click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

เคยไหม? อยากเลือก Digital Marketing Agency มาช่วยแบ่งเบาภาระงานของ In-house Marketing แต่ไม่รู้จะเลือกโดยใช้เกณฑ์อะไรตัดสินดี ราคาคุ้มค่า? ผลลัพธ์ที่ชัดเจน? หรือการบริการดีจนอยากกลับมาใช้บริการอีกรอบ? คำถามเหล่านี้จะเป็นตัวตัดสินว่าเอเจนซีเจ้าไหนที่เหมาะจะเข้ามาเป็นคู่คิดทางธุรกิจกับคุณ และในบทความนี้เราก็ได้รวบรวมทริคดี ๆ ที่ช่วยให้คุณตัดสินใจเลือก Digital Marketing Agency ได้ไวขึ้น ถูกใจมากขึ้น

digital marketing agency

 

Digital Marketing Agency มีบริการอะไรให้คุณบ้าง?

โดยทั่วไปเอเจนซีจะมีความถนัดทางด้านการตลาดออนไลน์ที่แตกต่างกันไปตามจุดเด่นของแต่ละเจ้าอย่าง งานเขียน งานกราฟิก งานออกแบบเว็บไซต์ บ้างก็จะถูกแยกออกจากกันตามความเชี่ยวชาญ และบ้างก็จะถูกมัดรวมกันเอาไว้ในเอเจนซีเจ้าเดียวประเภท One-stop Service ที่ให้บริการทุกด้านที่เกี่ยวกับการตลาดออนไลน์ แต่อย่างไรก็ตามเราขอหยิบยกบริการหลัก ๆ ที่คุณจะต้องพบเจอใน Digital Marketing มาให้คุณเข้าใจกัน


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

1. SEO (Search Engine Optimization)

SEO ถือเป็นบริการและกลยุทธ์ที่ติดโผอันดับ 1 ตลอดกาลของบรรดาบริการของ Digital Marketing Agency นั่นเป็นเพราะผลตอบแทนที่ได้จากกลยุทธ์นี้คุ้มค่าและได้ผลลัพธ์ดีแน่นอน SEO คือ การทำให้เว็บไซต์ของคุณติดอันดับ Google Search Engine หน้าแรกและอันดับแรกผ่านการทำคอนเทนต์ที่ตรงกับคำค้นหาของลูกค้าไม่ว่าจะเป็น งานเขียน อัดคลิป โพสต์ บล็อก SEO

เป็นเพราะว่าอัลกอริทึมและ Web Crawler ของ Search Engine จะทำหน้าค้นหาความเชื่อมโยงระหว่างสิ่งที่ผู้ใช้งานต้องการหากับเนื้อหาในคอนเทนต์ว่าตรงกันมากแค่ไหน และตัดสินใจเรียงลำดับความเกี่ยวข้องของคอนเทนต์ให้อยู่บนหรือล่างของหน้าผลการค้นหาตามความเหมาะสมโดยใช้เกณฑ์อื่น ๆ เพิ่มเติมประกอบการพิจารณาอาทิ ความเร็วในการโหลดหน้าเว็บไซต์ โครงสร้างเว็บไซต์ การจัดเรียงเนื้อหาให้อ่านง่าย วางจุด CTA ชัดเจน เป็นต้น

สรุปแล้วการทำ SEO คือการทำคอนเทนต์ที่ช่วยปรับปรุงเว็บไซต์ให้ผู้ใช้งานค้นหาแบรนด์คุณเจอง่ายมากขึ้นและเป็นธรรมชาติมากขึ้นโดยที่คุณไม่ต้องเสียเงินโฆษณาเลยสักนิดเดียว และยังได้ความไว้เนื้อเชื่อใจจากลูกค้าแบบเป็นธรรมชาติอีกด้วย นั่นจึงส่งผลให้แบรนด์คุณเป็นที่รู้จักในวงกว้าง เพิ่ม Brand Awareness และ Brand Loyalty ได้ดี

ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งส่วนมากแล้วจะมีบริการรับทำ SEO อยู่แล้ว แต่ถ้าหากคุณต้องการสร้างความแตกต่างที่แบรนด์อื่นไม่เคยทำได้จากการทำ SEO เราแนะนำ Cotactic เอเจนซีการตลาดออนไลน์แห่งประเทศไทยที่จะยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือด้านการตลาดออนไลน์ของคุณและการทำ SEO ให้ติดอันดับและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง กรอกข้อมูลเพื่อขอรับข้อเสนอเลยตอนนี้

 

