click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

เรียนรู้ Cost per click หรือ CPC เมทริกซ์สำคัญอย่างหนึ่งในการวัดผลโฆษณาออนไลน์ พร้อมสูตรคำนวณ และตัวอย่าง รวมถึงวิธีเพิ่มประสิทธิภาพ CPC ที่เจ้าของธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้กับแบรนด์ของตัวเองได้

 

CPC คือ ?

CPC คือ

CPC ย่อมาจาก Cost per click หรือก็คือต้นทุนต่อการคลิก 1 ครั้ง เป็นเงินที่ต้องชำระให้กับแพลตฟอร์มที่ทำการซื้อโฆษณา

 

สูตรคำนวณ CPC

CPC คือ

CPC = Cost / Clicks

ตัวอย่างเช่น แบรนด์จ่ายค่าโฆษณา Facebook Ads ไป 5,000 บาท

ได้คลิกจากการโฆษณากลับมา 4,000 Clicks

ดังนั้น CPC ของโฆษณานี้จะอยู่ที่ 5,000 / 4,000 = 1.25 บาท

 

และยังสามารถนำค่า CPC มาคำนวณย้อนกลับ ในกรณีที่มีเงินลงทุนในใจ แต่ต้องการรู้ว่าจะได้คลิกกลับมาเท่าไหร่ โดยนำค่า CPC เฉลี่ย จากการทำโฆษณาครั้งก่อนมาคำนวณ เช่น 

 

มีเงินลงทุนรอบนี้ 15,000 บาท เคยทำโฆษณามาก่อน CPC อยู่ที่ 1.25 บาท

ดังนั้นถ้ารอบนี้ทำโฆษณา อาจจะได้คลิกกลับมาอยู่ที่ 15,000 / 1.25 = 12,000 Clicks

 

ทั้งนี้ทั้งนั้น การลงโฆษณาแต่ละรอบ CPC ที่ได้จะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ข้อความโฆษณา ช่วงเวลาที่ลง หรือประเภทสินค้าที่แตกต่างกัน ธุรกิจไม่ควรยึดติดกับตัวเลขมากนัก แต่ใช้เพื่อเป็นแนวทาง และพัฒนาคุณภาพโฆษณาต่อไป

 

ความสำคัญของ CPC 

CPC คือ

วัดคุณภาพโฆษณา

CPC เป็นเมทริกซ์หนึ่งที่สามารถใช้วัดคุณภาพโฆษณาได้ ตัวอย่างเช่น การลงโฆษณาที่มีรูปภาพแตกต่างกัน สามารถนำ CPC ของ 3 ภาพนี้มาเปรียบเทียบกัน เพื่อหาภาพโฆษณาที่ที่สุด แล้วลงเงินไปกับโฆษณาตัวนี้เยอะขึ้น เป็นต้น

ปรับปรุงแคมเปญ

นอกจากดูว่าโฆษณาตัวไหนดีที่สุดแล้ว ธุรกิจสามารถนำ CPC จากการลงโฆษณามาวิเคราะห์ ว่าปัจจัยไหนที่ทำให้การคลิกได้เยอะที่สุด แล้วนำข้อมูลที่ได้มาใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงโฆษณาธุรกิจในครั้งต่อ ๆ ไป

 

CPC ต่างจากเมทริกซ์ทางการตลาดอื่นอย่างไร ?

นอกจาก CPC มีเมทริกซ์การโฆษณามีหลากหลายแบบขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับกิจกรรมโฆษณานั้น โดยมีความแตกต่างจาก CPC ทั้งการชี้วัดและการชำระเงิน เช่น

  • CPA คือ ?

CPA หรือ Cost per Acquisition  จะมีความคล้ายคลึงกับ CPC แต่ CPA จะคิดค่าโฆษณาต่อเมื่อมีการคลิกเข้าโฆษณาและมีทำการสั่งซื้อสินค้าบนโฆษณาของเว็บไซต์ จะไม่มีการคิดค่าโฆษณาเมื่อคลิกเข้ารับชม

  • CPM คือ ?

CPM หรือ Cost Per Thousand Impressions การประมูลซื้อพื้นที่โฆษณา ราคาจะขึ้นอยู่กับเว็บไซต์ที่ประมูลในราคาสูงสุด สิทธิ์ที่ได้รับคือการแสดงผลการโฆษณาต่อกลุ่มเป้าหมาย 1000 ครั้ง

  • PPC คือ ?

