click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

เจ้าของธุรกิจหลายท่านต้องเคยได้ยินคำว่า Digital Marketing มาบ้างไม่มากก็น้อย เพราะสื่อสังคมออนไลน์ที่กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันเรานั้น ได้ถูกนำไปใช้เป็นเครื่องมือการทำงานของผู้คนในหลากหลายสาขาอาชีพ ซึ่งรวมไปถึงเหล่าบรรดานักการตลาดที่ได้หยิบเอาความเปลี่ยนแปลงนี้มาเป็นเครื่องมือใช้งานได้อย่างสร้างสรรค์ ทั้งยังสามารถสร้างผลลัพธ์ความสำเร็จได้มากกว่าในยุคสมัยอื่นที่ผ่านมาเสียอีก

เพราะเทคโนโลยีในปัจจุบันนั้นส่งผลให้การทำการตลาดมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน มีความยืดหยุ่นขึ้น ขอบเขตกว้างขวาง เครื่องมือและช่องทางการทำงานมีมากมายเสียจนใคร ๆ ก็เริ่มทำการตลาดได้ทั้งนั้น เหล่าผู้ประกอบการที่เป็นเจ้าของธุรกิจจึงเริ่มหันมาทำ Digital Marketing กันเองมากขึ้น แต่การจะทำออกมาให้ประสบความสำเร็จไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งเป็นการตลาดดิจิทัลหรือการตลาดออนไลน์ยิ่งยากขึ้นไปอีกหลายเท่า ต้องอาศัยความเข้าใจที่มากในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

ดังนั้นหากคุณไม่มีตัวช่วยหรือการวางแผนที่ดี ต่อให้ทุ่มงบประมาณลงไปมากเท่าไหร่ มันก็อาจไม่ให้อะไรที่คุ้มค่ากลับมาเลยก็ได้ วันนี้ทาง Cotactic Digital Marketing Agency จึงอยากพาทุกคนไปรู้จักกับ Digital Marketing กันอย่างละเอียด ว่ามันคืออะไร มีขั้นตอนแบบไหน และสามารถทำเองได้ไหม บทความนี้มีคำตอบครับ

 

Digital Marketing คืออะไร

Digital Marketing แปลอย่างตรงตัวให้เข้าใจง่ายมากที่สุด คือการทำการตลาดบนระบบดิจิทัลต่าง ๆ เพื่อที่จะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าหรือผู้บริโภคโดยมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่าง โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์หรือทีวีเป็นสื่อกลาง โดยช่องทางที่นิยมทำกันมากที่สุดในปัจจุบันก็เห็นจะเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ เช่น Facebook. Twitter, Youtube, Instagram, Tiktok, Line หรือ ระบบ Search Engine ที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง Google

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Digital Marketing นั้น ไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ในช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว เพราะอย่างที่กล่าวไปว่า Digital Marketing คือการทำการตลาดผ่านระบบดิจิทัลโดยมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ เป็นสื่อกลาง ซึ่งเทคโนโลยีบางอย่างก็ไม่ได้พึ่งพาอินเทอร์เน็ตเสมอไป ยกตัวอย่างเช่น ป้าย LED,  แอปพลิเคชันออฟไลน์ในสมาร์ตโฟน หรือ ข้อความ SMS เป็นต้น สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นช่องทางดิจิทัลที่นักการตลาดสามารถทำ Digital Marketing สื่อสารไปยังลูกค้าได้แทบทั้งสิ้น  

  Digital Marketing Agency

 

และด้วยเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปตลอดเวลา การทำการตลาดจึงต้องถูกปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมตามพฤติกรรมของผู้บริโภค Digital Marketing จึงเป็นเหมือนสัญญาณของการเปลี่ยนผ่านแห่งยุคสมัย หากคุณที่เป็นผู้ประกอบการต้องการโปรโมทสินค้าหรือแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก ต้องการเข้าถึงลูกค้าให้ได้อย่างแท้จริง การเรียนรู้และปรับตัวเพื่อพาธุรกิจไปในทิศทางที่ถูกต้องก็สามารถสร้างความได้เปรียบในแง่ของการทำธุรกิจได้เป็นอย่างดี Digital Marketing จึงเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดรูปแบบใหม่ที่ผู้ประกอบการควรทำความรู้จักไว้    

 

อิทธิพลของ Digital Marketing ต่อธุรกิจในโลกปัจจุบัน

อย่างที่ทราบกันดีว่าโลกออนไลน์กลายเป็นเหมือนโลกใบที่สองของเรา เป็นพื้นที่เสมือนแห่งใหม่ที่รวบรวมผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกเข้าไว้ด้วยกัน ไม่มีการแบ่งกั้น ไม่มีขีดขั้นพรมแดน เราสามารถหาทุกอย่างที่เราต้องการได้ที่นี่ ไม่ว่าจะเป็น สื่อ สังคม ความบันเทิง การหาความรู้ การซื้อขายสินค้าหรือบริการ ฯลฯ ดังนั้นเมื่อชีวิตของผู้บริโภคส่วนใหญ่ใช้งานอินเทอร์เน็ตเป็นดั่งส่วนหนึ่งในชีวิตปกติ Digital Marketing จึงถือกำเนิดขึ้นเพื่อขับเคลื่อนภาคธุรกิจในโลกออนไลน์ นี่จึงกลายเป็นช่องทางในการสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับเหล่าผู้ประกอบการ เพราะไม่ว่าธุรกิจนั้นจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กที่พึ่งก่อตั้ง หรือธุรกิจขนาดใหญ่ที่ดำเนินมาเป็นสิบปีก็ตาม หากไม่อยากถูกทิ้งไว้ข้างหลัง ตัวธุรกิจต้องปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไปให้ได้