2. SEM (Search Engine Marketing)

ลักษณะการทำงานคล้ายกับ SEO ก็ไม่ปานคืออาศัยการใช้ Keyword เพื่อจับคู่คำค้นหาของผู้ใช้งานเข้ากับคำหลักที่คุณใช้ในการเขียนคอนเทนต์นั้น ๆ แต่อย่างไรก็ตาม SEM มีการพัฒนาไปอีกขั้น โดยการเป็นกลยุทธ์การตลาดที่ใช้การโฆษณาแบบจ่ายเงินให้กับ Search Engine เพื่อที่จะให้ลิงก์เว็บไซต์คุณขึ้นไปอยู่อันดับแรกของหน้าผลการค้นหา หรือที่เรียกกันว่า การโฆษณาแบบ Pay-per-click

การใช้งาน SEM คุณต้องเลือก Keyword ที่สอดคล้องกับคำค้นหาของลูกค้าเข้ากับสินค้า/บริการของคุณ และสร้าง Responsive Search Ads ขึ้นมาเป็นลิงก์ในหน้าผลการค้นหา และจะปรากฏคำว่า “Ads” ที่หัวของ Title

วิธีที่จะทำให้โฆษณาขึ้นไปอยู่จุดสูงสุดของหน้าได้คุณต้องใช้การ Bidding หรือประมูล Keyword ที่จะใช้ ยิ่งคำไหนที่มียอดการค้นหาเยอะ และค่า Conpetition พุ่งสูงก็ต้องเสียค่าโฆษณาต่อครั้งสูง และรวมไปถึงคะแนนคุณภาพของโฆษณาที่คุณจะเห็นตอนเขียนคำโฆษณาในหน้าของ Responsive Search Ads มีตั้งแต่ Poor – Excellent โดยค่าคุณภาพของโฆษณาต้องไม่ต่ำกว่าค่า Good และดีที่สุดคือ Excellent

SEM

 

3. รับออกแบบเว็บไซต์

การออกแบบเว็บไซต์ให้ง่ายต่อการค้นหาเป็นอีกสิ่งที่คุณควรรู้ด้วย เพราะจะทำให้ลูกค้าค้นหาคอนเทนต์ของคุณได้เร็วขึ้น มีจุดนำสายตาควรทำอะไรต่อ คอนเทนต์ไหนน่าสนใจ และหากออกแบบเว็บไซต์ออกมาไม่ดีก็อาจเป็นอันตรายต่อ SEO และความน่าเชื่อถือของแบรนด์คุณด้วย

H1 Tag รูปภาพ ความเร็วในการโหลด และโครงสร้างลิงก์ที่ไม่มี Error คือหนึ่งในไม่กี่สิ่งที่ช่วยเพิ่มคุณค่าให้กับเว็บไซต์และช่วยเพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์ Digital Marketing Agency จะต้องช่วยคุณออกแบบเว็บไซต์ที่จะนำพาลูกค้าไปยังส่วนต่าง ๆ ของเว็บไซต์ได้อย่างไร้ที่ติและไปจบตรงที่จุดซื้อสินค้า/บริการจากคุณ

ออกแบบเว็บไซต์

 

4. Social Media Marketing

โซเชียลมีเดียเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยเช่นกัน เพราะจำนวนผู้ใช้งานที่หลั่งไหลเข้ามาเรื่อย ๆ มีเพิ่มขึ้นทุกวันและมีบุคคลหลากหลายกลุ่มเข้ามาใช้งานด้วย ทำให้ช่องทางโซเชียลมีเดียมีความหลากหลายตามไปด้วยขึ้นอยู่กับบริบทของผู้ใช้งาน ซึ่งทำให้คุณและ ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งเข้าถึงตัวลูกค้าแต่ละประเภทได้ง่ายขึ้น

เอเจนซีจะช่วยคุณสร้างคอนเทนต์/โฆษณาที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าในแต่ละช่องทางจำแนกตามภูมิประเทศหรือข้อมูลจำเพาะบุคคล และนำเสนอแบรนด์คุณให้ตรงกับลูกค้าเหล่านั้นในแต่ละพื้นที่

นอกจากนี้เอเจนซียังทำผลการวิเคราะห์ลูกค้าเชิงลึกจากโซเชียลมีเดียของคุณ ช่วยให้วางแผนแคมเปญโซเชียลมีเดียดึงดูดยอดขายให้กับแบรนด์คุณและจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าไว้สำหรับการขายครั้งต่อไปอีกด้วย

social media marketing

 

5. Email Marketing

เป็นวิธีที่เก่าแก่ที่สุดและเป็นทางการที่สุด แต่ก็น่าแปลกใจที่มียอดการสั่งซื้อและ Engagement จากช่องทางนี้มากที่สุดเช่นกัน

