click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

อยากทำคอนเทนต์ แต่ไม่รู้จะเริ่มจากส่วนไหนดี หรือกำลังทดสอบอยู่ ผลลัพธ์ออกมาก็ยังไม่ชัดเจน ไม่เห็น ไม่ว่าจะทำยังไง คอนเทนต์ที่เขียนออกมาก็ยังไม่โดนใจ ไม่ประสบความสำเร็จเลยสักที

วันนี้ Cotactic เราเป็น Digital Agency จะพาไปรู้จักกับ Content Pillar ซึ่งเป็นเหมือนกระดุมเม็ดแรก ให้ธุรกิจคุณสร้างคอนเทนต์ใด้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย โดยบทความนี้จะอธิบาย Content Pillar คืออะไร ประโยชน์ รวมถึงบอกขั้นตอนในการสร้าง Content Pillar อ่านจบสามารถนำไปใช้กับธุรกิจของคุณได้ทันที

 

Content pillar คือ? วิธีการเขียน Content pillar พร้อมทั้งประโยชน์ของการเขียนคอนเทนต์แบบนี้

 

Content Pillar คืออะไร?

Content Pillar เป็นเสาหลักของการทำคอนเทนต์ ผ่านการกำหนดธีม หัวข้อที่กลุ่มเป้าหมายให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ วิดีโอ บทความ อาจเปรียบได้ว่า Content Pillar คือสารบัญ เช่น หากคุณต้องการสร้างเว็บไซต์บริษัท คุณควรจะผลิตคอนเทนต์หัวข้ออะไรบ้าง เรียบเรียงอย่างไร เพราะมันส่งผลต่อ SEO รวมถึงกลยุทธ์ทางการตลาดบนโซเชียลมีเดีย ทำให้คุณเสิร์ฟเนื้อหาตรงใจผู้อ่านมากขึ้น ซึ่งสร้างโอกาสที่ลูกค้าจะเชื่อมต่อกับธุรกิจอย่างแนบแน่น และสร้างความไว้วางใจ เชื่อมั่นในสินค้าหรือโปรดักต์จนกลับมาซื้อซ้ำอย่างไม่รู้จบ

 

ประโยชน์ของ Content Pillar

ลองนึกถึงสักแบรนด์หนึ่งที่คุณเข้าไปอ่านบทความเป็นประจำ บางครั้งก็มีการกดเซฟไว้และแชร์ต่อให้พนักงานในทีม สิ่งนั้นกำลังบอกอะไรคุณอยู่? คอนเทนต์นั้นมีประโยชน์กับคุณ รวมถึงคนรอบข้าง ใช่หรือไม่? Content Pillar คือสิ่งที่จะทำให้คอนเทนต์ของธุรกิจคุณเป็นแบบเดียวกับแบรนด์ที่คุณชื่นชอบได้ มาดูความสำคัญของ Content Pillar ทั้ง 3 ข้อ ที่คุณไม่ควรมองข้ามกัน

 

1. เนื้อหาโดนใจผู้อ่าน

Content Pillar กำหนดจาก Customer Insight จึงทำให้คอนเทนต์ของคุณตอบโจทย์ผู้อ่าน และเป็นประโยชน์กับพวกเขา เมื่อคุณสร้างบทความ, ผลิตวิดีโอ, ทำ E-book หรือคอนเทนต์ในรูปแบบอื่น ทุกอย่างจะออกมามีแบบแผน ประหยัดเวลาในการทำงานให้กับธุรกิจของคุณ

 

2. ปั้นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ถูกจุด

เมื่อคุณเข้าใจ Content Pillar ทุกครั้งที่วางแผนการตลาดออนไลน์ จะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป มีเวลาไปพัฒนาธุรกิจในส่วนอื่น เพราะได้กำหนดหัวข้อสำคัญ ไว้เรียบร้อย ที่เหลือคือการส่งต่อให้คนในทีม หรือผู้ช่วย ไปทำคอนเทนต์ โดยมี Content Pillar เป็นเสาหลัก ให้ทุกคนไม่ต้องหลงทางอีกต่อไป

 

3. สร้างการรับรู้แบรนด์​

นอกจากทำให้คุณรู้จักเนื้อหาที่กลุ่มเป้าหมายชอบ และวางกลยุทธ์ได้ถูกทางแล้ว Content Pillar คืออีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยสร้าง Brand Awareness ให้ผู้อ่านทราบถึงความเชี่ยวชาญของคุณ เข้าถึงธุรกิจของคุณได้เพิ่มขึ้น เช่น ธุรกิจเกี่ยวกับฟิตเนส อาจทำคอนเทนต์เกี่ยวกับการออกกำลังกายสำหรับมือใหม่, ร่างกายจะเกิดอะไรขึ้น เมื่อเราออกกำลังกายแบบ Weight training ตลอดระยะเวลา 1 ปี หรือการแจกเคล็ดลับที่แบรนด์คุณทำวิจัย คิดค้นขึ้นมาโดยเฉพาะ เท่านี้ก็สามารถสร้างการรับรู้แบรนด์ และดึงจุดเด่นให้ต่างจากคู่แข่งในวงการได้แล้ว