แล้ว Digital Marketing มีความสำคัญมากแค่ไหนต่อการทำธุรกิจในปัจจุบัน ? คำถามนี้คงเป็นคำถามที่ผู้ประกอบการหลายท่านอาจเคยสงสัยหรือยังสงสัยอยู่ ซึ่งการที่จะตอบคำถามนี้ได้ต้องเข้าใจก่อนว่าการทำ Online Marketing นั้นไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อเพิ่มยอดขายเพียงอย่างเดียว ในส่วนของการทำ Online Marketing นั้น นอกจากจะนำมาซึ่งรายได้และผลกำไรแล้ว ผลพลอยได้ที่จะได้รับมาอีกก็คือ การสื่อสารกับลูกค้า การทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์มากยิ่งขึ้น ซึ่งนับเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจในปัจจุบันเลยก็ว่าได้ ด้วยเหตุนี้เองอินเทอร์เน็ตจึงกลายเป็นช่องทางการสื่อสารระหว่างตัวธุรกิจกับลูกค้าได้ดีที่สุด มันรวดเร็ว สะดวก และเข้าถึงง่าย สามารถสร้างประสบการณ์ดี ๆ ให้แก่ลูกค้า สร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์กับลูกค้าได้มากขึ้นในไม่กี่คลิก    

 

Digital Marketing Agency

 

ซึ่งการขยับธุรกิจให้ลงมาอยู่ในโลกออนไลน์ก็ไม่จำเป็นต้องทำเต็มรูปแบบ หากผู้ประกอบการหรือทีมการตลาดมีความเข้าใจในการทำ Digital Marketing เป็นอย่างดี ก็จะรู้ว่าต้องเริ่มและพัฒนาในจุดไหนบ้าง บางทีการปรับกลยุทธ์การตลาดให้เหมาะสมกับตัวธุรกิจก็อาจตามมาด้วยการลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น เปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้แก่ตัวธุรกิจที่คุณอาจไม่เคยเห็นมาก่อน

สรุป การทำ Digital Marketing นั้นก็เป็นเหมือนการเปิดรับความเป็นไปได้ใหม่ ๆ ให้แก่ตัวธุรกิจ เป็นช่องทางการทำการตลาดที่ล้อไปตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไปได้อย่างเหมาะสม เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย สะดวกและรวดเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้วในปัจจุบัน     

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว

เริ่มต้นทำ Digital Marketing ต้องเตรียมตัวอย่างไร

ความเข้าใจ คือหัวใจสำคัญที่สุดของการทำ Digital Marketing หลายคนอาจเคยคิดว่าการทำการตลาดออนไลน์มีขั้นตอนง่าย ๆ อย่างการเปิดเพจ โปรโมทคอนเทนต์ต่าง ๆ ด้วยการจ่ายเงินโฆษณาแล้วยิงออกไปก็เพียงพอแล้ว แต่เชื่อเถอะว่าการทำ Digital Marketing ที่ดีมีรายละเอียดมากกว่านั้นเยอะ หากผู้ประกอบการหรือทีมการตลาดเริ่มทำโดยขาดประสบการณ์ ขาดความรู้ความเข้าใจ ไม่มีการวางแผนกลยุทธ์ที่ดีและรอบคอบมากพอ ก็อาจทำให้ธุรกิจของคุณเสียผลประโยชน์อย่างที่ไม่ควรจะเป็น เม็ดเงินที่ลงทุนไปก็ให้ผลลัพธ์ที่ไม่ตรงตามความต้องการ ส่งผลเสียให้กับธุรกิจในมุมต่าง ๆ ที่คาดไม่ถึง ดังนั้นหากคุณต้องการให้ธุรกิจเติบโตอย่างมั่นคงในโลกออนไลน์ อยากวางกลยุทธ์ที่ได้ผลและช่วยผลักดันให้ธุรกิจของคุณมุ่งสู่ความเป็นหนึ่ง คุณต้องมีความรู้ความเข้าใจในการทำ Digital Marketing และเข้าใจถึงองค์ประกอบต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเสียก่อน ซึ่งจะมีเรื่องพื้นฐานสำคัญอะไรบ้างนั้น มาดูกันครับ    

 