การส่งโปรโมชันหรือการโฆษณาใด ๆ ผ่านอีเมลจำเป็นต้องจำแนกลูกค้าให้เหมาะสมกับอีเมลแต่ละประเภทก่อน จากนั้นจึงทำอีเมลให้เป็น Personalization ปิดท้ายด้วยการใช้ข้อความที่แสดงถึงความเป็นมนุษย์และมีจุด CTA ชัดเจน จะช่วยลดเวลาการดูแลอีเมลแต่ละฉบับได้ดีขึ้น และยังเพิ่ม Conversion Rate กลับมาที่แบรนด์ของคุณได้ดีขึ้นด้วย อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำ Email Marketing ได้ที่นี่

email marketing

 

6. Retargeting / Remarketing

หากลูกค้าเคยซื้อสินค้า/ใช้บริการคุณไปแล้วและต้องการให้พวกเขากลับมาซื้อซ้ำ สิ่งนี้ช่วยได้ ด้วยการนำเสนอสินค้าเสริมที่ใช้ควบคู่กับสินค้าที่ซื้อไปก่อนหน้าหรือนำเสนอโปรโมชันที่เกี่ยวกับประวัติการซื้อสินค้าล่าสุดของลูกค้าก็ดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้มากขึ้น

การทำ Retargeting จะอาศัยการใช้งาน Third-party Cookies จุดเล็ก ๆ บน Search Engine ขอข้อมูลที่น่าสนใจจากลูกค้ามาประกอบทำโปรโมชันหรือคอนเทนต์ ซึ่งคอนเทนต์ที่ทำจะต้องพุ่งเป้าไปที่คุณค่าที่ลูกค้าจะได้ “หากหวนกลับมาซื้อสินค้า/บริการของเราอีกครั้งหนึ่ง”

Retargeting

ที่มา : Sunnysideupstudio


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

7. การสร้างและการปรับปรุงคอนเทนต์

การทำคอนเทนต์ปกติเป็นการบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาของแบรนด์ให้ลูกค้าเข้าใจ ช่วยเพิ่ม Brand Awareness และสร้างความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นของแบรนด์กับลูกค้า ยกระดับให้แบรนด์กลายเป็นคู่ค่าที่ช่วยเติมเต็มความต้องการของลูกค้า การทำคอนเทนต์จึงเป็นอีกหนึ่งวิธีการตลาดออนไลน์ที่ละเอียดอ่อนในการเข้าถึงตัวลูกค้าแบบที่ไม่ต้องเสียค่าโฆษณาแม้แต่บาทเดียวที่ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งสามารถทำให้คุณได้

การทำคอนเทนต์จะผลิตคอนเทนต์แนวให้สาระความรู้กับลูกค้าเสียส่วนมาก เพื่อตอบคำถามคาใจของลูกค้าได้อย่างตรงจุด หรือบางครั้งก็เป็นคอนเทนต์พูดคุยกับลูกค้าในการพัฒนาความสัมพันธ์ของทั้งสองฝ่ายด้วย

ส่วนมากแล้วการทำคอนเทนต์มักทำในรูปแบบวิดีโอ บล็อก อินโฟกราฟิก โพสต์โซเชียลมีเดีย และ Email Marketing

content

 

8. Affiliate Marketing

กลยุทธ์นี้ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง หลายเจ้าเริ่มนำมาใช้ในองค์กรบ้างแล้ว เป็นการตลาดที่จ่ายค่าโฆษณาตามผลงานที่ได้รับโดยดูจากยอด Conversion มากกว่าดูจากจำนวน Traffic ยิ่งไปกว่านั้นการทำการตลาดแบบนี้ไม่จำเป็นต้องเป็น Influencers เท่านั้นถึงจะทำได้ แม้แต่คนธรรมดาที่มีผู้ติดตามเยอะก็หารายได้จากช่องทางนี้ได้เช่นกัน

และอัตราการคิดค่าจ้างคำนวณจากเปอร์เซ็นต์รายได้ที่คุณได้รับจากยอดขายว่ามาจากทางช่องทางไหน ยิ่งสัดส่วนรายได้มาจากช่องทาง Influencers รายใดรายหนึ่งมาก Influencer รายนั้นก็จะได้ค่าตอบแทนไปในสัดส่วนที่สูงตาม

 

อ่านบทความ Influencers กับการทำ Affiliate Marketing ได้ที่นี่

 

9. การตลาดแบบผสมผสาน

ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งบางเจ้าตอนนี้ได้มีการพัฒนาไปถึงระดับที่สามารถให้บริการด้านการตลาดแบบครบวงจรได้แล้วตามที่กล่าวมาทั้งหมด เป็นการผสมผสานกลยุทธ์การตลาดทั้งหมดเพื่อให้คุณมั่นใจว่าจะได้ลูกค้าที่มีคุณภาพได้ดีที่สุด มากกว่าการหาลูกค้าแบบ “มีเท่าไหร่ก็คว้าเอาไว้” ซึ่งทำให้ได้ลูกค้าที่ไม่มีคุณภาพและยอดขายก็ไม่ได้ขยับเลยแม้แต่น้อย

