click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

Search Engine Marketing คืออะไร 

SEM หรือ Search Engine Marketing คือ การทำการตลาดด้วยเครื่องมือค้นหาบนโลกออนไลน์ เพื่อให้ตัวเว็บไซต์ของตัวธุรกิจไปปรากฏอยู่บนหน้าแรกของหน้าค้นหา ผ่านการใช้งาน Keyword ที่ผู้บริโภคนำมาสืบค้นข้อมูลหรือค้นหาสิ่งที่พวกเขาต้องการ ซึ่ง Search Engine ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคงหนีไม่พ้น Google แพลตฟอร์มค้นหาออนไลน์ที่หลายธุรกิจทั่วโลกต่างเลือกใช้ 

ซึ่งวิธีการทำ SEM หรือ Search Engine Marketing ในปัจจุบันนั้นสามารถแบ่งออกเป็น 2 รูปแบบด้วยกันคือ 

  • การจ่ายเงินเพื่อซื้อโฆษณาบน Search Engine ที่เรียกว่า Paid Search หรือ Search Advertising ที่มีรูปแบบการคิดค่าใช้จ่ายเป็นรายคลิก “Pay Per Click”
  • การปรับแต่งเนื้อหาบนเว็บไซต์ให้ตรงตามหลักเกณฑ์ที่ Searh Engine หรือ Google ได้กำหนดไว้ เพื่อให้ตัวเว็บถูกเลือกไปแสดงบนหน้าค้นหาเป็นอันดับต้น ๆ หรือที่เรียกว่า SEO

โดยทั้งสองวิธีต่างก็มีจุดเด่นและข้อดีที่แตกต่างกันไป ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น เราไปดูกันครับ

 

ประเภทของ Search Engine Marketing

 

1.PPC หรือ Pay Per Click 

 

Pay Per Click

 

PPC หรือ Pay Per Click  คือ การใช้เงินเพื่อซื้อโฆษณากับทาง Search Engine เพื่อทำให้เว็บไซต์ของเราไปปรากฏอยู่บน Search Result Page หรือหน้าค้นหาเป็นอันดับต้น ๆ ถือเป็นรูปแบบการทำ SEM ที่ทำได้ค่อนข้างง่าย ไม่ซับซ้อนยุ่งยาก สามารถวัดผลและสร้างผลลัพธ์ได้ในทันทีที่ใช้งาน แต่วิธีนี้ก็แลกมาด้วยการมีค่าใช้จ่ายตามจำนวนคลิกที่มีคนกดเข้าเว็บไซต์ และต้องทำการประมูล Keyword สู้กับธุรกิจอื่น ซึ่งราคาจะมากจะน้อยก็ขึ้นอยู่กับความนิยมของตัว Keyword และคะแนนของเว็บไซต์ว่าอยู่เกณฑ์ไหน 

ข้อดีของ PPC หรือ Pay Per Click

  • สามารถแสดงโฆษณาหรือโปรโมทแคมเปญได้อย่างรวดเร็วภายใน 24 ชั่วโมง
  • เหมาะกับการทำแคมเปญระยะสั้นหรือในระยะเวลาใดเวลาหนึ่ง
  • บริหารจัดการตัวโฆษณาได้ง่าย สามารถปรับปรุงแก้ไขประสิทธิภาพได้ตลอดเวลา
  • มีระบบจัดการโฆษณาที่ใช้งานง่ายและมาจากตัว Search Engine (Google) โดยตรง
  • สามารถกำหนดวันเวลาของการแสดงผลได้ ว่าจะให้โฆษณาแสดงตลอดเวลาหรือในช่วงเวลาที่เรากำหนด

ข้อเสียของ PPC หรือ Pay Per Click

  • มีค่าใช้จ่าย ตัวธุรกิจจะเสียเงินทุกครั้งเวลามีคนคลิกเข้าเว็บไซต์
  • ต้องมีประสบการณ์ในการใช้งาน ของ Google Ads คือ ต้องฝึกฝนและเข้าใจการทำงาน ถึงจะสร้างแคมเปญที่มีคุณภาพได้ เพราะฉะนั้นการจ้างผู้เชี่ยวชาญรับทำ Google Ads นั้นจะดีกว่าเพราะคุณไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์แต่ก็สามารถสร้างแคมเปญที่มีคุณภาพได้ 
  • ราคาของ Keyword ไม่คงที่ ผันผวนไปตามช่วงเวลา ต้องคอยติดตามและอัปเดตอย่างสม่ำเสมอ

