีไหนล่ะ? ท่ามกลางคู่แข่งมากมาย การวางกลยุทธ์คือกุญแจสำคัญในการทำธุรกิจให้โดดเด่น แตกต่าง เป็นที่จดจำ และตอบโจทย์ลูกค้าจนสามารถยึดครองพื้นที่ในใจลูกค้าได้ แต่ก่อนที่จะมาวางแผนเป็นกลยุทธ์ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาสินค้า บริการ หรือการสื่อสาร ก็ต้องอ่านใจลูกค้าให้ได้ก่อน บทความนี้จะแนะนำให้คุณรู้วิธีที่จะเข้าใจลูกค้ามากขึ้นด้วย Customer Insight  Customer Insight คืออะไร? Customer Insight คือ ชุดข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายที่ผ่านการรวบรวม วิเคราะห์ ตีความแล้ว ไม่ใช่แค่ในเชิงประชากร (Demographic) อย่างเช่น อายุ ที่อยู่ เพศ รายได้ แต่ยังรวมถึงข้อมูลในด้านความสนใจ ความคิด ความเชื่อ ทัศนคติ พฤติกรรม ความชอบ และสามารถนำข้อมูล Insight นั้นมาใช้ประโยชน์ทางธุรกิจและทำให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น   Customer Insight มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร ? “สินค้า/บริการนี้เหมือนถูกสร้างมาเพื่อฉันเลย” คงจะดีไม่น้อยถ้าลูกค้าคิดแบบนี้กับสินค้าหรือบริการของธุรกิจคุณ ดังนั้นก่อนที่จะขายสินค้า ก็ควรที่จะทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายก่อนว่าพวกเขาต้องการอะไรและไม่ต้องการอะไร ถ้าจะพูดให้เห็นภาพมากขึ้น คุณลองจินตนาการว่าคุณกำลังทำอาหารให้ใครสักคนดูสิ! ถ้าคุณไม่รู้ว่าเขาชอบเมนูอะไร รสชาติแบบไหน เผ็ดมาก เผ็ดน้อย […]

November 30, 2023

ยอด Reach คืออะไร? เข้าใจความหมาย พร้อมวิธีเพิ่มยอด Reach

ในโลกที่โซเชียลมีเดียได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ หรือครีเอเตอร์ เจ้าของเพจ อินฟลูเอนเซอร์ ก็มักจะอยากรู้ว่าคอนเทนต์ที่ตนเองผลิตและโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียไปนั้นมีคนเห็นมากน้อยแค่ไหนและมีประสิทธิภาพพอไหม  หลายคนอาจเคยเห็นค่าตัวชี้วัดมากมายที่แสดงผลบนแดชบอร์ดหลังบ้านมาแล้ว หนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญเป็นอันดับแรก ๆ ก็คือยอด Reach นั่นเอง บทความนี้จะทำให้คุณรู้จักและเข้าใจมากขึ้นว่า ยอด Reach คืออะไร มีกี่ประเภท ทำไมถึงสำคัญ ต่างกับ Impression อย่างไร พร้อมบอกทริกว่าทำอย่างไรถึงจะได้ยอด Reach เพิ่มขึ้น ยอด Reach คือ ยอด Reach คือยอดที่แสดงจำนวนคนทั้งหมดที่พบเห็นคอนเทนต์หรือโพสต์นั้น โดยไม่สนว่าจะเห็นกี่ครั้ง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณโพสต์คอนเทนต์ลงในโซเชียลมีเดียของคุณ แล้วยอด Reach คือ 10 นั่นแสดงว่า มีคนเห็นโพสต์นั้น 10 คน    ยอด Reach แตกต่างจากยอด Impressions อย่างไร? ยอด Impressions คือยอดที่แสดงจำนวนการมองเห็นทั้งหมดที่เห็นคอนเทนต์หรือโพสต์นั้น โดยจะนับรวมคนที่เห็นซ้ำด้วย ยอด […]