1. มีความเข้าใจในแบรนด์ของตัวเอง

การที่จะทำ Digital Marketing ให้ออกมาดีและได้ผลมากที่สุดนั้น อาจต้องเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจในตัวตนของแบรนด์หรือธุรกิจตัวเองเสียก่อนว่า เป้าหมายของธุรกิจคุณคืออะไรกันแน่ คำถามนี้เป็นคำถามสำคัญที่ผู้ประกอบการหรือทีมการตลาดต้องตอบให้ได้ เพราะเป้าหมายที่ชัดเจนเป็นเหมือนหมุดคอยย้ำเตือนให้คุณรู้ว่าคุณกำลังทำอะไรเพื่ออะไรอยู่ มันจะเป็นเหมือนภาพสะท้อนในหัวให้คุณและทีมได้มีโอกาสตั้งคำถามถึงวิธีการ ว่าต้องทำอย่างไรถึงจะบรรลุเป้าหมายได้ ต้องทำอย่างไรให้กลยุทธ์ที่คุณต้องการมีประสิทธิภาพและได้รับผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจที่สุด

ลำดับต่อมา หลังจากเราตอบคำถามเรื่องเป้าหมายของธุรกิจได้แล้ว คุณต้องทำความรู้จัก ตัวตนของแบรนด์ หรือธุรกิจตัวเองให้ทะลุปรุโปร่ง คุณจะต้องค้นหาว่าอะไรคือคุณสมบัติสำคัญที่ทำให้สินค้าหรือบริการคุณนั้นแตกต่าง ดีกว่าตรงไหน และทำไมลูกค้าถึงต้องเลือกคุณ เพื่อที่จะได้สื่อสารหรือนำเสนออัตลักษณ์ตัวตนของแบรนด์ออกไปได้อย่างถูกต้อง จนสามารถสร้างความชัดเจน สร้างความโดดเด่น และสร้างจุดยืนให้กับแบรนด์ของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ  

 

Digital Marketing

 

ซึ่งถ้าหากคุณสามารถตอบคำถามข้างต้นได้แล้วในระดับหนึ่ง ทำความเข้าใจในแบรนด์หรือธุรกิจจนรู้ซึ้งถึงเป้าหมาย ทราบถึงตัวตนอัตลักษณ์หรือจุดเด่น คุณก็สามารถเริ่มทำ Digital Marketing ได้ในทันที เพราะต่อจากนี้ กลยุทธ์ในการทำแคมเปญการตลาดออนไลน์ก็จะถูกคิดวางแผนภายใต้กรอบการทำงานที่มีความชัดเจน มีเป้าหมายให้ยึด คุณและทีมจะสามารถโฟกัสในสิ่งที่จำเป็นต้องทำ ทุ่มทรัพยากรต่าง ๆ ไปในด้านที่สำคัญ ประหยัดทั้งเงินและเวลาได้มากกว่าที่คิด    

 

2. เข้าใจความคิดของผู้บริโภคหรือลูกค้า

พอทำความรู้จักแบรนด์ของตัวเองเรียบร้อยแล้ว สิ่งต่อไปที่คุณต้องเรียนรู้ก็คือ “ลูกค้า” ของคุณเอง เพราะลูกค้าเป็นปัจจัยในการทำ Digital Marketing ที่สำคัญเป็นอันดับต้น ๆ ถ้าหากต้องการทำการตลาดออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จ มีประสิทธิภาพที่มากพอ คุณก็ต้องเข้าใจและรู้จักลูกค้าของคุณเอง รู้ความต้องการของลูกค้าว่าพวกเขาต้องการอะไร อยากได้อะไร เพราะไม่ว่าสินค้าหรือบริการคุณจะดีมากแค่ไหน หากลูกค้าไม่ต้องการ พวกเขาก็จะไม่ซื้อสินค้าของคุณ

สำหรับการทำ Digital Marketing นั้นอาจเปรียบได้ว่างานที่เรากำลังทำอยู่ คือการคอยออกแบบกลยุทธ์ต่าง ๆ เพื่อสื่อสารกับลูกค้าตลอดเวลา มีหน้าที่ชักชวนลูกค้า ชักจูงให้เขาซื้อสินค้าหรือบริการ มากไปกว่านั้นยังต้องจัดการดูแลภาพลักษณ์ของแบรนด์ สร้างการรับรู้ สร้างตัวตนของธุรกิจขึ้นในโลกออนไลน์ หากเราไม่รู้จักกลุ่มคนที่เรากำลังคุยหรือต้องการสื่อสารด้วย ก็เท่ากับว่าสารที่สื่อออกไปอาจทำงานได้ไม่ดีพอตามที่ตั้งใจไว้ ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มทำ Digital Marketing อย่างจริงจัง เราจึงควรทำการวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าของตัวเองเสียก่อน โดยอาจใช้วิธีการจัดสรรข้อมูลคร่าว ๆ ดังนี้

  • วิเคราะห์ลักษณะนิสัย ไลฟ์สไตล์ ความต้องการ ปัญหาที่ลูกค้ามี สิ่งที่พวกเขาสนใจ สิ่งที่พวกเขาชื่นชอบ
  • ศึกษาช่องทางการใช้งานของกลุ่มลูกค้าว่ามีแพลตฟอร์มไหนบ้าง มีวิธีการรับรู้หรือการเข้าถึงสินค้าบริการต่างๆได้อย่างไร
  • กิจวัตรประจำวันของลูกค้าเช่นไร ช่วงเวลาไหนคือช่วงเวลาที่ลูกค้าใช้งานอินเทอร์เน็ตมากที่สุด ช่วงเวลาไหนที่เราจะเข้าหาลูกค้าได้มากที่สุด 

    Marketing Agency

 

