click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

เคยไหม? กำลังนึกถึงสินค้าชนิดหนึ่งอยู่ในใจ แต่พอไถฟีดก็เจอโฆษณาสินค้าชนิดนั้นปรากฏบนหน้า Facebook ทันที แท้จริงแล้ว Facebook ไม่ได้มีมนตร์วิเศษอะไร แต่แอปพลิเคชันนี้สามารถติดตามพฤติกรรมของคุณได้ ผ่านการใช้งานเว็บไซต์และแอปพลิเคชันอื่น ๆ ปัจจุบันความลับนี้ถูกเปิดเผยแล้ว Meta จึงต้องหาทางออกใหม่ เพื่อให้ Facebook Ads ดำรงอยู่ต่อไปได้ และทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ยังคงต้องการทำโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มนี้ดังเดิม

 

จุดกำเนิดของ Basic Ads

ปี ค.ศ. 2020 ที่ผ่านมา Apple เปิดตัวนโยบายความเป็นส่วนตัวของข้อมูล หรือ Data Privacy ผ่านการอัปเดต iOS 14 โดยผู้ที่กดอัปเดตระบบปฏิบัติการเวอร์ชันนี้ จะได้รับข้อความแจ้งเตือนที่เรียกว่า App Tracking Transparency Prompt เมื่อแอปพลิเคชันต่าง ๆ ต้องการติดตามพฤติกรรมการใช้งาน ซึ่งผู้ใช้งานมีสิทธิ์เลือก “อนุญาต” หรือ “ไม่อนุญาต” ก็ได้ แน่นอนว่านโยบาย Data Privacy นี้ ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อ Meta เพราะสามารถเก็บข้อมูลผู้ใช้งานได้น้อยลง และทำให้การยิงโฆษณาบน Facebook ไม่แม่นยำดังเดิม Meta จึงมุ่งพัฒนา “Basic Ads” ผลิตภัณฑ์โฆษณาตัวใหม่ของ Facebook Ads เพื่อตอบสนองนโยบายการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล

 

Facebook Ads

 

Basic Ads ทำงานอย่างไร?

คงทราบดีว่า Facebook Ads คือ การโฆษณาบนหน้าฟีด Facebook ที่มีไว้สำหรับโปรโมทโพสต์สินค้าและบริการต่าง ๆ ซึ่งขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการสร้างโฆษณาบนแพลตฟอร์มนี้ คือ “การกำหนดกลุ่มเป้าหมาย” ไม่ว่าจะเป็น เพศ การศึกษา อายุ และที่อยู่ ล้วนแต่เป็นข้อมูลชั้นดีทั้งสิ้น โดยเฉพาะใน Facebook Ads Manager ที่สามารถตั้งค่าได้แบบลงลึกถึงข้อมูลเชิงพฤติกรรม เช่น สถานที่ที่มัก Check-in เพจที่กำลังติดตาม หรือแม้กระทั่งแบรนด์ของโทรศัพท์ที่ใช้ เป็นต้น

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว

 

แต่การนำข้อมูลส่วนบุคคลมาใช้เพื่อการโฆษณาเช่นนี้กำลังถูกตั้งคำถาม และเริ่มถูกผู้ใช้งานบางส่วนต่อต้าน ทีมวิศวกรของ Meta จึงพัฒนา Basic Ads หรือ “โฆษณาแบบพื้นฐาน” ขึ้นมาเป็นตัวเลือกใหม่ให้ผู้ใช้งาน ซึ่งจะโฟกัสที่การรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ (Brand Awareness) โดยทั่วไป ผ่านการเปิดรับผู้ชมในวงกว้าง และวัดคุณภาพของโฆษณา โดยใช้ปริมาณการมีส่วนร่วม (Engagement) และยอดการรับชม (Views) 

 

Facebook Ads Strategy

 

นั่นหมายความว่า จากเดิมที่คุณจะต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมาย และระบุใน Facebook Ads ว่า อยากเผยแพร่โฆษณาไปยังผู้ชมกลุ่มไหน อายุเท่าไหร่ ชอบเพจติดตามเพจอะไร Basic Ads จะพยายามลดการตั้งค่าแบบจำเพาะเจาะจงเหล่านี้ แล้วเน้นให้คุณสร้างโฆษณาให้เข้าถึงกลุ่มคนได้ในวงกว้างแทน

 

Facebook Ads โฉมใหม่อาจน่าสนใจกว่าที่คิด

ไอเดียการทำงานของ Basic Ads อาจทำให้คุณกังวลในประสิทธิภาพของโฆษณา แต่หากคิดให้ดี Basic Ads ก็คือตัวเลือกที่น่าสนใจมากทีเดียว เพราะสนับสนุนการผลิตโฆษณาที่สร้างสรรค์และมีคุณภาพ เพื่อตอบสนองผู้ซื้อในวงกว้าง และที่สำคัญ แนวคิดของ Basic Ads จะเปิดโอกาสให้คุณได้ขยายฐานลูกค้าใหม่ เพราะอาจได้พบลูกค้าที่คุณไม่เคยจัดให้อยู่ในกลุ่มเป้าหมาย และยิ่งไปกว่านั้น ยิ่งโฆษณาของคุณสามารถดึงดูดผู้ชมได้มากเท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายสำหรับการแสดงโฆษณาก็จะยิ่งถูกลงอีกด้วย 

 

Facebook Ads Marketing

 

ผลกระทบของ Meta และแนวโน้ม Facebook Ads ในอนาคต

2 ปีที่ผ่านมา Meta ต้องรับมือกับกระแสด้านลบเรื่องการติดตามพฤติกรรมของผู้ใช้งาน โดยเฉพาะการยิงโฆษณาผ่าน Facebook มาตลอด มีรายงานว่าในปี ค.ศ. 2565 Meta สูญเสียรายได้จากโฆษณาสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ และมีแนวโน้มที่จะได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ Meta ยังเผชิญอุปสรรคในการแข่งขันกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ โดยเฉพาะ Tiktok ที่กำลังเร่งพัฒนาศักยภาพของ Tiktok Ads Manager เช่นเดียวกัน 

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว

 

อย่างไรก็ตาม แม้ตอนนี้จะยังไม่มีรายงานแน่ชัดว่า Basic Ads จะพัฒนาไปถึงกระบวนการไหน และจะเปิดให้ทดลองใช้งานเมื่อใด แต่ผู้ใช้งานบางส่วนก็เริ่มสังเกตเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงบางอย่าง ที่เกิดขึ้นตลอดเวลาบนหน้า Facebook Ads Manager ซึ่งเป็นสัญญาณว่า Meta ยังคงพยายามรักษาเสถียรภาพของช่องทางโฆษณา และทำให้ทุกอย่างเดินหน้าต่อไป

 


หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้านรับทำ Facebook Ads และรับทำเว็บไซต์ WordPress พร้อมทำการวางแผนการตลาด มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

 

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic


 

ขอบคุณข้อมูลจาก:

socialmediatoday.com

digitalinformationworld.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

เจ้าของธุรกิจต้องรู้! การใช้ Social Media เพื่อสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก

Digital Transformation Canvas ยกระดับธุรกิจ New S-Curve วางหมากทะยานไกลในยุคดิจิทัล

ฟรี! Digital Transformation Canvas วางหมากในยุคดิจิทัล

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้