click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

บทความเมื่อเดือนที่แล้วผมได้นำเสนอหัวข้อคาดการณ์เทรนด์การตลาดที่จะเกิดขึ้นในปี 2022 ทั้ง Part 1 และ 2 ไปแล้ว ซึ่งมีหัวข้ออยู่มากมายที่น่าจับตามองมาก ๆ ในปีหน้า แต่ทว่าในบทความนี้ผมขอฉีกออกจากเดิมสักเล็กน้อย เพราะส่วนตัวรู้สึกว่าเป็นการตลาดที่ค่อนข้างแปลกใหม่ (สำหรับตัวผมเอง) อีกทั้งผมยังเชื่อด้วยว่ามีเจ้าของธุรกิจหลายท่านที่ยังไม่รู้ด้วยว่าสิ่งนี้ก็นับเป็นการตลาดได้ กับ การตลาดด้วย “กลิ่น” หรือ Scent Marketing


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

การตลาดแบบกลิ่น

โดยปกติแล้วการตลาดทั่ว ๆ ไปที่เรารับรู้กันจะอยู่ในรูปแบบ “ภาพ” และ “เสียง” เป็นส่วนใหญ่ แต่สิ่งที่มักถูกมองข้ามไปเสมอเลยก็คือการรับรู้ผ่านกลิ่นเนี่ยแหละ ว่ากันว่ามนุษย์สามารถรับรู้และจดจำกลิ่นได้มากถึง 10,000 กลิ่น หลังจากผ่านไปปีเดียวมนุษย์สามารถจดจำกลิ่นเหล่านั้นได้ถึง 65% ด้วยเหตุนี้การใช้กลิ่นเป็นตัวบอกเล่าเรื่องราวจะทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกหวนนึกถึงวันวานได้

ร้านค้าที่มีการนำกลิ่นมาใช้ประโยชน์จะช่วยให้ลูกค้ารู้สึกผ่อนคลาย สร้างความพึงพอใจ เลือกซื้อของได้นานขึ้นและซื้อมากกว่าปกติ หลังจากที่ลูกค้าจดจำกลิ่นของแบรนด์ได้แล้ว ทีนี้ไม่ว่าลูกค้าจะอยู่ที่ไหน เมื่อได้กลิ่นหอมเหล่านี้จะจำแบรนด์เราได้ดียิ่งขึ้น

ดังนั้นแบรนด์แฟชั่นชั้นนำหลาย ๆ แบรนด์จึงบรรจงเลือกใช้กลิ่นที่หอมมีเอกลักษณ์ กระตุ้นความทรงจำของลูกค้าได้ดี ถึงขั้นต้องจ้างผู้ผลิตน้ำหอมมืออาชีพประจำบริษัทกันเป็นเรื่องเป็นราวเลยทีเดียว

 

Dukin’ Donuts คืออีกหนึ่งแบรนด์ตัวอย่างที่ใช้การตลาดแบบกลิ่นเข้ามาผสมโรง แต่ทั้งนี้จุดยุทธศาสตร์ในการทำการตลาดไม่ได้เกิดขึ้นภายในร้านเบเกอรี่แต่อย่างใด แต่กลับเกิดขึ้นบนรถบัสแทนสะงั้น 

โดยพวกเขาได้โปรแกรมและติดตั้งเครื่องพ่นละอองน้ำซ่อนเอาไว้ภายในรถ ละอองน้ำที่พ่นออกมาสกัดจากกลิ่น กาแฟ ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Dunkin’ Donut พร้อมเสียงพื้นหลังเป็นเสียง เหล็กกระทบกัน ของเครื่องชงกาแฟจากวิทยุในทุก ๆ เช้าที่ออกไปทำงาน หรือไปเรียน ทีนี้พอผู้โดยสารลงจากรถแล้วบังเอิญเจอกับป้ายโฆษณา Dunkin’ Donut ที่ไหน สมองก็จะเกิดการกระตุ้นให้รู้สึกว่า ‘หากาแฟดื่มสักหน่อยดีกว่า’ แล้วก็เข้าร้านไปอย่างง่ายดาย

ผลที่ได้ตามมาคือ ยอดขายกาแฟเพิ่มขึ้น 29% และจำนวนลูกค้าที่แวะเวียนเข้าร้านมีเพิ่มมากขึ้นกว่า 20% ทีเดียว นับเป็นกลยุทธ์ที่แยบคายมาก

Dunkin' Donuts

หากยังไม่หนำใจเรามาดูกรณีตัวอย่างอีกอันนึงก็ได้กับแบรนด์ที่ไม่น่ามีใครไม่รู้จักกับ Disney ที่แฝง Scent Marketing มาอย่างเนียน ๆ แต่ไม่ได้เกี่ยวกับภาพยนต์หรือการ์ตูนแต่อย่างใด เพราะกลิ่นจะถูกใช้เฉพาะใน สวนสนุกดิสนีย์แลนด์เท่านั้น

