click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

เว็บไซต์ เป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดออนไลน์ที่จำเป็นสำหรับธุรกิจในปัจจุบัน เพราะเว็บไซต์จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงสินค้าและบริการ เพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ และสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ธุรกิจ ซึ่งการออกแบบและสร้างเว็บไซต์ที่ดีนั้น เราจำเป็นต้องคำนึงถึงหลากหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ทั้งหน้าตาเว็บไซต์ การใช้งาน และความปลอดภัย

ในบทความนี้ เรารวบรวมเทคนิคการออกแบบและสร้างเว็บไซต์ที่มีประสิทธิภาพทั้งในด้านการใช้งานและ SEO เหมาะสำหรับธุรกิจหรือผู้ที่ต้องการสร้างเว็บไซต์ด้วยตัวเอง รับรองว่าไม่ยากอย่างที่คิด

 

สร้างเว็บไซต์

วิธีการสร้างเว็บไซต์ด้วยตัวเอง

การสร้างเว็บไซต์ด้วยตัวเองนั้นสามารถทำได้ 3 วิธี ได้แก่

สร้างด้วยบริการเว็บไซต์สำเร็จรูป

หนึ่งในวิธีสร้างเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ “บริการเว็บไซต์สำเร็จรูป” อย่าง Wix, Godaddy, Google Sites, WordPress.com เป็นต้น ซึ่งมีให้เลือกใช้งานทั้งแบบฟรีและแบบพรีเมียม มีข้อดีคือช่วยให้เราสามารถสร้างเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว และมีเทมเพลตให้เลือกใช้โดยไม่ต้องเสียเวลาออกแบบเอง แต่อาจมีข้อจำกัดเรื่องหน้าตาและฟีเจอร์ของเว็บไซต์ที่มีความยืดหยุ่นน้อยกว่าเว็บไซต์ที่สร้างด้วยวิธีอื่น

เว็บไซต์สำเร็จรูปจึงเหมาะกับธุรกิจหรือร้านค้าขนาดเล็กที่ต้องการเริ่มต้นสร้างแบรนด์ด้วยตัวเองเพื่อให้เป็นที่รู้จักบนโลกออนไลน์ และเมื่อธุรกิจเติบโตหรือมีทรัพยากรเพียงพอก็ค่อยเปลี่ยนเป็นเว็บไซต์ในรูปแบบอื่น ๆ ต่อไ

สร้างด้วยซอฟต์แวร์ CMS (Content Management System)

ซอฟต์แวร์ CMS อย่าง WordPress.org หรือ Joomla นั้นมีข้อดีคือช่วยให้เราสามารถสร้างหน้าเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย เพียงเลือกรูปแบบของเว็บไซต์ และกรอกข้อมูลที่ต้องการ นอกจากนี้ยังรองรับธีมและปลั๊กอินมากมาย แต่การใช้ CMS มีข้อจำกัดคือเราจำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานและทำความเข้าใจกับระบบหลังบ้าน รวมถึงมีขั้นตอนในการ Setup ครั้งแรกที่ค่อนข้างยุ่งยากเล็กน้อย

เว็บไซต์ประเภทนี้เหมาะกับธุรกิจที่มีต้องการมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองที่สามารถปรับแต่งได้ตามต้องการ เพราะการใช้ซอฟต์แวร์ CMS นั้นมีความยืดหยุ่นสูง และเราจะเป็นเจ้าของเว็บไซต์โดยสมบูรณ์เนื่องจากเราเป็นผู้จดทะเบียนโดเมนเนมและเช่าโฮสติ้งด้วยตัวเอง

สร้างด้วยการเขียนโค้ดด้วยตัวเอง

วิธีนี้เป็นวิธีสร้างเว็บไซต์แบบดั้งเดิมโดยใช้การเขียนโค้ดอย่าง HTML5, PHP, และ JavaScript  ซึ่งจำเป็นความรู้ด้านภาษาคอมพิวเตอร์ในระดับหนึ่งจึงจะสามารถทำได้และอาจใช้เวลานานกว่าการสร้างเว็บไซต์รูปแบบอื่น แต่เว็บไซต์ประเภทนี้มีข้อดีคือเราสามารถกำหนดและปรับแต่งทุกองค์ประกอบภายในเว็บไซต์ได้ รวมถึงสร้างฟีเจอร์ที่แปลกใหม่และซับซ้อนได้โดยไม่ต้องกังวลกับข้อผิดพลาดจากปลั๊กอินหรือธีม

การสร้างเว็บไซต์ด้วยวิธีนี้จึงเหมาะกับองค์กรหรือธุรกิจที่ต้องการสร้างเว็บไซต์ที่มีฟีเจอร์เฉพาะตัว มีเอกลักษณ์และลูกเล่นที่โดดเด่นเหนือคู่แข่ง เพราะเราสามารถออกแบบธีมหรือส่วนประกอบของเว็บไซต์ได้เองทั้งหมด

