click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

Green Marketing เกิดจากปัญหาที่เกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศ หรือสภาพแวดล้อมที่เสื่อมโทรมในทุกวัน ทำให้ผู้บริโภคหลายคนหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น นั่นจึงเป็นโอกาสดีที่แบรนด์หรือธุรกิจใช้โอกาสนี้ในการสร้างคุณค่าให้กับตัวเอง โดยการออกแคมเปญกระตุ้นให้คนในสังคมหันมาใส่ใจสิ่งแวดล้อม หรือบางสินค้าก็มีแนวคิดแบบรักโลกใช้วัสดุที่ทำจากขยะเหลือใช้ นั่นจะทำให้องค์กรมีภาพจำที่ดีในสายตาของผู้บริโภค และในปัจจุบันยังไม่สายที่แบรนด์หรือธุรกิจจะหันมาใช้ Green Marketing ที่มีคุณค่าต่อโลก

 

Green Marketing คืออะไร?

ในปัจจุบันหลาย ๆ ธุรกิจได้หันมาใช้ Green Marketing คือ การส่งเสริมสินค้าหรือบริการของตัวเองให้ดูเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากที่สุด หรือสร้างสินค้าที่ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ไม่ใช่เพียงแต่จะสร้างคุณค่าให้กับแบรนด์เท่านั้น แต่การมีสินค้าหรือบริการที่ทำจากวัสดุรักษ์โลก สามารถสร้างโอกาสในการขายได้ และทำให้สินค้ามีมูลค่าในตัวเอง 

Green Marketing ไม่ใช่เทรนด์ที่มาไวไปไว แต่เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะทำให้ธุรกิจเข้าไปอยู่ในความทรงจำของผู้บริโภค เช่น ธุรกิจโรงแรมที่ใช้ระบบไฟจากพลังงานแสงอาทิตย์ หรือธุรกิจร้านอาหารที่ใช้กระดาษเป็นวัสดุหลักในการใส่อาหารทุก ๆ เมนูของตัวเอง ก็สามารถสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อผู้ซื้อและผู้ใช้บริการได้แล้ว

Green Marketing

8 แนวทางการพัฒนาธุรกิจแบบ Green Marketing

  • สร้างกระบวนการผลิตแบบยั่งยืนตั้งแต่การเลือกใช้เครื่องมือและวัสดุ
  • ลดการปล่อยสารพิษออกจากโรงงานหรือการขนส่งของตัวเอง
  • เลือกใช้วัสดุรีไซเคิล ที่สามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้
  • เลือกใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ เช่น ฟางข้าวที่สามารถย่อยสลายเองได้
  • ใช้วัสดุหมุนเวียน ลดการนำทรัพยากรของโลกออกผลิตแบบสิ้นเปลือง
  • ใช้กระบวนการขายหรือผลิตที่สร้างขยะจำนวนมาก
  • ไม่ใช้บรรจุภัณฑ์ที่มากเกินความจำเป็น เช่น ทำขวดพลาสติกให้บางลง
  • ออกแบบสินค้าให้ทนทานต่อการใช้งาน ลดการทิ้งขยะ

Green Marketing

ทำไม Green Marketing ถึงมีความสำคัญ?

Green Marketing มีส่วนสร้างความภักดี (Lotyalty) ต่อแบรนด์ได้เป็นอย่างดี ในอีกมุมมองหนึ่งสามารถทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ เพราะต้องการสนับสนุนสินค้าหรือบริการที่รักษ์โลก เช่น ทุก 3% ของยอดการสั่งซื้อ จะบริจาคให้กับองค์กรรักษาสิ่งแวดล้อม เป็นต้น 

ในโลกของการทำธุรกิจนั้น จุดเริ่มต้นของการนำวัสดุเหลือใช้มาทำใหม่อาจเป็นเรื่องยากและใช้ต้นทุนสูงในช่วงแรก แต่ในปัจจุบันมีหลายแบรนด์ที่วางตำแหน่งของตัวเองไว้ตั้งแต่แรกแล้ว ว่าทุกสินค้าของตัวเองใช้ขวดพลาสติกหรือขยะเหลือใช้มาผลิตล้วน ๆ เท่านี้ก็ทำให้แบรนด์ดูมีคุณค่าขึ้นมาทันทีในสายตาผู้บริโภค

Green Marketing

ไอเดียการทำ Green Marketing

การทำ Green Marketing มีหลายแนวทางให้แต่ละธุรกิจนำไปประยุกต์ใช้ โดยอาจเลือกจากแนวทางที่ธุรกิจสามารถปรับตัวและทำได้จริง ที่สำคัญไอเดียใหม่ ๆ สามารถช่วยดึงดูดกลุ่มผู้ซื้อในตลาดใหม่เข้ามาได้ด้วย ดังตัวอย่างต่อไปนี้

  • Eco-Friendly Products : ผลิตภัณฑ์หรือบริการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตโดยใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คือหนึ่งในไอเดียของ Green Marketing ที่หลายธุรกิจเริ่มนำมาใช้กันมากขึ้น จากเดิมที่ไม่เคยใช้วัสดุรักษาโลกก็หันกลับมาใช้ ยังส่งผลดีต่อการลดต้นทุนของวัสดุต้นทางอีกด้วย