และเมื่อเราได้วิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าจนเข้าใจในระดับหนึ่ง เราก็จะสามารถคาดเดาและวางแผนกลยุทธ์ให้พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างง่ายดาย ซึ่งยิ่งเรารู้จักลูกค้ามากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งเป็นประโยชน์ต่อการทำ Digital Marketing มากขึ้นเท่านั้น เพราะนอกจากจะช่วยให้ธุรกิจคุณปิดการขายจนเพิ่มผลกำไรได้แล้ว ยังอาจช่วยเพิ่มการรับรู้ กระตุ้นการบอกต่อให้มีฐานลูกค้ามากขึ้นอีกด้วย    

 

3. รู้จักช่องทางหรือแพลตฟอร์มเป็นอย่างดี

อีกหนึ่งตัวแปรสำคัญที่เป็นปัจจัยหลักของการทำ Online Marketing เลยก็คือช่องทางหรือแพลตฟอร์มต่าง ๆ ที่เป็นพื้นที่สำคัญในการทำคอนเทนต์ให้ลูกค้าได้เห็น เมื่อพูดถึงแพลตฟอร์มในการทำการตลาดบนช่องทางออนไลน์นั้น ผู้คนส่วนใหญ่อาจนึกถึง Facebook, Instagram หรือ Youtube แต่ในยุคปัจจุบันนี้การพัฒนาของสื่อสังคมออนไลน์นั้นมีความต่อเนื่องและเกิดขึ้นใหม่แทบทุกปี ซึ่งในบางทีหากเราคิดวิเคราะห์ถึงความเหมาะสมของธุรกิจหรือแบรนด์ พิจารณาถึงสินค้าบริการของเราอย่างถี่ถ้วน เราอาจจะได้มีโอกาสลงไปเล่นในแพลตฟอร์มหรือช่องทางใหม่ ๆ ที่เข้ากับพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมายที่เป็นลูกค้าหลักมากกว่า ดังนั้น การเลือกแพลตฟอร์มให้เข้ากับตัวธุรกิจหรือเป้าหมายของธุรกิจจึงเป็นเรื่องที่สำคัญ หากเราอยู่ถูกที่ถูกเวลา มีคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์เหมาะสมไปกับแพลตฟอร์มและกลุ่มเป้าหมาย การทำ Online Marketing ให้มีประสิทธิภาพก็ไม่ใช่เรื่องยากเลย

แต่ก็อย่างที่กล่าวไปข้างต้น การทำ Digital Marketing นั้นเป็นการทำการตลาดบนโลกออนไลน์และดิจิทัลที่มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เป็นตัวกลางในการสื่อสารถึงลูกค้า ดังนั้น แพลตฟอร์มหรือช่องทางมันจึงไม่จำเป็นจะต้องเป็นแค่ Social Media เพียงอย่างเดียว เพราะในยุคปัจจุบันยังมีแพลตฟอร์มออนไลน์หลากหลายรูปแบบให้นักการตลาดหรือผู้ประกอบการได้เลือกสรร อีกทั้งยังมีรายละเอียดมากมายที่ส่งผลต่อผลลัพธ์ความสำเร็จในช่องทางนั้น ๆ แตกต่างกันไป ซึ่งเรื่องนี้เป็นเรื่องจำเป็นของทีมการตลาดที่ต้องศึกษาทำความเข้าใจช่องทางต่าง ๆ ให้ดีและถี่ถ้วนที่สุด

เพื่อเป็นการปูพื้นฐานสำคัญเตรียมความพร้อมสำหรับมือใหม่ เราจึงขอหยิบยก ช่องทางการทำ Digital Marketing ต่าง ๆ บนโลกออนไลน์ที่ได้รับความนิยมในปัจจุบันมาให้รู้จักเบื้องต้น ซึ่งจะมีรายละเอียดอะไรบ้างนั้น มาดูกันครับ  

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


  • Social Media Marketing

แม้จะบอกว่าการทำ Digital Marketing หรือ Online Marketing มีหลายช่องทางให้เลือกสรร แต่ก็ไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า Social Media เป็นช่องทางสำคัญในการทำตลาดยุคปัจจุบันจริง ๆ เพราะคุณสมบัติเด่นที่เข้าถึงง่าย ใช้งานง่าย เป็นพื้นที่ที่สะดวกต่อการสื่อสารในหลายรูปแบบ นั่นจึงทำให้สังคมออนไลน์เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ผู้ประกอบการหรือทีมการตลาดมักเลือกใช้ในการทำ Marketing ซึ่งส่วนใหญ่ก็ยังมุ่งเน้นใช้งานเป็นแพลตฟอร์มหลักเลยด้วยซ้ำ

จุดเด่น / ข้อดีของ Social Media Marketing
    • ค่าใช้จ่ายน้อย ใช้ทุนแรกเริ่มไม่เยอะ
    • ใช้งานได้ทันที ใช้งานฟรี สามารถสมัครบัญชีได้ทุกคน
    • เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายที่สุด เพราะเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่มีคนใช้งานเยอะทั่วโลก
    • ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องอาศัยความเชี่ยวชาญมาก สามารถศึกษาความรู้เพิ่มเติมได้ง่าย
    • วัดผลชัดเจน มีเครื่องมือและระบบที่รองรับการทำงานของตัวธุรกิจเป็นอย่างดี