November 30, 2023

MarTech คืออะไร? เทคโนโลยีการตลาด สำคัญกับธุรกิจอย่างไร

เมื่อโลกเข้าสู่ดิจิทัลแบบเต็มตัว ไลฟ์สไตล์ของมนุษย์ก็เปลี่ยนไปตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ผู้บริโภคเกือบทั้งโลกได้พาตัวเองเข้ามาอยู่โลกออนไลน์ในทุก ๆ กิจกรรม โดยเฉพาะกิจกรรมการซื้อขายในรูปแบบออนไลน์ที่ทางฝั่งธุรกิจหรือผู้ผลิตเองก็ทำได้ง่ายเช่นเดียวกัน  จึงเกิดแนวคิดต่อยอดการพัฒนากลุ่มเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การขับเคลื่อนธุรกิจในเชิงการตลาดอย่าง MarTech หรือ Marketing Technology เพื่อช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมายได้เร็ว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเก็บข้อมูล การแบ่งกลุ่มลูกค้า ที่สำคัญ MarTech Tools ในกลุ่ม Customer Data Platform (CDP) หรือ Customer Data Platform (CRM) ยังถูกยกให้เป็นเครื่องมือที่สำคัญต่อการรักษาฐานลูกค้าให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน MarTech คืออะไร? MarTech หรือ Marketing Technology คือ กลุ่มเครื่องมือการตลาดที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อยกระดับการทำธุรกิจในยุคสมัยที่ผู้บริโภคหันมาทำกิจกรรมออนไลน์กันหมด โดย MarTech Tools เข้ามาช่วยให้ธุรกิจบริหารจัดการการตลาด (Marketing Management) ได้ง่ายขึ้น ช่วยลดเวลาการทำงานที่ซับซ้อนจากเครื่องมือ Marketing Automation บรรลุเป้าหมายในแต่ละแคมเปญได้เร็ว จากการวัดผลที่แม่นยำ ทั้งยังเก็บข้อมูลลูกค้าได้ง่าย และบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าได้อย่างทั่วถึงจากการใช้ CRM Software เป็นต้น    MarTech […]

November 9, 2023

Storytelling คืออะไร? เทคนิคการสร้างแบรนด์ให้น่าติดตาม

ทำความเข้าใจ Storytelling เมื่อเรื่องราวของคุณเปรียบเหมือนกับนิทานเล่มหนึ่งที่อ่านให้ผู้อื่นฟัง ทำไมการอ่านเรื่องราวในหนังสือนิทานถึงเพลิดเพลิน การฟังคนอื่นพูดคุยในหัวข้อต่าง ๆ ถึงได้น่าสนใจจนอยากฟังจนจบ นี่คือเสน่ห์ของเรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมา ผู้ฟังเกิดความสนุกตื่นเต้น มีอารมณ์ร่วมกับเรื่องราวนั้น จนพัฒนามาเป็นกลยุทธ์สร้างคอนเทนต์ในปัจจุบัน   ทำความรู้จักกับ Storytelling การเล่าเรื่องราว ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการสร้างคอนเทนต์ เพื่อดึงดูดความสนใจ ให้กลุ่มเป้าหมายอยากติดตาม โดยปัจจุบัน สามารถเห็นคอนเทนต์ที่ใช้ Storytelling เป็นกลยุทธ์ในการลงเรื่องราวผ่านรูปแบบต่าง ๆ เช่น การเขียน, รูปภาพ, คลิปวิดีโอ ซึ่งนิยมใช้ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางการเผยแพร่ ได้แก่ Facebook, Tiktok หรือสื่อโซเชียลมีเดียด้านอื่น ๆ เนื้อหาสำคัญคือบอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์ของแบรนด์ เรื่องราวระหว่างการทำธุรกิจตั้งแต่แรกเริ่ม เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นการติดตามว่าธุรกิจจะเป็นอย่างไรต่อไป   Storytelling และ Storydoing ต่างกันอย่างไร Storytelling คือ ? Storytelling คือ การนำเรื่องราว ประสบการณ์ที่เป็นภาพรวมของธุรกิจ มาบอกเล่าสู่ผู้ฟัง ด้วยคำกล่าวที่สวยงามชวนคล้อยตาม โดยมุ่งเน้นให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความรู้สึกร่วม และอยากติดตาม  Storydoing คือ […]

