Category : Digital Marketing
Customer Insight คืออะไร? มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร
ไม่ว่าจะธุรกิจไหนก็อยากจะครองใจลูกค้ากันทั้งนั้น แต่ด้วยวิธีไหนล่ะ? ท่ามกลางคู่แข่งมากมาย การวางกลยุทธ์คือกุญแจสำคัญในการทำธุรกิจให้โดดเด่น แตกต่าง เป็นที่จดจำ และตอบโจทย์ลูกค้าจนสามารถยึดครองพื้นที่ในใจลูกค้าได้ แต่ก่อนที่จะมาวางแผนเป็นกลยุทธ์ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาสินค้า บริการ หรือการสื่อสาร ก็ต้องอ่านใจลูกค้าให้ได้ก่อน บทความนี้จะแนะนำให้คุณรู้วิธีที่จะเข้าใจลูกค้ามากขึ้นด้วย Customer Insight Customer Insight คืออะไร? Customer Insight คือ ชุดข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายที่ผ่านการรวบรวม วิเคราะห์ ตีความแล้ว ไม่ใช่แค่ในเชิงประชากร (Demographic) อย่างเช่น อายุ ที่อยู่ เพศ รายได้ แต่ยังรวมถึงข้อมูลในด้านความสนใจ ความคิด ความเชื่อ ทัศนคติ พฤติกรรม ความชอบ และสามารถนำข้อมูล Insight นั้นมาใช้ประโยชน์ทางธุรกิจและทำให้เกิดประสิทธิภาพมากขึ้น Customer Insight มีประโยชน์ต่อธุรกิจอย่างไร ? “สินค้า/บริการนี้เหมือนถูกสร้างมาเพื่อฉันเลย” คงจะดีไม่น้อยถ้าลูกค้าคิดแบบนี้กับสินค้าหรือบริการของธุรกิจคุณ ดังนั้นก่อนที่จะขายสินค้า ก็ควรที่จะทำความเข้าใจกลุ่มลูกค้าเป้าหมายก่อนว่าพวกเขาต้องการอะไรและไม่ต้องการอะไร ถ้าจะพูดให้เห็นภาพมากขึ้น คุณลองจินตนาการว่าคุณกำลังทำอาหารให้ใครสักคนดูสิ! ถ้าคุณไม่รู้ว่าเขาชอบเมนูอะไร รสชาติแบบไหน เผ็ดมาก เผ็ดน้อย […]
ยอด Reach คืออะไร? เข้าใจความหมาย พร้อมวิธีเพิ่มยอด Reach
ในโลกที่โซเชียลมีเดียได้กลายมาเป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิตคนในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ขนาด เล็ก กลาง ใหญ่ หรือครีเอเตอร์ เจ้าของเพจ อินฟลูเอนเซอร์ ก็มักจะอยากรู้ว่าคอนเทนต์ที่ตนเองผลิตและโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียไปนั้นมีคนเห็นมากน้อยแค่ไหนและมีประสิทธิภาพพอไหม หลายคนอาจเคยเห็นค่าตัวชี้วัดมากมายที่แสดงผลบนแดชบอร์ดหลังบ้านมาแล้ว หนึ่งในตัวชี้วัดที่สำคัญเป็นอันดับแรก ๆ ก็คือยอด Reach นั่นเอง บทความนี้จะทำให้คุณรู้จักและเข้าใจมากขึ้นว่า ยอด Reach คืออะไร มีกี่ประเภท ทำไมถึงสำคัญ ต่างกับ Impression อย่างไร พร้อมบอกทริกว่าทำอย่างไรถึงจะได้ยอด Reach เพิ่มขึ้น ยอด Reach คือ ยอด Reach คือยอดที่แสดงจำนวนคนทั้งหมดที่พบเห็นคอนเทนต์หรือโพสต์นั้น โดยไม่สนว่าจะเห็นกี่ครั้ง ยกตัวอย่างเช่น เมื่อคุณโพสต์คอนเทนต์ลงในโซเชียลมีเดียของคุณ แล้วยอด Reach คือ 10 นั่นแสดงว่า มีคนเห็นโพสต์นั้น 10 คน ยอด Reach แตกต่างจากยอด Impressions อย่างไร? ยอด Impressions คือยอดที่แสดงจำนวนการมองเห็นทั้งหมดที่เห็นคอนเทนต์หรือโพสต์นั้น โดยจะนับรวมคนที่เห็นซ้ำด้วย ยอด […]
