click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

การมาถึงของ Metaverse นั้นสร้างความเปลี่ยนแปลงมากมายต่อพฤติกรรมและความเคยชินของผู้บริโภค จนภาคธุรกิจต้องเร่งปรับตัวและเปลี่ยนรูปแบบการทำงานให้เหมาะสมในทุก ๆ ด้าน โดยเฉพาะการทำ Content Marketing ที่มีโอกาสได้รับผลกระทบมากที่สุดจากเทรนด์หรือกระแสนิยมที่เปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ดังนั้นเพื่อให้การทำงานเกิดความราบรื่นไม่มีปัญหาตามมา Cotactic จึงขอชวนผู้ประกอบการทุกท่าน มาวิเคราะห์การทำ Content Marketing ในอนาคตกันครับ ว่าจะมีทิศทางอย่างไรและมีความเป็นไปได้อะไรบ้างที่อาจเกิดขึ้นในยุคของ Metaverse

 

Content Marketing จะมีวิธีการนำเสนอที่หลากหลาย มีการผสานสื่อเพื่อใช้งานอย่างไร้ขีดจำกัด

 

ในยุค Metaverse ความชอบและรสนิยมของผู้บริโภคไม่ได้แตกต่างไปจากยุคปัจจุบันมากเท่าไหร่นัก แต่สิ่งที่จะเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัดเลยก็คือ วิธีการนำเสนอ ที่จะมีการพัฒนาต่อยอดให้เข้ากับแพลตฟอร์มหรือนวัตกรรมใหม่ ๆ จนทำให้เนื้อหาบนโลกออนไลน์มีความหลากหลายมากยิ่งขึ้น ซึ่งนี่อาจเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการทำ Content Marketing เพราะมันส่งผลให้เนื้อหาที่แบรนด์สร้างต้องมีความยืดหยุ่นสูง สามารถนำไปประยุกต์ใช้ร่วมกับสื่อรูปแบบอื่นได้อย่างอิสระ ทั้งยังต้องมีศักยภาพมากพอจะรองรับการทำงานในทุกแพลตฟอร์ม พร้อมตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้ในทุกช่องทางการใช้งาน

 

Content

 

ด้วยเหตุนี้เองคอนเทนต์ในยุค Metaverse จึงมีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีกว่าในปัจจุบัน เพราะการผสมผสานสื่ออย่างสร้างสรรค์จะช่วยให้เนื้อหามีโอกาสเข้าถึงผู้บริโภคได้หลากหลายยิ่งขึ้น เส้นแบ่งของแพลตฟอร์มจะไม่ใช่อุปสรรคของการทำ Content Marketing อีกต่อไป จุดเด่นเหล่านี้ถือเป็นประโยชน์อย่างมากในการทำธุรกิจ หากแบรนด์ไหนสามารถนำไปปรับใช้ได้อย่างเหมาะสม ก็อาจประสบความสำเร็จได้อย่างง่ายดาย 

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมล่วงหน้า ทุกธุรกิจที่มีแผนจะทำ Content Marketing บน Metaverse ควรเริ่มต้นเรียนรู้วิธีสร้างเนื้อหาให้หลากหลายที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพราะความรู้และประสบการณ์ที่แบรนด์มีจะสามารถนำไปต่อยอดใช้งานได้บนโลกเสมือนอย่างแน่นอน

 

Content Marketing จะทำงานในโลกเสมือนและความเป็นจริงไปพร้อม ๆ กัน

 

เทคโนโลยี VR และ AR จาก Metaverse จะเข้ามาช่วยยกระดับบทบาทของคอนเทนต์บนโลกออนไลน์ ให้มีมิติการทำงานที่จับต้องได้มากขึ้น เพราะนวัตกรรมเหล่านี้จะทำให้ผู้บริโภคสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์กับเนื้อหาได้อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่อาจส่งผลให้เนื้อหาทั้งหลายบนอินเทอร์เน็ต สามารถทำงานในโลกเสมือนและความเป็นจริงได้ไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นได้ก็เพราะนวัตกรรม VR และ AR ไม่ใช่แค่ตัวช่วยสร้างโลกเสมือนให้เราเข้าไปใช้งานเท่านั้น มันยังสามารถนำเอาโลกเสมือนมาเติมเต็มความเป็นจริงได้อย่างแนบเนียนเช่นกัน ทำให้หลากหลายกิจกรรมในชีวิตประจำวันเราต้องเกี่ยวข้องกับ Metaverse ไปโดยปริยาย ยกตัวอย่างเช่น