PPC หรือ Pay Per Click การเผยแพร่โฆษณาบนเว็บไซต์ค้นหา ยกเว้นช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยแบรนด์ต้องทำการชำระเงินให้กับ PPC ต่อเมื่อมีการคลิกเข้ารับชมโฆษณา 

บริการรับทำเว็บไซต์ WordPress

 

ต้นทุนของ CPC

ประเภทการลงทุนโฆษณาของ CPC มีด้วยกันสองประเภท ตามความเหมาะสมของโฆษณาที่แบรนด์ต้องการจะลงทุน ซึ่งจะมีความแตกต่างกันที่จำนวนเงินการลงทุนและการแสดงโฆษณาบนออนไลน์จะแตกต่างด้วยเช่นกัน

ต้นทุนเฉลี่ยต่อคลิก

ต้นทุนเฉลี่ยต่อการคลิกคือการชำระเงินตามข้อตกลงที่แบรนด์ซื้อพื้นที่โฆษณาจาก CPC โดยต้นทุนมากน้อยขึ้นอยู่กับแบรนด์กำหนดและการคลิกเข้าชมของกลุ่มเป้าหมายหากมีการคลิกรับชมเยอะต้นทุนจะยิ่งเบาลง

ต้นทุนสูงสุดต่อคลิก

การที่แบรนด์ลงทุนจ่ายค่าโฆษณาจาก CPC ด้วยราคาที่สูงสุดที่ CPC กำหนดไว้ แต่แบรนด์ต้องพิจารณาตัวโฆษณาว่าเหมาะสมกับการลงทุนหรือไม่ 

 

อยากลดค่า CPC ทำอย่างไรได้บ้าง ?

เพิ่มประสิทธิภาพของโฆษณาที่โปรโมทโดย CPC หากโฆษณาได้รับการคลิกจำนวนมาก ผลส่วนต่างจากการจ่ายให้กับ CPC นั้นยิ่งสูง การจัดสรรงบประมาณในการทำโฆษณาจะอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่สูงมากเพราะการตัดสินใจด้านราคาในการจ่ายให้กับ CPC ธุรกิจจะเป็นฝ่ายกำหนดจำนวนเงิน ซึ่งสามารถนำเงินไปลงทุนอย่างอื่นต่อได้

 

วิธีช่วยลดค่า CPC

CPC ขึ้นอยู่กับจำนวนการคลิก ยิ่งมรการคลิกเยอะเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ CPC ถูกลงเท่านั้น ดังนั้นธุรกิจจึงต้องคำนึงถึง “คุณภาพของโฆษณา” เป็นสำคัญ

  • ลองทำ SEO ก่อนลงโฆษณา SEM

หากกลัวว่าถ้าลงโฆษณา SEM แล้ว CPC จะแพง ธุรกิจอาจลองมาทำ SEO ก่อน เพื่อดูว่าลูกค้าเข้าถึงแบรนด์จาก Keyword คำไหนมากที่สุด แล้วค่อยนำ Keyword นั้น มาลองทำโฆษณา SEM ก็จะช่วยลดอัตราความเสี่ยงค่า CPC สูงเกินไป จากการลงโฆษณาได้

  • ปรับเปลี่ยนภาพ หรือข้อความโฆษณา

ลองเข้าไปดูโฆษณาแล้วลองปรับภาพ ปรับข้อความ ให้แตกต่างจากของเดิม เพราะบางทีการใช้ภาพเดิม หรือข้อความเดิม ๆ มานานเกินไป ทำให้กลุ่มเป้าหมายพอเห็นโฆษณาแล้วไม่คลิก ส่งผลให้ CPC อาจสูงขึ้น

  • คอยดูแคมเปญโฆษณาอยู่เสมอ

เวลาทำโฆษณาแน่นอนว่าต้องมีการ Test หลายแคมเปญ หลายกลุ่มความสนใจ ดังนั้นธุรกิจต้องคอยเข้ามาดูแคมเปญอยู่เสมอ ว่าผลลัพธ์ของแต่ละแคมเปญเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับเงินที่ลงไป หรือปรับโฆษณาแล้วดีขึ้น หรือแย่ลงไหม แล้วจัดสรรงบประมาณให้ถูกที่ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดของธุรกิจ

 

CPC ถือเป็นอีกหนึ่งเมทริกซ์ ที่ธุรกิจควรให้ความสำคัญ แต่ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับตัวเลข เพียงใช้เป็นแนวทางในการเลือกลงทุน จัดสรรงบโฆษณาให้ถูกที่ก็เพียงพอแล้ว


หากคุณต้องการที่ปรึกษาการรับทำเว็บไซต์ WordPress หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 10 โปรแกรม Project Management Tools

รีวิว 10 Project Management Tools ล่าสุดปี 2024

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้