เรียนรู้ Cost per click หรือ CPC เมทริกซ์สำคัญอย่างหนึ่งในการวัดผลโฆษณาออนไลน์ พร้อมสูตรคำนวณ และตัวอย่าง รวมถึงวิธีเพิ่มประสิทธิภาพ CPC ที่เจ้าของธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้กับแบรนด์ของตัวเองได้
CPC คือ ?
CPC ย่อมาจาก Cost per click หรือก็คือต้นทุนต่อการคลิก 1 ครั้ง เป็นเงินที่ต้องชำระให้กับแพลตฟอร์มที่ทำการซื้อโฆษณา
สูตรคำนวณ CPC
CPC = Cost / Clicks
ตัวอย่างเช่น แบรนด์จ่ายค่าโฆษณา Facebook Ads ไป 5,000 บาท
ได้คลิกจากการโฆษณากลับมา 4,000 Clicks
ดังนั้น CPC ของโฆษณานี้จะอยู่ที่ 5,000 / 4,000 = 1.25 บาท
และยังสามารถนำค่า CPC มาคำนวณย้อนกลับ ในกรณีที่มีเงินลงทุนในใจ แต่ต้องการรู้ว่าจะได้คลิกกลับมาเท่าไหร่ โดยนำค่า CPC เฉลี่ย จากการทำโฆษณาครั้งก่อนมาคำนวณ เช่น
มีเงินลงทุนรอบนี้ 15,000 บาท เคยทำโฆษณามาก่อน CPC อยู่ที่ 1.25 บาท
ดังนั้นถ้ารอบนี้ทำโฆษณา อาจจะได้คลิกกลับมาอยู่ที่ 15,000 / 1.25 = 12,000 Clicks
ทั้งนี้ทั้งนั้น การลงโฆษณาแต่ละรอบ CPC ที่ได้จะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น ข้อความโฆษณา ช่วงเวลาที่ลง หรือประเภทสินค้าที่แตกต่างกัน ธุรกิจไม่ควรยึดติดกับตัวเลขมากนัก แต่ใช้เพื่อเป็นแนวทาง และพัฒนาคุณภาพโฆษณาต่อไป
ความสำคัญของ CPC
วัดคุณภาพโฆษณา
CPC เป็นเมทริกซ์หนึ่งที่สามารถใช้วัดคุณภาพโฆษณาได้ ตัวอย่างเช่น การลงโฆษณาที่มีรูปภาพแตกต่างกัน สามารถนำ CPC ของ 3 ภาพนี้มาเปรียบเทียบกัน เพื่อหาภาพโฆษณาที่ที่สุด แล้วลงเงินไปกับโฆษณาตัวนี้เยอะขึ้น เป็นต้น
ปรับปรุงแคมเปญ
นอกจากดูว่าโฆษณาตัวไหนดีที่สุดแล้ว ธุรกิจสามารถนำ CPC จากการลงโฆษณามาวิเคราะห์ ว่าปัจจัยไหนที่ทำให้การคลิกได้เยอะที่สุด แล้วนำข้อมูลที่ได้มาใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงโฆษณาธุรกิจในครั้งต่อ ๆ ไป
CPC ต่างจากเมทริกซ์ทางการตลาดอื่นอย่างไร ?
นอกจาก CPC มีเมทริกซ์การโฆษณามีหลากหลายแบบขึ้นอยู่กับความเหมาะสมกับกิจกรรมโฆษณานั้น โดยมีความแตกต่างจาก CPC ทั้งการชี้วัดและการชำระเงิน เช่น
CPA คือ ?
CPA หรือ Cost per Acquisition จะมีความคล้ายคลึงกับ CPC แต่ CPA จะคิดค่าโฆษณาต่อเมื่อมีการคลิกเข้าโฆษณาและมีทำการสั่งซื้อสินค้าบนโฆษณาของเว็บไซต์ จะไม่มีการคิดค่าโฆษณาเมื่อคลิกเข้ารับชม
CPM คือ ?
CPM หรือ Cost Per Thousand Impressions การประมูลซื้อพื้นที่โฆษณา ราคาจะขึ้นอยู่กับเว็บไซต์ที่ประมูลในราคาสูงสุด สิทธิ์ที่ได้รับคือการแสดงผลการโฆษณาต่อกลุ่มเป้าหมาย 1000 ครั้ง
PPC คือ ?