November 9, 2023

Click Through Rate หรือ CTR คืออะไร ทำอย่างไรให้ CTR เพิ่ม

ไม่ว่าจะเป็นการทำโฆษณา การสร้างคลิปคอนเทนต์ หรือจะเป็นการเขียนคอนเทนต์ ล้วนเป็นการลงทุนของธุรกิจทั้งหมดและย่อมอยากให้ผลลัพธ์ของการลงทุนนั้นออกมาดี ได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย แล้วจะรู้ได้อย่างไร ว่าการลงทุนในครั้งนี้คุ้มค่าจริง ๆ ยิ่งเป็นการตลาดออนไลน์ที่ไม่สามารถรับรู้ความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยตาเปล่า จึงมีเมทริกซ์ที่เรียกว่า CTR หรือก็คือ “Click Through Rate” หน่วยชี้วัดอัตราการคลิกเข้าชมของกลุ่มเป้าหมายต่อโฆษณาของธุรกิจว่ามีมากน้อยเพียงใด    CTR คือ ? CTR ย่อมาจาก Click Through Rate หน่วยชี้วัดปริมาณการคลิกของกลุ่มเป้าหมายต่อจำนวนการมองเห็น ยิ่งหาก CTR ของมีอัตราสูงเท่าไหร่ แสดงให้เห็นถึงความน่าสนใจของโฆษณา หรือเว็บไซต์ว่ามีความน่าสนใจมากเท่านั้น โดยสามารถคำนวณออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ได้ บริการรับทำเว็บไซต์ WordPress   สูตรคำนวณ CTR CTR ( Click Through Rate) = (จำนวนการคลิก / จำนวนการแสดงผล) x 100 ตัวอย่างการคำนวณ เช่น การลงบทความบนเว็บไซต์ มีการคลิกเข้ารับชมบทความ 45 ครั้งถูกแสดงบนหน้าค้นหา 150 […]

November 9, 2023

UTM คืออะไร? วิธีติดตามวัดผลการตลาดออนไลน์ แบบเข้าใจง่าย

หลายครั้งในการจัดแคมเปญการตลาดเพื่อประสิทธิภาพ ในการเข้ารับชมเว็บไซต์ของร้านค้าบนออนไลน์ กระตุ้นความน่าสนใจแก่กลุ่มเป้าหมาย แต่แคมเปญไหนล่ะ? ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งหลายธุรกิจจะเลือกใช้วิธีการวัดผลการตลาดออนไลน์ โดย Google Analytics หรือ ตัววัดผลการตลาดออนไลน์อื่นๆ แต่เครื่องมือวัดผลของนักการตลาดออนไลน์ ที่เก็บทุกรายละเอียดของข้อมูลที่เกี่ยวกับเว็บไซต์ คือ UTM เครื่องมือทางตลาดที่ตอบโจทย์ สำหรับนักการตลาดออนไลน์เป็นอย่างดี เพียงสร้างตัวแปร กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงเว็บไซต์ UTM คือ สิ่งที่รวบรวมทุกข้อมูลที่นักการตลาดต้องการมาไว้ให้ในที่เดียว   UTM คืออะไร ? UTM หรือ Parameters ซึ่งย่อมาจาก Urchin Tracking Module เป็นเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์  ที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล มเพื่อรายงาน การเข้าถึงของผู้เข้าชมเว็บไซต์ของธุรกิจที่มาจากแต่ละช่องทาง  หน้าตาของ UTM  จะเป็นตัวข้อความที่ไม่คุ้นตาอยู่ตามหลัง URL ที่กลุ่มเป้าหมายคลิกเพื่อเข้าเว็บไซต์ ซึ่งนั่นคือโค้ด UTM ที่นักการตลาดออนไลน์ใส่ตามหลัง URL โดยโค้ดจะแบ่งเป็นหัวข้อแต่ละตัว ตามที่นักการตลาดออนไลน์ต้องการทราบช่องทาง การเข้าถึงเว็บไซต์ที่กลุ่มเป้าหมายใช้ช่องทางเพื่อเข้าถึงเว็บไซต์  บริการรับทำเว็บไซต์ WordPress   ประโยชน์ของการทำ UTM  การเก็บข้อมูลด้านการตลาดออนไลน์ที่ได้มาจาก […]