    Digital Agency    

แพลตฟอร์มแนะนำ
    • Facebook เป็นแพลตฟอร์ม social media ที่เหมาะสำหรับการทำ Online Marketing อย่างที่สุด เพราะด้วยความ ที่มีคนใช้งานถึง 2.8 พันล้านรายต่อเดือน และได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย (อ้างอิงจาก websitehostingrating) แม้จะไม่ใช่แพลตฟอร์มที่เหมาะสมกับการปิดการขาย เพิ่มยอดขาย หรือเพิ่มผลกำไร แต่สำหรับการเพิ่มการรับรู้ให้กับแบรนด์แล้ว Facebook มีระบบการใช้งานและเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพเป็นอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว
    • Instagram เป็นแพลตฟอร์ม social media ที่ได้รับความนิยมจากกลุ่มคนที่อายุ 18-29 ปีเป็นอย่างมาก ในปี 2019 มีผู้ใช้ Instagram มากถึง 1 พันล้านคนทั่วโลก และยังมีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน (อ้างอิงจาก stepstraining) แม้จะเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมอีกแห่งหนึ่ง แต่ก็ไม่ใช่ว่าทุกธุรกิจจะเหมาะสมกับ Instagram คุณต้องทำการศึกษาลูกค้าและวางแผนการตลาดไว้เป็นอย่างดี Instagram จึงไม่เหมาะจะเป็นช่องทางหลักในการทำ Online Marketing เท่าไหร่นัก ด้วยความที่กลุ่มผู้ใช้งานมีความโดดเด่นชัดเจนแตกต่างจากแพลตฟอร์มอื่น คอนเทนต์ที่คิดขึ้นมาจึงต้องผ่านการคิดและวางแผนในระดับหนึ่งถึงจะประสิทธิภาพ
    • Twitter มีข้อดีสำหรับตัวธุรกิจคือ ผู้ใช้มีแนวโน้มที่จะติดตามแบรนด์มากกว่าบนแพลตฟอร์มอื่น ๆ เนื่องจาก การทำงานของแพลตฟอร์มที่เน้นอัปเดตข้อมูลข่าวสารและโปรโมชั่นเป็นสำคัญ แม้จะมีผู้ใช้งานมากถึง 330 ล้านคนต่อเดือน (อ้างอิงจาก websitehostingrating) แต่มีเพียง 60% ของทั้งหมดเท่านั้นที่ใช้งานอย่างจริงจัง ที่เหลือจะใช้เพียงแค่ติดตามแบนด์หรือบุคคลที่มีชื่อเสียงต่าง ๆ เพื่อรับสารต่าง ๆ ที่ถูกแชร์ออกมา ดังนั้นสำหรับธุรกิจไหนที่ต้องการผลักดันข้อเสนอ แจ้งข่าวสาร หรือโปรโมชั่นเป็นหลัก Twitter ก็เป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย

สรุป การใช้งาน Social media เพื่อทำ Digital Marketing นั้นนับเป็นอีกหนึ่งช่องทางในปัจจุบันที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ไม่แปลกเลยที่เราจะเห็นธุรกิจมากมายลงมาทำการตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์กันมากขึ้น เพราะมันเป็นแพลตฟอร์มที่เข้าถึงง่าย ค่าใช้จ่ายไม่แพง สามารถสร้างคอนเทนต์ได้อย่างอิสระ รองรับทุกไอเดีย ทุกแผนการกลยุทธ์ แถมยังมีเครื่องมือใช้งานที่เอื้ออำนวยต่อการทำธุรกิจ มีตัววัดผลที่ชัดเจนเชื่อถือได้ ดังนั้นหากคุณมีทีมการตลาดที่ดี มีความรู้ มีประสบการณ์การทำงานที่มากพอ การทำ Online Marketing บนสื่อสังคมออนไลน์ก็ไม่ใช่เรื่องที่ยากเลยแม้แต่น้อย    

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


  • Google Search (SEM / SEO)

อาจพูดได้ว่าคนใช้อินเทอร์เน็ตในปัจจุบันไม่มีใครที่ไม่รู้จัก Google เพราะมันคือ Search Engine ที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ด้วยความที่มีผู้ใช้งานมากมาย Google จึงเป็นช่องทางการทำ Marketing ที่นักการตลาดหรือผู้ประกอบการควรรู้จักเอาไว้ เพราะบางคนอาจคิดว่าการทำการตลาดผ่าน Social media ก็เพียงพอแล้ว ทำให้ละเลยช่องทางพื้นฐานอย่าง Google ไป แต่อย่าลืมว่า เวลาคนส่วนใหญ่ค้นหาสิ่งที่ต้องการจริง ๆ พวกเขามักจะใช้ Search Engine ค้นหาก่อนเสมอ ดังนั้นสำหรับบางธุรกิจ การทำการตลาดบน Google อาจจะเหมาะสมและเข้าท่ามากกว่า Facebook หรือ Instagram ด้วยซ้ำไป