 

2.SEO หรือ Search Engine Optimization

 

Search Engine Optimization

 

การทำ SEO หรือ Search Engine Optimization คือ การปรับแต่งโครงสร้างภายในและเนื้อหาของตัวเว็บไซต์ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่ทาง Google ได้กำหนดไว้ เช่น ปรับแต่งโครงสร้างของตัวเว็บให้เป็นมิตรกับผู้ใช้, ใส่ Keyword สำคัญหรือคำที่เกี่ยวข้องลงไปในเนื้อหา, จัดเรียงหัวข้อและคอนเทนต์ต่าง ๆ ให้เป็นระเบียบ เป็นต้น ซึ่งการปรับแต่งเหล่านี้จะทำให้ Google มองเว็บไซต์ของเราว่ามีคุณภาพ น่าเชื่อถือ และจะแสดงเว็บไซต์ของเราเป็นอันดับต้น ๆ บนหน้าค้นหา โดยไม่ต้องเสียเงินซื้อโฆษณา Google Ads ให้สิ้นเปลือง

 

ข้อดีของการทำ SEO หรือ Search Engine Optimization

  • มีค่าใช้จ่ายน้อยหรือแทบไม่ต้องเสียเลย เพราะเป็นการปรับแต่งให้เว็บไซต์ติดอันดับเองตามธรรมชาติ ไม่ใช่การซื้อโฆษณากับทาง Google 
  • มีความน่าเชื่อถือ ผู้บริโภคจะให้ความสนใจและเลือกคลิกเข้าเว็บไซต์มากกว่า Ads ที่ทาง Google แสดงควบคู่
  • ผู้บริโภคจะตัดสินใจซื้อสินค้าบริการในเว็บไซต์ได้ง่ายขึ้น เพราะพวกเขาจะมองว่าธุรกิจที่อยู่ในอันดับต้น ๆ คือธุรกิจที่น่าเชื่อถือ
  • แสดงผลตลอดเวลาจนกว่าจะตกอันดับเอง ไม่ต้องเสียเงินแม้แต่บาทเดียว

 

ข้อเสียของการทำ SEO หรือ Search Engine Optimization

  • ใช้เวลานานกว่าจะติดอันดับ ต้องปรับปรุงเว็บไซต์อย่างสม่ำเสมอและทำเป็นประจำ
  • แม้จะแสดงผลได้ตลอดเวลา แต่ก็สามารถตกอันดับได้ในชั่วข้ามคืน
  • มีคู่แข่งเยอะ เพราะทำได้ง่าย ทำได้ฟรี ธุรกิจไหนก็อยากทำ
  • ต้องอาศัยความรู้และประสบการณ์ในการทำงาน ต้องมีความเข้าใจใน SEO ในระดับหนึ่งถึงจะสามารถทำให้เว็บไซต์ติดอันดับได้

คำแนะนำ การทำ SEM ให้มีประสิทธิภาพนั้น ควรเลือกทำทั้งสองแบบพร้อมกัน เพราะการทำ SEO จะช่วยทำให้ตัวเว็บไซต์มีคะแนนที่มากขึ้น ทำให้ Google มองว่าเว็บไซต์ของเราเป็นเว็บที่มีคุณภาพพร้อมตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งาน ในขณะเดียวกันถ้าเราซื้อโฆษณาผ่าน Google Ads ไปด้วย มันก็จะทำให้ราคาในการประมูล Keyword ถูกลงกว่าปกติ และตัว Google ก็มีโอกาสสูงที่จะแสดงเว็บไซต์เราขึ้นเป็นอันดับแรกเหนือเว็บไซต์ที่ไม่ได้ทำ SEO อีกด้วย

 

Search Engine Marketing สำคัญอย่างไรกับการทำธุรกิจ

 