สร้างเว็บไซต์

สร้างเว็บไซต์ ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

แม้ว่าการสร้างเว็บไซต์ด้วยตัวเองอาจไม่ใช่เรื่องยาก แต่การสร้างเว็บไซต์ให้ตอบโจทย์การใช้งานมากที่สุดนั้น เราจำเป็นต้องคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ ดังนี้

1. มีเป้าหมายและงบประมาณที่ชัดเจน

การสร้างเว็บไซต์นั้นต้องอาศัยทั้งเวลาและเงินทุน ดังนั้น ก่อนเริ่มสร้างเว็บไซต์ ควรวางแผนให้รอบคอบ โดยกำหนดจุดประสงค์ของเว็บไซต์ก่อนว่าต้องการสร้างเพื่ออะไร เช่น การให้ข้อมูล ขายสินค้า หรืออื่น ๆ จากนั้นจึงจัดเตรียมงบประมาณให้เพียงพอ เพราะถึงแม้การสร้างเว็บไซต์จะมีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นไม่มาก แต่ก็อาจมีค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ตามมาภายหลัง เช่น ค่าจดโดเมนเนม ค่าเช่าโฮสติ้ง ค่าธีมและปลั๊กอิน ค่าจ้างนักพัฒนาเว็บไซต์ เป็นต้น

2. มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว และมีความสม่ำเสมอ

เว็บไซต์ที่มีหน้าตาคล้ายคลึงกับเว็บไซต์อื่นอาจทำให้ผู้เข้าชมเข้าใจผิดว่าเป็นเว็บไซต์ปลอม การออกแบบเว็บไซต์ที่โดดเด่นจะช่วยให้ผู้เข้าชมจดจำเว็บไซต์ได้ง่าย และสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ได้มากยิ่งขึ้น โดยควรเลือกใช้โทนสีที่เข้ากับอัตลักษณ์องค์กรหรือ CI รวมถึงออกแบบรูปแบบ โทนสี และภาพกราฟิกให้มีลักษณะเดียวกันหรือคล้ายคลึงกันเพื่อให้เว็บไซต์ดูเป็นระเบียบ

3. เนื้อหาในเว็บไซต์ที่ดีและมีคุณภาพ

การคัดลอกเนื้อหาจากแหล่งอื่นมาใช้ในเว็บไซต์ นอกจากจะลดความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์แล้ว ยังส่งผลต่ออันดับ SEO อีกด้วย เนื่องจากระบบของ Google จะตรวจพบเนื้อหาที่ซ้ำกัน ทำให้เว็บไซต์มีโอกาสติดอันดับในผลการค้นหาน้อยลง เราจึงควรสร้างเนื้อหาหรือบทความต่าง ๆ ด้วยตัวเอง โดยคำนึงถึงความน่าสนใจ ความถูกต้องของข้อมูล และประโยชน์ต่อผู้ใช้งาน เพื่อสร้างเว็บไซต์ที่มีคุณภาพและน่าเชื่อถือ

4. ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อนจนเกินไป

หลายคนมักคิดว่าเว็บไซต์ยิ่งมีองค์ประกอบเยอะ ยิ่งดูน่าเชื่อถือ แต่ความจริงแล้ว การที่เว็บไซต์มีองค์ประกอบเยอะหรือซับซ้อนจนเกินไป อาจส่งผลเสียต่อผู้ใช้งานได้ เช่น ทำให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์รู้สึกสับสนหรือใช้งานยาก เว็บไซต์ที่ดีจึงควรมีความเรียบง่าย ใช้งานสะดวก เพื่อให้ผู้เข้าชมสามารถค้นหาข้อมูลหรือใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. รองรับการใช้งานบนหลากหลายแพลตฟอร์ม

ในปัจจุบันผู้คนมักใช้สมาร์ทโฟนในการค้นหาหรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ ดังนั้นจึงควรสร้างเว็บไซต์ให้รองรับหลากหลายอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือสมาร์ทโฟน โดยสามารถใช้เทคนิคที่เรียกว่า Responsive Web Design ซึ่งจะทำให้เว็บไซต์สามารถปรับขนาดการแสดงผลให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ทุกประเภท ส่งผลให้เว็บไซต์ดูสวยงามและใช้งานง่าย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือและช่วยให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น

สร้างเว็บไซต์

ปัจจัยที่ต้องระวังในการสร้างเว็บไซต์

สิ่งที่เราควรพึงระลึกไว้เสมอคือ การสร้างเว็บไซต์นั้นไม่ใช่สร้างที่เดียวแล้วสามารถใช้งานได้ถาวร แต่เราจำเป็นต้องมีการดูแลอัปเดตอยู่เสมอ โดยจุดที่เราควรต้องระวังเมื่อสร้างเว็บไซต์ ได้แก่