การทำการตลาดผ่านช่องทางของ Google มีหลักการทำงานง่าย ๆ คือการผลักดันให้เว็บไซต์ หรือ ช่องทาง Social media คุณให้ปรากฏขึ้นเมื่อมีคนมาค้นหาคำ (Keyword) ที่เกี่ยวข้องกับสินค้า บริการ หรือธุรกิจของคุณนั่นเอง แต่การจะทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับต้น ๆ จากผลการค้นหานับร้อยนับพันไม่ใช่เรื่องง่าย มันยังมีรายละเอียดการทำงานแบบเจาะลึกใหญ่ ๆ ที่สามารถแบ่งการทำงานออกเป็น 2 ทางคือ SEM และ SEO

SEM หรือ Search Engine Marketing

อธิบายง่าย ๆ คือการที่เราจ่ายเงินให้เว็บไซต์ของเราขึ้นไปอยู่อันดับบนสุดของหน้าค้นหาบน Search Engine Result Page (SERP) เวลามีคนทำการค้นหา Keyword ที่เกี่ยวข้องกับสินค้า บริการ หรือธุรกิจคุณ ซึ่งตัวของ Search Engine จะทำการนำเว็บไซต์ที่จ่ายเงินขึ้นมาให้เห็นเป็นอันดับต้น ๆ โดยจะเรียกเก็บเงินผู้ลงโฆษณาตามจำนวนคลิกที่คลิกเข้าไปในเว็บไซต์ นับเป็นช่องทางการทำงานที่ง่ายที่สุด ไม่ซับซ้อน แต่ก็อาศัยงบในการลงทุนด้วยเช่นกัน

จุดเด่น / ข้อดี ของการทำ SEM
    • สามารถทำได้ทันที เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน
    • เข้าถึงง่าย มีผู้ใช้งานเยอะ สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดและรวดเร็ว
    • ปรับแต่ง Keyword ได้ตลอดเวลาตามที่ต้องการ
    • สามารถวัดผลได้ เห็นผลลัพธ์ชัดเจน รวดเร็ว และน่าเชื่อถือ อาจนำข้อมูลไปวิเคราะห์ต่อยอดกลยุทธ์อื่น ๆ ได้

    SEO คือ    

SEO (Search Engine Optimization)

คือการปรับแต่งเว็บไซต์ของธุรกิจคุณให้ติดอันดับต้น ๆ เวลามีคนใช้การค้นหาทั่วไป โดยปรับเปลี่ยนโครงสร้างภายในเว็บไซต์ให้เป็นไปตามกฎหรือความต้องการของ Search Engine ซึ่งถ้าเราทำ SEO ได้ดีเท่าไหร่ เว็บไซต์ก็จะติดอันดับสูงขึ้น เพิ่มจำนวน Traffic ได้ง่าย ๆ อย่างไม่ต้องสงสัย แถมการทำ SEO ยังแตกต่างจากการทำ SEM ตรงที่ไม่มีค่าใช้จ่าย อาจไม่ต้องใช้ทุนทรัพย์ใดๆเลยด้วยซ้ำ อาศัยเพียงความรู้ความเข้าใจเท่านั้นเอง แต่มีข้อเสียคือใช้เวลานานกว่าที่จะขึ้นไปติดอันดับต้น ๆ ไม่ได้รวดเร็วเท่าการทำ SEM

 จุดเด่น / ข้อดี ของการทำ SEO
    • ประหยัดค่าใช้จ่าย อาจไม่ต้องลงทุนเลยด้วยซ้ำ เพราะสามารถทำเองได้เลยทันที
    • ปรับแต่งรายละเอียดเว็บไซต์ได้เองตามที่ต้องการ 
    • สามารถต่อยอดไปทำ Content Marketing ได้
    • เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ของธุรกิจได้มากขึ้น
    • ประยุกต์ใช้ในแคมเปญการตลาดระยะยาวได้ดีกว่า

บริการรับทำ SEO จาก Cotactic Media

สรุป การทำ SEM หรือการทำ SEO ต่างก็มีเป้าหมายเดียวกันคือการทำให้เว็บไซต์ของตัวธุรกิจติดอันดับต้น ๆ จากการค้นหาใน Search Engine เพื่อเพิ่ม Traffic มายังเว็บไซต์หลักให้มากขึ้น หากผู้ประกอบการหรือทีมการตลาดต้องการทำ Digital Marketing ในช่องทางนี้ ก็ควรมีการศึกษาวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายหรือ Keyword ก่อนที่จะเริ่ม (อ้างอิงจาก unicornhouse)    

  • Video Marketing

เป็นอีกหนึ่งช่องทางการทำ Digital Marketing ที่แพร่หลายเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เพราะทุกครั้งที่เราหยิบโทรศัพท์ขึ้นมาเล่น เปิดคอมพิวเตอร์ขึ้นมาทำงาน ภาพหรือภาพเคลื่อนไหวพวกนี้ล้วนแล้วแต่ปรากฏให้เราเห็นทุกครั้งที่เลื่อนผ่านบน Social media หรือเว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งประเภทของวิดีโอนั้นก็มีหลากหลายมากมาย ตามแต่กลุ่มเป้าหมายที่ผู้สร้างคอนเทนต์อยากจะนำเสนอ ซึ่งคำถามสำคัญของเหล่า Creator เวลาเลือกทำ Video Marketing นั้นคงจะหนีไม่พ้นเรื่อง “วิดีโอแบบไหนที่จะดึงดูดความสนใจของผู้บริโภคได้ดีที่สุด” มันเป็นคำถามที่ทั้งยากและง่ายในเวลาเดียวกัน ซึ่งคำตอบก็แตกต่างกันไปตามแต่ละแบรนด์ธุรกิจที่คิดจะทำ ดังนั้นคุณต้องทำการศึกษาและวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายมาเป็นอย่างดี ถึงจะสามารถดึงเอาประสิทธิภาพของการทำ Video Marketing ออกมาได้สูงที่สุด