1.ตอบโจทย์พฤติกรรมของผู้บริโภค

 

พฤติกรรมของผู้บริโภค

 

ในยุคปัจจุบันเมื่อผู้บริโภคต้องการสืบค้นข้อมูลหรือค้นหาสิ่งที่ตัวเองต้องการ พวกเขาก็มักจะใช้ Google เป็นเครื่องมือในการค้นหาเสมอ หากธุรกิจของคุณมีเว็บไซต์โฮมเป็นของตัวเอง การทำ SEM จะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าถึงธุรกิจของคุณได้มากยิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าบริการได้มากกว่าปกติ อีกทั้งยังเป็นการสร้างการรับรู้ให้แก่แบรนด์ได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

 

2.เป็นช่องทางสำคัญไม่แพ้ Social Media

Search Engine ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดที่มีความสำคัญเป็นอย่างมากไม่แพ้ Social Media เพราะแม้ว่าธุรกิจของคุณจะมีเพจ Facebook, Instagram, Twitter หรือ Youtube อยู่แล้ว แต่มันก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคในปัจจุบัน การทำ SEM จะช่วยให้แผนการตลาดในโลกออนไลน์ของคุณแข็งแกร่งและมั่นคงมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถต่อยอดกลยุทธ์ได้อย่างหลากหลายมากมายในอนาคต

 

3.เป็นเรื่องพื้นฐานที่ธุรกิจไหน ๆ ก็ทำกัน

การทำ SEM ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดที่หลายธุรกิจนั้นเลือกใช้ ดังนั้นหากคู่แข่งของคุณเลือกที่จะทำ SEM กันเป็นส่วนใหญ่ ธุรกิจคุณก็ควรทำเช่นเดียวกันครับถ้าไม่อยากถูกทิ้งไว้ข้างหลัง เพราะถ้าหากคุณไม่ทำ ก็มีความเป็นไปได้สูงว่าผู้บริโภคจะพบเจอหรือรู้จักธุรกิจของคู่แข่งมากกว่าธุรกิจคุณ ซึ่งนั่นอาจทำให้ธุรกิจคุณสูญเสียโอกาสดี ๆ ที่ควรจะได้รับไปอย่างน่าเสียดาย

 

4.เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน

 

การค้นหาที่เรียบง่าย

 

การทำ SEM บนเว็บไซต์ Google ก็ถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่มีความยืดหยุ่นและเรียบง่ายไม่ซับซ้อน แค่มีเว็บไซต์โฮมเพจก็สามารถเริ่มต้นทำงานได้ในทันที อีกทั้งยังสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพและวัดผลการทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมง จึงถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางคุณภาพที่หลายธุรกิจเลือกใช้เป็นอันดับต้น ๆ 

 

5.เข้ากันได้กับทุกธุรกิจ

ไม่ว่าธุรกิจของคุณจะเกี่ยวข้องกับอะไร ขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ พึ่งเริ่มต้นหรือทำมานานแล้ว ก็มั่นใจได้เลยว่าสามารถทำ SEM ได้อย่างแน่นอน เพราะมันถือเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์การตลาดที่สามารถตอบโจทย์ธุรกิจได้ทุกประเภท พร้อมเริ่มต้นทำงานได้ในทันที แม้จะมีงบประมาณที่ไม่เยอะก็ตาม


หากคุณต้องการที่ปรึกษาการรับทำเว็บไซต์ WordPress หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


โทร.065-095-9544

Inbox: m.me/cotactic  

Line: @cotactic

——————————————————————–

ขอบคุณข้อมูลจาก

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

อาชีพ SEO Specialist อาชีพนี้มีหน้าที่ทำอะไรและต้องมีทักษะอะไรบ้าง

อาชีพ SEO Specialist คืออะไร? ต้องมีทักษะอะไรบ้าง

Robots.txt คืออะไร มีวิธีการสร้างยังไง รวมถึงประโยชน์ของไฟล์นี้ และข้อควรระวังในการใช้

Robots txt คืออะไร สำคัญต่อเว็บไซต์และ SEO แค่ไหน

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้