click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

ในโลกที่โซเชียลมีเดียได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ หรือครีเอเตอร์ เจ้าของเพจ อินฟลูเอนเซอร์ ก็มักจะอยากรู้ว่าคอนเทนต์ที่ตนเองผลิตและโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียไปนั้นมีคนเห็นมากน้อยแค่ไหนและมีประสิทธิภาพพอไหม 

หลายคนอาจเคยเห็นค่าตัวชี้วัดมากมายที่แสดงผลบนแดชบอร์ดหลังบ้านมาแล้ว หนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญเป็นอันดับแรก ๆ ก็คือยอด Reach นั่นเอง บทความนี้จะทำให้คุณรู้จักและเข้าใจมากขึ้นว่า ยอด Reach คืออะไร มีกี่ประเภท ทำไมถึงสำคัญ ต่างกับ Impression อย่างไร พร้อมบอกทริกว่าทำอย่างไรถึงจะได้ยอด Reach เพิ่มขึ้น

ยอด Reach คือ

ยอด Reach คือยอดที่แสดงจำนวนคนทั้งหมดที่พบเห็นคอนเทนต์หรือโพสต์นั้น โดยไม่สนว่าจะเห็นกี่ครั้ง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณโพสต์คอนเทนต์ลงในโซเชียลมีเดียของคุณ แล้วยอด Reach คือ 10 นั่นแสดงว่า มีคนเห็นโพสต์นั้น 10 คน 

ยอด Reach

 

ยอด Reach แตกต่างจากยอด Impressions อย่างไร?

ยอด Impressions คือยอดที่แสดงจำนวนการมองเห็นทั้งหมดที่เห็นคอนเทนต์หรือโพสต์นั้น โดยจะนับรวมคนที่เห็นซ้ำด้วย

ยอด Reach และ Impressions เหมือนกันตรงที่แสดงการโชว์คอนเทนต์หรือโพสต์ แต่ต่างกันตรงที่ Reach จะนับเป็นจำนวนคน ส่วน Impressions จะนับเป็นจำนวนครั้งที่มองเห็น

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณโพสต์คอนเทนต์ลงในโซเชียลมีเดียของคุณ ยอด Impressions คือ 20 นั่นไม่ได้หมายความว่ามี 20 คนเห็นโพสต์นั้น แต่หมายความว่า มีคนมองเห็นโพสต์นั้น 20 ครั้ง ซึ่งอาจจะเป็นการเลื่อนผ่านคอนเทนต์ของคุณอีกรอบ หรือมองเห็นซ้ำด้วยนั่นเอง 

หากยังนึกภาพไม่ออก ให้ลองจินตนาการว่าคุณกำลังขายของอยู่ในห้อง ห้องหนึ่ง มีคนเดินเข้ามาในห้องแล้วเห็นสินค้าของคุณ 10 คน นั่นแสดงว่ายอด Reach คือ 10 

ในระหว่างนั้น มีคนเห็นสินค้าของคุณแล้ว แต่เดินออกจากห้อง แล้วกลับเข้ามาในห้องใหม่ 3 คน พวกเขาเห็นสินค้าของคุณซ้ำอีกรอบ นั่นแสดงว่ายอด Impressions คือ 13 

ให้จำง่าย ๆ ว่า ยอด Reach คือยอดที่แสดงว่าโชว์โพสต์ให้กี่คน 

ส่วนยอด Impression คือยอดที่แสดงว่าโชว์โพสต์ให้กี่ครั้ง

ยอด Reach

 

ประเภทของ Reach

ยอด Reach อาจแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่

  • Paid Reach

คือยอด Reach ที่เกิดขึ้นเมื่อคุณโพสต์ และจ่ายเงินค่าโฆษณาเพราะต้องการให้มีจำนวนคนเห็นคอนเทนต์ของคุณเพิ่มขึ้น

  • Organic Reach

คือยอด Reach ที่เกิดได้จากการที่คุณโพสต์และมีคนเห็นคอนเทนต์ของคุณ โดยที่คุณไม่ต้องเสียเงินซื้อโฆษณาเพื่อให้มีคนเห็นคอนเทนต์ของคุณเพิ่มขึ้นเลย

แน่นอนว่าไม่ว่าใครก็อยากได้ยอดแบบ Organic Reach เพราะไม่ต้องเสียเงิน อย่างไรก็ตาม ยอด Organic Reach และ ยอด Paid Reach ต่างก็มีประเด็นสำคัญที่แตกต่างกัน เช่น

  • ยอด Organic Reach สามารถวัดประสิทธิภาพที่แท้จริงของคอนเทนต์นั้น ๆได้ ยิ่ง Organic Reach เยอะ อาจแสดงถึงคุณภาพคอนเทนต์ที่ดี เพราะผู้คนมีการ Engage หรือมีปฏิสัมพันธ์กับโพสต์ ทำให้ระบบมองว่าคอนเทนต์นั้นเป็นคอนเทนต์ที่มีคุณภาพ จึงส่งไปหาคนเยอะขึ้น แม้ว่าจะไม่ได้ติดตามเพจหรือแอ็กเคานต์ของคุณ ก็อาจจะเจอโพสต์ของคุณในหน้าฟีดได้
  • ยอด Paid Reach ที่เกิดจากการโฆษณา สามารถระบุ Target หรือกลุ่มเป้าหมายที่คุณต้องการเข้าถึงได้ ทำให้ผู้ที่คนที่เห็นโพสต์มีแนวโน้มเป็นลูกค้าจริง ๆ และข้อดีของการที่คุณจ่ายเงินโฆษณา คือคุณจะได้เห็นข้อมูลตัวชี้วัดต่าง ๆ เพิ่มเติม ซึ่งสามารถนำมาคำนวณความคุ้มค่าในการลงทุน เพื่อนำมาปรับกลยุทธ์ต่อไปได้อีกด้วย

ทำไมต้องสนใจยอด Reach ?

