click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

อย่างที่เราทราบกันดีว่าการทำ SEO คือ การปรับแต่งโครงสร้างเนื้อหาภายในของตัวเว็บไซต์ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ทาง Google ได้กำหนดไว้ เช่น ปรับแต่งตัวเว็บให้เป็นมิตรกับผู้ใช้งาน, ใส่ Keyword ที่เกี่ยวข้องลงไปในเนื้อหา หรือจัดเรียงหัวข้อและคอนเทนต์ต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ เป็นต้น ซึ่งการปรับแต่งเหล่านี้จะทำให้ Google เลือกแสดงเว็บไซต์ของเราเป็นอันดับต้น ๆ บนหน้าค้นหา และยังเป็นสิ่งที่เหล่าบริษัทรับทำ SEO ส่วนใหญ่ใช้วิธีนี้กัน เพราะอัลกอริทึ่มจะมองว่าเว็บไซต์ของเราว่ามีคุณภาพ น่าเชื่อถือ และมีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานนั่นเอง โดยการทำ SEO ให้มีประสิทธิภาพในปัจจุบันนั้น อาจต้องพึ่งพาเครื่องมือหรือตัวช่วยดี ๆ เพื่อที่จะทำให้การทำงานของเราสะดวกและแม่นยำมากยิ่งขึ้นครับ

วันนี้ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPress จึงอยากจะพาผู้ประกอบการทุกท่านไปรู้จักกับ Google Trend เครื่องมือสารพัดประโยชน์ที่ช่วยให้การทำ SEO เป็นไปได้อย่างราบรื่น และต่อยอดการทำงานด้านอื่น ๆ ได้อีกมากมาย โดยมันจะมีประโยชน์ต่อการทำธุรกิจมากน้อยขนาดไหน เราไปดูกันเลยครับ

Google Trends คืออะไร

Google Trends คือเครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์แนวโน้มหรือพฤติกรรมการค้นหา Keyword ต่าง ๆ ของผู้ใช้งาน โดยนำปริมาณการค้นหา Keyword จากการค้นหาบนเว็บไซต์, การค้นหารูปภาพ, การค้นหาข่าวสาร, การค้นหาบน Youtube และ การค้นหาบน Google Shopping มาคำนวณแล้วแสดงผลเป็นกราฟที่อ่านง่าย เพื่อให้เราสามารถนำไปใช้เป็นข้อมูลอ้างอิงได้ว่า Keyword ไหนที่กำลังได้รับความนิยมหรือถูกค้นหามากที่สุด โดยเราสามารถกำหนดช่วงเวลา พื้นที่ หมวดหมู่  แพลตฟอร์มการค้นหา หรือคำที่ต้องการเปรียบเทียบได้ตามต้องการ

 

วิธีการใช้ Google Trends เบื้องต้น

1.หน้าแรกของ Google Trends

คลิกที่นี่ เพื่อเริ่มต้นใช้ Google Trends ครับ 

เครื่องมือ google trends

ส่วนแรกที่ปรากฏให้เราเห็นคือช่องใส่คำ ประโยค หรือหัวข้อที่เราต้องการวิเคราะห์ครับ คุณสามารถใส่ Keyword ที่ต้องการได้ในช่องนี้เลย

การค้นหายอดนิยมประจำปี

ส่วนนี้จะแสดงสถิติการค้นหายอดนิยมประจำปีปัจจุบัน ผ่านมุมมองของ Google โดยการแบ่งย่อยเป็นหมวดหมู่ต่าง ๆ 

ผลการค้นหาที่นิยม

ส่วนนี้จะแสดงผลการค้นหาที่มาแรงล่าสุดในเวลาปัจจุบัน โดยบอกทั้งจำนวนการค้นหาโดยเฉลี่ย วันเวลา และเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง

การค้นหายอดนิยมประจำปี

ส่วนนี้จะแสดงผลการค้นหายอดนิยมประจำแต่ละปีที่ผ่านมา ซึ่งสามารถย้อนไปได้ไกลสุดถึงปี 2001

2.หน้าสำรวจ Keyword บน Google Trends

หน้าสำรวจ keyword google trends

ย้อนกลับไปส่วนแรกสุดหากเราใส่ Keyword ที่ต้องการวิเคราะห์ลงไป ตัวเครื่องมือจะพาเราไปที่หน้าสำรวจ ที่จะแสดงผลข้อมูลต่าง ๆ ให้เราได้เห็น

กำหนดหมวดหมู่

โดยเราสามารถกำหนดพื้นที่ ช่วงเวลา หมวดหมู่ และแพลตฟอร์มแบบเฉพาะเจาะจงเพิ่มได้ที่นี่

