click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

Facebook Ads คืออะไร คือการโฆษณาบน Facebook หรือการกำหนดเป้าหมายทางโซเชียล เพื่อช่วยให้แบรนด์เข้าถึงลูกค้าตามกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ ช่วยเพิ่มการมองเห็นของสินค้า บริการ รวมทั้งการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ ซึ่งเราทราบกันดีว่า ปัญหาอันดับต้น ๆ ของคนทำโฆษณา Facebook คงหนีไม่พ้นเรื่องของ Facebook Interest หรือการกำหนดขอบเขตความสนใจบน Facebook Ads เพื่อให้คนที่สนใจในเรื่องนั้น ๆ มองเห็นโฆษณาของคุณ ในบทความนี้ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress จะมาแนะนำวิธีการค้นหา Facebook Interest ที่มีประสิทธิภาพ ทั้งจากเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลของ Facebook เอง และเครื่องมือเสริมจากผู้ให้บริการภายนอก จะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน!

 

social media

 

ทำความรู้จัก Facebook Interest คืออะไร?

คือ Keyword ที่แสดงถึงความสนใจในเรื่องต่าง ๆ ของคนที่มีบัญชี Facebook โดยรวบรวมจากปริมาณคนที่กดไลก์เพจ หรือ Engage (กดไลก์, กดแชร์, คอมเมนต์) กับโพสต์บนเพจต่าง ๆ ทั้งนี้ Facebook Interest จะมีบทบาทอย่างมากตอน Create Ad ชิ้นใหม่ เนื่องจากจะมีขั้นตอนให้คุณกรอก Keyword ที่คุณคิดว่าเกี่ยวพันกับคนที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย ตัวอย่างเช่น หากคุณทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารสัตว์ คุณอาจกรอก Keyword ว่า อาหารสุนัข, อาหารแมว หรืออาหารนก เพื่อให้คนที่กดไลก์เพจเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เหล่านี้มองเห็นโฆษณาของคุณ

 

ประเภทของ Facebook Interest แบ่งได้ 2 ประเภท

  • Direct Interest: Keyword ที่กล่าวถึงความสนใจนั้น ๆ แบบตรง ๆ เช่น สำหรับธุรกิจเกี่ยวกับอาหารสัตว์ อาจใช้ Keyword ว่า อาหารสุนัข, อาหารนก, อาหารแมว หรือชื่อแบรนด์อาหารสัตว์ เป็นต้น
  • Indirect Interest: Keyword ที่แสดงถึงความสนใจทางอ้อม เช่น สำหรับธุรกิจอาหารสัตว์ อาจใช้ Keyword ว่า วิธีการเก็บอาหารสัตว์, ส่วนประกอบอาหารสัตว์ หรือ การผลิตอาหารสัตว์ เป็นต้น

 

Facebook Interest Keyword ที่แสดงถึงความสนใจ

 

วิธีการค้นหา Facebook Interest

แม้จะเข้าใจ Concept ของ Keyword ที่สนใจแล้ว แต่ปัญหาต่อไปของการสร้างโฆษณาก็คือ “ควรใส่ Keyword อะไรดี จึงจะได้มีคนเห็นโฆษณามากที่สุด?” และเพื่อแก้ปัญหานี้ Cotactic ขอแนะนำวิธีการค้นหา Keyword ที่ได้รับความสนใจใน Facebook เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกในการระบุตอน Create Ad ดังนี้

เว็บไซต์ EngineScout

Engine Scout คือ Free Website ที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการค้นหา เมื่อคุณกรอก Keyword ที่คุณสนใจ พร้อมทั้งระบุภาษาที่ใช้ จากนั้นกดค้นหา ระบบจะรวบรวม Keyword ที่เกี่ยวข้อง หมวดหมู่ และ Audience Size ของแต่ละ Keyword ข้อดีของเว็บไซต์นี้ คือสามารถใช้งานได้ฟรี ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ส่วนข้อเสียคือรายละเอียดข้อมูลค่อนข้างน้อย และแสดงผลเพียงไม่กี่ Keyword จึงเหมาะสำหรับการหาแนวทางเบื้องต้นเท่านั้น

