click
เจ้าของธุรกิจต้องอ่าน!
รวม 20 รายชื่อเอเจนซี่ สำหรับประกวดราคา
Table Of Contents
Table Of Contents
Table Of Contents

หลังจากที่ Mark Zuckerberg ได้ประกาศรีแบรนด์ Facebook กลายเป็น Metaverse (เมตาเวิร์ส) หรือโลกเสมือนจริงทำให้เกิดเป็นกระแสมาแรงที่คนทั่วโลกให้ความสนใจ รวมถึงบริษัท แบรนด์สินค้าหรือองค์กรต่างเกิดความกระตือรือร้นในการปรับตัวเข้าสู่พื้นที่ใหม่แห่งนี้ โดยในช่วงต้นปี 2022 ที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่ามีหลายองค์กรเริ่มนำเทคโนโลยีโลกเสมือนเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาสินค้า, บริการหรือกิจกรรมรูปแบบใหม่ ๆ ไม่ว่าจะวงการเกม การศึกษา การแพทย์ กีฬาและสื่อความบันเทิง โดยเฉพาะทางธุรกิจการค้าถือเป็นวงการที่ต้องปรับตัวเยอะที่สุดด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงแบบฉับพลันและสถานการณ์วิกฤติที่ทำให้ทุกคนต้องหันไปใช้ชีวิตบนโลกเสมือนมากขึ้นในทุกวัน 

วันนี้ Cotactic บริษัทรับทำเว็บไซต์ WordPressจึงจะมาอัปเดตกระแส Metaverse ที่เกิดขึ้นในช่วงต้นปีที่ผ่านมาทั้งแบรนด์ดังระดับโลกและองค์กรในประเทศไทย จะมีสุดยอดเทคโนโลยีเกิดขึ้นกับวงการไหนบ้าง ไปดูกันเลย 

 

เจ้าของ Facebook เปิดตัว Meta Store ร้านค้าจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับโลกเสมือน

 

เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมาบริษัท Meta เจ้าของ Facebook และ Instagram ได้เปิดตัว Meta Store แห่งแรก ณ เมืองเบอร์ลินเกม รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ร้านค้าจำหน่ายอุปกรณ์สำหรับโลกเสมือน ได้แก่ ชุดหูฟังเสมือนจริง Quest, แว่นตาอัจฉริยะ VR ของ Oculus และ Facebook Portal จอแสดงผลอัจฉริยะซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการวิดีโอแชท โดยจุดเด่นของร้านค้าแห่งนี้คือลูกค้าสามารถรับชมการสาธิตวิธีใช้จากพนักงานและทดลองใช้อุปกรณ์จริงด้วยตัวเอง ตกแต่งบรรยากาศภายในด้วยจอ LED ขนาดยักษ์สำหรับทดลองเล่นอุปกรณ์ VR นอกจากนี้ทางโฆษก Meta ได้กล่าวทิ้งท้ายว่ายังไม่มีรายละเอียดการขยายสาขาใหม่ไปยังประเทศอื่น ฉะนั้นสาวก Metaverse ชาวไทยยังต้องติดตามกันต่อไปนะครับว่า Meta Store จะเกิดขึ้นในบ้านเราหรือไม่ 

 

Meta Store Metaverse

ที่มา: ReasonWhy

 

Google ซื้อกิจการ RAXIUM Startup ผลิต MicroLED เทคโนโลยีจอแสดงผลละเอียดสูง

 

บริษัท Raxium เป็นผู้ผลิตเทคโนโลยีจอภาพ MicroLED สัญชาติอเมริกันที่ใช้สำหรับจอแสดงผลในอุปกรณ์ Augmented Reality: AR และ Mixed Reality ซึ่งถ้าย้อนกลับไปเมื่อปี 2020 ทาง Google ได้ประกาศเข้าซื้อกิจการ North บริษัทสัญชาติแคนาดาเป็นผู้ผลิตแว่น AR โดยจากทั้งสองประเด็นนี้ทำให้หลายแหล่งข่าวต่างคาดการณ์ว่าอาจเป็นสัญญาณที่บอกว่า Google กำลังพัฒนาแว่น VR / AR รุ่นใหม่อยู่ก็เป็นได้