 

Content Marketing

 

  • การทำงาน ผู้ใช้งานสามารถเข้า Metaverse เพื่อประชุมงาน คุยงาน หรือทำงานได้ผ่านความเป็นจริงเสมือน ซึ่งจะช่วยยกระดับการสื่อสารทางไกลให้ดีและชัดเจนมากขึ้น
  • การเรียน ผู้ใช้งานสามารถนำเอาความเป็นจริงเสมือน มาเป็นเครื่องมือสนับสนุนการเรียนรู้ให้มีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม โดยสามารถเข้าถึงคลังความรู้และสร้างสภาพแวดล้อมดี ๆ ให้กับเด็กนักเรียนได้อย่างไร้ข้อจำกัด
  • ความบันเทิง การเข้าถึงความบันเทิงรูปแบบต่าง ๆ ผ่าน Metaverse จะทำให้ผู้ใช้งานได้รับประสบการณ์ที่ดีและความสนุกที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ว่าจะเป็นการดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม หรือสังสรรค์กับกลุ่มเพื่อน
  • สุขภาพ ผู้ใช้งานสามารถติดต่อเข้าพบแพทย์ผ่านโลกเสมือนบน Metaverse ได้เมื่อเกิดเจ็บไข้ได้ป่วย ซึ่งจะทำให้ปัญหาเรื่องระยะทางและการเดินทางหมดไป หรือการออกกำลังกายที่เราสามารถขอคำปรึกษาจากเทรนเนอร์ผู้เชี่ยวชาญได้จากที่บ้าน แม้ตัวจะไม่ได้อยู่ที่ยิมหรือฟิตเนสก็ตาม

 

Content Metaverse

 

โดยธุรกิจไหนที่คิดจะทำ Content Marketing บน Metaverse ควรออกแบบเนื้อหาให้สามารถใช้งานได้ทั้งบนโลกจริงและโลกออนไลน์ไปพร้อม ๆ กัน ซึ่งจะทำให้ขั้นตอนการสร้างสรรค์คอนเทนต์ซับซ้อนและยุ่งยากมากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันเนื้อหาที่แบรนด์ผลิตออกมาจะทำงานได้อย่างราบรื่นบนโลกเสมือนและความเป็นจริงเสริม ส่งผลให้สารที่เป็นใจความสำคัญของคอนเทนต์ ส่งไปถึงผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

เนื้อหาบน Metaverse จะมุ่งเน้นเจาะกลุ่มผู้บริโภคเฉพาะทางมากขึ้น

 

การมาถึงของ Metaverse จะเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานทั่วโลกเข้าถึง Community หรือกลุ่มต่าง ๆ บนโซเชียลมีเดียที่ตัวเองสนใจได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยโลกเสมือนบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ จะเป็นเหมือนพื้นที่ที่รวมผู้คนที่มีความชอบ ไลฟ์สไตล์ หรือรสนิยมที่ใกล้เคียงมาจับกลุ่มรวมตัวกัน ซึ่งนั่นส่งผลให้คอนเทนต์บนโลกออนไลน์ เริ่มหันไปเจาะกลุ่มไลฟ์สไตล์เฉพาะทางมากยิ่งขึ้น เนื้อหาที่แบรนด์สร้างบน Metaverse จึงแบ่งแยกประเภทไว้อย่างชัดเจน เพราะเมื่อถึงเวลาต้องใช้งานจะได้ส่งสารได้ถูกกลุ่มผู้บริโภค

 

Metaverse Marketing

 

ทุกธุรกิจที่คิดจะทำ Content Marketing บน Metaverse จึงควรรู้จักกลุ่มผู้บริโภคให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และนอกจากนั้นแล้วแบรนด์ต้องโฟกัสเนื้อหาที่ผลิตให้รอบคอบมากกว่าเดิม เพราะคอนเทนต์ที่เผยแพร่ทั้งหมดต้องมีเป้าหมายการทำงานที่ชัดเจน มีเนื้อหาที่น่าสนใจมากพอจะดึงดูดกลุ่มเป้าหมายได้ในทันที ทั้งยังต้องมีคุณภาพมากพอจะแข่งขันกับคอนเทนต์อีกมากมายบนโลกเสมือน ที่จ้องแย่งชิงความสนใจกันอยู่ตลอดเวลา 