 

Facebook Interest Engine Scout

(ตัวอย่าง เมื่อ Search Keyword “แมว” และกำหนดผลการค้นหาเป็นภาษาไทย)

 

เว็บไซต์ AdTargeting

AdTargeting คือ ช่องทางสำหรับค้นหา ที่ได้รับความนิยมสูงในหมู่คนทำ Facebook Ads เนื่องจากแสดงผลข้อมูลค่อนข้างละเอียด ดูง่าย ช่วยอำนวยความสะดวกในการวิเคราะห์ข้อมูลได้มาก แต่ข้อจำกัดของเว็บไซต์นี้ คือต้อง Login เข้าสู่ระบบก่อน และสามารถค้นหาข้อมูลได้เพียง 3 Keyword ต่อวันเท่านั้น หากต้องการค้นหาอย่างไม่จำกัดจำนวนครั้งต้อง Upgrade เป็น Premium Version ซึ่งมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

 

Ad Targeting

(ตัวอย่าง เมื่อ Search Keyword “แมว” และกำหนดผลการค้นหาเป็นภาษาไทย)

 

Ad Targeting 2

(เมื่อคลิกที่ Keyword แต่ละคำ ระบบจะแสดงหน้าต่างข้อมูลเชิงลึก)

 

ดูจาก Keyword ที่แนะนำใน Facebook Ads

อันที่จริงแล้วเมื่อคุณกรอกข้อมูลจนถึงส่วน Ad Set ระบบจะให้คุณกำหนดข้อมูลกลุ่มเป้าหมาย (Audience) ซึ่งสามารถระบุโดยการใส่ Keyword ที่สนใจได้ ดังเช่นในภาพตัวอย่างด้านล่าง เราทดลองใส่ Keyword “Cat” ลงไปในช่อง “Include People Who Match” 

 

ดู keyword ที่แนะนำใน FB Ads

 

จะเห็นได้ว่า เมื่อคุณพิมพ์ Keyword คำใดคำหนึ่งลงไป ระบบจะช่วยค้นหาคำที่ใกล้เคียงกัน พร้อมทั้งบอก Audience Size ไว้ที่หน้าต่างเล็ก ๆ ด้านข้าง การทดลองพิมพ์ Keyword ที่สนใจลงไปทีละตัวในขั้นตอนนี้ จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีในการค้นหาโดยไม่ต้องอาศัยเครื่องมืออื่น ๆ

 

ลองวิเคราะห์จากข้อมูลใน Audience Insights

การลองพิมพ์ Keyword ทีละตัวอาจช่วยให้คุณสามารถจดบันทึกข้อมูล Audience Size ได้ แต่หากคุณต้องการข้อมูลอื่น ๆ ที่ละเอียดกว่า Audience Size เช่น เพศ อายุ ประเทศ หรือเพจที่คนมักจะกดไลก์ คุณสามารถใช้ประโยชน์จากข้อมูลอีกส่วนหนึ่งของ Facebook ได้ โดยเข้าไปที่ Ads Manager เลือกเมนู Audience Insights 

 

เข้า Ads Manager เลือก audience insights

 

ระบบจะนำทางคุณไปยัง Meta Business Suites และแสดงข้อมูล Audience Insights โดยข้อมูลที่น่าสนใจ คือข้อมูล Estimated audience size หรือ ปริมาณของผู้ชมทั้งหมดที่ตรงกับเป้าหมายของคุณ (โดยประมาณ) ซึ่งสามารถช่วยให้คุณประเมินผลลัพธ์ในเบื้องต้นได้ว่า การกำหนดเป้าหมายและตำแหน่งโฆษณาในปัจจุบันมีแนวโน้มเป็นอย่างไร

 

Estimated audience size

 

ทั้งนี้ สำหรับการค้นหาให้คุณเลือกที่มีเมนู Filter ระบบจะแสดงช่องว่างให้กรอกข้อมูล Location, อายุ, เพศ, ภาษาที่ใช้ และความสนใจ