PPC หรือ Pay Per Click การเผยแพร่โฆษณาบนเว็บไซต์ค้นหา ยกเว้นช่องทางโซเชียลมีเดีย โดยแบรนด์ต้องทำการชำระเงินให้กับ PPC ต่อเมื่อมีการคลิกเข้ารับชมโฆษณา
ต้นทุนของ CPC
ประเภทการลงทุนโฆษณาของ CPC มีด้วยกันสองประเภท ตามความเหมาะสมของโฆษณาที่แบรนด์ต้องการจะลงทุน ซึ่งจะมีความแตกต่างกันที่จำนวนเงินการลงทุนและการแสดงโฆษณาบนออนไลน์จะแตกต่างด้วยเช่นกัน
ต้นทุนเฉลี่ยต่อคลิก
ต้นทุนเฉลี่ยต่อการคลิกคือการชำระเงินตามข้อตกลงที่แบรนด์ซื้อพื้นที่โฆษณาจาก CPC โดยต้นทุนมากน้อยขึ้นอยู่กับแบรนด์กำหนดและการคลิกเข้าชมของกลุ่มเป้าหมายหากมีการคลิกรับชมเยอะต้นทุนจะยิ่งเบาลง
ต้นทุนสูงสุดต่อคลิก
การที่แบรนด์ลงทุนจ่ายค่าโฆษณาจาก CPC ด้วยราคาที่สูงสุดที่ CPC กำหนดไว้ แต่แบรนด์ต้องพิจารณาตัวโฆษณาว่าเหมาะสมกับการลงทุนหรือไม่
อยากลดค่า CPC ทำอย่างไรได้บ้าง ?
เพิ่มประสิทธิภาพของโฆษณาที่โปรโมทโดย CPC หากโฆษณาได้รับการคลิกจำนวนมาก ผลส่วนต่างจากการจ่ายให้กับ CPC นั้นยิ่งสูง การจัดสรรงบประมาณในการทำโฆษณาจะอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่สูงมากเพราะการตัดสินใจด้านราคาในการจ่ายให้กับ CPC ธุรกิจจะเป็นฝ่ายกำหนดจำนวนเงิน ซึ่งสามารถนำเงินไปลงทุนอย่างอื่นต่อได้
วิธีช่วยลดค่า CPC
CPC ขึ้นอยู่กับจำนวนการคลิก ยิ่งมรการคลิกเยอะเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ CPC ถูกลงเท่านั้น ดังนั้นธุรกิจจึงต้องคำนึงถึง “คุณภาพของโฆษณา” เป็นสำคัญ
ลองทำ SEO ก่อนลงโฆษณา SEM
หากกลัวว่าถ้าลงโฆษณา SEM แล้ว CPC จะแพง ธุรกิจอาจลองมาทำ SEO ก่อน เพื่อดูว่าลูกค้าเข้าถึงแบรนด์จาก Keyword คำไหนมากที่สุด แล้วค่อยนำ Keyword นั้น มาลองทำโฆษณา SEM ก็จะช่วยลดอัตราความเสี่ยงค่า CPC สูงเกินไป จากการลงโฆษณาได้
ปรับเปลี่ยนภาพ หรือข้อความโฆษณา
ลองเข้าไปดูโฆษณาแล้วลองปรับภาพ ปรับข้อความ ให้แตกต่างจากของเดิม เพราะบางทีการใช้ภาพเดิม หรือข้อความเดิม ๆ มานานเกินไป ทำให้กลุ่มเป้าหมายพอเห็นโฆษณาแล้วไม่คลิก ส่งผลให้ CPC อาจสูงขึ้น
คอยดูแคมเปญโฆษณาอยู่เสมอ
เวลาทำโฆษณาแน่นอนว่าต้องมีการ Test หลายแคมเปญ หลายกลุ่มความสนใจ ดังนั้นธุรกิจต้องคอยเข้ามาดูแคมเปญอยู่เสมอ ว่าผลลัพธ์ของแต่ละแคมเปญเป็นอย่างไรเมื่อเทียบกับเงินที่ลงไป หรือปรับโฆษณาแล้วดีขึ้น หรือแย่ลงไหม แล้วจัดสรรงบประมาณให้ถูกที่ เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุดของธุรกิจ
CPC ถือเป็นอีกหนึ่งเมทริกซ์ ที่ธุรกิจควรให้ความสำคัญ แต่ไม่จำเป็นต้องยึดติดกับตัวเลข เพียงใช้เป็นแนวทางในการเลือกลงทุน จัดสรรงบโฆษณาให้ถูกที่ก็เพียงพอแล้ว
หากคุณต้องการที่ปรึกษาการรับทำเว็บไซต์ WordPress หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้
โทร.065-095-9544
Inbox: m.me/cotactic
Line: @cotactic
——————————————————————–