ยกตัวอย่าง เอเจนซีรับบรีฟโฆษณาสินค้าชิ้นหนึ่งจากลูกค้า จึงวางแผน ออกแบบให้ทำคอนเทนต์สินค้าชิ้นนี้ลงบล็อกโพสต์โซเชียลมีเดีย ว่าจ้าง Influencers ให้แชร์/ทำคอนเทนต์รีวิวสินค้าบนแชนแนลของตัวเองพร้อมแปะลิงก์ซื้อสินค้าเอาไว้ให้ เขียน/ทำคลิปวิดีโอรีวิวสินค้าทั้งบนเว็บไซต์ของแบรนด์และ Backlink จัดทำโฆษณาลงบน Search Engine และสุดท้ายโปรโมทสินค้าชิ้นนี้ให้ลูกค้าเก่าเห็นบนอีเมลแบบครบวงจร

ด้วยวิธีนี้จะทำให้คุณเผยแพร่โฆษณาสินค้าชี้นนี้ได้เร็วด้วยการใช้เพียงเอเจนซีเจ้าเดียว สามารถสื่อสารกับลูกค้าในช่องทางที่เหมาะสมได้มากกว่า

 

ทั้ง 9 ข้อคือบริการด้านการตลาดออนไลน์ที่เอเจนซีสามารถรังสรรค์ให้คุณได้ ซึ่งนำคุณกลับมาสู่คำถามสำคัญของบทความนี้คือ “ถ้าเอเจนซีมีบริการหลากหลายและมีอยู่มากมายทั่วทั้งประเทศแบบนี้ เราจะใช้เกณฑ์อะไรในการเลือกหาเอเจนซีที่เหมาะสมกันล่ะ?” นี่จึงเป็นที่มาของหัวข้อถัดไป

 

9 ทริคเลือกเอเจนซีที่ดีที่สุด

 

1. ประเมินงบประมาณของแบรนด์

ก่อนจะทำอะไรไม่ว่าอะไรก็ตาม เริ่มต้นด้วยการประเมินงบประมาณการตลาดที่คุณมีว่าอยากเอาไปลงกับการตลาดส่วนไหนมากที่สุด

เพราะถ้าความต้องการของคุณคือบูสท์แบรนด์บนโซเชียลมีเดียอย่างเดียว คุณก็ไม่จำเป็นต้องใช้เงินลงทุนไปกับการปรับปรุงเว็บไซต์หรือทำ SEM / Responsive Search Ads เลย ดังนั้นพิจารณาจุดประสงค์ของการจ้างเอเจนซี เป้าหมายทางการตลาด และคำนวณงบการตลาดให้เรียบร้อยก่อนจ้างดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง

budget calculation

 

2. หาตัวเต็งในหมู่ Digital Marketing Agency ด้วยกันเอง

เมื่อเลือกช่องทางได้แล้ว ต่อมาคือค้นหาเหล่าตัวจริงในแพลตฟอร์มนั้น ๆ พร้อมกับพูดคุยเพื่อค้นหาทักษะ ประสบการณ์ และความสามารถที่เหมาะสมกับธุรกิจคุณ

ดังนั้นกดเข้า Google ค้นหาว่าเอเจนซีที่คุณจะคุยด้วยนั้นอยู่ในอันดับไหนของหมวด ยกตัวอย่าง พิมพ์ไปว่า “เอเจนซีทำ SEO ที่ดีที่สุดในไทย” แล้วกดค้นหาก็จะได้ข้อมูลออกมาตามนี้

จากในรูปจะเห็นว่าเว็บไซต์ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งที่ปรากฏขึ้นมาคือ Primal ไม่นับรวมเว็บไซต์อื่นที่เป็นคอนเทนต์รวบเอเจนซี

เมื่อได้เอเจนซีที่ต้องการแล้ว พยายามมองหากลุ่มลูกค้าที่เคยใช้บริการ หาว่ากลุ่มอุตสาหกรรมส่วนใหญ่ที่เอเจนซีเคยให้บริการมาก่อนอยู่กลุ่มไหน หากกลุ่มลูกค้าไม่ได้อยู่ในอุตสาหกรรมเดียวกับคุณและไม่มีหนึ่งในคู่แข่งของคุณอยู่ด้วย ให้ชวนคุยในหัวข้อประสบการณ์ที่พวกเขามี ความถนัดและความสามารถที่เป็นจุดแข็งของพวกเขาเป็นหลัก ทำให้เหมือนตอนสัมภาษณ์พนักงาน หาคนที่ใช่ที่เข้ากับองค์กรได้ เพราะในอนาคตเอเจนซีเหล่านี้จะกลายมาเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรคุณ

digital marketing agency

 