 

ขั้นตอนในการสร้าง Content Pillar

4 ขั้นตอน สำหรับการทำ Content Pillar มีดังนี้

 

ขั้นตอนที่ 1 : รวบรวมไอเดีย

ระดมความคิด โดยยึดจากกลุ่มเป้าหมายของคุณ เขียนออกมาคร่าว ๆ ว่าสิ่งที่พวกเขาต้องการคืออะไร อยากได้ความรู้ด้านไหน เช่น สำหรับธุรกิจการให้บริการซอฟต์แวร์ ผู้อ่านอาจอยากทราบเคล็ดลับวิธีการใช้ ผลิตภัณฑ์ของคุณช่วยอะไรพวกเขาได้บ้าง แตกต่างจากซอฟต์แวร์ในตลาดอย่างไร คุ้มค่าไหมกับการลงทุน หรือแม้แต่ข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยีให้ผู้อ่านได้อัปเดตก่อนใคร

 

ขั้นตอนที่ 2 : คัดคีย์เวิร์ดที่ใช่

รีเสิร์ชคีย์เวิร์ด ให้ทราบถึงจำนวนความนิยมว่าผู้อ่านจะกดค้นหากลุ่มคำนี้มากน้อยแค่ไหน เพื่อนำไปปรับใช้กับขั้นตอนระดมความคิดในตอนแรก และลองคิดถึงกรณีเราเป็นลูกค้า คำหรือวลีแบบไหนที่เราจะพิมพ์ หากคุณนึกไม่ออก ลองค้นหาอะไรก็ได้ผ่านกูเกิล เช่น รับทำการตลาดออนไลน์ หลังจากนั้นเลื่อนลงมา จะเจอกับช่องสี่เหลี่ยมที่เขียนว่า การค้นหาเพิ่มเติม และวลีที่เกี่ยวข้อง เช่น agency การตลาดออนไลน์, ทีมการตลาดออนไลน์, บริษัทการตลาดดัง วลีกลุ่มนี้คุณสามารถนำมาใช้เป็นไอเดียได้เช่นกัน

 

ขั้นตอนที่ 3 : ดูตัวอย่างจากธุรกิจอื่น

ศึกษาจากธุรกิจในอุตสาหกรรมเดียวกัน เขาวางคอนเทนต์อย่างไรบ้าง เนื้อหาไหนได้รับความนิยมเป็นพิเศษ สิ่งไหนที่ฝั่งนั้นยังไม่ได้ทำ และธุรกิจของคุณจะสร้างมันให้แตกต่างอย่างไร ไม่จำเป็นต้องพลิกแพลงโจทย์ไปทั้งหมด อาจทำให้เนื้อหากระชับกว่าเดิม  เพิ่มเทคนิค เคล็ดลับลงไป หรือนำเสนอผ่านรูปแบบอื่น ๆ เช่น Video, Infographic

 

ขั้นตอนที่ 4 สรุปหัวข้อใส่ตาราง

กำหนด Content Pillar ที่ผ่านการ Brainstorm, Research และ Competitor Analysis สร้างออกมาเป็นตาราง แต่ละหัวข้อคุณสามารถพูดถึงอะไรได้บ้าง เช่น หากหัวข้อหลักคือ “มือใหม่ ฟิตหุ่น” หัวข้อย่อยอาจเป็น ข้อควรระวังช่วงเริ่มต้น, อาหารการกิน, สอนใช้เครื่องมือในฟิตเนสที่ถูกต้อง หรือตารางออกกำลังกาย เป็นต้น

 

สรุป

การประสบความสำเร็จในการทำ Content Marketing ต้องเริ่มจากกำหนด Content Pillar เพื่อให้ธุรกิจของคุณไม่หลงทาง เพราะรับรู้ถึงความต้องการของผู้อ่าน จึงผลิตคอนเทนต์ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมายได้ และสามารถนำเสนอจุดเด่น หรือสิ่งที่แตกต่าง ได้เหนือกว่าธุรกิจในแวดวงเดียวกัน พร้อมทั้งสร้าง Brand Awareness ให้ธุรกิจคุณเป็นที่รู้จักได้อีกด้วย

 

ต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้าน Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้