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

Content ต้องรองรับการโต้ตอบสองทาง

 

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่ารากฐานของการทำคอนเทนต์บน Metaverse นั้น คือลูกเล่นการนำเสนอที่ต้องออกแบบให้เหมาะสมกับนวัตกรรมและกระแสนิยมของผู้บริโภคในขณะนั้น แต่สิ่งที่ทำให้เนื้อหาทั้งหมดแตกต่างไปจากปัจจุบันเลยก็คือ คอนเทนต์บน Metaverse จะรองรับการโต้ตอบสองทางอยู่เสมอ ไม่ว่าเนื้อหานั้นจะอยู่บนแพลตฟอร์มหรือช่องทางอะไรก็ตาม เพราะโดยพื้นฐานของเทคโนโลยี AR และ VR แล้ว ผู้ใช้งานมีแนวโน้มที่จะสร้างปฏิสัมพันธ์กับความเป็นจริงเสมือนอยู่ตลอดเวลา การสร้างเนื้อหาที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคโต้ตอบหรือมีปฏิสัมพันธ์กับคอนเทนต์ จะช่วยดึงความสนใจให้พวกเขาอยู่กับคอนเทนต์ได้จนจบ ยกตัวอย่างเช่น

 

Metaverse Content

 

  • การไลฟ์สตรีมมิ่ง เนื้อหาที่มีรูปแบบการนำเสนอเป็นสตรีมมิ่งหรือไลฟ์สด มีศักยภาพมากพอจะรองรับการสื่อสารได้สองทาง เพราะผู้บริโภคจะสามารถสื่อสารกับแบรนด์ได้โดยตรงผ่านคอมเมนต์หรือการแสดงความคิดเห็น ซึ่งตัวธุรกิจอาจนำเอาประโยชน์จากจุดนี้มาประยุกต์ใช้เป็นคอนเทนต์หลัก หรือแนวทางปฏิบัติในรูปแบบอื่น ๆ ได้
  • กำหนดประเด็นเนื้อหาให้เน้นแสดงความคิดเห็น คอนเทนต์ประเภทคำถาม แบบประเมิน การแสดงความรู้สึก หรือการขอความคิดเห็นจากผู้บริโภค ก็เป็นอีกหนึ่งเนื้อหาที่สามารถใช้ได้ในทุกยุคทุกสมัย เพราะมันจะเป็นเหมือนแรงกระตุ้นให้ผู้บริโภคสร้างปฏิสัมพันธ์กับตัวคอนเทนต์ ไม่ว่าจะเป็นการคอมเมนต์ การแชร์(ไปสู่แพลตฟอร์มอื่น) หรือส่งต่อให้คนรู้จัก ซึ่งแบรนด์สามารถประยุกต์ใช้เทคนิคนี้กับเนื้อหาทั้งหลายบน Metaverse ได้

 

ดังนั้นทุกธุรกิจควรศึกษาขั้นตอนการทำงานของแพลตฟอร์มที่เกี่ยวข้องอยู่เสมอ เพราะการที่แบรนด์สามารถใช้งานช่องทางเหล่านี้ได้อย่างชำนาญ ก็จะทำให้คอนเทนต์ที่ตัวธุรกิจสร้างมีมิติการทำงานที่ดีขึ้นมากกว่าเดิม ซึ่งมันส่งผลให้เนื้อหาสามารถเข้าถึงและตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคได้อย่างสมบูรณ์แบบ ถือเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนการสร้างสรรค์คอนเทนต์บน Metaverse ที่ทุกธุรกิจไม่ควรพลาด

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

หากธุรกิจคุณต้องการที่ปรึกษา ต้องการทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้แก่ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress และการตลาดออนไลน์เลยวันนี้

 

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic 

Line@: https://bit.ly/cotactic

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://stepstraining.co/trendy/what-is-metaverse

บทความที่เกี่ยวข้อง

ภาพปกบทความ อันดับยูทูปเปอร์

10 อันดับยูทูปเบอร์ไทย ที่มีผู้ติดตามมากที่สุดในปี 2024

ภาพปกบทความ เวลาลงรูปในไอจี

เวลาลงรูปในไอจีที่ดีที่สุด ข้อมูล Instagram ล่าสุดปี 2024

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้