3. ค้นหาเอเจนซี่ที่เชี่ยวชาญ เหมาะสมกับธุรกิจคุณ

สืบเนื่องจากจุดประสงค์ทางการตลาดของคุณจากข้อ 1 ที่ใช้เป็นพื้นฐานในการคัดเลือกเอเจนซีที่ใช่อิงจากเทคนิคการตลาดที่พวกเขาใช้ กลยุทธ์ต่าง ๆ ความคิดด้านการโฆษณาอย่างสร้างสรรค์ที่อยู่ในกรอบแพลตฟอร์มออนไลน์ที่คุณตั้งไว้ เพราะเอเจนซีบางเจ้าก็มีความถนัดในแต่ละแพลตฟอร์มไม่เหมือนกัน ในขณะที่บางเจ้าจะถนัดทั้งหมดเลยก็ได้ ขึ้นอยู่กับทักษะ ประสบการณ์และความสามารถของบุคลากรที่มี

ด้วยทักษะและประสบการณ์ที่นักการตลาดมี คุณสามารถขอหลักฐานหรือพอร์ตผลงานจากเอเจนซีเพื่อดูว่าพวกเขามีประสบการณ์เคยทำงานในแวดวงอุตสาหกรรมของคุณมาก่อนหรือเปล่า อย่างไรก็ตามก็ไม่ได้แปลว่าเอเจนซีทุกที่จะเคยจับงานในแวดวงธุรกิจคุณมาก่อน ถ้าหากพวกเขาไม่เคยทำ ลองถามดูว่าจะเข้าถึงอุตสาหกรรมเดียวกับคุณได้ยังไงแล้วจะวางแผนกลยุทธ์ในอุตสาหกรรมนี้ยังไงโดยอ้างอิงจากข้อมูลที่คุณมี พร้อมกับให้พวกเขาเสนอราคา แพ็กเกจและช่วงระยะเวลาให้บริการให้คุณตัดสินใจอีกที


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

4. ทำ Background Research หาความน่าเชื่อถือ หาตัวตนของเอเจนซีให้เจอ

ขั้นถัดมาคือตรวจสอบความน่าเชื่อถือ ประวัติย้อนหลังของเอเจนซีที่คุณเลือกมาแล้ว โดยเริ่มจากอ่านคำรีวิวหรือเรื่องราวที่ประสบความสำเร็จมาแล้วของลูกค้าก่อนหน้าบนเว็บไซต์ แต่ถ้าอยากได้คำรีวิวที่ดีที่สุดและน่าเชื่อถือ ลองพิมพ์ชื่อเอเจนซีบน Google แล้วตามด้วยคำว่า “รีวิว” คุณก็จะได้ความเห็นจากลูกค้าก่อนหน้ามาแบบเพียว ๆ ทั้งด้านดีและด้านไม่ดี พยายามหาข้อมูลจุดแข็ง จุดอ่อนของเอเจนซีตามคำบอกเล่าของลูกค้าเพื่อดูวิธีรับมือของเอเจนซีเมื่อต้องเผชิญหน้ากับจุดอ่อนของตัวเองประกอบการตัดสินใจ

นอกจากนี้ให้ตรวจสอบการมีตัวตนบนโลกออนไลน์ทั้ง Facebook, LinkedIn, Website อื่น ๆ ที่ปรากฏบนออนไลน์จะช่วยให้คุณหาตัวตนของเอเจนซีเจอได้ง่ายขึ้น

 

5. ความโปร่งใส

หลังจากค้นหาข้อมูลทั้งคำรีวิว Google, Facebook, LinkedIn Website เพื่อหาตัวตนแล้ว ในขั้นนี้คือการตรวจสอบความโปร่งใสของดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง

ลองเข้าไปดูในเว็บไซต์ของเอเจนซี หากพบว่าข้างในดูผิดแปลกจากปกติ เช่น การจัดวางโครงสร้างเว็บไซต์ใช้งานยาก ดีไซน์ โทนสี ฟอนต์ดูเป็นแบบเก่าไม่มีการอัปเดต ข้อมูลที่ควรมีอย่างใบรับรอง รีวิวลูกค้าหรือที่อยู่เอเจนซีมีไม่ครบ หรือใช้งานแล้วรู้สึกแปลก ๆ อย่างบอกไม่ถูก ก็เป็นไปได้ว่ามีบางอย่างไม่ถูกต้องและไม่ควรว่าจ้าง