 

metaverse technology

กราฟิกตัวอย่างการแสดงผลบนแว่นของ Raxium ( ที่มา: Blognone )

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

CEO Starbucks เตรียมขยายธุรกิจสู่โลก NFT เปิดร้านค้าบน Metaverse ภายในปี 65

 

Howard Schultz หรือ CEO ของ Starbucks ธุรกิจร้านกาแฟเชนรายใหญ่ของโลกได้ออกมาประกาศผลการประกอบการไตรมาสที่ 2 ประจำปี 2022 โดยมียอดขายรวมจากสาขาทั่วโลกเพิ่มขึ้นถึง 7% นอกจากนั้นยังบอกถึงเป้าหมายของแบรนด์ในอนาคตอันใกล้ทำเอาเหล่าแบรนด์อื่น ๆ ถึงกับฮือฮาเพราะ Starbucks มีแนวคิดที่อยากจะสร้าง Global Digital Community สำหรับเหล่าคนรักกาแฟ Starbucks ซึ่งได้ยกตัวอย่างกิจกรรมที่จะเกิดในร้านค้า Metaverse เช่น สร้างคอลเลกชัน NFT ของแบรนด์โดยเฉพาะสำหรับซื้อของที่ระลึกหรือใช้ในโปรแกรมสะสมแต้มสมาชิก เป็นต้น

 

metaverse trends

ที่มา: Cryptonews

 

นอกจากแบรนด์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกพร้อมใจตบเท้าก้าวเข้าสู่โลก Metaverse แล้ว ทางฝั่งขององค์กรและแบรนด์ต่าง ๆ ในประเทศไทยก็เริ่มนำเทคโนโลยี Metaverseเข้ามาปรับใช้กับส่วนงานต่าง ๆ ตั้งแต่การพัฒนารูปแบบสินค้า/บริการที่สามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์ VR AR มากขึ้น หรือช่องทางสื่อโฆษณาใหม่ ๆ บนแพลตฟอร์มภาพเสมือน, เกมออนไลน์ แต่สำหรับกระแสมาแรงสุดในบ้านเราก็ต้องเป็น Virtual Event จัดอีเวนต์บนโลกเสมือนที่ทุกคนสามารถเข้าร่วมได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ซึ่งมีองค์กรหลายวงการได้นำเอาเทคโนโลยีนี้ใช้เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นพาธุรกิจเข้าสู่ Metaverse จะเป็นอย่างไรบ้างไปดูกัน 

 

One Siam จัดมหาสงกรานต์สุดล้ำครั้งแรกในโลก Metaverse  

 

สำหรับช่วงวันที่ 13 – 19 เมษายนที่ผ่านมา ทาง One Siam ห้างสรรพสินค้าชั้นนำร่วมกับ Zepeto แพลตฟอร์มสร้าง Avatar แบบ 3D จัดกิจกรรมฉลองสงกรานต์บนโลก Metaverse ด้วยชื่อแคมเปญ “ONESIAM x ZEPETP Metaverse Songkran Festival 2022” เป็นงานสงกรานต์แบบใหม่ที่เล่นพร้อมกันได้ทั่วโลกทุกที่ทุกเวลา ซึ่งผู้เข้าร่วมสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน ZEPETO ผ่านระบบ IOS และ Google Play เพื่อเลือกตัวละครอวตารในธีมชุดไทยโมเดิร์น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรม Meet & Great กับอวตารของเหล่าดารามาทำให้ผู้เข้าร่วมรู้สึกเหมือนได้ใกล้ชิดกับศิลปินที่ชื่นชอบยิ่งกว่าโลกแห่งความจริงซะอีก

 

Metaverse Marketing

ที่มา: One Siam

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

ม.กรุงเทพ จัดงาน Open House แห่งแรกในไทยบน Metaverse เต็มรูปแบบ

 

