click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในยุคปัจจุบันนี้หลายธุรกิจหันมาสร้างเพจบน Facebook กันมากขึ้น บ้างก็ใช้เป็นช่องทางหลักในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า บ้างก็ใช้เป็นหน้าร้านเพื่อประกอบกิจกรรมการซื้อขาย บ้างก็ใช้เป็นเครื่องมือในการเผยแพร่โฆษณา หรือสร้าง Brand Awareness ให้กับตัวธุรกิจ เพจ Facebook จึงถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดที่สามารถสร้างประโยชน์ให้กับตัวธุรกิจได้อย่างมหาศาลในหลากหลายมิติการทำงาน การ โปรโมทเพจ Facebook จึงถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญและต้องทำเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ เพราะถ้าหากเพจของเรามีผู้ติดตามหรือคนที่เข้ามาดูมากขึ้น ธุรกิจของเราก็มีโอกาสที่จะเพิ่มยอดขายพร้อมสร้างผลกำไรได้มากขึ้นนั่นเอง วันนี้ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress จึงได้รวบรวม 7 วิธี โปรโมทเพจ Facebook ดี ๆ มาให้ผู้ประกอบการทุกท่านได้อ่านและศึกษากันดูครับ

1.ยิงโฆษณา

 

ยิงแอดโฆษณา

 

หากพูดถึงวิธีโปรโมทเพจที่มีประสิทธิภาพ วิธีแรกที่เรานึกถึงคงหนีไม่พ้น Facebook Ads คือ การยิงโฆษณาหรือการยิง Ads ที่ถือเป็นวิธียอดนิยมที่หลายธุรกิจนั้นเลือกใช้ เพราะการโฆษณาบน Facebook จะเป็นการส่งโพสต์หรือโฆษณาที่เราสร้าง ไปแสดงให้กลุ่มเป้าหมายของตัวธุรกิจเห็นได้อย่างชัดเจนที่สุด โดยประโยชน์ที่ได้จากการยิง Ads นั้นมีด้วยกันมากมาย เช่น

  • ง่าย รวดเร็ว ไม่ซับซ้อน Meta ออกแบบระบบการทำโฆษณาให้เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ช่วยให้มือใหม่ที่ไม่เคยทำสามารถเรียนรู้พื้นฐานและทำโฆษณาได้ด้วยตัวเอง
  • วัดผลการทำงานได้ หลังจากที่เรายิง Ads ออกไป Meta จะเก็บข้อมูลและสถิติต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องไว้ เพื่อให้เรานำข้อมูลไปวิเคราะห์และวัดผลการทำงานได้ตลอดเวลา 
  • กำหนดวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายได้ การยิง Ads บน Facebook ถือเป็นช่องทางการทำการตลาดที่มีประสิทธิภาพ เพราะเราสามารถกำหนดวัตถุประสงค์และกลุ่มเป้าหมายได้อย่างเฉพาะเจาะจง ช่วยให้การโฆษณาหรือโปรโมทเพจ Facebook เป็นไปได้อย่างเรียบง่ายและเป็นธรรมชาติมากที่สุด

แม้จะมีข้อดีเยอะแค่ไหน แต่ข้อเสียของการยิง Ads คงหนีไม่พ้นเรื่องค่าใช้จ่ายที่เราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ ดังนั้นการวางแผนจัดเตรียมงบการตลาดให้เพียงพอจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่เราไม่ควรมองข้าม เพราะถ้าเราไม่มีเงินหรืองบส่วนนี้ในปริมาณที่เหมาะสม มันก็อาจทำให้การโปรโมทเพจหรือการโฆษณาของตัวธุรกิจ ไม่สามารถสร้างผลลัพธ์ได้ตามที่เราตั้งใจไว้

 

2.สร้างสรรค์คอนเทนต์ให้น่าสนใจ

โดยปกติแล้วพฤติกรรมของผู้บริโภคส่วนใหญ่บนโลกออนไลน์ จะเลือกติดตามเพจที่ให้ความบันเทิงหรือเน้นเอนเตอร์เทนเป็นหลัก หากพวกเขาพบว่าเพจหรือธุรกิจที่กำลังติดตามเน้นขายแต่สินค้าบริการ ไม่มีโพสต์หรือคอนเทนต์อื่นที่น่าสนใจ พวกเขาก็อาจเลิกติดตามหรือหนักสุดคือกดบล็อกเพจไปเลย ดังนั้นการสร้างสรรค์คอนเทนต์หรือเนื้อหาดี ๆ ลงเพจบ้างเป็นครั้งคราว ก็ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการโปรโมทเพจ Facebook ที่ทำได้ง่ายและได้รับความนิยม เพราะนอกจากจะช่วยดึงดูดความสนใจให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมกับตัวโพสต์แล้ว มันยังช่วยให้ตัวธุรกิจสามารถสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย โดยเนื้อหาที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษและสามารถนำไปปรับใช้ได้นั้น จะมีอยู่ด้วยกันประมาณนี้ครับ