  • Green Packaging : บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สามารถสร้างคุณค่าทางจิตใจต่อผู้ใช้จริงได้ เช่น ผู้ใช้สามารถทิ้งบรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้เองโดยไม่รู้สึกผิด หรือการเก็บบรรจุภัณฑ์ไว้นำกลับมาใช้ต่อซ้ำ ๆ โดยที่ไม่ต้องสร้างภาระให้ธุรกิจผลิตออกมาจำนวนมาก

  • Green Distribution : การขนส่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

การขนส่งที่คำนึงถึงการลดการใช้เชื้อเพลิง และเลือกการขนส่งที่ใช้พลังงานน้อย หรือออกแบบขั้นตอนการส่งที่สั้น กระชับ ใช้เส้นทางการจัดจำหน่ายที่รวดเร็วในบางธุรกิจ เช่น SME หน้าใหม่อาจเน้นขายออนไลน์มากกว่าการเปิดหน้าร้าน และใช้พาร์ทเนอร์ Delivery Platform มาจัดการการส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้า

  • Green Event : กิจกรรมสีเขียว

ส่งเสริมให้ผู้บริโภคออกมาทำกิจกรรมรักษ์โลก เช่น การวิ่งรักษ์โลก เพียงซื้อเสื้อวิ่งที่ผลิตจากวัสดุเหลือใช้และบริจาคให้กับองค์กรการกุศล ก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้ผลในยุคนี้ โดยการนำการออกกำลังกายมาประยุกต์กับ Green Marketing และแถมสินค้าตัวอย่าง หรือสินค้าที่กำลังทดลองตลาดมาให้คนที่เข้าร่วมกิจกรรมได้ใช้ เป็นต้น

 

ตัวอย่าง Green Marketing จากแบรนด์ระดับโลก

มาดูการทำ Green Marketing จากแบรนด์ระดับโลก ที่อาจจะเป็นแนวคิดต่อยอดให้กับหลาย ๆ ธุรกิจที่กำลังหันมาใช้ Green Marketing ในการขับเคลื่อนองค์กร

  • IKEA

การรับซื้อสินค้าคืนเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ Green Marketing ที่ดึงดูดให้ลูกค้าเดิมนำสินค้าเก่าของ IKEA มาขาย โดยทางแบรนด์จะรับซื้อในราคา 30% จากราคาขาย หากสินค้าอยู่ในสภาพปานกลาง และจะรับซื้อ 50% จากราคาขาย หากสินค้าอยู่ในสภาพดี และยังให้ IKEA Voucher ลดส่วนในการซื้อสินค้าครั้งถัดไป แนวคิดนี้สามารถกระตุ้นให้ลูกค้าเก่ากลับมาซื้อใหม่ได้

  • The Body Shop

แบรนด์ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เครื่องสำอางและน้ำหอม ที่วางตำแหน่งทางการตลาดชัดเจนมาตั้งแต่แรกโดยทางแบรนด์ได้ปลูกฝังไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตกับการมีสุขภาพผิวที่ดีด้วยส่วนผสมจากธรรมชาติ และแคมเปญที่เป็นจุดเด่นของแบรนด์คือไม่ทดลองผลิตภัณฑ์กับสัตว์ ทำให้แบรนด์มีคุณค่าด้วยตัวเอง และ Green Marketing ถือว่าเป็นกระดูกสันหลังที่ทำให้ธุรกิจเติบโตมาถึงทุกวันนี้

  • Johnson & Johnson’s

ความน่าสนใจของการทำ Green Marketing ของ J&J คือการเพิ่มความโปร่งใสของผลิตภัณฑ์ โดยจะเปิดเผยข้อมูลที่เป็นส่วนประกอบของสินค้า ซึ่งช่วยให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น พร้อมสร้างความเชื่อใจให้กับผู้บริโภค และอีกหนึ่งกลยุทธ์คือการผลิตสินค้าโดยใช้วัสดุรีไซเคิล รวมถึงการใช้พลังงานไฟฟ้าหมุนเวียนในการผลิต

 

Green Marketing ไม่ใช่การทำเพื่อสังคมเท่านั้น แต่ในมุมมองของธุรกิจจะส่งผลดีในหลายเรื่อง ทั้งการได้กลุ่มลูกค้าจากตลาดใหม่ การได้สร้าง Customer Loyaly จากแบรนด์ที่มีคุณค่า การลดต้นทุนกับวัสดุราคาแพง หากนำแนวคิด Green Marketing มาใช้กับธุรกิจในทุก ๆ การดำเนินงาน ไม่เพียงแต่จะสร้างภาพลักษณ์เท่านั้น แต่ยังทำให้องค์กรมีคุณค่าในสายตาผู้บริโภคได้ด้วย


หากคุณต้องการที่ปรึกษาการรับทำเว็บไซต์ WordPress หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 10 โปรแกรม Project Management Tools

รีวิว 10 Project Management Tools ล่าสุดปี 2024

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้