อย่างในการแสดงแต่ละครั้งเขาจะใช้กลิ่น ดินปืน และ ยางไหม้ ประกอบการแสดง และตามทางเดินในสวนสนุกจะติดตั้งเครื่องพ่นไอน้ำ (อีกแล้ว) เอาไว้ตลอดทางเดินเพื่อพ่นกลิ่น ป๊อปคอร์น กระตุ้นให้ลูกค้ารู้สึกหิวจนอยากหาซื้อป็อปคอร์นแถวนั้นมากิน

Disney

เทคนิคกลิ่นป๊อปคอร์นภายหลังโรงหนังหลาย ๆ แห่งก็นำมาปรับใช้บ้าง โดยให้เครื่องทำป๊อปคอร์นอยู่ตรงเคาเตอร์ ด้านข้างทางเข้าแทนที่จะไปอยู่ด้านหลังเพื่อให้กลิ่นหอมกรุ่นตลบอบอวนไปทั่ว และให้ลูกค้าซื้อสินค้าเข้าไปนั่งทานในโรง เรียกได้ว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกหลายต่อเลยทีเดียว (เพราะลูกค้าออกันหน้าโรงเยอะ)


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

คาดการณ์เทรนด์ Scent Marketing ปี 2022

ถึงส่วนสำคัญของบทความนี้กันแล้วครับ กับสรุปคาดการณ์เทรนด์ Scent Marketing ช่วงฤดูใบไม้ร่วง-ฤดูหนาว ปี 2021 – 2022 จาก Muller &Koster Fragrances and Flavors ซึ่งมีทั้งหมด 6 แนวคิดหลักประกอบไปด้วย คอนเซปต์ของกลิ่น ปิรามิดกลิ่น และสตอรี่บอร์ดของสี ที่ทาง Cotactic นำมาสรุปเอาไว้ในบทความนี้ครับ

 

*เนื่องจากเนื้อหาต่อไปนี้เกิดจากการตีความจากบทความต้นฉบับซึ่งต้องใช้ความเข้าใจทางภาษาสูง จึงอาจทำให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนเล็กน้อย ขออภัยมา ณ ที่นี้

 

กลิ่นจะประกอบไปด้วย 6 แนวคิดหลัก

 

  • ความใกล้ชิดมากขึ้น (Intimacy) ผู้หญิง ความสุขุม ความดีงาม และสาวแรกแย้ม

 

  • ความสงบ (Peace) ความคิดสร้างสรรค์ การมองโลกในแง่ดี ความง่ายดาย และขุมพลัง

 

  • เติมพลังงาน (Energy) ความสดใด พลังงาน ความสดชื่น และมีชีวิตชีวา


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

  • ความหลงใหล (Passion) ความฉลาด การเคลื่อนไหว รัก และหลงใหล

 

  • อิสรภาพ (Liberty) ความบางเบา การบูรณาการ ความสะอาด และความรู้แจ้ง

 

  • สมดุล (Balance) ความปรองดอง ธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม และความหวัง

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

และนี่ก็คือคาดการณ์การตลาดด้วยกลิ่นฤดูใบไม้ร่วง – ฤดูหนาว ปี 2021 – 2022 ที่น่านำมาลองใช้ต้นปีหน้า สามารถนำมาใช้เพิ่มยอด Engagement แล้วสร้าง Brand Awareness ชั้นยอดได้อย่างดี ตอบโจทย์ธุรกิจที่ต้องการสร้างเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง และยังช่วยเพิ่มสุนทรีย์ให้แบรนด์ของคุณไม่รู้ลืม

——————————————————————–

 

ร่วมงานกับทีม Cotactic Digital Marketing Agency หนึ่งใน Digital Marketing Agency และบริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress ชั้นนำของเมืองไทย ที่จะช่วยให้คุณตอบโจทย์การหาลูกค้าให้คุณได้ตามเป้าหมายแบรนด์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Brand Awareness หรือ Lead Generation ก็ทำได้หมด ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญกับทีม Cotactic เพื่อให้เราเป็น Collaborative Marketing Partner ทำงานเป็นทีมร่วมกันกับคุณ

 

——————————————————————–

 

ติดต่อ

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic

Line@: https://line.me/R/ti/p/@cotactic

 

ขอบคุณแหล่งข้อมูล : 

https://www.mullerkoster.com/en/news-23062021.html

https://www.smethailandclub.com/marketing-2206-id.html 

https://thearomatrace.com/best-examples-of-olfactory-marketing-in-companies/ 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้