จุดเด่น / ข้อดีของการทำ Video Marketing
    • วิดีโอภาพเคลื่อนไหวสามารถไปอยู่ได้ในทุกแพลตฟอร์ม อาจถือได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของการทำ Digital Marketing ที่ขาดไม่ได้ ไม่ว่าคุณจะเลือกช่องทางไหนก็ตาม
    • วิดีโอสามารถเล่าเรื่องและเข้าถึงผู้บริโภคได้ดีกว่า เพราะความที่มันทำงานอย่างเรียบง่าย ตรงไปตรงมา เหมาะกับพฤติกรรมของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในปัจจุบัน จึงเป็นเรื่องที่ง่ายที่จะดึงความสนใจจากลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายเสมอ
    • ใคร ๆ ก็เริ่มต้นทำได้ เพราะในปัจจุบันมีเครื่องมือที่สามารถรองรับการผลิตวิดีโอที่คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ทันทีอยู่ อย่างเช่น สมาร์ทโฟน เป็นต้น
    • ในทุกแพลตฟอร์มออนไลน์ล้วนมีฟีเจอร์สำหรับวัดผลการใช้งานวิดีโอที่ชัดเจน วัดผลได้ทันที สามารถนำข้อมูลไปต่อยอดได้

    social media marketing    

แพลตฟอร์มแนะนำ
    • Youtube เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุด มีผู้ใช้งานอยู่มากมายทั่วทั้งโลก เข้าถึงง่าย สะดวก รวดเร็ว แถมยังใช้งานฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย พูดได้อย่างเต็มปากเลยว่า Youtube กลายเป็นเว็บไซต์ที่ใครหลายคนต้องเปิดดูในทุกวัน เป็นพื้นที่ที่เหมาะกับการสร้าง Awareness ของแบรนด์หรือธุรกิจได้เป็นอย่างดี แถมยังมีฟีเจอร์การใช้งานที่เหมาะสมกับการโฆษณาธุรกิจ เรียกได้ว่ามีประสิทธิภาพในตัวเองโดยไม่ต้องเพิ่มเติมอะไรเข้าไปเลย
    • Tiktok แพลตฟอร์มน้องใหม่ที่เติบโตอย่างรวดเร็วในระยะเวลาที่สั้น โดดเด่นเรื่องการย่อยคอนเทนต์ที่เสพง่ายกว่า Youtube มีผู้ใช้งานที่หลากหลายโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ทำให้สามารถดึงความสนใจหรือสร้างการรับรู้ต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี การที่แบรนด์ไหนสามารถสร้างความน่าสนใจบน Tiktok ได้นั้น ก็มีแนวโน้มที่จะประสบความสำเร็จจนสามารถนำไปต่อยอดในแพลตฟอร์มอื่นได้เลย
    • Line Ads เชื่อว่าไลน์นั้นเป็นแอปพลิเคชันที่คนไทยเกือบทุกคนใช้กันในชีวิตประจำวัน การยิง Ads วิดีโอทางไลน์อาจเป็นทางเลือกใหม่ที่เราสามารถทำได้ในปัจจุบัน แม้จะเทียบแพลตฟอร์มข้างต้นไม่ได้ แต่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่เราสามารถใช้งานการโฆษณาได้ในส่วนที่แพลตฟอร์มอื่นไปไม่ถึง

สรุป การทำ Video Marketing เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำคัญของการทำ Digital Marketing ที่ผู้ประกอบการและทีมการตลาดต้องเรียนรู้ไว้ ไม่ว่าจะในแพลตฟอร์มออนไลน์ไหน คลิปและวิดีโอสั้นทั้งหลายก็ล้วนเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ผ่านตาของผู้บริโภคทั้งสิ้น หากเราเลือกที่จะนำมาหยิบใช้ได้อย่างถูกต้อง ถูกที่ ถูกเวลา ด้วยการลงทุนสร้างสรรค์งานเพียง 1 คลิป อาจทำให้ธุรกิจคุณพลิกฟื้นขึ้นมาเป็นกระแสในโลกออนไลน์เลยก็ว่าได้ (อ้างอิงจาก contentshifu)

ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะเป็นช่องทางไหน แพลตฟอร์มอะไร การทำ Digital Marketing นั้นมีหัวใจสำคัญที่มีร่วมกันคือ Content เพราะ Content เปรียบได้กับสารหรือข้อความที่ธุรกิจหรือแบรนด์ต้องการสื่อออกไปเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่เป็นลูกค้า ไม่ว่าสารนั้นจะมาในรูปแบบใด ถ้ามันถูกสร้างและคิดขึ้นภายใต้กรอบการทำงานที่วางแผนไว้เป็นอย่างดี มีความชัดเจน มีคุณภาพ การทำ Digital Marketing ก็จะมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จได้ง่ายดาย    

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


ข้อแตกต่างของการทำ Digital Marketing เองกับการจ้าง Agency คืออะไร ทำไมถึงต้องจ้าง?

