click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

ถ้าเราอยากที่จะทำธุรกิจหรือเพิ่งเป็นน้องใหม่ในการทำตลาด สิ่งที่จะเป็นประโยชน์กับเราก็คือ การแบ่งกลุ่มลูกค้าเพื่อเราจะได้เข้าใจพฤติกรรมหรือความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น ดังนั้นจึงควรแบ่งกลุ่มลูกค้า หรือที่เรียกว่า Customer Segmentation เพื่อหาเพื่อนรู้ใจในตลาดให้เร็วที่สุดและตอบโจทย์ธุรกิจได้มากที่สุดก็จะยิ่งเป็นผลดีให้กับธุรกิจ

 

Customer Segmentation คืออะไร?

Customer Segmentation คือ การแบ่งฐานกลุ่มลูกค้าเพื่อให้รู้ว่าธุรกิจหรือองค์กรของเรา ต้องการลูกค้าในแนวไหนหรือมีพฤติกรรมการบริโภคเป็นอย่างไร เพื่อนำมาวิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดในการมัดใจลูกค้าได้รวดเร็วกว่าคู่แข่ง

 

ประเภทของ Customer Segmentation

Customer Segmentation หรือการแบ่งฐานกลุ่มลูกค้า จะทำให้ธุรกิจหรือองค์กรวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าและจัดการตามแผนการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถแบ่งได้หลายประเภทดังนี้

  • แบ่งตามหลักประชากรศาสตร์ (Demographic)

Customer Segmentation

หลักประชากรศาสตร์ (Demographic) คือ การแบ่ง Customer Segmentation ของลูกค้าโดยมีหลักการวิเคราะห์จากข้อมูลประชากรทั่วไป ซึ่งจะมีความแตกต่างกันในแต่ละบุคคล เช่น เพศ อายุ การศึกษา รายได้ อาชีพ สัญชาติ สถานะทางสังคม เป็นต้น โดยวิธีนี้จะทำให้ธุรกิจรู้ถึงจำนวนการใช้จ่ายของลูกค้าและวิธีการใช้จ่ายของลูกค้า

ตัวอย่างการแบ่งตาม Demographic เบื้องต้น

เพศ : เพศชาย/เพศหญิงและ เพศ LGBTQ+
อายุ : 20 – 25 ปี
อาชีพ : นักศึกษา
รายได้ : 5,000 – 15,000 บาท /เดือน
การศึกษา : ปริญญาตรี

 

  • Customer Segmentation แบ่งตามหลักข้อมูลพื้นฐานเชิงพื้นที่ (Geographics)

Customer Segmentation

หลักข้อมูลพื้นฐานเชิงพื้นที่ (Geographics) คือ การแบ่ง Customer Segmentation โดยมีหลักการวิเคราะห์จากข้อมูลทางภูมิศาสตร์  ที่ตั้ง หรือภูมิอากาศ โดยวิธีนี้จะทำให้ธุรกิจรู้ถึงตำแหน่งการทำแผนการตลาดหรือแคมเปญทางการตลาดได้ดีขึ้น

ตัวอย่างการแบ่งตาม Geographics เบื้องต้น

ประเทศ : ไทย
ภาค : กลาง
จังหวัด : กรุงเทพมหานคร / พิษณุโลก / สุพรรณบุรี / ลพบุรี / นครนายก

 

  • แบ่งตามหลักจิตวิทยา (Psychological)

Customer Segmentation

หลักจิตวิทยา (Psychological) คือ การแบ่ง Customer Segmentation ของลูกค้าโดยมีหลักการวิเคราะห์จากข้อมูลเชิงจิตวิทยา เช่น ทัศนคติ ไลฟ์สไตล์(Lifestyle) ความสนใจ ความคิดเห็น บุคลิกภาพ เป็นต้น โดยวิธีนี้จะทำให้ธุรกิจรู้หรือเข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่สนใจในสินค้าหรือบริการ

ตัวอย่างการแบ่งตาม Psychological เบื้องต้น

ไลฟ์สไตล์ (Lifestyle) : ชื่นชอบการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม / สายสุขภาพ
ความสนใจ : การเกษตร / งานศิลปะ
ทัศนคติ : วางตัวเป็นกลาง / รักตัวเอง

 

  • แบ่งตามหลักข้อมูลด้านพฤติกรรมลูกค้า (Behavioral)

Customer Segmentation

หลักข้อมูลด้านพฤติกรรมลูกค้า (Behavioral) คือ การแบ่ง Customer Segmentation ของลูกค้าโดยมีหลักการวิเคราะห์จากกลุ่มพฤติกรรม หรือขั้นตอนการตัดสินใจของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย เช่น ปริมาณการใช้สินค้าหรือบริการ โอกาสพิเศษ ความอ่อนไหวในเรื่องราคา เป็นต้น โดยวิธีนี้จะทำให้ชาวการตลาดสามารถพัฒนาหรือต่อยอดกลยุทธ์หรือแผนการตลาดได้ดีขึ้น

ตัวอย่างการแบ่งตาม Behavioral เบื้องต้น

ปริมาณการใช้สินค้าหรือบริการ : ใช้ปริมาณมาก / ใช้ปริมาณค่อนข้างมาก / ใช้ปริมาณค่อนข้างน้อย / ใช้ปริมาณน้อย
ความอ่อนไหวในเรื่องราคา : อ่อนไหวต่อราคาสูง / อ่อนไหวต่อราคาค่อนข้างสูง / อ่อนไหวต่อราคาค่อนข้างต่ำ / อ่อนไหวต่อราคาต่ำ
โอกาสพิเศษ : วันครบรอบวันแต่งงาน / วันเกิด / เปิดกิจการหรือธุรกิจใหม่