  • คอนเทนต์ How to, ให้ความรู้ หรือ แชร์เทคนิคต่าง ๆ 
  • คอนเทนต์ข่าวสาร อัปเดตข้อมูลในเรื่องเฉพาะทาง
  • คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์หรือกระแสในช่วงเวลานั้น ๆ 
  • คอนเทนต์รีวิวสินค้าบริการจากผู้ใช้งานจริง
  • คอนเทนต์สัมภาษณ์บุคคลหรือเบื้องหลังการทำงาน

แต่ก็ใช่ว่าทุกธุรกิจจะสามารถสร้างสรรค์เนื้อหาได้ทุกประเภท แต่ละธุรกิจต่างก็มีคอนเทนต์ที่เหมาะสมและสามารถใช้งานได้จริงแตกต่างกันไป คุณต้องดูบริบทและจุดยืนของตัวธุรกิจให้ดีว่าคอนเทนต์แบบไหนทำได้ไม่ได้ เพราะหากเรานำเสนอเนื้อหาที่ผิดหรือไม่เหมาะสมไป มันก็อาจส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์และจุดยืนของตัวแบรนด์ได้ แนะนำให้ลองสังเกตคู่แข่งหรือธุรกิจที่ใกล้เคียงดู ว่าพวกเขาชอบโพสต์หรือแชร์เนื้อหาในลักษณะไหน จากนั้นก็นำข้อมูลที่ได้มาประยุกต์ใช้ต่อยอดครับ

ทริคแนะนำ: คอนเทนต์ที่มีภาพอาร์ตเวิร์กสวยงาม อ่านง่าย เข้าใจง่าย มักจะดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคที่ผ่านมาเห็นได้ดีกว่าคอนเทนต์ที่มีแต่ตัวหนังสือ และเป็นรูปแบบคอนเทนต์ที่ผู้ใช้งาน Facebook ให้ความสนใจเป็นพิเศษ

 

3.ออกแบบแคมเปญและโปรโมชั่นให้เหมาะสม

 

การที่จะดึงดูดผู้บริโภคให้หันมาสนใจเพจหรือโพสต์ของตัวธุรกิจ นอกเหนือจากคอนเทนต์ที่เรานำเสนอออกไปแล้ว แคมเปญหรือโปรโมชั่นส่งเสริมการขายก็สามารถดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้เช่นกัน ถ้าหากเราออกแบบแคมเปญได้อย่างเหมาะสมและน่าดึงดูดมากพอ เช่น

  • จัดกิจกรรมสุ่มแจกของสมนาคุณให้กับลูกค้าที่กดไลก์ กดแชร์ หรือกดติดตามเพจ
  • จัดโปรโมชั่นสินค้าบริการราคาพิเศษให้กับลูกค้าที่กดติดตามหรือแชร์ภาพบน Facebook
  • จัดกิจกรรมไลฟ์สดพร้อมเสนอของสมนาคุณให้กับผู้ติดตามที่กำลังรับชม
  • จัดโปรโมชั่นสินค้าราคาพิเศษจำกัดเวลาให้กับลูกค้าที่เข้ามาดูไลฟ์สด

โดยหัวใจสำคัญของการโปรโมทเพจผ่านโปรโมชั่น กิจกรรม หรือแคมเปญส่งเสริมการขายนั้น ก็คือการชักชวนให้ผู้บริโภคเข้ามามีส่วนร่วมกับตัวเพจ อย่างการกดไลก์ กดแชร์ หรือกดติดตามไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง ซึ่งด้วยวิธีนี้เองจะช่วยให้ตัวเพจสามารถเพิ่มยอด Engagement ได้อย่างง่ายดาย ไม่สิ้นเปลืองเงินหรืองบประมาณในการยิง Ads ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีโปรโมทเพจ Facebook ที่มีประสิทธิภาพและสามารถทำได้จริงครับ

 

4.สร้างคอนเนกชันกับเพจอื่น/พาร์ทเนอร์/ธุรกิจที่ใกล้เคียงกัน

 

สร้างคอนเนกชันกับเพจอื่น

 

หากเรามีคอนเนคชั่นกับเพจอื่นที่เป็นพาร์ตเนอร์หรือเพจธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกัน เราก็อาจมีโอกาสที่จะได้ทำแคมเปญหรือสร้างสรรค์คอนเทนต์ดี ๆ ร่วมกันได้ ซึ่งการร่วมมือกันในลักษณะนี้จะเป็นการโปรโมทเพจ Facebook ให้กับกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้รู้จักธุรกิจของเรา นอกจากจะช่วยให้มีโอกาสได้ลูกค้าใหม่เพิ่มแล้ว ยังเป็นการเพิ่มยอดผู้ติดตามแบบอ้อม ๆ ให้กับตัวเพจอีกด้วย โดยเราอาจเริ่มต้นจากการติดต่อขอสลับกันแชร์โพสต์หรือคอนเทนต์ของอีกฝ่าย ทำกิจกรรมหรือจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขายร่วมกัน เป็นต้น