1. การต่ออายุโดเมนเนม

โดเมนเนมที่เราทำการจดทะเบียนนั้นจะมีอายุใช้งานเป็นรายปี ดังนั้น หากไม่มีการจ่ายค่าต่ออายุเว็บไซต์ภายใน 30 วัน ชื่อโดเมนนั้น ๆ จะถูกระงับการใช้งานทันที และเราไม่สามารถจดทะเบียนโดเมนเนมเดิมใหม่ได้ทันที เพราะโดเมนของเราจะยังคงอยู่ในระบบจนกว่าจะถูกลบออกและเปิดให้ขายใหม่ ซึ่งมีโอกาสที่จะถูกผู้อื่นซื้อโดเมนตัดหน้าไปได้เช่นกัน

2. การเลือกใช้บริการเว็บโฮสติ้ง

ในปัจจุบันมีผู้ให้บริการเว็บโฮสติ้งมากมาย ซึ่งแต่ละรายจะมีราคาและคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ เช่น พื้นที่ใช้งานและปริมาณ Bandwidth หากเว็บไซต์ของคุณจำเป็นต้องใช้พื้นที่จำนวนมาก ควรเลือกผู้ให้บริการที่รองรับเว็บไซต์ขนาดใหญ่และมีพื้นที่ใช้งานเพียงพอ เพื่อให้เว็บไซต์ของคุณทำงานได้อย่างเสถียร นอกจากนี้ การเลือกผู้ให้บริการโฮสติ้ง ควรเลือกผู้ให้บริการที่น่าเชื่อถือและมีบริการหลังการขายที่ดี ไม่ควรเน้นที่ราคาถูกจนเกินไป 

3. การใช้ฟีเจอร์ Autoplay/Pop-up/Ads บนเว็บไซต์

เสียงเพลงประกอบที่เปิดอัตโนมัติ หน้าต่างป๊อปอัปที่ขึ้นมาซ้ำ ๆ และโฆษณาที่ปิดยากล้วนส่งผลเสียต่อการทำ SEO อย่างมาก เพราะทำให้เว็บไซต์โหลดช้าลงและเพิ่มอัตราการออกจากหน้า (Bounce Rate) ของผู้ใช้งาน ดังนั้น หากจำเป็นต้องใส่ฟีเจอร์เหล่านี้ลงในเว็บไซต์ ควรใส่อย่างพอเหมาะพอดี มิฉะนั้นอาจส่งผลเสียตามมาภายหลัง

4. การสะกดคำผิด

นอกจากจะทำให้เว็บไซต์ดูไม่น่าเชื่อถือแล้ว ยังทำให้ Google เข้าใจว่าคำศัพท์เหล่านั้นเป็นคนละคำกัน ซึ่งส่งผลเสียต่อการทำ SEO อีกด้วย การตรวจทานก่อนเผยแพร่เนื้อหาจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับการสร้างเว็บไซต์ให้ดูเป็นทางการและน่าเชื่อถือ

5. ความปลอดภัยของเว็บไซต์

หลายครั้งที่มีผู้ไม่หวังดีเข้ามา Hack เว็บไซต์ของเราโดยไม่รู้ตัว ซึ่งอาจทำให้เว็บไซต์ของเราใช้งานไม่ได้ ส่งผลต่อความน่าเชื่อถือและยอดขาย หรือร้ายแรงกว่านั้นคือการโจรกรรมข้อมูลจนเกิดความเสียหายมหาศาล การเพิ่มความปลอดภัยให้เว็บไซต์ด้วยวิธีต่าง ๆ เช่น การเลือกใช้โปรโตคอล https, การตั้งรหัสผ่านหลังบ้านให้รัดกุม, การติดตั้งปลั๊กอินรักษาความปลอดภัย และหมั่นแบ็กอัปเว็บไซต์บ่อย ๆ จะช่วยลดความเสี่ยงจากการถูกโจมตีได้

 

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่น ๆ ที่ต้องระวังสำหรับผู้ที่ต้องการสร้างเว็บไซต์ให้ติดอันดับ SEO อาทิ รูปภาพที่มีขนาดใหญ่เกินไป, ลิงก์เสีย, หน้าเว็บที่ไม่เป็นระเบียบ, URL ที่อ่านได้ยาก เป็นต้น

 

สรุป

เจ้าของธุรกิจมือใหม่สามารถเลือกสร้างเว็บไซต์ได้หลากหลายวิธี ขึ้นอยู่กับความพร้อมด้านเวลา ความรู้ และทรัพยากรที่มีอยู่ และเมื่อสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องคำนึงถึงผู้ใช้งาน และควรดูแลพัฒนาเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เว็บไซต์ธุรกิจของคุณมีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ และสร้างโอกาสในการเข้าถึงลูกค้าบนโลกดิจิทัลที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

 

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic Digital Marketing Agency เลยวันนี้ ทางเรามีบริการรับทำเว็บไซต์ WordPress สำหรับธุรกิจที่สนใจในการมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพื่อต่อยอดกลยุทธ์ทางการตลาดและเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

SoGoodWeb, 1001 Click, Readyplanet, AUN Thai

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image9

10 แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ฟรี สวยสำเร็จรูปในไม่กี่ขั้นตอน | Cotactic

ภาพปกบทความ Redirect คือ

Redirect คืออะไร? พร้อมประเภท Redirect ที่ต้องทำบ่อย ๆ

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้