หากคุณอ่านมาถึงตรงนี้ คุณอาจเริ่มมั่นใจหรือเริ่มมีแนวทางในหัวแล้วว่าการทำ Digital Marketing นั้นดีเช่นไร บางทีคุณอาจอยากเริ่มทำมันเลยตอนนี้ด้วยซ้ำ แต่เชื่อเถอะ การทำจริงมันไม่ได้ง่ายอย่างที่คุณกำลังคิดอยู่ เพราะอย่างที่เรากล่าวไปการทำ Digital Marketing ที่ดีมีพื้นฐานมาจาก ความเข้าใจ ก็จริงอยู่ที่ในยุคสมัยนี้ มันมีเครื่องมือและมีช่องทางต่าง ๆ ให้เราเริ่มทำการตลาดออนไลน์ได้ด้วยตัวเองในทุกที่ทุกเวลา แต่หากคุณไม่มีความรู้ที่มากพอ ไม่มีประสบการณ์ ไม่มีทีมงานที่เชื่อถือได้ ต่อให้ทุ่มงบประมาณหรือเวลาในการทำไปมากเท่าไหร่ มันก็อาจไม่ให้ผลลัพธ์ที่ดีเท่าที่คิดไว้ในตอนแรก

ฉะนั้นแล้วจะดีกว่าไหม หากคุณสามารถแบ่งงานตรงนี้ให้ทีมงานที่พร้อมมากกว่าทำแทน ด้วยเหตุผลนี้ Agency จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญของการทำ Digital Marketing ในปัจจุบัน แน่นอนว่าหากคุณไม่ใช่ธุรกิจขนาดใหญ่ ไม่ได้มีเงินทุนหรืองบประมาณที่มากพอจะตั้งทีมการตลาดขึ้นมาใหม่ การจ้างตัวแทนมาทำงานก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถทำได้ และบางทีเม็ดเงินที่คุณลงทุนได้อย่างถูกจุดก็อาจนำมาซึ่งผลประโยชน์ที่งอกเงยคุ้มค่ากว่าที่คิด  

 

Marketing consultant

 

ข้อดีของการจ้างเอเจนซี่

  • ประหยัดเวลา เมื่อมีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญและมีความเข้าใจในตัวงานมาจัดการในส่วนนี้ให้ คุณก็จะสามารถนำเอาเวลาที่เหลือไปพัฒนาในจุดอื่นของธุรกิจคุณได้
  • ประหยัดงบประมาณที่ไม่จำเป็น ทีมงานที่มีประสบการณ์ย่อมรู้อยู่แล้วว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ ฉะนั้นเม็ดเงินที่ลงทุนไปก็จะถูกนำไปใช้จ่ายในจุดที่จำเป็นจริง ๆ
  • มีทีมงานให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิด เป้าหมายเพื่อพัฒนาต่อยอดธุรกิจให้เติบโตอย่างมั่นคง เพราะการเติบโตของธุรกิจที่เป็นหุ้นส่วนหมายถึงความก้าวหน้าของทีมเอเจนซี่ ทีมงานที่ดีจะคอยอยู่เคียงข้างคุณในทุกเวลา ให้คำปรึกษาเวลาเจออุปสรรค
  • มีกลยุทธ์และแผนการที่ดี เพราะมันถูกคิดวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญในด้านนี้โดยตรง เป็นเรื่องปกติที่ใคร ๆ ก็อยากส่งมอบความรับผิดชอบให้กับคนที่คู่ควร จะมีใครอีกล่ะที่สามารถจัดการแผนการตลาดได้อย่างชำนาญเท่าคนที่ทำงานอยู่ในวงการนี้ตลอดเวลา

แต่สิ่งสำคัญที่สุดที่คุณควรคำนึงถึงทุกครั้งเวลาจะเลือกจ้างเอเจนซี่นั้น คือคุณต้องเลือกทีมที่มี ความเข้าใจในงานที่ทำอย่างแท้จริง ต้องมีทัศนคติที่ดีเข้ากันได้กับธุรกิจคุณ เพราะถ้าเลือกได้ถูกก็มีชัยไปมากกว่าครึ่ง จริงไหม?

หากคุณเป็นผู้ประกอบการที่กำลังมองหา Digital Marketing Agency ดี ๆ มาเป็นพาร์ทเนอร์คอยช่วยเหลือดูแลธุรกิจ เริ่มสร้างเว็บไซต์ใช้บริการกับผู้เชี่ยวชาญ รับทำเว็บไซต์ WordPress ลองปรึกษาพวกเรา Cotactic ดูสิครับ

ติดต่อ

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


บทความที่เกี่ยวข้อง

ภาพปกบทความ อันดับยูทูปเปอร์

10 อันดับยูทูปเบอร์ไทย ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในปี 2024

ภาพปกบทความ เวลาลงรูปในไอจี

เวลาลงรูปในไอจีที่ดีที่สุด ข้อมูล Instagram ล่าสุดปี 2024

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้