สำหรับงาน Open House BU 2022 ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพนั้นมาในคอนเซปต์ยกทั้งมหาวิทยาลัยไปอยู่บน Metaverse กับรูปแบบ Virtual Event สามารถเข้าชมงานได้ผ่านสมาร์ตโฟน แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์นับเป็นการผสมผสานระหว่างการศึกษาเข้ากับเทคโนโลยีได้อย่างสมบูรณ์  ซึ่งทางม.กรุงเทพเปิดโอกาสให้นักศึกษาหลายคณะร่วมสร้างสรรค์ออกแบบกิจกรรมและบรรยากาศภายในงาน Open House เสมือนจริงอย่างเต็มที่ โดยทาง Cotactic ได้มีโอกาสเข้าไปเยี่ยมชมบรรยากาศภายในงานมาแล้วด้วย อยากจะบอกว่าตื่นตาตื่นใจไม่น้อยเลยทีเดียว ทั้งการจำลองสภาพแวดล้อมจริงในรูปแบบ Virtual Reality: VR 360 องศาบริเวณหน้าตึกเพชรแลนด์มาร์กประจำมหาวิทยาลัยที่เก็บรายละเอียดสภาพแวดล้อมเหมือนเราได้ไปยืนอยู่หน้าตึกจริง ๆ การสร้างภาพ 3 มิติหรือ Augmented Reality: AR ผลิตเป็นสื่อนำเสนอข้อมูลให้เข้าใจง่ายและสิ่งที่ทำให้ผมประทับใจมากที่สุดก็คือการสร้างภาพจำลองจินตนาการของแต่ละสาขาวิชาเรียนที่มาในรูปแบบ Mixed Reality: MR มีทั้งภาพ เสียง ลูกเล่นจากกิจกรรมมากมายให้เราได้เข้าร่วม เชื่อว่าเป็นประสบการณ์ใหม่ของวงการศึกษาที่น่าประทับใจมาก

 

Metaverse 2022

ที่มา: Bangkok University

 

จากตัวอย่างการปรับตัวขององค์กรทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ จะเห็นได้ว่าแต่ละองค์กรมีรูปแบบและแนวทางการพัฒนาเข้าสู่โลก Metaverse อย่างชัดเจนแม้จะใช้เทคโนโลยีเหมือนกันแต่ด้วยความต่างของสินค้า/บริการทำให้ผลลัพธ์ออกมาแตกต่างกัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีโลกเสมือนเป็นเครื่องมือที่สามารถประยุกต์เข้ากับทุกภาคส่วนได้ จึงสื่อให้เห็นว่าอิทธิพลของ Metaverse ไม่เคยลดน้อยลงเลย โดยเฉพาะในโลกการแข่งขันของธุรกิจที่ทำให้หลายแบรนด์ไม่สามารถหยุดพัฒนาตัวเองได้เลย

 

หลังจากนี้ Metaverse จะส่งผลให้เทรนด์ธุรกิจเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง

 

รูปแบบสินค้า/บริการมีความหลากหลายมากขึ้น

 

จากที่ทุกท่านได้อ่านตัวอย่างการปรับใช้เทคโนโลยี Metaverse ในแต่ละแบรนด์ที่มีความต่างกันไป เช่น Google เลือกนำนวัตกรรมที่มีอยู่มาผลิตเป็นสินค้าตัวใหม่ ส่วน Starbucks ใช้ประโยชน์จากพื้นที่บนโลกเสมือนจริงสร้าง Community ขนาดใหญ่เพื่อให้ลูกค้าทั่วโลกเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายซึ่งถ้าพูดถึงความเป็นจริงถือเป็นแนวคิดที่เกิดขึ้นได้ยาก ซึ่งฝั่งของประเทศไทยก็เลือกใช้พื้นที่แพลตฟอร์มโลกเสมือนเช่นกันแต่นำมาใช้ในส่วนงานจัดอีเวนต์ชั่วคราวแต่ยังคงดำเนินกิจกรรมอื่นในโลกความจริง ทำให้พิสูจน์ได้ว่าทุกธุรกิจมีโอกาสใช้เทคโนโลยีชนิดนี้ได้ไม่ยาก ขึ้นอยู่กับเป้าหมายและเลือกใช้ประเภทเทคโนโลยีให้เหมาะสมเพียงเท่านั้น