ยอด Reach คือค่าที่บ่งบอกว่ามีคนเห็นคอนเทนต์หรือสารที่เราจะสื่อออกไปกี่คน ยิ่งคอนเทนต์ของคุณถูกส่งไปให้คนจำนวนมาก ก็มีแนวโน้มว่าคอนเทนต์ของคุณจะถูกเห็นในวงกว้างและเกิดการจดจำได้มาก 

นอกจากนี้ยอด Reach ยังสามารถใช้เทียบกับค่าอื่น ๆ ได้ว่า คอนเทนต์ของคุณมีประสิทธิภาพหรือมีความผิดปกติหรือไม่ เช่น ถ้าคอนเทนต์ของคุณมีค่า Reach เยอะ แต่กลับไม่มี Conversion ไม่มีการคลิก การปฏิสัมพันธ์กับโพสต์ หรือก่อให้เกิดยอดขายเลย นั่นแสดงว่าคอนเทนต์ที่คุณโพสต์ไปอาจมีความผิดปกติ

 

แล้วเราควรให้ความสำคัญกับยอด Reach หรือ Impressions มากกว่ากัน?

คำถามที่ว่า Reach หรือ Impressions อะไรสำคัญกว่า คำตอบอาจขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และการวางกลยุทธ์ของคุณ

  • ถ้าคุณให้อยากให้คนเห็นคอนเทนต์ที่โพสต์ไปให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ คุณอาจโฟกัสที่ยอด Reach มากกว่า
  • แต่ถ้าคุณอยากให้มีคนจดจำคอนเทนต์ของคุณให้ได้มากที่สุด คุณก็อาจโฟกัสที่ยอด Impressions มากกว่า ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าหากว่าคุณได้ยอด Impressions เยอะกว่ายอด Reach มาก ก็อาจต้องระวังเรื่องของการโชว์คอนเทนต์ให้กลุ่มคนจำนวนหนึ่งถี่เกินไปจนพวกเขารู้สึกรำคาญและเกิดความรู้สึกว่าไม่อยากเห็นโพสต์ของคุณอีกด้วย 

ดังนั้น ทางที่ดีคุณควรดูทั้งยอด Reach และ Impressions ร่วมกัน

ยอด Reach

 

ทริกเพิ่มยอด Reach – ทำอย่างไรให้ยอด Reach เพิ่ม

  • คอนเทนต์ต้องมีคุณภาพและเกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย

คอนเทนต์ที่ตรงกับความสนใจของกลุ่มเป้าหมายจะทำให้กลุ่มเป้าหมายหยุดดูและไม่เลื่อนผ่าน โดยคุณอาจสร้างสรรค์รูปแบบการโพสต์ต่าง ๆ ที่จะทำให้โพสต์ดูน่าสนใจ โดดเด่น สะดุดตา โดนใจจนผู้ที่เห็นโพสต์อยากมีปฏิสัมพันธ์กับโพสต์ ซึ่งจะทำให้อัลกอริทึมของโซเชียลมีเดียมองว่าคอนเทนต์ของคุณมีคุณภาพ และยังมีโอกาสที่คนเหล่านี้จะเห็นโพสต์ต่อ ๆ ไปของคุณมากขึ้นด้วย

  • มีการปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่เข้ามาคอมเมนต์

อย่างที่ได้กล่าวไปว่าการมีปฏิสัมพันธ์กับโพสต์จะทำให้อัลกอริทึมของโซเชียลมีเดียมองว่าคอนเทนต์นั้นมีคุณภาพ และจะเพิ่มโอกาสให้คอนเทนต์ของคุณถูกมองเห็นมากขึ้นไปด้วย

  • โพสต์ในเวลาที่ถูกต้อง

โซเชียลมีเดียมีอัลกอริทึมที่มีแนวโน้มจะส่งคอนเทนต์โพสต์ไปมากขึ้นในเวลาที่กลุ่มผู้ติดตาม Active หรือ Online อยู่

  • Boost Post หรือซื้อโฆษณา

คุณอาจจะไม่เต็มใจเสียเงินเท่าไหร่ แต่จริง ๆ แล้วการซื้อโฆษณาก็มีข้อดี เพราะคุณสามารถระบุได้ว่าใครจะเป็นกลุ่มเป้าหมายจริง ๆ ที่น่าจะสนใจโพสต์ของคุณ ทำให้คุณเข้าถึงกลุ่มคนใหม่ ๆ ที่จะมาเป็นลูกค้าหรือเป็นผู้ติดตามขาประจำในอนาคตได้ง่ายขึ้น

 

จากที่กล่าวมาทั้งหมด น่าจะทำให้คุณพอเห็นภาพคร่าว ๆ แล้วว่า ยอด Reach คืออะไร สำคัญอย่างไร มีกี่ประเภท ต่างจาก Impressions อย่างไร และทริกเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยคุณเพิ่มยอด Reach 


หากคุณต้องการที่ปรึกษาการรับทำเว็บไซต์ WordPress หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

(แหล่งข้อมูลอ้างอิง)

https://www.rainmaker.in.th

https://blog.hootsuite.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 10 โปรแกรม Project Management Tools

รีวิว 10 Project Management Tools ล่าสุดปี 2024

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้