ยิ่งไปกว่านั้นเอเจนซีที่มีช่องทางการติดต่อหลายช่องทางก็ถือว่าเป็นข้อดี เข้าไปยังช่องทางเหล่านั้นเช็กเวลาโพสต์ครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ ถ้านานเป็นปีหรือไม่มีการเคลื่อนไหวใด ๆ เลยมานานมากจนดูแปลก เป็นไปได้ว่าธุรกิจของพวกเขากำลังไปได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เพราะถ้าดีจริงนักการตลาดที่เก่งจะรู้ว่าไม่ควรปล่อยให้ช่องทางเหล่านี้ทิ้งคอนเทนต์ไว้ว่างนานเกินไปจนขาดช่วง ไม่ได้สร้างสัมพันธ์กับลูกค้าของตัวเองอย่างที่ควร และลูกค้าจะหดหายไปในที่สุด

ภายหลังที่คุณว่าจ้างเอเจนซีเรียบร้อยแล้ว คอยหมั่นพูดคุยกับเอเจนซีเรื่อย ๆ เช็กว่าทีมงานคนไหนที่เข้ามาดูแลงานให้คุณบ้าง คนไหนอยู่ คนไหนออก และขอตรวจสอบแผนการตลาดจากพวกเขาอย่างสม่ำเสมอ

 

6. ถามคำถามที่ตรงประเด็น

การเฟ้นหาเอเจนซีที่ใช่ก็เหมือนกับการสัมภาษณ์งาน ถามคำถามที่ถูกต้องก็จะได้เพื่อนร่วมงานตรงตามความต้องการของคุณ อย่างแรกคุณจะต้องตั้งเป้าจุดประสงค์การทำการตลาดเอาไว้ชัดเจนหากพบว่าเอเจนซีไม่สามารถไปด้วยกันได้ก็ปัดออกไปได้ ดังนั้นในระหว่างที่คุยกันคุณต้องเตรียมคำถามที่เหมาะสมในการถามเอเจนซีประกอบการตัดสินใจ

 

  • ถามเกี่ยวกับผลลัพธ์แคมเปญในอดีต

    ร้องขอพอร์ตหรือตัวอย่างผลงานที่เคยทำมาในอดีตที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณมาก่อน พร้อมทั้งขอตัวอย่างผลลัพธ์ที่เห็นได้ชัดเจนด้วย ช่วยประกอบการตัดสินใจเลือกใช้บริการเอเจนซีได้ดีขึ้น

  • ถามข้อมูลผู้ประสานงานและทีมงานที่จะมาทำงานด้วย

    ทีมงานเอเจนซีก็เหมือนเป็นพนักงานในองค์กรคุณเช่นกัน ทั้งเอเจนซีและทีม In-house ต้องทำงานช่วยเหลือกันทั้งสองฝ่าย ในการที่จะสร้างความสัมพันธ์และคัดเลือกบุคลากรที่เหมาะสมให้ทำงานร่วมกันจำเป็นต้องรู้จักอีกฝ่ายหนึ่งก่อน

  • มุมมองความเข้าใจเกี่ยวกับการรักษาฐานลูกค้า

    เอเจนซีที่มีลูกค้าแวะเวียนเข้ามาใช้บริการบ่อย ๆ หมายความว่าเอเจนซีเจ้านั้นสามารถมอบประสบการณ์ในด้านดีให้กับลูกค้าได้ มีวิธีการรักษาฐานลูกค้าในแบบของตัวเอง และโฟกัสกับการทำ Retention Marketing

  • มุมมองความเข้าใจในเรื่องผลลัพธ์ที่คาดหวัง

    เอเจนซีที่ตอบรับทำการตลาดทันทีในอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันสูง หรือมีความซับซ้อนสูงโดยที่ยังไม่ได้ไตร่ตรองอย่างดีเสียก่อนหรือไม่เคยมีประสบการณ์ในธุรกิจนี้มาก่อน อาจสงสัยได้ว่าเป็นเอเจนซีที่ไม่มีการเตรียมตัวมาก่อนและไม่สามารถบรรลุเป้าหมายทางการตลาดของคุณได้

  • ถามว่า ROI ที่ตั้งไว้จะใช้กลยุทธ์ไหนมาทำให้บรรลุผล

    เล่าจุดประสงค์ของแคมเปญและเกณฑ์การประเมิน KPI ของคุณให้เอเจนซีฟัง สอบถามพวกเขาเกี่ยวกับ ROI ที่คุณจะได้คืน ใช้เวลานานแค่ไหน ได้คืนมาเท่าไหร่ แล้วต้องลงงบไปเท่าไหร่ จะใช้กลยุทธ์ไหนเพื่อให้ถึงจุด ROI ที่ตั้งเป้าไว้

questioning

 