 

5.ทำให้เพจมีการเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมอ

การทำเพจ Facebook นั้นจะต้องมีการเคลื่อนไหวอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยสัปดาห์ล่ะครั้ง เพื่อให้ตัวเพจดูไม่ร้างและหยุดนิ่งจนเกินไป คุณอาจทำการโพสต์แนะนำสินค้า โพสต์ข่าวสาร หรือแชร์อะไรสักอย่าง เพื่อให้ผู้ติดตามได้รู้ว่าธุรกิจของคุณยังอยู่ตรงนี้ไม่ได้หายไปไหน หากคุณปล่อยเพจทิ้งไว้นานเกินไป ไม่มีโพสต์ แชร์ หรือการเคลื่อนไหวใด ๆ คนที่ติดตามเพจอยู่ก็อาจคิดว่าธุรกิจของคุณปิดกิจการไปแล้ว ทำให้พวกเขาลืมเลือนและมองข้ามธุรกิจของเราไปในที่สุด ดังนั้นการที่เราโพสต์คอนเทนต์หรือเนื้อหาอะไรสักอย่างลงเพจเป็นประจำ มันก็จะทำให้เพจมีการ Active อยู่ตลอดเวลา อีกทั้งยังช่วยให้โพสต์ที่เราสร้างมีโอกาสไปปรากฏบนหน้าฟีดข่าวของผู้ที่ติดตามได้บ่อยขึ้นด้วย

 

6.หมั่นตอบข้อความและคอมเมนต์

ผู้ดูแลเพจควรทำการตอบข้อความและตอบคอมเมนต์ต่าง ๆ ที่ถูกส่งเข้ามาไม่ว่าจะใน Inbox โพสต์ หรือคอนเทนต์ที่เราแชร์ออกไป เพราะมันจะช่วยสร้างภาพลักษณ์อันดีให้กับตัวธุรกิจ ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่าเพจของเราใส่ใจกับทุกความคิดเห็น พร้อมต้อนรับและพูดคุยสื่อสารกับคนทุกคน สิ่งนี้จะช่วยให้ผู้บริโภคกล้าที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับตัวธุรกิจ ทำให้พวกเขาเข้ามาแสดงความคิดเห็นภายในโพสต์ของเรามากขึ้น แชร์ภาพหรือคอนเทนต์ที่เราสร้าง จวบจนพัฒนาแปรเปลี่ยนไปเป็นลูกค้าได้ในอนาคต การตอบคอมเมนต์และข้อความของลูกค้าจึงถือเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยโปรโมทเพจ Facebook ได้มากกว่าที่เราคิด

 

7.ลองไลฟ์สด ลงสตอรี่ หรือใช้ฟีเจอร์อื่นร่วมด้วย

 

ไลฟ์สด ลงสตอรี่

 

การทำคอนเทนต์เพื่อโปรโมทเพจ Facebook ไม่ได้มีแค่การโพสต์ข้อความ โพสต์ภาพนิ่ง หรือยิง Ads ทำแคมเปญโฆษณาเพียงอย่างเดียว มันยังมีฟีเจอร์อื่นที่เราสามารถใช้ประโยชน์ได้อยู่ ไม่ว่าจะเป็นการไลฟ์สด, Reel, อัปโหลดคลิปวิดีโอ หรือการลงสตอรี่ ซึ่งจะช่วยให้เนื้อหาของทางเพจดูมีความหลากหลายไม่ซ้ำซากจำเจ สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากยิ่งขึ้น ถือเป็นอีกหนึ่งวิธีการโปรโมทเพจที่มีเจ้าของธุรกิจไม่ควรมองข้าม

 

แม้จะมีหลากหลายวิธีที่เราสามารถเลือกไปใช้งานได้ แต่ทุกธุรกิจต่างก็มีปัจจัยภายในที่แตกต่างกันไป ดังนั้นอย่างแรกที่เราควรทำเลยก็คือวิเคราะห์จุดยืนและตัวตนของแบรนด์(หรือเพจ)ให้ดีเสียก่อน ว่าควร โปรโมทเพจ Facebook ด้วยวิธีไหนถึงจะสามารถสร้างผลลัพธ์ได้ดีที่สุด บางทีหากเราเลือกวิธีที่เหมาะสมและถูกต้องมาใช้งานเพียงวิธีเดียว มันก็อาจประสบความสำเร็จมากกว่าฝืนใช้ทุกวิธีพร้อม ๆ กันก็เป็นได้ แต่ถ้าเรามีเวลาและทรัพยากรในการทำงานที่มากเพียงพอ เราก็อาจเลือกใช้ทุกวิธีเลยก็ทำได้เช่นกันครับ


หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

ขอบคุณข้อมูลจาก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้