สามารถศึกษาเทคโนโลยี Metaverse ที่น่าลงทุนสำหรับเจ้าของธุรกิจได้ >> ที่นี่ <<

 

นวัตกรรมกลายเป็นส่วนสำคัญของสินค้า/บริการ

 

แน่นอนว่าเมื่อมีแบรนด์อื่นในอุตสาหกรรมเดียวกันสามารถสร้างความสะดวกและความตื่นเต้นให้กับผู้บริโภคได้มากขึ้นย่อมทำให้ผู้บริโภคเกิดความคาดหวังจากแบรนด์ของคุณสูงขึ้นไปอีกด้วย ซึ่งถ้าคุณทำไม่ได้นี่อาจจะเป็นข้อเสียเปรียบทำให้ลูกค้าหันไปใช้บริการกับแบรนด์ที่ทำได้ดีกว่าแทน เพราะฉะนั้นการใช้นวัตกรรมเพื่อเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการควรลงทุนเช่นกัน

 

ให้ COTACTIC ดูแลธุรกิจของคุณ

เหมือนทีมการตลาดส่วนตัว


 

ช่องทางการขายหลักกำลังย้ายไปอยู่บนโลกออนไลน์

 

สำหรับเทรนด์นี้หลายท่านอาจจะคิดว่าเป็นเรื่องเก่าไปแล้ว แต่ผมอยากเตือนไว้ก่อนเลยว่าความสำคัญของการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่ใช่แค่การย้ายช่องทางแต่หมายถึงธุรกิจต้องพัฒนาช่องทางออนไลน์ให้มีฐานลูกค้าที่แข็งแรงและเพิ่มความน่าสนใจให้หน้าร้านออนไลน์มากกว่าเดิม เพราะเมื่อถึงวันที่โลกออนไลน์กลายเป็นช่องทางหลักธุรกิจของท่านจะได้ไม่ต้องวุ่นวายกับการปรับหน้าร้านเพื่อสู้กับคู่แข่งรายใหม่ที่เพิ่งจะเริ่มสร้างหน้าร้านในโลกออนไลน์

 

เชื่อว่าตอนนี้มีผู้ประกอบการหลายท่านอยากมองหาโอกาสนำพาธุรกิจตนเองเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในโลก Metaverse กันบ้างแล้วใช่ไหมครับ อย่างที่ผมได้บอกไปว่าการใช้เทคโนโลยีเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องยากหรือไกลตัวจากธุรกิจเลย เพียงแค่เริ่มต้น วางแผน และลงมือทำ ธุรกิจของท่านก็อาจจะเป็นแบรนด์ดังต่อไปที่เปิดตัวแรงในกระแส Metaverse ก็ได้ หากเจ้าของธุรกิจท่านใดต้องการที่ปรึกษาในการทำ Online Marketing สามารถติดต่อ Cotactic Media เราเป็นผู้บริการรับทำ Google Ads , รับทำ SEO , รับทำโฆษณา Facebook และเป็นผู้ช่วยทำการตลาดส่วนตัวที่เชี่ยวชาญการตลาดออนไลน์มานานกว่า 6 ปี

 

ติดต่อ

โทร.065-095-9544

Inbox: https://m.me/cotactic

Line@: https://line.me/R/ti/p/@cotactic

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://shorturl.asia/nDUB4

https://mgronline.com/game/detail/9650000032529

https://thestandard.co/starbucks-enter-nfts-in-2022/ 

https://www.bangkokbiznews.com/business/998521 

https://br.atsit.in/th/?p=275579 

https://www.blognone.com/node/127682 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Image6

Revenue คืออะไร เข้าใจการเงินพื้นฐานที่เจ้าของธุรกิจต้องรู้ | Cotactic

Image6

Retention Rate คืออะไร วางกลยุทธ์อย่างไรให้กลับมาซื้อซ้ำ | Cotactic

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้

ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้ ต้องการทีมช่วยทำ Digital Marketing และสร้าง Real-Time Dashboard สำหรับแคมเปญของคุณหรือไม่? เริ่มเลยวันนี้