November 9, 2023

ROI คืออะไร? ทำความเข้าใจการวิเคราะห์ผลตอบแทนจากการลงทุน

การวัดผลตอบแทนจากการลงทุน หรือ ROI เป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกธุรกิจ ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจว่าการลงทุนใดที่ให้ผลตอบแทนสูงสุด และสามารถตัดสินใจเลือกลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ บทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับ ROI กันมากขึ้น ว่าคืออะไร วิธีการคำนวณ ความสำคัญ รวมถึงกลยุทธ์การตลาดที่ช่วยเพิ่ม ROI ให้ธุรกิจ   ROI คืออะไร ROI (Return on Investment) คือ การสรุปตัวเลขผลตอบแทนที่ธุรกิจหรือแบรนด์ได้ลงทุน เพื่อวิเคราะห์ผลลัพธ์ของธุรกิจว่า กำไร ขาดทุน หรือคุ้มค่าในการลงทุนหรือไม่   วิธีคำนวณ ROI สูตรคำนวณ ROI ROI = (รายได้ – ตุ้นทุน) / ต้นทุน ตัวอย่างการคำนวณ ROI แบรนด์มียอดขายรวมทั้งหมด 360,000 บาท โดยมีค่าใช้จ่ายในการผลิต และค่าโฆษณา 100,000 บาท เมื่อเอาสูตรมาแทนค่าจะได้เป็น ROI = (360,000 – […]

November 8, 2023

CPC คือ ? จัดสรรต้นทุนค่าโฆษณาอย่างมีประสิทธิภาพ

เรียนรู้ Cost per click หรือ CPC เมทริกซ์สำคัญอย่างหนึ่งในการวัดผลโฆษณาออนไลน์ พร้อมสูตรคำนวณ และตัวอย่าง รวมถึงวิธีเพิ่มประสิทธิภาพ CPC ที่เจ้าของธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้กับแบรนด์ของตัวเองได้   CPC คือ ? CPC ย่อมาจาก Cost per click หรือก็คือต้นทุนต่อการคลิก 1 ครั้ง เป็นเงินที่ต้องชำระให้กับแพลตฟอร์มที่ทำการซื้อโฆษณา   สูตรคำนวณ CPC CPC = Cost / Clicks ตัวอย่างเช่น แบรนด์จ่ายค่าโฆษณา Facebook Ads ไป 5,000 บาท ได้คลิกจากการโฆษณากลับมา 4,000 Clicks ดังนั้น CPC ของโฆษณานี้จะอยู่ที่ 5,000 / 4,000 = 1.25 บาท   และยังสามารถนำค่า CPC […]

November 8, 2023

Gamification คือ ? ใช้ความสนุกของเกมมาเป็นกลยุทธ์การตลาด!

ทุกคนคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “ชัยชนะเป็นสิ่งที่หอมหวาน” ไม่ว่าจะเป็นการชนะในรูปแบบใด การได้อยู่อันดับหนึ่งคือสิ่งที่ทุกคนต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันบนเกมออนไลน์ หรือ ชนะผู้อื่นในกิจกรรมการแข่งขันต่าง ๆ ความสนุกที่เต็มไปด้วยความเร้าใจ มีรางวัลใหญ่ที่หน้าตื่นตารออยู่ที่ปลายทาง ยากที่ใครหลาย ๆ คนจะปฏิเสธ เมื่อนักการตลาดเห็นช่องทางความสนุกของเกม จึงนำมาผสมผสานกับการตลาด กลายเป็นกลยุทธ์ที่เรียกว่า Gamification    Gamification คือ ? Gamification คือ กิจกรรมทางการตลาดของธุรกิจ ที่นำมาประยุกต์กับการเล่นเกม โดยจะนำกติกาของเกมและลักษณะการแข่งขัน  มาออกแบบกิจกรรม เช่น ระบบการให้คะแนน, การไต่อันดับ, สิทธิ์ที่จะได้รับของผู้ชนะการแข่งขัน ผู้บริโภคจะรู้สึกถึงความตื่นเต้น อยากได้รับชัยชนะ เหมือนตัวเองนั้นกำลังเล่นเกมอยู่จริง ๆ โดยธุรกิจสามารถนำ Gamification มาสร้างกลยุทธ์ จัดทำแคมเปญ กระตุ้นความน่าสนใจต่อกลุ่มผู้บริโภค ทั้งการดึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ เข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์   องค์ประกอบของ Gamification นักการตลาดจะนำองค์ประกอบของเกมที่ใช้เล่นจริง ๆ มาใส่ในตัวกิจกรรม แต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเล็กน้อย เพื่อให้เข้ากับภาพลักษณ์ของแบรนด์และเข้ากับกลุ่มเป้าหมายหลักของธุรกิจ Gamification จึงมีองค์ประกอบส่วนสำคัญ ที่นำมาใช้เป็นกฎเกณฑ์ในการร่วมกิจกรรม ดังนี้ […]

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้