 

Filter หา Facebook Interest ใน Audience Insights 1

 

วิธีการค้นหา จะคล้าย ๆ กับการดูจาก Keyword ที่แนะนำใน Ads โดยคุณจะต้องลองกรอก Keyword ที่สนใจ และ Filter องค์ประกอบต่าง ๆ เพิ่มเติม ดังเช่นในตัวอย่างนี้ เราต้องการทราบว่า คนที่มีอายุระหว่าง 18 – 35 ปี อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และใช้ภาษาไทย สนใจในเรื่องอาหารแมวมากน้อยแค่ไหน เราจึงทดลองใส่ Keyword “Cat food” ในช่อง Interest (ไม่ต้องกด Enter หรือคลิก Create audience) ซึ่งจากข้อมูลแสดงให้เห็นว่า คนที่สนใจเรื่องเกี่ยวกับอาหารแมวเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และมักจะอยู่ในช่วงอายุ 25 – 34 ปี

 

Filter หา Facebook Interest ใน Audience Insights 2

 

นอกจากนี้ เมื่อเลื่อนเมาส์ลงมาด้านล่าง คุณจะเห็นเพจที่คนกลุ่มนี้มักจะเข้าไปกดไลก์ ซึ่งคุณอาจใช้เป็นข้อมูลเสริมประกอบการพิจารณาได้

 

การทำ A/B Testing

วิธีสุดท้ายในการค้นหา คือการลงมือทำ A/B Testing หรือการลองสร้างโฆษณา 2 ชุด ซึ่งใช้ Interest ที่ต่างกัน แล้วนำมาวัดผลเปรียบเทียบกันว่าโฆษณาชุดไหนให้ผลลัพธ์ดีกว่า ทั้งนี้ เราอาจกล่าวได้ว่าวิธีนี้เป็นปลายทางที่แท้จริงของการค้นหา Keyword ที่สนใจก็เป็นได้ เพราะถึงแม้ว่าคุณจะมีข้อมูลมากมายในมือ เช่น Keyword ไหนมีคนสนใจมากเท่าไหร่ หรือคนที่สนใจ Keyword นั้น ๆ เป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย ท้ายที่สุดแล้วการเลือก Facebook Interest ตามข้อมูลเหล่านั้นจะให้ผลดีหรือไม่ก็ไม่มีใครสามารถตอบได้ นอกจากการทดลองสร้างโฆษณา Facebook ขึ้นมาจริง ๆ นั่นเอง

 

Facebook Interest สำคัญต่อการสร้างโฆษณา Facebook อย่างไร?

แม้จะเป็นเพียงองค์ประกอบหนึ่งในการสร้าง Ads แต่ก็เป็นเครื่องมือในการคัดกรองกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้โฆษณาแสดงผลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดปัญหามีคนเห็นโฆษณาเป็นจำนวนมาก แต่ยอดขายไม่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้คุณได้ทำความรู้จักกับกลุ่มเป้าหมายให้ลึกซึ้ง เพราะเมื่อทดลองยิงโฆษณาไปสักพัก คุณอาจค้นพบความสนใจใหม่ ๆ ที่เชื่อมโยงกับลูกค้าของคุณอย่างคาดไม่ถึง จนนำไปสู่การสร้างโฆษณาที่ได้ผลทั้งในแง่ Engagement และ Conversion ในที่สุด


หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

ขอบคุณข้อมูลจาก:

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวสินค้าใหม่อย่างไรให้ลูกค้าจดจำ พร้อมแชร์เทคนิค (ไม่) ลับ ตามแบบฉบับ Cotactic

แชร์เทคนิค! เปิดตัวสินค้าใหม่อย่างไรให้ลูกค้าจดจำ

AIDA Model คืออะไร แล้วมีองค์ประกอบอะไรบ้าง รวมถึงขั้นตอนการทำ AIDA ฉบับเข้าใจง่าย

AIDA Model คืออะไร กลยุทธ์นี้มีองค์ประกอบอะไรบ้าง

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้