 

ประโยชน์ของการทำ Customer Segmentation

  • เข้าใจพฤติกรรมลูกค้ามากขึ้น

การแบ่งฐานกลุ่มลูกค้าหรือการทำ Customer Segmentation คือ ผู้ช่วยที่จะทำให้ธุรกิจหรือองค์กรเข้าถึงหรือเข้าใจพฤติกรรมกลุ่มลูกค้าเป้าหมายว่ามีพฤติกรรมการใช้จ่ายในการซื้อสินค้าและบริการเป็นอย่างไร ซึ่งจะเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ธุรกิจหรือองค์กรต่อยอดในด้านการทำแผนการตลาดหรือสื่อสารด้วยวิธีใดจึงจะเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างรวดเร็วที่สุด

  • พัฒนากลยุทธ์การตลาดได้ตรงกับความต้องการลูกค้า

การทำ Customer Segmentation จะทำให้ช่วยในเรื่องของการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ ๆ ที่ตอบโจทย์ของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้นและจะทำให้รู้ว่าลูกค้ากำลังต้องการสินค้าหรือบริการแบบไหนในเวลานี้เพื่อให้ธุรกิจหรือองค์กรได้ผลตอบรับที่ดีที่สุด

  • สร้างความภักดีต่อแบรนด์ (Brand Loyalty)

การทำ Customer Segmentation จะทำให้ช่วยในเรื่องของการเก็บหรือรวบรวมข้อมูลของลูกค้าเพื่อนำมาพัฒนา กำหนดแคมเปญทางการตลาดหรือเป็นจุดที่ดึงดูดลูกค้าให้กลับมาใช้สินค้าหรือบริการของธุรกิจหรือองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

  • เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ

การทำ Customer Segmentation คือ ผู้ช่วยให้ธุรกิจหรือองค์กรได้เจอลูกค้าใหม่ ๆ และเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจ

  • เพิ่มยอดขายและกำไร

การทำ Customer Segmentation เป็นตัวช่วยที่ทำให้ธุรกิจหรือองค์กรเพิ่มยอดขายให้กับสินค้าหรือบริการและยังสามารถสร้างกำไรให้กับธุรกิจหรือองค์กร

 

ขั้นตอนการทำ Customer Segmentation

การที่เราจัดทำขั้นตอนของการทำ Customer Segmentation คือ สิ่งที่จะทำให้เราใช้ข้อมูลเพื่อนำมาวิเคราะห์ทำแผนการตลาดหรือกลยุทธ์ทางการตลาดได้สะดวกและมีประสิทธิภาพ 

1. การรวบรวมข้อมูล (Data collection)

การรวบรวมข้อมูล (Data Collection) คือ การเก็บหรือรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆเพื่อนำมาวิเคราะห์สำหรับการวางแผนการตลาด โดยวิธีการสังเกต (Observation) เช่น สังเกตพฤติกรรมผู้บริโภคชานมไข่มุก ว่าชอบชานมแบบไหน เป็นต้น จะเป็นวิธีการที่สะดวกและรวดเร็วในการเก็บข้อมูล แต่ควรใช้ในกรณีการหากลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่มีขนาดเล็กเพื่อผลลัพธ์ที่แม่นยำ

2. การวิเคราะห์ข้อมูล (Data analysis)

การวิเคราะห์ข้อมูล (Data Analysis) คือ การวิเคราะห์ข้อมูลจากข้อมูลที่รวบรวมไว้ มาวิเคราะห์เพื่อทำเป็นกลยุทธ์หรือแผนการตลาดเพื่อให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจ เช่น การวิเคราะห์คู่แข่งทางธุรกิจ การวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้า เป็นต้น

3. การวางแผนกลยุทธ์การตลาด (Marketing Strategies)

การวางแผนกลยุทธ์การตลาด (Marketing Strategies) คือ การเลือกวิธีหรือการวางแผนเพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายของธุรกิจหรือเป้าหมายการตลาดที่ตั้งไว้

    • ตัวอย่างกลยุทธ์ทางการตลาดที่น่าสนใจ

กลยุทธ์การตลาดผ่านบทความ (Blogging) คือ การเขียนหรือสร้างบทความเพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย โดยมีจุดเด่นคือ เหมาะกับธุรกิจที่เป็นการตลาดแบบเฉพาะกลุ่ม (Niche Marketing) และยังเป็นจุดที่ทำให้ไปสู่ขั้นตอนการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของลูกค้า (Sales Funnel

 

สรุป

โดยสรุปแล้ว Customer Segmentation คือ การแบ่งฐานกลุ่มลูกค้าซึ่งเป็นวิธีการที่เป็นประโยชน์กับธุรกิจ ในด้านการวิเคราะห์กลุ่มลูกค้าเป้าหมายซึ่งถ้าธุรกิจไหนได้วิธีการที่รวดเร็วกว่าคู่แข่งและเข้าถึงลูกค้าได้ดีที่สุดก็จะทำให้ธุรกิจนั้นเกิดกำไรทางธุรกิจและได้ลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์หรือธุรกิจ

หากคุณต้องการที่ปรึกษาการรับทำเว็บไซต์ WordPress หรือทีมงานมืออาชีพด้านการทำ Online Marketing มาช่วยจัดการแก้ไขปัญหาและวางรากฐานให้ธุรกิจ ติดต่อ Cotactic เลยวันนี้

บทความที่เกี่ยวข้อง

รีวิว 10 โปรแกรม Project Management Tools

รีวิว 10 Project Management Tools ล่าสุดปี 2024

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้