7. สอบถามข้อเสนอ

ถึงขั้นนี้คุณอาจจะเลือกดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง เอาไว้ในใจหลายเจ้าบ้างแล้ว ลองถามพวกเขามีกลยุทธ์อะไรหรือข้อเสนออะไรโดนใจให้คุณได้บ้าง แล้วนำมาเปรียบเทียบกับเอเจนซีเจ้าอื่น ๆ ชั่งน้ำหนักความคุ้มค่า ข้อดี ข้อเสีย แล้วเลือกบริษัทที่มอบข้อเสนอจูงใจและคุ้มกับงบที่ให้ไปมากที่สุด

การสอบถามอย่างเดียวอาจไม่เห็นภาพ ลองขอให้พวกเขาคิดกลยุทธ์และทำแคมเปญเกี่ยวกับสินค้าของคุณขึ้นมาเป็นตัวอย่าง พร้อมผลลัพธ์ทางการตลาดที่คาดเอาไว้ให้คุณพิจารณาดูก็ได้ ในส่วนนี้คุณจะได้เห็นคุณภาพของแคมเปญว่าสามารถเข้าถึงลูกค้าได้มากน้อยแค่ไหน จำนวนงบประมาณ (ที่รวมค่าเอเจนซีแล้ว) อยู่ในเกณฑ์ที่คุณรับได้หรือเปล่าจะช่วยให้คุณเข้าใจความสามารถของเอเจนซีได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

และหากคุณกำลังมองหาเอเจนซีที่มีบริการออกแบบและคิดแผนทางการตลาดให้คุณคร่าว ๆ เป็นตัวอย่างแล้วล่ะก็ ติดต่อ Cotactic บริษัทเอเจนซีการตลาดออนไลน์ เรารับทำ Facebook Ads , รับทำ SEO , รับทำ Google Ads วางแผนและให้คำปรึกษาด้านการตลาดกับคุณเป็นตัวอย่าง ให้คุณเข้าใจหลักการทำงานของแพลตฟอร์มออนไลน์และกลยุทธ์ที่เราใช้ รวมไปถึงค่าใช้จ่ายคร่าว ๆ ให้คุณได้รู้ และทั้งหมดนี้คือบริการฟรี! ไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ติดต่อหาเราตอนนี้ได้เลย เพียงคลิกที่ปุ่มข้างล่าง


ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

8. แผนระยะยาว

เมื่อได้เอเจนซีที่ตรงสเปกหลายข้อแล้ว ต่อมาคือสอบถามถึงแผนการพัฒนาการตลาดออนไลน์ในระยะยาว เพราะอยากให้คำนึงว่าการบรรลุเป้าหมายทางการตลาดแต่ละครั้งไม่ใช่ปล่อยแคมเปญแล้วจบเลย จะต้องอาศัยความอดทนและระยะเวลาเพื่อซื้อใจลูกค้าให้เข้ามาซื้อสินค้าอยู่เรื่อย ๆ ดังนั้นการให้เอเจนซีช่วยวางแผนระยะยาวให้จะได้ผลลัพธ์ที่คุ้มทุนมากกว่า

Digital Marketing เป็นกระบวนการที่กินเวลานาน ดังนั้นโดยทั่วไปแล้ว Digital Marketing Agency จะต้องออกแคมเปญหรือปรับเปลี่ยนกลยุทธ์การตลาดอยู่เสมอเพื่อบูสท์ให้ลูกค้าเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายขึ้น เริ่มตั้งแต่การออกแบบ UX/UI เว็บไซต์ การหา Keyword เขียนคอนเทนต์ ปรับโครงสร้างเว็บไซต์ใหม่ ติดต่อประสานงานกับ Influencers เมื่อช่องทางปกติมี Traffic เข้ามาน้อย หมั่นโพสต์โซเชียลมีเดียบ้างให้รู้ว่าแบรนด์ยังอยู่ไม่ได้หายไปไหน กระชับความสัมพันธ์กับลูกค้าไว้อย่างเหนียวแน่น สิ่งเหล่านี้คือการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ทางการตลาดในระยะยาวที่เป็นไปตามเนื้อผ้า

ฉะนั้นจะเป็นข้อดีอย่างมากหากเอเจนซีที่คุณกำลังจะเลือกมีแผนการทำการตลาดในระยะยาวสำรองไว้ด้วย ซึ่งจะช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้คุณได้ไปอีกระดับ

 