MarTech คืออะไร? เทคโนโลยีการตลาด สำคัญกับธุรกิจอย่างไร
เมื่อโลกเข้าสู่ดิจิทัลแบบเต็มตัว ไลฟ์สไตล์ของมนุษย์ก็เปลี่ยนไปตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ผู้บริโภคเกือบทั้งโลกได้พาตัวเองเข้ามาอยู่โลกออนไลน์ในทุก ๆ กิจกรรม โดยเฉพาะกิจกรรมการซื้อขายในรูปแบบออนไลน์ที่ทางฝั่งธุรกิจหรือผู้ผลิตเองก็ทำได้ง่ายเช่นเดียวกัน จึงเกิดแนวคิดต่อยอดการพัฒนากลุ่มเทคโนโลยีที่ตอบโจทย์การขับเคลื่อนธุรกิจในเชิงการตลาดอย่าง MarTech หรือ Marketing Technology เพื่อช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภคและกลุ่มเป้าหมายได้เร็ว ไม่ว่าจะเป็นการช่วยเก็บข้อมูล การแบ่งกลุ่มลูกค้า ที่สำคัญ MarTech Tools ในกลุ่ม Customer Data Platform (CDP) หรือ Customer Data Platform (CRM) ยังถูกยกให้เป็นเครื่องมือที่สำคัญต่อการรักษาฐานลูกค้าให้ธุรกิจเติบโตอย่างยั่งยืน MarTech คืออะไร? MarTech หรือ Marketing Technology คือ กลุ่มเครื่องมือการตลาดที่ถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อยกระดับการทำธุรกิจในยุคสมัยที่ผู้บริโภคหันมาทำกิจกรรมออนไลน์กันหมด โดย MarTech Tools เข้ามาช่วยให้ธุรกิจบริหารจัดการการตลาด (Marketing Management) ได้ง่ายขึ้น ช่วยลดเวลาการทำงานที่ซับซ้อนจากเครื่องมือ Marketing Automation บรรลุเป้าหมายในแต่ละแคมเปญได้เร็ว จากการวัดผลที่แม่นยำ ทั้งยังเก็บข้อมูลลูกค้าได้ง่าย และบริหารความสัมพันธ์ลูกค้าได้อย่างทั่วถึงจากการใช้ CRM Software เป็นต้น MarTech […]
Storytelling คืออะไร? เทคนิคการสร้างแบรนด์ให้น่าติดตาม
ทำความเข้าใจ Storytelling เมื่อเรื่องราวของคุณเปรียบเหมือนกับนิทานเล่มหนึ่งที่อ่านให้ผู้อื่นฟัง ทำไมการอ่านเรื่องราวในหนังสือนิทานถึงเพลิดเพลิน การฟังคนอื่นพูดคุยในหัวข้อต่าง ๆ ถึงได้น่าสนใจจนอยากฟังจนจบ นี่คือเสน่ห์ของเรื่องราวที่ถ่ายทอดออกมา ผู้ฟังเกิดความสนุกตื่นเต้น มีอารมณ์ร่วมกับเรื่องราวนั้น จนพัฒนามาเป็นกลยุทธ์สร้างคอนเทนต์ในปัจจุบัน ทำความรู้จักกับ Storytelling การเล่าเรื่องราว ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นกลยุทธ์ในการสร้างคอนเทนต์ เพื่อดึงดูดความสนใจ ให้กลุ่มเป้าหมายอยากติดตาม โดยปัจจุบัน สามารถเห็นคอนเทนต์ที่ใช้ Storytelling เป็นกลยุทธ์ในการลงเรื่องราวผ่านรูปแบบต่าง ๆ เช่น การเขียน, รูปภาพ, คลิปวิดีโอ ซึ่งนิยมใช้ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางการเผยแพร่ ได้แก่ Facebook, Tiktok หรือสื่อโซเชียลมีเดียด้านอื่น ๆ เนื้อหาสำคัญคือบอกเล่าเรื่องราวประสบการณ์ของแบรนด์ เรื่องราวระหว่างการทำธุรกิจตั้งแต่แรกเริ่ม เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ กระตุ้นการติดตามว่าธุรกิจจะเป็นอย่างไรต่อไป Storytelling และ Storydoing ต่างกันอย่างไร Storytelling คือ ? Storytelling คือ การนำเรื่องราว ประสบการณ์ที่เป็นภาพรวมของธุรกิจ มาบอกเล่าสู่ผู้ฟัง ด้วยคำกล่าวที่สวยงามชวนคล้อยตาม โดยมุ่งเน้นให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความรู้สึกร่วม และอยากติดตาม Storydoing คือ […]
Click Through Rate หรือ CTR คืออะไร ทำอย่างไรให้ CTR เพิ่ม
ไม่ว่าจะเป็นการทำโฆษณา การสร้างคลิปคอนเทนต์ หรือจะเป็นการเขียนคอนเทนต์ ล้วนเป็นการลงทุนของธุรกิจทั้งหมดและย่อมอยากให้ผลลัพธ์ของการลงทุนนั้นออกมาดี ได้รับความสนใจจากกลุ่มเป้าหมาย แล้วจะรู้ได้อย่างไร ว่าการลงทุนในครั้งนี้คุ้มค่าจริง ๆ ยิ่งเป็นการตลาดออนไลน์ที่ไม่สามารถรับรู้ความสนใจของกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยตาเปล่า จึงมีเมทริกซ์ที่เรียกว่า CTR หรือก็คือ “Click Through Rate” หน่วยชี้วัดอัตราการคลิกเข้าชมของกลุ่มเป้าหมายต่อโฆษณาของธุรกิจว่ามีมากน้อยเพียงใด CTR คือ ? CTR ย่อมาจาก Click Through Rate หน่วยชี้วัดปริมาณการคลิกของกลุ่มเป้าหมายต่อจำนวนการมองเห็น ยิ่งหาก CTR ของมีอัตราสูงเท่าไหร่ แสดงให้เห็นถึงความน่าสนใจของโฆษณา หรือเว็บไซต์ว่ามีความน่าสนใจมากเท่านั้น โดยสามารถคำนวณออกมาเป็นเปอร์เซ็นต์ได้ บริการรับทำเว็บไซต์ WordPress สูตรคำนวณ CTR CTR ( Click Through Rate) = (จำนวนการคลิก / จำนวนการแสดงผล) x 100 ตัวอย่างการคำนวณ เช่น การลงบทความบนเว็บไซต์ มีการคลิกเข้ารับชมบทความ 45 ครั้งถูกแสดงบนหน้าค้นหา 150 […]
UTM คืออะไร? วิธีติดตามวัดผลการตลาดออนไลน์ แบบเข้าใจง่าย
หลายครั้งในการจัดแคมเปญการตลาดเพื่อประสิทธิภาพ ในการเข้ารับชมเว็บไซต์ของร้านค้าบนออนไลน์ กระตุ้นความน่าสนใจแก่กลุ่มเป้าหมาย แต่แคมเปญไหนล่ะ? ที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด ซึ่งหลายธุรกิจจะเลือกใช้วิธีการวัดผลการตลาดออนไลน์ โดย Google Analytics หรือ ตัววัดผลการตลาดออนไลน์อื่นๆ แต่เครื่องมือวัดผลของนักการตลาดออนไลน์ ที่เก็บทุกรายละเอียดของข้อมูลที่เกี่ยวกับเว็บไซต์ คือ UTM เครื่องมือทางตลาดที่ตอบโจทย์ สำหรับนักการตลาดออนไลน์เป็นอย่างดี เพียงสร้างตัวแปร กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงเว็บไซต์ UTM คือ สิ่งที่รวบรวมทุกข้อมูลที่นักการตลาดต้องการมาไว้ให้ในที่เดียว UTM คืออะไร ? UTM หรือ Parameters ซึ่งย่อมาจาก Urchin Tracking Module เป็นเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์ ที่ทำหน้าที่รวบรวมข้อมูล มเพื่อรายงาน การเข้าถึงของผู้เข้าชมเว็บไซต์ของธุรกิจที่มาจากแต่ละช่องทาง หน้าตาของ UTM จะเป็นตัวข้อความที่ไม่คุ้นตาอยู่ตามหลัง URL ที่กลุ่มเป้าหมายคลิกเพื่อเข้าเว็บไซต์ ซึ่งนั่นคือโค้ด UTM ที่นักการตลาดออนไลน์ใส่ตามหลัง URL โดยโค้ดจะแบ่งเป็นหัวข้อแต่ละตัว ตามที่นักการตลาดออนไลน์ต้องการทราบช่องทาง การเข้าถึงเว็บไซต์ที่กลุ่มเป้าหมายใช้ช่องทางเพื่อเข้าถึงเว็บไซต์ บริการรับทำเว็บไซต์ WordPress ประโยชน์ของการทำ UTM การเก็บข้อมูลด้านการตลาดออนไลน์ที่ได้มาจาก […]
ROI คืออะไร? ทำความเข้าใจการวิเคราะห์ผลตอบแทนจากการลงทุน
การวัดผลตอบแทนจากการลงทุน หรือ ROI เป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกธุรกิจ ช่วยให้ธุรกิจเข้าใจว่าการลงทุนใดที่ให้ผลตอบแทนสูงสุด และสามารถตัดสินใจเลือกลงทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ บทความนี้ เราจะมาทำความรู้จักกับ ROI กันมากขึ้น ว่าคืออะไร วิธีการคำนวณ ความสำคัญ รวมถึงกลยุทธ์การตลาดที่ช่วยเพิ่ม ROI ให้ธุรกิจ ROI คืออะไร ROI (Return on Investment) คือ การสรุปตัวเลขผลตอบแทนที่ธุรกิจหรือแบรนด์ได้ลงทุน เพื่อวิเคราะห์ผลลัพธ์ของธุรกิจว่า กำไร ขาดทุน หรือคุ้มค่าในการลงทุนหรือไม่ วิธีคำนวณ ROI สูตรคำนวณ ROI ROI = (รายได้ – ตุ้นทุน) / ต้นทุน ตัวอย่างการคำนวณ ROI แบรนด์มียอดขายรวมทั้งหมด 360,000 บาท โดยมีค่าใช้จ่ายในการผลิต และค่าโฆษณา 100,000 บาท เมื่อเอาสูตรมาแทนค่าจะได้เป็น ROI = (360,000 – […]
CPC คือ ? จัดสรรต้นทุนค่าโฆษณาอย่างมีประสิทธิภาพ
เรียนรู้ Cost per click หรือ CPC เมทริกซ์สำคัญอย่างหนึ่งในการวัดผลโฆษณาออนไลน์ พร้อมสูตรคำนวณ และตัวอย่าง รวมถึงวิธีเพิ่มประสิทธิภาพ CPC ที่เจ้าของธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้กับแบรนด์ของตัวเองได้ CPC คือ ? CPC ย่อมาจาก Cost per click หรือก็คือต้นทุนต่อการคลิก 1 ครั้ง เป็นเงินที่ต้องชำระให้กับแพลตฟอร์มที่ทำการซื้อโฆษณา สูตรคำนวณ CPC CPC = Cost / Clicks ตัวอย่างเช่น แบรนด์จ่ายค่าโฆษณา Facebook Ads ไป 5,000 บาท ได้คลิกจากการโฆษณากลับมา 4,000 Clicks ดังนั้น CPC ของโฆษณานี้จะอยู่ที่ 5,000 / 4,000 = 1.25 บาท และยังสามารถนำค่า CPC […]
Gamification คือ ? ใช้ความสนุกของเกมมาเป็นกลยุทธ์การตลาด!
ทุกคนคงเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “ชัยชนะเป็นสิ่งที่หอมหวาน” ไม่ว่าจะเป็นการชนะในรูปแบบใด การได้อยู่อันดับหนึ่งคือสิ่งที่ทุกคนต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันบนเกมออนไลน์ หรือ ชนะผู้อื่นในกิจกรรมการแข่งขันต่าง ๆ ความสนุกที่เต็มไปด้วยความเร้าใจ มีรางวัลใหญ่ที่หน้าตื่นตารออยู่ที่ปลายทาง ยากที่ใครหลาย ๆ คนจะปฏิเสธ เมื่อนักการตลาดเห็นช่องทางความสนุกของเกม จึงนำมาผสมผสานกับการตลาด กลายเป็นกลยุทธ์ที่เรียกว่า Gamification Gamification คือ ? Gamification คือ กิจกรรมทางการตลาดของธุรกิจ ที่นำมาประยุกต์กับการเล่นเกม โดยจะนำกติกาของเกมและลักษณะการแข่งขัน มาออกแบบกิจกรรม เช่น ระบบการให้คะแนน, การไต่อันดับ, สิทธิ์ที่จะได้รับของผู้ชนะการแข่งขัน ผู้บริโภคจะรู้สึกถึงความตื่นเต้น อยากได้รับชัยชนะ เหมือนตัวเองนั้นกำลังเล่นเกมอยู่จริง ๆ โดยธุรกิจสามารถนำ Gamification มาสร้างกลยุทธ์ จัดทำแคมเปญ กระตุ้นความน่าสนใจต่อกลุ่มผู้บริโภค ทั้งการดึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ เข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ องค์ประกอบของ Gamification นักการตลาดจะนำองค์ประกอบของเกมที่ใช้เล่นจริง ๆ มาใส่ในตัวกิจกรรม แต่อาจจะมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบเล็กน้อย เพื่อให้เข้ากับภาพลักษณ์ของแบรนด์และเข้ากับกลุ่มเป้าหมายหลักของธุรกิจ Gamification จึงมีองค์ประกอบส่วนสำคัญ ที่นำมาใช้เป็นกฎเกณฑ์ในการร่วมกิจกรรม ดังนี้ […]
CPM คืออะไร? สำคัญต่อการยิงโฆษณาและแตกต่างจาก CPC อย่างไร?
ในการยิงโฆษณาออนไลน์ CPM เป็นอีกหนึ่งเมทริกซ์ที่ผู้ลงโฆษณา หรือแบรนด์ควรให้ความสำคัญ เนื่องจาก CPM เป็นตัวบ่งบอกว่าแคมเปญโฆษณา มีประสิทธิภาพหรือไม่ ในบทความนี้ เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับ CPM ว่า คืออะไร แตกต่างกับ CPC อย่างไร ไปจนถึงการคำนวณ ปัจจัยที่ส่งผลต่อ CPM และแนวทางการสร้าง Ads เมื่อยิงโฆษณาในรูปแบบนี้ CPM คืออะไร CPM ย่อมาจาก Cost per Thousand หรือ Cost per Mille คือ ต้นทุนต่อการแสดงผล 1,000 ครั้ง โดยจะเป็นการคิดค่าโฆษณา ก็ต่อเมื่อตัวโฆษณามีการแสดงผลครบ 1,000 ครั้งแล้วเท่านั้น โดยโฆษณาที่เน้นผลลัพธ์ด้าน CPM นั้น ส่วนใหญ่มักต้องการสร้างการรับรู้แบรนด์ สร้างภาพลักษณ์ หรือให้ลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ ในโลกออนไลน์ได้รู้จักแบรนด์มากขึ้น มากกว่าการสร้างยอดขาย หรือการคลิกเข้าชมเว็บไซต์ บริการรับทำเว็บไซต์ WordPress […]