เปรียบเทียบคีย์เวิร์ด

ลำดับถัดมาเรายังสามารถนำคำที่ต้องการไปเปรียบเทียบกับตัว Keyword ได้ที่นี่ครับ อัลกอริทึ่มจะนำข้อมูลไปวิเคราะห์และแสดงผลเป็นกราฟเปรียบเทียบให้อ่านง่ายเช่นเคย

ความสนใจตามภูมิภาค

ส่วนนี้จะเป็นการเรียงลำดับจังหวัดหรือเมืองตามภูมิภาคที่เรากำหนดไว้ ว่าพื้นที่ไหนมีอัตราการค้นหามากที่สุดครับ

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง

ด้านล่างสุดจะเป็นการแสดงผลหัวข้อที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาที่เกี่ยวข้องกับตัว Keyword ซึ่งจะเรียงตามลำดับมากไปน้อยสุดครับ

 

Google Trend มีประโยชน์อย่างไรกับการทำธุรกิจ

1.Google Trend ใช้ประกอบการทำ SEO เบื้องต้นได้

Google Trends ถือเป็นเครื่องมือเบื้องต้น ที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับธุรกิจที่กำลังทำ SEO ได้มีโอกาสเห็นภาพรวมว่า เราควรดำเนินกลยุทธ์และวางแผนการทำงานอย่างไร เพราะนอกจากจะช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์ Keyword และศึกษาพฤติกรรมการค้นหาของผู้บริโภคเบื้องต้นได้แล้ว มันยังใช้งานได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ 

 

2.Google Trend นำไปวิเคราะห์เพื่อมองหาสิ่งที่ผู้บริโภคสนใจ

นอกจากประโยชน์ในการทำ SEO แล้ว Google Trends ยังช่วยให้เราสามารถรับรู้ได้ว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่กำลังค้นหาหรือสนใจเรื่องอะไร สิ่งนี้จะช่วยให้ธุรกิจวางแผนทำ Content หรือเนื้อหาบนโลกออนไลน์ได้ง่ายขึ้น เพราะเราจะสามารถวางแผนคร่าว ๆ ได้ทันทีว่าต้องสร้างเนื้อหาออกมาในทิศทางใด ต้องนำเสนอแบบไหนผู้บริโภคถึงจะเจอธุรกิจเรา

 

3.เปรียบเทียบกลยุทธ์หรือเนื้อหาของคู่แข่ง

ด้วยฟีเจอร์ในการเปรียบเทียบคำกับ Keyword ที่เรากำหนด ก็จะทำให้เราเห็นภาพชัดเจนว่าเนื้อหาหรือกลยุทธ์ที่เราใช้มีประสิทธิภาพมากน้อยขนาดไหน เราอาจนำมาประยุกต์ใช้เพื่อเปรียบเทียบธุรกิจของเราและคู่แข่ง ว่าผู้บริโภคค้นหาแบรนด์ไหนมากกว่ากัน เราจะได้มีโอกาสปรับกลยุทธ์ให้มีความเหมาะสมและตอบโจทย์ลูกค้ามากยิ่งขึ้น

 

4.วางแผนกลยุทธ์การตลาด

ในยุคปัจจุบันผู้บริโภคหันมาค้นหาข้อมูลหรือสิ่งที่ตัวเองต้องการบน Google กันมากขึ้น Google Trends จึงเป็นเครื่องมือที่น่าเชื่อถือในการตรวจสอบเทรนด์และกระแสนิยมของผู้บริโภค ว่าในช่วงเวลานั้นผู้คนกำลังให้ความสนใจเรื่องอะไร ผู้ประกอบการจะได้วางกลยุทธ์การตลาดได้อย่างเหมาะสมและเลือกใช้แพลตฟอร์มได้ถูกต้องยิ่งขึ้นครับ

 

จะเห็นได้ว่า Google Trends นั้นเป็นเครื่องมือที่ใช้งานง่าย เข้าถึงง่าย อีกทั้งยังสามารถให้ข้อมูลและสถิติเชิงลึกต่าง ๆ ได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนั้นแล้วข้อมูลที่ได้ก็ยังมีความน่าเชื่อถือสูง สามารถนำไปอ้างอิงประกอบการทำ SEO เบื้องต้นได้เลยในทันที เครื่องมือนี้จึงนับเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือสารพัดประโยชน์ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งานใหม่ เป็นตัวช่วยดี ๆ ที่ผู้ประกอบการไม่ควรมองข้ามครับ

 

——————————————————————– 

หากคุณต้องการที่ปรึกษา หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

 

ขอบคุณข้อมูลจาก

digitorystyle.com

chalakornberg.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

รวม 20 เอเจนซี่รับทำ SEO ช่วยดันเว็บติดอันดับ 1

responsive web design

Responsive Web Design คืออะไร สำคัญอย่างไรต่อเว็บไซต์ (2024)

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้