9. ราคาที่ดีคู่ควรกับบริการที่ให้

ต่อมาดูเรื่องของราคาค่าใช้จ่ายกันบ้างโดยอิงจากงบประมาณที่คุณตั้งไว้ตั้งแต่แรก เรื่องของราคาค่าใช้จ่ายในการจ้าง ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้งและราคาที่ต้องจ่ายสำหรับการยิงโฆษณาแต่ละครั้งเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเสมอ แต่ยังไงก็แล้วแต่ไม่ควรเลือกโปรโมชันหรือแพ็กเกจราคาถูกอยู่เสมอ เพียงเพราะจำนวนเอเจนซีในสายงานนี้มีมากเกินไปจึงต้องหาราคาที่ถูกที่สุดบวกกับคำโฆษณาที่แต่ละเจ้าใช้เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าสนใจเข้ามาลองใช้บริการ

จึงเป็นเหตุผลให้คุณต้องพิจารณา ไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน ชั่งน้ำหนักให้ดีระหว่างเอเจนซีที่ประสบการณ์ การทำโฆษณาอาจยังไม่เก่งฉกาจแต่ได้ราคาถูก กับเอเจนซีที่มีชื่อเสียงในสายงานนี้ มีความรู้ ความสามารถมากพอที่จะพาธุรกิจคุณขึ้นจากน้ำได้ แต่ราคาก็สูงลิบลิ่วเช่นกัน และสุดท้ายเอเจนซีแบบกลาง ๆ ไม่ได้เป็นมือใหม่ แต่ก็ไม่ได้เก่งถึงขั้นพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส และได้ราคาที่สมน้ำสมเนื้อ พอทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักกันในวงกว้างได้ ถ้าคุณคิดว่าแบบไหนที่ตอบโจทย์คุณได้ดีกว่า ก็ตัดสินใจเลือกเลย และขอทิ้งท้ายประโยคสั้น ๆ ที่ชวนให้คุณหันกลับมาคิดอีกรอบหนึ่ง

 

“ถูกไม่ได้แปลว่าดีเสมอ และแพงก็ไม่ได้แปลว่าคุ้มค่าเช่นกัน”

pricing

 

สุดท้ายนี้ขอให้คุณจดจำเพียง 3 ประโยคนี้เอาไว้ใช้ในการคัดเลือก Digital Marketing Agency ของคุณ 1. การคัดเลือกเอเจนซีก็เหมือนกับสัมภาษณ์พนักงานเข้ามาทำงาน รู้จักเขา รู้จักเรา แล้วงานจะเป็นไปได้ด้วยดี 2. กลยุทธ์ทางการตลาดที่มี ความรู้ ความสามารถ ความถนัด และความเชี่ยวชาญของเอเจนซีคือสิ่งที่คุณต้องดูให้ละเอียด เพราะคุณอาจเลือกเอเจนซีที่ไม่ตรง KPI มาได้ 3. แพ็กเกจราคาถูกไม่ได้แปลว่าดีเสมอไป และแพงก็ไม่ได้แปลว่าจะคุ้มค่าเช่นกัน พิจารณาจากงบที่มีและเป้าหมายทางการตลาดที่ตั้งไว้จะได้เอเจนซีที่คุ้มค่ากลับมา

 

——————————————————————–

 

ร่วมงานกับทีม Cotactic Media บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress ที่เป็นหนึ่งในบริษัทโฆษณาออนไลน์ชั้นนำของเมืองไทย ที่จะช่วยให้คุณตอบโจทย์การหาลูกค้าให้คุณได้ตามเป้าหมายแบรนด์ของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการสร้าง Brand Awareness หรือ Lead Generation ก็ทำได้หมด ถ้าไม่มั่นใจต้องการขอคำปรึกษาหรือขอดูตัวอย่างกลยุทธ์ที่เรามีประกอบการตัดสินใจ เรายินดีบริการให้คำปรึกษาฟรี! ไม่คิดค่าใช้จ่าย ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญทีม Cotactic เพื่อให้เราเป็น Collaborative Marketing Partner ทำงานเป็นทีมร่วมกันกับคุณ

 

——————————————————————–

 

ติดต่อ

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic

Line@: https://line.me/R/ti/p/@cotactic

 

ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล

https://creativereactive.com/blog/digital-marketing-agency/ 

https://digitalagencynetwork.com/digital-marketing-agency-services-list-how-can-digital-agencies-help-your-business-growth/ 

https://marketinginsidergroup.com/marketing-strategy/best-digital-marketing-agency/ 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวสินค้าใหม่อย่างไรให้ลูกค้าจดจำ พร้อมแชร์เทคนิค (ไม่) ลับ ตามแบบฉบับ Cotactic

แชร์เทคนิค! เปิดตัวสินค้าใหม่อย่างไรให้ลูกค้าจดจำ

AIDA Model คืออะไร แล้วมีองค์ประกอบอะไรบ้าง รวมถึงขั้นตอนการทำ AIDA ฉบับเข้าใจง่าย

AIDA Model คืออะไร กลยุทธ์นี้มีองค์ประกอบอะไรบ้าง

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้